Thông tư 03/1998/TT-BVHTT về việc quản lý trò chơi điện tử do Bộ Văn hoá-Thông tin ban hành

Số hiệu 03/1998/TT-BVHTT
Ngày ban hành 22/06/1998
Ngày có hiệu lực 07/07/1998
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Văn hoá-Thông tin
Người ký Lưu Trần Tiêu
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

BỘ VĂN HOÁ-THÔNG TIN
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 03/1998/TT-BVHTT

Hà Nội, ngày 22 tháng 6 năm 1998

 

THÔNG TƯ

CỦA BỘ VĂN HOÁ THÔNG TIN SỐ 03/1998/TT-BVHTT NGÀY 22 THÁNG 6 NĂM 1998 HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ TRÒ CHƠI ĐIỆN TỬ

Căn cứ Điều 58 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 12/11/1996;
Căn cứ Nghị định 81/CP ngày 8/11/1993 của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Văn hoá - Thông tin;
Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh của nhân dân, Bộ Văn hoá - Thông tin ban hành Thông tư này hướng dẫn quản lý trò chơi điện tử.

I. QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1.- Trò chơi điện tử bao gồm:

1. Máy có cài sẵn nội dung trò chơi điện tử hoặc nội dung vui chơi giải trí khác

bằng kỹ thuật điện tử;

2. Băng, đĩa, linh kiện có nội dung trò chơi điện tử;

3. Đầu máy, thiết bị phát trò chơi điện tử;

4. Máy tính, mạng máy tính có nội dung trò chơi điện tử.

Điều 2.- Đối tượng hoạt động trò chơi điện tử bao gồm:

1. Cá nhân, tập thể kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử có vốn thấp hơn vốn pháp định theo quy định tại Nghị định 66/HĐBT ngày 2/3/1992 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ);

2. Doanh nghiệp, công ty có đăng ký kinh doanh các ngành nghề khác kinh doanh thêm dịch vụ trò chơi điện tử;

3. Doanh nghiệp, công ty chuyên kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử;

4. Cá nhân, tập thể sử dụng trò chơi điện tử không nhằm mục đích kinh doanh;

5. Đối tượng quy định tại khoản 2 và 3 Điều này bao gồm cả hợp đồng hợp tác kinh doanh và liên doanh với nước ngoài.

Điều 3.- Cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử (bao gồm cả sản xuất, nhân bản băng, đĩa, linh kiện có nội dung) phải được phép của cơ quan quản lý nhà nước về văn hoá thông tin có thẩm quyền theo quy định tại Điều 8 và Điều 11 Thông tư này và đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Điều 4.- Cá nhân, tổ chức sử dụng hoặc kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử chỉ được phép sử dụng máy hoặc băng, đĩa có nội dung vui chơi giải trí lành mạnh, góp phần phát triển thể chất, nâng cao nhận thức thẩm mỹ cho con người.

Điều 5.- Nghiêm cấm các hành vi sau:

1. Tổ chức trò chơi điện tử, sản xuất, xuất nhập khẩu máy, thiết bị, băng, đĩa, linh kiện trò chơi điện tử, đưa vào máy tính hoặc mạng Internet trò chơi điện tử có nội dung:

a. Chống lại Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

b. Kích động bạo lực, chia rẽ giữa các dân tộc và nhân dân các nước, truyền bá tư tưởng, văn hoá phản động, lối sống dâm ô, đồi truỵ, các hành vi tội ác, tệ nạn xã hôi, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục Việt Nam;

c. Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm vĩ nhân, anh hùng dân tộc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của công dân;

2. Tổ chức trò chơi điện tử có giải thưởng bằng tiền hoặc mang tính chất đánh bạc.

II. ĐIỀU KIỆN, THỦ TỤC XIN KINH DOANH VÀ THẨM QUYỀN CẤP CHỨNG NHẬN ĐỦ ĐIỀU KIỆN ĐỂ KINH DOANH DỊCH VỤ TRÒ CHƠI ĐIỆN TỬ

Điều 6.- Điều kiện.

Đối tượng kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử quy định tại Thông tư này phải có các điều kiện sau:

1. Địa điểm thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp của mình đảm bảo vệ sinh, mùa hè phải thoáng mát, mùa đông phải ấm; không gây cản trở trật tự an toàn giao thông;

[...]