Thông báo 118/TB-TCT nhiệm vụ, chương trình công tác thuế năm 2024 do Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu 118/TB-TCT
Ngày ban hành 31/01/2024
Ngày có hiệu lực 31/01/2024
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Đoàn Xuân Toản
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 118/TB-TCT

Hà Nội, ngày 31 tháng 01 năm 2024

 

THÔNG BÁO

NHIỆM VỤ, CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC THUẾ NĂM 2024

Căn cứ Quy chế làm việc ban hành kèm theo Quyết định số 2282/QĐ-TCT ngày 31/12/2017 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, trên cơ sở nhiệm vụ, chương trình công tác thuế năm 2024, Tổng cục Thuế thông báo phân công triển khai, thực hiện nhiệm vụ, chương trình công tác thuế trọng tâm và thường xuyên năm 2024 như sau:

I. Nhiệm vụ công tác thuế năm 2024

1. Nhiệm vụ thu ngân sách và thực hiện các chức năng quản lý thuế:

1.1. Nhiệm vụ thu NSNN năm 2024

Toàn ngành tập trung, triển khai công tác hỗ trợ người nộp thuế nhanh chóng phục hồi, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời tăng cường quản lý thu ngân sách ngay từ đầu năm để phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN năm 2024 đã được Quốc hội giao tại Nghị quyết số 104/2023/QH15 ngày 10/11/2023 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 là 1.486.413 tỷ đồng. Trong đó: Thu dầu thô là 46.000 tỷ đồng; Thu nội địa là 1.440.413 tỷ đồng. (Vụ DTTT chủ trì; các Vụ/Cục/đơn vị liên quan phối hợp, Cục Thuế DNL và Cục Thuế các tỉnh, thành phố thực hiện).

a) Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, từng khu vực thu, từng sắc thuế, đặc biệt là đối với các địa phương có số thu điều tiết về NSTW và những khoản thu thuộc NSTW. Rà soát, xác định các nguồn thu tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu. Bám sát tình hình kinh tế trong nước và trên thế giới, phân tích, đánh giá những tác động từ những chính sách tài khóa, tiền tệ mà các quốc gia thực hiện đến hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước để nhận diện đúng những rủi ro, dự báo thu từng tháng, quý sát với thực tế phát sinh, kịp thời tham mưu cho Bộ Tài chính, Chính phủ có kịch bản, giải pháp chủ động trong điều hành, cân đối thu chi NSNN. Trong đó, tập trung nghiên cứu xây dựng Đề án nâng cao chất lượng công tác dự báo và lập dự toán thu NSNN hướng tới mục tiêu xây dựng được cơ sở dữ liệu, mô hình phân tích, dự báo thu và ứng dụng CNTT trong công tác lập dự toán thu. (Vụ DTTT chủ trì, Cục DNL, Cục Thuế các tỉnh, TP phối hợp thực hiện)

Tiếp tục chủ động nghiên cứu tham mưu, đề xuất và tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả các gói chính sách hỗ trợ về miễn, giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất của Quốc hội, Chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, nuôi dưỡng nguồn thu bền vững cho NSNN. (Vụ CS chủ trì, Các Vụ/Cục/đơn vị phối hợp, Cục Thuế các tỉnh, thành phố thực hiện).

b) Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2024, trong đó tập trung các giải pháp mở rộng cơ sở thuế, chống xói mòn nguồn thu: Nghiên cứu các giải pháp tăng cường công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách đối với các hoạt động kinh tế mới như: kinh tế số, kinh tế đêm, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ; Nghiên cứu, xây dựng các chuyên đề nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh, chống thất thu đối với các lĩnh vực như thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số; hoạt động chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng bất động sản, cho thuê nhà, hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, thuế thu nhập cá nhân của cá nhân có nhiều nguồn thu nhập; kiểm soát chặt chẽ hoàn thuế GTGT; chống thất thu thuế, thu hồi nợ thuế đúng, đủ, kịp thời. (Các Vụ/Cục/đơn vị, Cục Thuế các tỉnh, thành phố thực hiện).

c) Tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành, quản lý thu ngân sách. Tập trung triển khai đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý thu NSNN; Phát động các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước được giao ngay từ ngày đầu, tháng đầu, quý đầu của năm 2024. (các Vụ/Cục/đơn vị, Cục Thuế các tỉnh, thành phố thực hiện).

d) Trên cơ sở kết quả thu NSNN năm 2023 và dự toán thu NSNN năm 2024 được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế giao, Cục Thuế DNL, Cục Thuế các tỉnh, thành phố khẩn trương tổ chức phân tích, đánh giá kỹ các nguồn thu, dự báo khả năng khai thác tăng thu thông qua công tác chống thất thu thuế; xử lý thu hồi nợ thuế; thực hiện xử lý thu NSNN theo kiến nghị của cơ quan Kiểm toán nhà nước, Thanh tra Chính phủ, ...; Đồng thời rà soát, đánh giá tác động của các chính sách đến công tác thu NSNN, đặc biệt là các chính sách mới được ban hành sau thời điểm giao dự toán để xây dựng và đăng ký chỉ tiêu phấn đấu thu năm 2024 với Tổng cục Thuế, đảm bảo mức phấn đấu thu nội địa năm 2024 phù hợp với mức tăng trưởng kinh tế và số thu ngân sách qua các năm trên địa bàn. (Cục Thuế DNL, Cục Thuế các tỉnh, thành phố thực hiện).

1.2. Công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT

a) Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ NNT, giúp người nộp thuế dễ dàng tiếp cận, nắm bắt, hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong việc thực hiện đúng các quy định pháp luật. Bên cạnh đó, tập trung nghiên cứu và triển khai các giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Đánh giá được hiện trạng đang triển khai thực hiện; Đề xuất kế hoạch, lộ trình, phương thức, cách thức tuyên truyền hỗ trợ, có thông điệp rõ ràng được truyền tải tới người nộp thuế theo từng tuần, tháng, quý, năm). Tổ chức đối thoại thường xuyên với người nộp thuế; Tuyên dương kịp thời các tổ chức, cá nhân có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế, đóng góp số thu lớn cho NSNN, từ đó thúc đẩy việc tuân thủ chính sách pháp luật thuế một cách tự nguyện.

b) Chủ động trong công tác truyền thông. Tổ chức các chiến dịch tuyên truyền theo các chủ đề, sự kiện, các vấn đề nóng, quan trọng cần tập trung định hướng dư luận trong từng thời kỳ. Cập nhật, vận hành hiệu quả Trang thông tin của Tổng cục Thuế phục vụ tốt nhu cầu tiếp cận thông tin của người nộp thuế cả nước. Chỉ đạo, hướng dẫn Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc quản lý, vận hành trang thông tin tại các Cục Thuế và đánh giá chất lượng, hiệu quả vận hành của các Cục Thuế.

c) Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ. Tiếp tục triển khai hiệu quả Hệ thống 479 Kênh thông tin hỗ trợ NNT. Rà soát, đánh giá nhu cầu hỗ trợ của người nộp thuế dựa trên nội dung hỏi - đáp đã thực hiện qua 479 kênh thông tin và các kênh tuyên truyền hỗ trợ tại các Cục Thuế địa phương; xây dựng các chương trình hỗ trợ người nộp thuế theo từng phân nhóm người nộp thuế, đảm bảo hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng và đúng vấn đề cần hỗ trợ. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải đáp, hướng dẫn về chính sách và quy trình, thủ tục đảm bảo rõ ràng, cụ thể, không đùn đẩy né tránh. Triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với cơ quan thuế trên cơ sở đó tham mưu, đề xuất các giải pháp nâng cao sự hài lòng của người nộp thuế.

(Vụ TTHT chủ trì, các Vụ/Cục/đơn vị, Cục Thuế các tỉnh, TP thực hiện)

1.3. Công tác đăng ký, kê khai, kế toán thuế, quản lý hoàn thuế GTGT

a) Tiếp tục đẩy mạnh rà soát, chuẩn hóa thông tin đăng ký thuế. Nâng cao chất lượng dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử. Tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các giải pháp tiếp theo về công nghệ thông tin, điện tử hóa, số hóa các khâu, các bước để hỗ trợ NNT. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác kê khai thuế của NNT, tập trung rà soát, kiểm tra các tờ khai có sự mâu thuẫn, đặc biệt là trong những lĩnh vực kinh doanh tiềm ẩn rủi ro kê khai không đủ thuế.

b) Xây dựng và triển khai Đề án thống kê thuế nhằm cung cấp dữ liệu phục vụ tốt nhất cho công tác chỉ đạo, điều hành, công tác quản lý thuế và dự báo đánh giá thu ngân sách nhà nước.

c) Tăng cường công tác quản lý hoàn thuế GTGT, đảm bảo thực hiện hoàn thuế đúng đối tượng quy định, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ, tạo điều kiện để doanh nghiệp có thêm nguồn vốn duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh công tác hoàn thuế theo phương thức điện tử, tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện Ứng dụng phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT tự động trên toàn quốc đảm bảo phù hợp với nguồn lực và tình hình thực tế tại địa phương. Kiểm soát chặt chẽ số chi hoàn thuế GTGT; Phát hiện kịp thời những trường hợp lợi dụng chính sách để gian lận hoàn thuế; Tập trung triển khai công tác kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế trên cơ sở áp dụng quản lý rủi ro theo Bộ chỉ số tiêu chí phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT ban hành kèm theo Quyết định 1388/QĐ-TCT ngày 18/9/2023 của Tổng cục Thuế, trường hợp xác định doanh nghiệp có rủi ro cao cần chủ động, kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn để có giải pháp xử lý; Tăng cường sự chủ động trong công tác phối hợp xác minh hóa đơn giữa các cơ quan thuế, đảm bảo tính hiệu quả, phù hợp với nguồn lực của cơ quan thuế trong phòng chống gian lận hoàn thuế GTGT; Nghiên cứu triển khai Đề án tăng cường công tác quản lý hoàn thuế GTGT (bao gồm xây dựng cơ sở dữ liệu về hoàn thuế GTGT, chủ động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp hoàn thuế phục vụ cho công tác giải quyết hoàn thuế,…).

(Vụ KK, Ban QLRR, Cục TTKT chủ trì theo chức năng, nhiệm vụ được phân công; Cục CNTT và các Vụ/Cục/đơn vị phối hợp, Cục DNL, TTKT, các Cục Thuế địa phương thực hiện)

1.5. Công tác thanh tra, kiểm tra

a) Tập trung triển khai thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được phê duyệt; Xây dựng và triển khai công tác thanh tra, kiểm tra theo các chuyên đề chống thất thu trong các lĩnh vực có rủi ro cao về thuế như: giao dịch liên kết, chuyển nhượng vốn, thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, hoàn thuế GTGT, gian lận sử dụng HĐĐT, khai thác tài nguyên, khoáng sản, dịch vụ (Golf). Nghiên cứu, tham mưu xây dựng các chuyên đề chống thất thu trong lĩnh vực tài chính (giao dịch tài chính, chứng khoán, các quỹ đầu tư), các lĩnh vực xã hội hóa như y tế, giáo dục.

b) Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra tại trụ sở Cơ quan thuế theo rủi ro; Kiểm tra, rà soát chặt chẽ, hồ sơ khai thuế của NNT trước khi tiến hành thanh tra, kiểm tra tại trụ sở NNT, tập trung thanh tra, kiểm tra trước đối với doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, không để doanh nghiệp lợi dụng chủ trương, chính sách hỗ trợ của Nhà nước để trục lợi, vi phạm pháp luật. Nghiên cứu ứng dụng AI phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra thuế, đảm bảo dự báo được số xử lý sau thanh tra, kiểm tra.

c) Thực hiện thanh tra, kiểm tra đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định tại Luật Thanh tra, Luật Quản lý thuế, các văn bản hướng dẫn thi hành và quy trình thanh tra, kiểm tra thuế. Hoàn thiện từng bước quy trình đánh giá rủi ro lựa chọn đối tượng thanh tra, kiểm tra.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và kiểm soát chặt chẽ tính tuân thủ của các đoàn, đội và cán bộ thực thi nhiệm vụ trong quá trình thanh tra, kiểm tra, đánh giá kết quả thanh tra so với mục tiêu, yêu cầu khi lập kế hoạch thanh tra để phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động công vụ. Tổ chức công tác giám sát đoàn thanh tra, kiểm tra theo quy định, đồng thời tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp hệ thống giám sát thanh tra, kiểm tra theo phương thức điện tử. Tăng cường điện tử hóa trong trao đổi thông tin, dữ liệu trong thanh tra, kiểm tra. Nghiên cứu Xây dựng Đề án bổ sung chức năng điều tra ban đầu cho Cơ quan thuế để báo cáo trình cấp thẩm quyền xem xét.

(Cục TTKT chủ trì, Cục DNL, Vụ DNNCN, Cục Thuế các tỉnh, TP triển khai thực hiện).

[...]