Thông tư 06-TTg năm 1963 về việc khen thưởng thành tích thực hiện kế hoạch Nhà nước và các nhiệm vụ công tác khác do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu 06-TTg
Ngày ban hành 18/01/1963
Ngày có hiệu lực 02/02/1963
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Lê Thanh Nghị
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
*******

SỐ: 06-TTg

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc

*******

Hà Nội, ngày 18  tháng 01  năm 1963

 

THÔNG TƯ

VỀ VIỆC KHEN THƯỞNG THÀNH TÍCH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH NHÀ NƯỚC VÀ CÁC NHIỆM VỤ CÔNG TÁC KHÁC

Mấy năm gần đây, phong trào thi đua yêu nước đã phát triển sâu rộng trong các ngành và ở khắp các địa phương. Những đơn vị và cá nhân có nhiều thành tích đã được khen thưởng thích đáng.

Nhìn chung việc khen thưởng đã chú trọng đúng mức đối với các ngành sản xuất và các ngành trực tiếp phục phụ sản xuất, đã nhằm vào mục tiêu thi đua, trọng tâm công tác của từng ngành, từng địa phương, vào các thành tích về phát minh sáng chế, hợp lý hóa sản xuất, cải tiến kỹ thuật, cải tiến quản lý kinh doanh, cải tiến công tác, v.v…

Bên cạnh những ưu điểm nói trên, công tác khen thưởng trong những năm qua còn có những thiếu sót chính sau đây:

1. Việc khen thưởng chưa cân đối giữa các ngành và giữa các địa phương, do đó chưa phản ánh được đầy đủ tình hình của phong trào thi đua:

- Có ngành được khen nhiều, ngành được khen ít (về nông nghiệp chỉ có 0,84% số hợp tác xã được khen thưởng từ bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trở lên).

- Có tỉnh khen rộng, tỉnh khen hẹp; các tỉnh ở miền núi lại càng ít hơn;

- Cán bộ lãnh đạo, cán bộ hành chính và cán bộ xã ít được đề nghị khen thưởng.

2. Khen thưởng chậm nên tác dụng động viên bị hạn chế.

3. Khi xét khen thưởng, có nhiều nơi thiên về số lượng, nhẹ các mặt: nâng cao chất lượng, tăng năng suất, hạ giá thành, chấp hành chính sách, chế độ.

Nguyên nhân chính của những thiếu sót trên là do tiêu chuẩn đề ra chưa cụ thể, thủ tục xét duyệt và đề nghị khen thưởng còn có chỗ chưa hợp lý, phải qua nhiều cấp, nhiều ngành, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo chưa được đầy đủ và thường xuyên, cán bộ chuyên trách ở nhiều nơi còn yếu và thiếu.

Để sửa chữa những thiếu sót trên, Thủ tướng Chính phủ đề ra nhiệm vụ, phương hướng, tiêu chuẩn và thủ tục xét duyệt khen thưởng như sau:

Nhiệm vụ chung của công tác khen thưởng là nhằm động viên toàn dân hăng hái thi đua hoàn thành tốt những nhiệm vụ và chỉ tiêu của kế hoạch Nhà nước và các nhiệm vụ công tác khác để đưa miền Bắc tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội, làm cơ sở vững mạnh cho cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà.

Phương hướng chung của công tác khen thưởng chủ yếu phải nhằm thúc đẩy sản xuất phát triển mạnh mẽ và vững chắc nhất là sản xuất công nghiệp và nông nghiệp, phải hướng vào công tác trung tâm của từng thời kỳ, vào các trọng tâm và các chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch Nhà nước, vào các ngành nghề quan trọng cần khuyến khích và vào những nhân tố mới của phong trào.

Coi trọng việc khen thưởng đối với khu vực sản xuất đồng thời phải chú ý thích đáng đến khu vực sự nghiệp, hành chính. Chú trọng khen thưởng các ngành sản xuất công nghiệp và nông nghiệp, nhưng không được xem nhẹ các ngành kinh tế khác.

Việc khen thưởng chủ yếu phải căn cứ vào thành tích của từng đơn vị và cá nhân, nhưng cũng cần chú ý đến tỷ lệ thích đáng giữa các ngành và các địa phương, phải chiếu cố thỏa đáng đối với các ngành nghề mà điều kiện lao động vất vả hoặc có hại đến sức khỏe, đối với những nơi hẻo lánh, điều kiện công tác gian khổ, chiếu cố đúng mức đối với phụ nữ, thành phần dân tộc, tôn giáo và kiều bào về nước.

Ngoài phương hướng chung kể trên, công tác khen thưởng trong năm nay và những năm tới còn nhằm đẩy mạnh việc thực hiện hai cuộc vận động lớn “nâng cao ý thức trách nhiệm; tăng cường quản lý kinh tế tài chính, chống tham ô, lãnh phí, quan liêu” và “cải tiến quản lý hợp tác xã, cải tiến kỹ thuật nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện, mạnh mẽ, vững chắc”.

Phương châm của công tác khen thưởng là: chính sách, kịp thời; không khen trùng, không bỏ sót, kết hợp đúng đắn việc khen thưởng bằng vật chất với việc khen thưởng về tinh thần.

Có khen thưởng kịp thời mới phát huy ngay được tác dụng động viên thi đua lập thành tích mới. Có khen thưởng chính xác mới bảo đảm thực hiện đúng chính sách khen thưởng và bảo đảm được giá trị của các hình thức khen thưởng. Không nên vì muốn kịp thời mà thiếu thận trọng trong việc thẩm tra xét duyệt, thường dẫn đến chỗ khen nhầm hoặc khen không đúng mức, ngược lại cũng không nên vì muốn chính xác mà cầu toàn, chậm trễ để việc khen thưởng mất tác dụng động viên kịp thời.

Không nên chỉ chú trọng khen thưởng về tinh thần mà quên việc khuyến khích lao động bằng lợi ích vật chất; ngược lại cũng không nên chỉ chú ý việc khen thưởng bằng vật chất mà coi nhẹ việc khen thưởng về tinh thần.

Để đề cao tinh thần thi đua tập thể và phát huy mạnh mẽ trí tuệ của tập thể, đồng thời động viên tính tích cực sáng tạo của cá nhân người lao động, đối tượng khen thưởng phải vừa là tập thể, vừa là cá nhân có thành tích mà trước hết là những tập thể và cá nhân đã được lựa chọn và được tặng những danh hiệu thi đua. Những tập thể và cá nhân khác có thành tích đột xuất hoặc thành tích về từng mặt công tác cũng cần được xét khen thưởng thích đáng.

Đối tượng tập thể chủ yếu được xét khen thưởng là những đơn vị cơ sở trực tiếp sản xuất, kinh doanh công tác như: hợp tác xã, xí nghiệp, công trường, nông trường, lâm trường, cửa hàng, cơ quan, trường học, bệnh viện… và những đơn vị nhỏ hơn như: phân xưởng, tổ, đội sản xuất, tổ, đội công tác…

Đối với các đơn vị cơ sở kể trên, nói chung khi xét khen thưởng nên xét thành tích về mọi mặt hoạt động để định mức khen thưởng cho đúng, nhưng chủ yếu là xét thành tích về thực hiện nhiệm vụ chính. Trường hợp một đơn vị đã được khen về thành tích toàn diện mà có thành tích thật xuất sắc về một mặt công tác nào đó, xét cần được biểu dương để động viên chung thì cũng có thể được khen thêm về mặt đó. Đơn vị nào không hoàn thành nhiệm vụ chính thì dù có thành tích xuất sắc về mặt công tác khác cũng không được khen hoặc chỉ được khen với mức độ thấp; trường hợp có đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ chính do hoàn cảnh khách quan gây ra nhưng đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn thì cũng có thể được xét khen thưởng về các mặt công tác khác.

Đối với các đơn vị hành chính như xã, huyện, tỉnh, thành, khu, thì nên xét khen thưởng thành tích về từng mặt công tác như sản xuất, chăn nuôi, phân bón, thủy lợi, văn hóa, thể dục, vệ sinh, v.v…Nhưng cũng có thể khen toàn diện nếu các mặt trên đều có thành tích xuất sắc.

Cá nhân được đề nghị khen thưởng bao gồm cán bộ, công nhân, viên chức, quân nhân và nhân dân có thành tích.

Cán bộ ở các cơ quan đoàn thể và tổ chức của các đoàn thể ở địa phương nếu có thành tích về thực hiện kế hoạch Nhà nước thì cũng được xét và đề nghị các cấp chính quyền địa phương và Chính phủ khen thưởng. Khi một đơn vị được khen thưởng rồi thì nói chung các tổ chức đoàn thể ở đơn vị đó không được xét khen thưởng nữa, trừ trường hợp tổ chức đoàn thể đó đã có tác dụng quyết định đối với những thành tích chung của đơn vị.

A. Tiêu chuẩn cơ bản:

[...]