Thông báo 784/TB-TCT triển khai nội dung công tác sau Hội nghị sơ kết nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng đầu năm 2024 do Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu 784/TB-TCT
Ngày ban hành 30/07/2024
Ngày có hiệu lực 30/07/2024
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Đoàn Xuân Toản
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 784/TB-TCT

Hà Nội, ngày 30 tháng 7 năm 2024

 

THÔNG BÁO

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI CÁC NỘI DUNG CÔNG TÁC SAU HỘI NGHỊ SƠ KẾT NHIỆM VỤ CÔNG TÁC THUẾ 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2024

Ngày 05/7/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành đã chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế 6 tháng cuối năm 2024. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Cao Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy Bộ Tài chính, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tài chính. Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Lãnh đạo các Vụ/Cục/đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Thuế, tập thể Lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của 63 Cục Thuế và 413 Chi cục Thuế tại các điểm cầu.

Hội nghị đã thống nhất đánh giá: thực hiện nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng đầu năm 2024 trong bối cảnh có nhiều khó khăn thách thức, tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu năm, Tổng cục Thuế đã tập trung tổ chức triển khai thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm và 10 nhóm giải pháp đề ra tại Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2023, cụ thể hóa các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính thành 755 nhiệm vụ cụ thể, trong đó có 36 nhiệm vụ, đề án trọng tâm; ban hành 231 văn bản chỉ đạo toàn ngành, 47 Thông báo, 47 Quyết định, 04 Công điện khẩn triển khai các nhiệm vụ quan trọng và tổ chức 256 Hội nghị, hội thảo, cuộc họp để kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, đưa ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, theo đó đạt được những kết quả quan trọng được Bộ Tài chính ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao, cụ thể:

- Thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2024 do ngành Thuế quản lý ước đạt 865.350 tỷ đồng, bằng 58,2% so với dự toán pháp lệnh, tăng 15,3% so với cùng kỳ. 12/21 khoản thu sắc thuế và 32/63 địa phương đạt trên 55% dự toán; có 13/21 khoản thu, sắc thuế và 54/63 địa phương tăng trưởng thu so với cùng kỳ. Triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp với tổng số tiền được miễn, giảm khoảng 38.326 tỷ đồng.

- Công tác tuyên truyền, hỗ trợ được chủ động triển khai dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ thuế điện tử (kê khai, nộp thuế, hoàn thuế) duy trì ở mức cao trên 99%. Rà soát chuẩn hóa dữ liệu MST đạt 93,9% về khối lượng và tỷ lệ 74% khớp đúng CSDLQG về dân cư. Thực hiện hiệu quả công tác thanh tra kiểm tra với tổng số kiến nghị xử lý đạt 21.526 tỷ đồng, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2023. Thu nợ ước đạt 45.468 tỷ đồng. Ban hành 8.740 quyết định hoàn thuế GTGT với tổng số tiền thuế hoàn là 63.188 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2023.

- Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu theo Chỉ thị 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ được đẩy mạnh, phục vụ hiệu quả công tác quản lý thuế thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. Đã có 384 sàn giao dịch TMĐT cung cấp thông tin trên Cổng Thông tin TMĐT; 102 NCCNN đăng ký, kê khai và nộp thuế qua cổng TTĐT với tổng số thuế đã khai, nộp trực tiếp qua cổng TTĐT là 4.039 tỷ đồng, tăng 18,5% so với cùng kỳ. Đã rà soát 11.595 doanh nghiệp, 31.395 cá nhân kinh doanh TMĐT, theo đó số thuế đã kê khai, nộp là 9.979 tỷ đồng, tăng 53,5% so với cùng kỳ; xử lý 4.560 trường hợp vi phạm, truy thu và phạt 297 tỷ đồng.

- 100% cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc đã thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng. Đến hết tháng 6/2024 đã có 71.329 CSKD áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, tăng (76,7%) so với cuối năm 2023 với số lượng HĐĐT đã sử dụng là trên 568 triệu hóa đơn, gấp 5,2 lần so với cả năm 2023.

- Cơ chế QLRR tiếp tục được hoàn thiện, nâng cao hiệu quả chống thất thu NSNN như áp dụng QLRR trong phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT, trong lựa chọn NNT để xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại trụ sở NNT. Đã xây dựng, triển khai nâng cấp chức năng cảnh báo sử dụng HĐĐT trên phạm vi toàn quốc.

- Hợp tác quốc tế về thuế được tăng cường, phục vụ thiết thực tiến trình cải cách, hiện đại hoá hệ thống thuế. Đặc biệt ngày 20/6/2024, Tổng cục Thuế đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác với cơ quan thuế Liên bang Nga trong xây dựng chính sách thuế và quản lý thuế.

Việc thực hiện nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng đầu năm đã đạt được những kết quả khá tích cực, tạo tiền đề thuận lợi cho thực hiện nhiệm vụ công tác thuế trong 6 tháng cuối năm. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai nhiệm vụ công tác quản lý thuế 6 tháng đầu năm 2024 còn một số khó khăn, hạn chế như: một bộ phận NNT ý thức tuân thủ pháp luật thuế chưa cao, cố tình kê khai sai, thiếu, gian lận số thuế phải nộp dưới hoặc chây ỳ, dây dưa nợ thuế; còn 9 khoản thu, sắc thuế và một số Cục Thuế có tiến độ thu đạt thấp dưới 50% dự toán; Số nợ thuế và tỷ lệ số nợ thuế có khả năng thu trên tổng thu ở mức cao, nhiều địa phương có nợ tăng cao; vẫn còn chậm, muộn trong giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT; Tình trạng mua bán hóa đơn vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Dự báo tình hình kinh tế - xã hội những tháng tiếp theo có triển vọng phục hồi, tuy nhiên bối cảnh thế giới còn nhiều biến động khó lường, tác động đến thu ngân sách những tháng cuối năm.

Để hoàn thành toàn diện nhiệm vụ công tác thuế năm 2024, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của đồng chí Cao Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Tài chính, các ý kiến phát biểu tại Hội nghị của các đơn vị và ý kiến kết luận của đồng chí Tổng cục trưởng, Tổng cục Thuế yêu cầu thủ trưởng các Vụ, Cục, đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Thuế, Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, nhiệm vụ, chương trình công tác Thuế năm 2024 tại Thông báo số 118/TB-TCT ngày 31/01/2024 và các Thông báo Kết luận, Thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Thuế từ đầu năm đến nay, cụ thể hóa 08 nhóm nhiệm vụ và 10 nhóm giải pháp đã đưa ra trao đổi, thảo luận tại Hội nghị để tiếp tục triển khai đầy đủ, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả các chức năng quản lý thuế, trong đó tập trung triển khai quyết liệt một số nội dung sau:

1. Về công tác thu ngân sách:

- Cơ quan thuế các cấp, đặc biệt là các đơn vị có tiến độ thực hiện dự toán 6 tháng đầu năm 2024 đạt thấp cần quán triệt, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế tập trung mọi nguồn lực triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, thu hồi nợ thuế cũng như thanh tra, kiểm tra, chống thất thu, phấn đấu thu đạt và vượt dự toán năm 2024 được Quốc Hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao, 63/63 tỉnh, thành phố hoàn thành dự toán được giao.

- Giao Vụ DT chủ trì:

+ Chuẩn bị kỹ lưỡng, phối hợp rà soát với Cục Thuế DNL, các Cục Thuế địa phương (trong tháng 7-8/2024) làm tốt công tác xây dựng dự toán thu NSNN năm 2025, dự kiến thu NSNN 03 năm giai đoạn 2025 - 2027 đảm bảo đầy đủ thông tin, bao quát nguồn thu, khả thi, tích cực, phù hợp điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương (Tổng hợp, báo cáo Tổng cục trong tháng 8).

+ Phối hợp Vụ TCCB rà soát, xây dựng phương án đánh giá thi đua trong công tác xây dựng dự toán để tham mưu Tổng cục có hình thức khen thưởng đối với các địa phương xây dựng dự toán sát và rút kinh nghiệm những địa phương có kết quả dự toán chưa sát với thực tế phát sinh (Hoàn thành phương án, trình báo cáo Tổng cục trước Hội nghị Tổng kết năm 2024).

2. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ về thuế cho người dân, doanh nghiệp theo các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị định của Chính phủ. Thông tin tuyên truyền kịp thời tới NNT là đối tượng thụ hưởng chính sách, giúp NNT có thêm nguồn lực tập trung phục hồi sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo tiền đề cho tăng thu bền vững cho NSNN.

Cục Thuế các tỉnh, thành phố; các Vụ, đơn vị liên quan thực hiện

3. Về công tác hoàn thiện thể chế chính sách quản lý thuế

- Tập trung cao độ hoàn thành các các đề án theo chương trình xây dựng VBQPPL, đặc biệt đối với các Nghị định gồm: Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định về hóa đơn, chứng từ (Vụ CS chủ trì; thời hạn hoàn thành: tháng 8/2024); Nghị định hướng dẫn chi tiết việc thi hành Nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu (Vụ CS chủ trì; Thời hạn hoàn thành: Tháng 10/2024); Nghị định sửa đổi Nghị định số 132/2020/NĐ-CP ngày 05/11/2020 quy định về quản lý thuế đối với giao dịch có liên kết (Cục TTKT chủ trì; Thời hạn hoàn thành: Tháng 10/2024).

- Giao Vụ CS chủ trì, phối hợp các Vụ, đơn vị liên quan:

+ Theo dõi sát tình hình thực tế để nghiên cứu, đề xuất với cấp có thẩm quyền các giải pháp nhằm hoàn thiện đồng bộ hệ thống chính sách thuế trong bối cảnh áp dụng thuế TNDN bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu, hướng tới một hệ thống thuế đồng bộ, có cơ cấu bền vững, bảo đảm huy động hợp lý các nguồn lực cho ngân sách, đồng thời góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, công bằng, khuyến khích đầu tư, thúc đẩy cạnh tranh, điều tiết thu nhập hợp lý, phù hợp với quá trình hội nhập, phát triển của nền kinh tế.

+ Tiếp tục rà soát, đánh giá các quy định, văn bản quy phạm pháp luật còn chồng chéo, những vấn đề tồn tại, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn để chủ động đề xuất hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật thuế, nhất là việc xây dựng một Luật sửa đổi, bổ sung nhiều Luật tới đây (Báo cáo Tổng cục trong tháng 7).

- Giao Vụ TTHT, các Vụ, đơn vị liên quan, các Cục Thuế địa phương tăng cường công tác truyền thông, chủ động cung cấp thông tin về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, những nội dung sửa đổi thu hút sự chú ý, quan tâm của dư luận xã hội, đảm bảo truyền tải thông tin đúng, kịp thời, dễ hiểu; giúp dư luận nắm bắt, hiểu rõ, từ đó đồng thuận. Đặc biệt, Cục Thuế các tỉnh, thành phố chủ động hơn nữa trong việc tuyên truyền các nội dung dự án Luật có liên quan được dư luận quan tâm trong kỳ họp thứ 8 của Quốc hội diễn ra vào tháng 11/2024; tổ chức giải trình kịp thời với các Đoàn đại biểu Quốc hội tại địa phương để tạo sự ủng hộ trong quá trình báo cáo dự thảo Luật.

- Giao Vụ PC chủ trì rà soát những văn bản hướng dẫn về chính sách thuế, quản lý thuế do Tổng cục Thuế ban hành hoặc tham mưu các cấp có thẩm quyền ban hành có sự mâu thuẫn, chồng chéo, không thống nhất, từ đó đề xuất thay thế, điều chỉnh, đảm bảo hướng dẫn chặt chẽ, thống nhất, đúng quy định pháp luật trong toàn ngành (Báo cáo định kỳ hàng tháng).

4. Về thực hiện các chức năng quản lý thuế, chống thất thu ngân sách và đẩy mạnh cải cách, chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế

4.1. Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT từ cách thức tới nội dung, thông điệp truyền tải rõ ràng, có trọng tâm, trọng điểm, mang lại nhiều giá trị cho người nộp thuế, đảm bảo phương châm "Lấy NNT làm trung tâm phục vụ", hướng tới thúc đẩy việc tuân thủ thuế một cách tự nguyện. Việc trả lời, hỗ trợ, giải thích và hướng dẫn cho NNT cần được xử lý kịp thời, từ đó tạo sự đồng thuận từ phía NNT trong quá trình tuân thủ, thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

[...]