BAN TỔ CHỨC-CÁN
BỘ CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 04/1999/TT-TCCP
|
Hà Nội, ngày 20
tháng 3 năm 1999
|
THÔNG TƯ
CỦA BAN TỔ CHỨC - CÁN BỘ CHÍNH PHỦ SỐ 04/1999/TT-TCCP NGÀY
20 THÁNG 3 NĂM 1999 HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH SỐ 95/1998/NĐ-CP CỦA CHÍNH PHỦ
VỀ TUYỂN DỤNG, SỬ DỤNG VÀ QUẢN LÝ CÔNG CHỨC
Thi hành Nghị định số
95/1998/NĐ-CP ngày 17/11/1998 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý
công chức (sau đây gọi tắt là Nghị định số 95/1998/NĐ-CP). Ban Tổ chức- Cán bộ
Chính phủ hướng dẫn thực hiện như sau:
I- NHỮNG QUY
ĐỊNH CHUNG
1. Hàng năm cơ quan sử dụng công
chức lập kế hoạch tuyển dụng gửi cơ quan có thẩm quyền quản lý công chức theo
quy định tại Điều 32, Điều 35 của Nghị định số 95/1998/NĐ-CP xem xét, phê duyệt
theo chỉ tiêu biên chế được giao.
2. Về điều kiện tuyển dụng:
2.1- Người muốn được tuyển dụng
phải có đủ các điều kiện quy định tại Điều 6 của Nghị định 95/1998/NĐ-CP của
Chính phủ.
2.2- Về lý lịch: Bản sơ yếu lý lịch
phải có xác nhận của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc của
cơ quan, tổ chức nơi người đó đang công tác, học tập.
2.3- Về văn bằng chứng chỉ: Người
đăng ký dự thi nộp đủ văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của ngạch dự thi (bản
sao bằng phải có công chứng). Khi được tuyển dụng phải xuất trình bản chính để
kiểm tra lại.
2.4- Giấy chứng nhận đủ sức khoẻ
để công tác do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp (bệnh viện huyện, quận trở lên).
3. Về phân loại công chức:
3.1- Công chức loại A là những
người có trình độ đào tạo chuyên môn từ bậc đại học trở lên. Những người có
trình độ cao đẳng tuyển dụng sau ngày 2/12/1998 không xếp ngạch chuyên viên -
01.003 và những ngạch có yêu cầu trình độ đại học mà chỉ được tuyển vào ngạch
công chức loại B.
3.2- Công chức loại D là những
người có trình độ đào tạo chuyên môn ở bậc dưới sơ cấp và đã được tuyển dụng
vào biên chế trước khi ban hành Nghị định số 25/CP ngày 23/5/1993 của Chính phủ
quy định tạm thời chế độ tiền lương mới của công chức, viên chức hành chính sự
nghiệp và lực lượng vũ trang. Những người đào tạo ở trình độ dưới sơ cấp được
tuyển sau ngày 23/5/1993 để làm các công việc: Nhân viên, lái xe, bảo vệ trong
cơ quan hành chính sự nghiệp thực hiện hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế và được
điều chỉnh theo Bộ Luật lao động. Trường hợp đặc biệt ở một số cơ quan khi có
yêu cầu tuyển công chức loại D phải được sự thống nhất bằng văn bản của Ban Tổ
chức - Cán bộ Chính phủ.
II- TUYỂN DỤNG
VÀ SỬ DỤNG CÔNG CHỨC
Mục I. ĐIỀU
KIỆN THI TUYỂN, TUYỂN DỤNG
1. Về tuổi đời dự tuyển: Quy định
chung đối với nam phải từ đủ 18 tuổi đến 40 tuổi, đối với nữ từ đủ 18 tuổi đến
35 tuổi. Đối với người dự tuyển đã là sỹ quan trong lực lượng vũ trang (quân đội
và công an nhân dân), viên chức trong doanh nghiệp nhà nước, Bí thư Đảng uỷ, Chủ
tịch UBND, Phó chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn thì tuổi dự tuyển vào công chức
có thể cao hơn nhưng tối đa cũng không quá 45 tuổi đối với nam, 40 tuổi đối với
nữ.
2. Về quốc tịch: Người được tuyển
dụng vào công chức phải là người chỉ mang 1 quốc tịch Việt Nam (theo nguyên tắc
một quốc tịch quy định tại Điều 3 Luật Quốc tịch Việt Nam ngày 1/6/1998).
3. Trường hợp những người đang
công tác ở các doanh nghiệp Nhà nước hoặc ở lực lượng vũ trang khi chuyển về
khu vực hành chính sự nghiệp được thực hiện như sau:
3.1- Những viên chức làm
việc ở doanh nghiệp Nhà nước được tuyển dụng từ trước khi ban hành Nghị định số
26/CP ngày 23/5/1993 của Chính phủ hoặc những người công tác ở lực lượng vũ
trang từ trước khi có Nghị định 25/CP ngày 23/5/1993 của Chính phủ mà được tiếp
nhận vào cơ quan thuộc khu vực hành chính sự nghiệp thì phải đáp ứng yêu cầu
tiêu chuẩn nghiệp vụ của ngạch chuyển đến.
3.2- Cơ quan sử dụng công chức
phải thành lập Hội đồng kiểm tra sát hạch theo quy định tại điều 27 Nghị định số
95/1998/NĐ-CP và đề nghị với Vụ Tổ chức Cán bộ (đối với Bộ, ngành Trung ương)
hoặc Ban Tổ chức chính quyền (đối với tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương)
làm thủ tục tiếp nhận. Sau khi có ý kiến thẩm định bằng văn bản của Vụ Tổ chức
Cán bộ, Ban Tổ chức chính quyền thì người đứng đầu các cơ quan có thẩm quyền
sau đây ra quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm vào các ngạch:
a/ Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ
quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương bổ nhiệm ngạch Chuyên viên chính và tương đương.
b/ Người đứng đầu Tổng cục, Cục,
Viện, Trường.. trực thuộc Bộ; Giám đốc Sở, ban, ngành, trường thuộc tỉnh; Chủ tịch
Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh quyết định bổ nhiệm từ
ngạch chuyên viên và tương đương trở xuống.
Mục II. TỔ
CHỨC THI TUYỂN
1. Việc tổ chức thi tuyển công
chức thực hiện theo quy chế ban hành tại Quyết định số 466/1998/QĐ-TCCP-BCTL
ngày 5/9/1998 của Bộ trưởng - Trưởng ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ.
2. Trước 30 ngày tổ chức
thi tuyển, cơ quan nhất thiết phải thông báo công khai trên các phương tiện
thông tin đại chúng hoặc niêm yết thông báo ở nơi công cộng để mọi người biết
và đăng ký dự thi.
Nội dung thông báo gồm: điều kiện,
tiêu chuẩn đăng ký dự thi, số lượng cần tuyển, thời gian đăng ký, thời gian hướng
dẫn nội dung thi, thời gian dự thi, địa điểm thi, lệ phí thi và số điện thoại để
liên hệ giải đáp, ...
Từ nay chấm dứt việc hợp đồng tạm
tuyển vào làm việc ở các ngạch công chức từ loại C trở lên. Những người đã hợp
đồng với cơ quan từ trước ngày 2/12/1998 các cơ quan có thẩm quyền cũng phải tổ
chức thi tuyển theo quy định tại Thông tư này.
3. Những người tham gia dự thi đều
phải thi 2 phần bắt buộc:
- Phần thi viết.
- Phần thi vấn đáp (hoặc thực
hành vấn đáp).
4. Chậm nhất 25 ngày sau khi tổ
chức thi, Hội đồng thi tuyển phải báo cáo kết quả thi lên Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh để xem
xét và ra quyết định công nhận kết quả thi tuyển. Trong thời gian chậm nhất 30
ngày kể từ khi kết thúc kỳ thi tuyển, Hội đồng thi phải công bố kết quả thi và
kết quả trúng tuyển tại trụ sở của cơ quan tổ chức thi tuyển và gửi thông báo
cho người dự thi biết. Người trúng tuyển là người phải có số điểm của mỗi phần
thi đạt từ 5 điểm trở lên theo thang điểm 10 và được tính từ tổng số điểm cao
nhất cho đến hết chỉ tiêu biên chế.
5. Quy định về ưu tiên trong thi
tuyển:
5.1- Người dân tộc thiểu số, người
tốt nghiệp ở các trường đào tạo chuyên môn đạt loại giỏi hoặc những người là
thương binh được cộng thêm 1 điểm vào kết quả thi.
5.2- Người tình nguyện phục vụ ở
vùng cao, vùng sâu, vùng xa, hải đảo; con liệt sỹ được cộng thêm 2 điểm vào kết
quả thi.
5.3- Những người là anh hùng lao
động, anh hùng lực lượng vũ trang được cộng thêm 3 điểm vào kết quả thi.
6. Trong thời hạn 15 ngày kể từ
khi công bố kết quả thi, nếu người dự thi có đơn xin phúc tra, Hội đồng thi có
trách nhiệm tổ chức phúc tra bài thi và trả lời cho đương sự biết. Sau thời
gian quy định trên, mọi đơn xin phúc tra, khiếu nại (nếu có) sẽ không giải quyết.
Ban phúc tra kết quả thi được
thành lập theo quyết định của Chủ tịch Hội đồng thi sau khi công bố kết quả
thi.
7. Các địa phương khi tuyển công
chức vào làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, hải đảo nếu điều kiện quá khó
khăn, sau khi thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng vẫn không có
người xin đăng ký dự thi thì Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản gửi về Ban Tổ chức-
Cán bộ Chính phủ xem xét để có văn bản thỏa thuận riêng.
Mục III. VỀ TUYỂN
DỤNG, NHẬN VIỆC
1. Chậm nhất 40 ngày sau khi có
quyết định tuyển dụng, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Uỷ
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lập báo cáo gửi về Ban Tổ chức
- Cán bộ Chính phủ về kết quả thi, danh sách xếp ngạch, bậc lương của những người
được tuyển dụng để theo dõi. (Theo biểu mẫu kèm theo)
2. Trường hợp người có quyết định
tuyển dụng chưa thể nhận việc đúng thời hạn theo quy định tại Điều 15 của Nghị
định số 95/1998/NĐ-CP và có lý do chính đáng thì phải làm đơn đề nghị gia hạn
thời gian nhận việc và được cơ quan sử dụng công chức đồng ý, nhưng thời gian
xin gia hạn không quá 1 tháng.
3. Đối với các trường hợp đang
thực hiện hợp đồng, sau khi tham dự thi tuyển nhưng không đạt yêu cầu để tuyển
dụng thì chấm dứt hợp đồng.
Mục IV. VỀ TẬP
SỰ, BỔ NHIỆM
1. Mục đích của chế độ tập sự là
giúp cho người mới được tuyển dụng vào biên chế làm quen với môi trường công
tác, tập làm những công việc của ngạch công chức sẽ được bổ nhiệm, thông qua đó
bổ sung thêm các kiến thức cần thiết cho nghề nghiệp, trau dồi kỹ năng chuyên
môn, khả năng viết và soạn thảo văn bản, rèn luyện tác phong công chức và kỷ luật
làm việc. Là cầu nối giữa kiến thức được đào tạo với thực tế và nhận thức được
bổn phận, trách nhiệm người công chức để có thể chính thức đảm nhận và làm tốt
công vụ.
2. Nội dung tập sự để người tập
sự học tập và làm được những vấn đề sau:
2.1- Học tập nghĩa vụ của công
chức quy định tại Điều 6 của Pháp lệnh cán bộ, công chức.
2.2- Học tập và nắm một cách hệ
thống về cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của ngành (đối với công chức loại
A) và của cơ quan được tuyển dụng vào làm việc.
2.3- Học tập nội quy, quy chế
làm việc của cơ quan; Chế độ trách nhiệm của công việc sẽ được phân công.
2.4- Học tập các kiến thức, kỹ
năng theo yêu cầu về trình độ, hiểu biết của ngạch sẽ được bổ nhiệm.
Học tập các chế độ chính sách và
các quy định liên quan đến công việc của cơ quan đang công tác.
Học tập về giao tiếp
2.7- Tập làm, tập giải quyết và
thực hiện các công việc của ngạch công chức sẽ được bổ nhiệm và các công việc sẽ
được phân công.
2.8- Thực hành trên máy vi tính
về soạn thảo văn bản (đối với công chức loại A)
3. Thời gian tập sự đối với người
được tuyển dụng trong chỉ tiêu biên chế thực hiện như điều 16 Nghị định số
95/1998/NĐ-CP của Chính phủ.
Một số trường hợp đặc biệt:
a- Những người có trình độ đại học
trở lên nếu tự nguyện và được tuyển dụng vào những ngạch yêu cầu trình độ trung
học hoặc cao đẳng thì thời gian tập sự là 6 tháng.
b- Những người có trình độ trung
học trở lên nếu tự nguyện và được tuyển dụng vào những ngạch yêu cầu trình độ
sơ cấp thì thời gian tập sự là 3 tháng.
Các trường hợp trên, sau này nếu
cơ quan có yêu cầu, vị trí công tác ở ngạch cao hơn phù hợp với năng lực, trình
độ đào tạo chuyên môn thì phải thực hiện thi nâng ngạch theo quy định và người
dự thi phải có thời gian làm việc ở ngạch được tuyển dụng tối thiểu là 6 năm.
4. Những người có thời gian làm
hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế, sau khi tham dự thi tuyển và được tuyển dụng
vào biên chế thì thời gian làm hợp đồng được tính là thời gian tập sự và thực
hiện như sau:
4.1- Những người khi thực hiện hợp
đồng đã đóng BHXH, tính đến 2/12/1998 có thời gian tập sự vượt thời hạn tập sự
theo quy định tại Quyết định số 256/TTg ngày 15/7/1975 của Thủ tướng Chính phủ,
được cơ quan sử dụng công chức đánh giá theo quy định tại Điều 19 của Nghị định
95/1998/NĐ-CP, đạt yêu cầu và được bổ nhiệm vào ngạch thì thời gian vượt quá thời
hạn quy định tập sự được tính để thực hiện nâng bậc theo quy định hiện hành của
Nhà nước.
Ví dụ: Ông Phạm Xuân K hợp đồng ở
ngạch công chức loại A, từ ngày 2/8/1996 tính đến ngày 2/12/1998 đã có thời
gian hợp đồng là 28 tháng. Sau khi tham dự thi tuyển và trúng tuyển thì cơ quan
sử dụng công chức thành lập Hội đồng đánh giá theo quy định tại Điều 19 Nghị định
số 95/1998/NĐ-CP của Chính phủ, nếu ông K đạt yêu cầu và được bổ nhiệm vào ngạch
thì được hưởng bậc 1 của ngạch đó và thời gian tính nâng bậc lương lần sau từ
2/8/1998.
4.2- Những người khi thực hiện hợp
đồng đã đóng BHXH, tính đến 2/12/1998 chưa đủ thời gian tập sự theo quy định tại
Quyết định số 256/TTg ngày 15/7/1975 của Thủ tướng Chính phủ nhưng đã đạt hoặc
vượt quá thời gian tập sự theo quy định tại Nghị định 95/1998/NĐ-CP thì cơ quan
sử dụng công chức đánh giá theo quy định tại Điều 19 của Nghị định
95/1998/NĐ-CP, nếu người tập sự đạt yêu cầu thì được bổ nhiệm vào ngạch. Thời
gian tập sự vượt quá thời hạn theo quy định tại Nghị định 95/1998/NĐ-CP không
được bảo lưu vào thời gian xét nâng bậc lương lần sau.
Ví dụ: Bà Lê thị B hợp đồng ở ngạch
công chức loại A, từ ngày 1/9/1997, tính đến ngày 2/12/1998 đã có thời gian hợp
đồng 15 tháng, sau khi tham dự thi tuyển và trúng tuyển thì cơ quan sử dụng
công chức thành lập Hội đồng đánh giá theo quy định tại Điều 19 Nghị định số
95/1998/NĐ-CP của Chính phủ, bà B đạt yêu cầu và được bổ nhiệm vào ngạch thì được
hưởng bậc 1 của ngạch đó và thời gian để tính nâng bậc lương lần sau được tính
từ 2/12/1998.
5. Trong thời gian người tuyển dụng
thực hiện chế độ tập sự, cơ quan quản lý, sử dụng công chức cần tạo điều kiện
và có kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức cần thiết để người tập sự
hoàn chỉnh các chứng chỉ theo yêu cầu của ngạch.
Người tập sự có nhiệm vụ phải
tham gia đầy đủ các khóa học và đảm bảo đủ các chứng chỉ khi hết thời gian tập
sự.
6. Đối với người hướng dẫn tập sự:
6.1- Người đứng đầu cơ quan quản
lý và sử dụng công chức phải có quyết định bằng văn bản cử người hướng dẫn tập
sự. Mỗi người tập sự có một người hướng dẫn. Người tập sự trước đây chưa có người
hướng dẫn tập sự hoặc có phân công nhưng chưa làm quyết định thì cơ quan cần có
Quyết định cử người hướng dẫn tập sự.
6.2- Người hướng dẫn tập sự phải
có năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có uy tín trong đơn vị và có thời
gian ở ngạch tối thiểu là 6 năm.
6.3- Người có quyết định cử hướng
dẫn tập sự được hưởng phụ cấp trách nhiệm mỗi tháng bằng 0,3 mức lương tối thiểu
trong thời gian thực tế hướng dẫn tập sự và chỉ được áp dụng từ sau ngày
2/12/1998. Khi hết thời gian hướng dẫn tập sự theo quy định thì người hướng dẫn
tập sự không được hưởng chế độ phụ cấp trách nhiệm. Phụ cấp trách nhiệm này
không tính khi về hưu hoặc để nộp Bảo hiểm xã hội.
7. Hết thời gian tập sự, người tập
sự phải làm báo cáo tự nhận xét kết quả tập sự theo nội dung:
a- Phẩm chất đạo đức.
b- Năng lực, trình độ và kết quả
làm việc trong thời gian tập sự.
c- ý thức tổ chức chấp hành kỷ
luật, nội quy, quy chế của cơ quan.
d- Về việc chấp hành chủ trương,
đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Người hướng dẫn tập sự phải có bản
đánh giá, nhận xét kết quả đối với người tập sự để báo cáo với cơ quan quản lý,
sử dụng công chức và phải chịu trách nhiệm về việc đánh giá của mình.
8. Chậm nhất không quá 10 ngày kể
từ khi nhận được bản đánh giá kết quả tập sự người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền
ra quyết định:
8.1- Nếu người tập sự đạt yêu cầu
thì bổ nhiệm vào ngạch và xếp lương bậc 1 của ngạch được bổ nhiệm.
8.2- Nếu người tập sự không đạt
yêu cầu thì quyết định chấm dứt hiệu lực của quyết định tuyển dụng và thực hiện
theo Điều 21 Nghị định 95/1998/NĐ-CP.
Mục V. NÂNG
NGẠCH, CHUYỂN NGẠCH
1. Việc nâng ngạch cho công chức
phải thông qua kỳ thi theo quy định. Các quyết định nâng ngạch không qua kỳ thi
đều không hợp lệ.
2. Các Bộ, ngành quản lý các ngạch
theo ngành chuyên môn quy định tại Điều 33 của Nghị định 95/1998/NĐ-CP thực hiện
soạn thảo nội dung thi nâng ngạch và thống nhất với Ban Tổ chức- Cán bộ Chính
phủ để các Bộ, ngành và địa phương thực hiện chậm nhất là 30/6/1999
3. Các Bộ, ngành, địa phương
theo thẩm quyền của mình hàng năm phải xây dựng đề án thi nâng ngạch gửi về Ban
Tổ chức - Cán bộ Chính phủ để thống nhất ý kiến và chỉ tiêu dự thi. Đề án gửi về
Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ gồm:
a- Cơ cấu ngạch công chức hiện
có thuộc ngành chuyên môn ở từng đơn vị, cơ quan do Bộ, ngành, tỉnh quản lý.
b- Dự kiến chỉ tiêu thi trong
năm cho từng ngạch.
c- Tài liệu phục vụ cho việc tổ
chức thi nâng ngạch.
d- Dự kiến Ban chấm thi (Danh
sách, ngạch, văn bằng và chức vụ khoa học).
e- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ khi tổ chức việc thi nâng ngạch Chuyên viên lên Chuyên
viên chính thì số thành viên trong Ban chấm thi tối thiểu phải có 4/5 là thầy
giáo thuộc Học viện hành chính quốc gia.
Khi tổ chức thi nâng ngạch tương
đương như bác sỹ lên bác sỹ chính, nghiên cứu viên lên nghiên cứu viên chính...
trên cơ sở nội dung hướng dẫn của các Bộ, ngành quản lý ngạch theo ngành chuyên
môn quy định tại Điều 33 Nghị định 95/1998/NĐ-CP, Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ
sẽ có ý kiến thống nhất với các Bộ, ngành về Ban giám khảo chấm thi đối với mỗi
kỳ thi.
f- Thời gian dự kiến giới thiệu
nội dung và thời gian thi.
g- Dự kiến thành phần Hội đồng
thi nâng ngạch,...
4. Về tổ chức thi nâng ngạch:
4.1- Đối với các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương, việc thi nâng ngạch chuyên viên lên chuyên viên chính và
tương đương sẽ do Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ tổ chức hoặc phối hợp với các
Bộ, ngành Trung ương tổ chức mỗi năm một lần trên cơ sở xây dựng cơ cấu ngạch
và nhu cầu thực tế của địa phương.
4.2- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ,
cơ quan trực thuộc Chính phủ nếu không có điều kiện tổ chức thi hoặc số lượng
thi ít thì đăng ký về Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ để tổ chức thi chung.
4.3- Ban Tổ chức - Cán bộ Chính
phủ tổ chức kỳ thi nâng ngạch từ chuyên viên chính lên chuyên viên cấp cao và
tương đương.
4.4- Trong thời gian chậm nhất
là 30 ngày, kể từ ngày kết thúc kỳ thi nâng ngạch, Hội đồng thi nâng ngạch phải
báo cáo kết quả kỳ thi nâng ngạch đến Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ; Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét và ra quyết định công nhận.
Chậm nhất là 40 ngày kể từ ngày kết thúc kỳ thi nâng ngạch, Hội đồng thi nâng
ngạch công bố kết quả thi và thông báo cho người dự thi biết.
4.5- Trong thời hạn 20 ngày kể từ
khi công bố kết quả thi nâng ngạch, nếu người dự thi có đơn xin phúc tra, Hội đồng
thi nâng ngạch có trách nhiệm tổ chức phúc tra bài thi và trả lời cho đương sự
biết. Sau thời hạn trên, mọi đơn xin phúc tra, khiếu nại sẽ không giải quyết..
4.6- Đối với kỳ thi nâng các ngạch
chưa yêu cầu thi ngoại ngữ thì người đạt kết quả kỳ thi nâng ngạch là người phải
có số điểm của mỗi phần thi đạt từ 5 điểm trở lên theo thang điểm 10 và có tổng
số điểm tối thiểu là 16 điểm. (Trong đó môn thi viết tính theo hệ số 2, môn thi
vấn đáp tính theo hệ số 1) . Những ngạch bắt buộc thi ngoại ngữ thì tổng số điểm
thi tối thiểu là 21 (trong đó thi viết hệ số 2, thi vấn đáp và thi ngoại ngữ hệ
số 1).
4.7- Phân loại kết quả thi nâng
ngạch quy định như sau:
- Kết quả điểm từ 16 đến dưới 21
điểm đạt loại trung bình.
- Kết quả điểm từ 21 đến dưới 27
điểm đạt loại khá.
- Kết quả điểm từ 27 điểm trở
lên đạt loại giỏi.
Đối với kỳ thi nâng ngạch có phần
thi ngoại ngữ bắt buộc:
- Kết quả điểm từ 21 đến dưới 28
điểm đạt loại trung bình.
- Kết quả điểm từ 28 đến dưới 36
điểm đạt loại khá.
- Kết quả điểm từ 36 điểm trở
lên đạt loại giỏi
5. Trong thời hạn chậm nhất 15
ngày kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền công nhận kết quả kỳ thi nâng ngạch,
cơ quan tổ chức kỳ thi nâng ngạch gửi báo cáo về Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ
danh sách những người đạt kỳ thi nâng ngạch và xếp hệ số lương mới theo hướng dẫn
của Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ để theo dõi.
6. Công chức chuyển từ ngạch
chuyên môn này sang ngạch chuyên môn khác thực hiện theo quy định tại Điều 27
Nghị định 95/1998/NĐ-CP.
7. Những người khi thôi giữ chức
vụ bầu cử mà chưa phải trong biên chế và hưởng lương từ Ngân sách Nhà nước, nếu
có nguyện vọng làm việc ở các cơ quan hành chính sự nghiệp thì thực hiện thi
tuyển theo quy định chung.
Mục VI. VỀ ĐIỀU
ĐỘNG, BIỆT PHÁI
1. Việc điều động công chức chỉ
thực hiện khi cơ quan tiếp nhận công chức còn chỉ tiêu biên chế.
2. Công chức được điều động nếu
nội dung công việc thay đổi thì được chuyển xếp lại ngạch công chức. Cơ quan quản
lý và sử dụng công chức căn cứ vào vị trí công tác được phân công và tiêu chuẩn
nghiệp vụ công chức để chuyển xếp lại ngạch công chức và xếp hệ số lương tương
đương với ngạch cũ.
3. Công chức thực hiện nghĩa vụ
quân sự, sau khi hoàn thành nhiệm vụ được cơ quan, tổ chức cũ bố trí công tác,
thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự được tính để xét nâng bậc lương theo quy định
chung của Nhà nước. Trường hợp cơ quan, tổ chức cũ đã giải thể hoặc sáp nhập
thì cơ quan ra quyết định giải thể hoặc sáp nhập có trách nhiệm giải quyết.
4. Công chức được cử biệt phái
thực hiện theo Điều 29 của nghị định 95/1998/NĐ-CP thì trong thời gian cử biệt
phái vẫn giữ nguyên ngạch cũ, phụ cấp chức vụ (nếu có) và một số chế độ khác
theo khả năng Ngân sách của địa phương.
5. Trường hợp công chức được cử
biệt phái làm việc ở các Hội có chỉ tiêu biên chế được cơ quan Nhà nước có thẩm
quyền giao thì thực hiện theo quy định chung đối với công chức.
III- QUẢN
LÝ CÔNG CHỨC
1. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan trực thuộc Chính phủ cần rà soát các chức danh và tiêu chuẩn nghiệp vụ các
ngạch công chức theo ngành chuyên môn, đề xuất bổ sung, sửa đổi hoặc xây dựng mới
gửi về Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ để xem xét và quyết định.
2. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan trực thuộc Chính phủ được Chính phủ giao quản lý ngạch công chức theo
ngành chuyên môn quy định tại Điều 33 của Nghị định 95/1998/NĐ-CP chịu trách
nhiệm tổ chức thực hiện các nội dung quy định tại Điều 34 của Nghị định số
95/1998/NĐ-CP sau khi có ý kiến thống nhất của Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ để
hướng dẫn các Bộ, ngành và địa phương thực hiện.
3. Về phân cấp thẩm quyền quyết
định tuyển dụng (sau khi người dự thi trúng tuyển), bổ nhiệm vào ngạch và nâng
bậc lương hàng năm ở các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ được quy
định như sau:
3.1- Đối với ngạch chuyên viên
và tương đương trở xuống, Vụ Tổ chức Cán bộ quyết định tuyển dụng những người
trúng tuyển và phân bổ về cho các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện, trường... trực thuộc.
Đối với cơ quan Bộ, ngành, Vụ Tổ
chức Cán bộ trình lãnh đạo Bộ xem xét quyết định hoặc lãnh đạo Bộ uỷ quyền cho
Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ quyết định.
Cơ quan có người tuyển dụng có
trách nhiệm bố trí người hướng dẫn tập sự.
Những người được tuyển dụng vào
các Tổng cục, Cục, Viện, Trường... trực thuộc Bộ khi hết thời gian tập sự nếu
đánh giá đạt yêu cầu thì người đứng đầu Tổng cục, Cục, Viện, Trường... trực thuộc
Bộ ký quyết định bổ nhiệm vào ngạch, nếu không đạt yêu cầu thì ra quyết định chấm
dứt hiệu lực của quyết định tuyển dụng. Sau đó báo cáo danh sách về Vụ Tổ chức
Cán bộ (kèm theo các quyết định của từng người).
Những người được tuyển dụng vào
cơ quan Bộ, ngành nếu đánh giá đạt yêu cầu thì Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ ra
quyết định bổ nhiệm vào ngạch, nếu không đạt yêu cầu thì Vụ trưởng Vụ Tổ chức
Cán bộ ra quyết định chấm dứt hiệu lực của quyết định tuyển dụng.
3.3- Việc nâng bậc lương hàng
năm:
3.3.1- Tổng cục trưởng, Cục trưởng,
Viện trưởng, Hiệu trưởng trực thuộc Bộ căn cứ vào hướng dẫn của Nhà nước, lập
danh sách nâng bậc lương hàng năm đối với ngạch Chuyên viên và tương đương trở
xuống gửi về Vụ Tổ chức Cán bộ. Sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Vụ
Tổ chức Cán bộ, Tổng cục trưởng, Cục trưởng, Viện trưởng, Hiệu trưởng ra quyết
định nâng bậc lương hàng năm và gửi các quyết định về Vụ Tổ chức Cán bộ để theo
dõi.
Vụ trưởng Vụ TCCB quyết định
nâng bậc lương hàng năm đối với công chức giữ ngạch chuyên viên và tương đương
trở xuống của cơ quan Bộ, ngành.
3.3.2- Đối với công chức ngạch
chuyên viên chính và tương đương, Vụ TCCB lập danh sách trình Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ quyết định.
3.3.3- Đối với công chức ngạch
cao cấp và tương đương, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ đề nghị Bộ trưởng - Trưởng ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ quyết định.
4. Về thẩm quyền quyết định tuyển
dụng, bổ nhiệm vào ngạch và nâng bậc lương hàng năm ở các Tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh) được thực hiện như sau:
4.1- Đối với công chức ngạch
chuyên viên và tương đương trở xuống, Ban Tổ chức chính quyền ra quyết định tuyển
dụng và phân bổ cho các cơ quan, tổ chức thuộc tỉnh.
Cơ quan có người được tuyển dụng
chịu trách nhiệm bố trí người hướng dẫn tập sự.
Những người được tuyển dụng vào
các đơn vị, tổ chức thuộc tỉnh khi hết thời gian tập sự nếu đánh giá đạt yêu cầu
thì người đứng đầu các Sở, ban, ngành, trường, huyện, quận, thị xã, thành phố
trực thuộc tỉnh ký quyết định bổ nhiệm vào ngạch; nếu đánh giá không đạt yêu cầu
thì ra quyết định chấm dứt hiệu lực của quyết định tuyển dụng và báo cáo danh
sách về Ban Tổ chức chính quyền (kèm theo các quyết định của từng người) để
theo dõi. Ban Tổ chức chính quyền tổng hợp báo cáo về Ban Tổ chức- Cán bộ Chính
phủ vào ngày 15/6 và ngày 15/12 hàng năm.
4.3- Việc nâng bậc lương hàng
năm:
4.3.1- Người đứng đầu các Sở,
ban, ngành, trường, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh căn cứ vào hướng
dẫn của Nhà nước, lập danh sách nâng bậc lương hàng năm đối với ngạch Chuyên
viên và tương đương trở xuống gửi về Ban Tổ chức chính quyền tỉnh. Sau khi có ý
kiến thống nhất bằng văn bản của Ban Tổ chức chính quyền, người đứng đầu các cơ
quan, tổ chức trên ra quyết định nâng bậc lương hàng năm và gửi quyết định của
từng người về Ban Tổ chức chính quyền để theo dõi.
4.3.2- Đối với công chức ngạch
chuyên viên chính và tương đương, Ban Tổ chức chính quyền lập danh sách trình
lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định.
4.3.3- Đối với công chức ngạch
cao cấp và tương đương, Trưởng ban Tổ chức chính quyền lập danh sách trình Chủ
tịch UBND tỉnh để đề nghị Bộ trưởng - Trưởng ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ ra
quyết định.
5. Các Bộ, ngành và địa phương tổ
chức thực hiện nghiêm túc việc đánh giá công chức hàng năm theo quy chế ban
hành kèm theo Quyết định số 11/1998/QĐ-TCCP-CCVC ngày 5/12/1998 của Bộ trưởng -
Trưởng ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ để làm căn cứ cho việc quy hoạch, kế hoạch
xây dựng đội ngũ công chức, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ công chức.
6. Cơ quan quản lý công chức
theo thẩm quyền phân cấp có trách nhiệm lập, quản lý và lưu giữ hồ sơ của công
chức. Hồ sơ của công chức bao gồm:
- Bản khai lý lịch gốc và các bản
lý lịch do công chức tự khai theo yêu cầu của cơ quan quản lý.
- Các văn bằng chứng chỉ đào tạo
bồi dưỡng (bản sao).
- Các Quyết định khen thưởng, kỷ
luật, nâng bậc lương, nâng ngạch.
- Phiếu đánh giá công chức hàng
năm.
- Cập nhật các hồ sơ khác phát
sinh trong quá trình công tác, những thay đổi trong lý lịch.
- Các tài liệu thẩm tra, xác
minh, kết luận của cơ quan có thẩm quyền liên quan đến nguồn gốc xuất thân, quá
trình công tác, khen thưởng, kỷ luật, các bản giải trình.
- Các bản kiểm điểm cá nhân, bản
giải trình đơn khiếu nại, tố cáo, bản thành tích liên quan khen thưởng hoặc văn
bản giải quyết khiếu nại, tố cáo và kỷ luật người công chức.
IV- TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương có trách nhiệm thực hiện Thông tư này.
2. Thông tư này thay thế Thông
tư số 32/TCCP-BCTL ngày 20/1/1996 của Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ về việc hướng
dẫn nội dung và hình thức thi tuyển vào các ngạch công chức viên chức và Công
văn số 498/CB-TCCP ngày 19/10/1993 của Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ về việc
phân cấp tạm thời thẩm quyền quyết định lương công chức viên chức.
3. Thông tư này có hiệu lực sau
15 ngày kể từ ngày ký.
4. Trong quá trình thực hiện nếu
có gì vướng mắc, các Bộ, ngành, địa phương phản ánh về Ban Tổ chức- Cán bộ
Chính phủ để nghiên cứu giải quyết.