Thông báo 71/TB-UBND kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tại cuộc họp về giải pháp giảm ùn tắc giao thông

Số hiệu 71/TB-UBND
Ngày ban hành 29/03/2012
Ngày có hiệu lực 29/03/2012
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Văn Thịnh
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 71/TB-UBND

Hà Nội, ngày 29 tháng 03 năm 2012

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA CHỦ TỊCH UBND THÀNH PHỐ TẠI CUỘC HỌP VỀ CÁC GIẢI PHÁP GIẢM ÙN TẮC GIAO THÔNG

Ngày 14/3/2012, tại Trụ sở Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố - Nguyễn Thế Thảo chủ trì cuộc họp nghe Sở GTVT báo cáo các giải pháp giảm ùn tắc giao thông. Tham dự cuộc họp có Lãnh đạo, đại diện các Sở, ngành: Giao thông vận tải, Công an Thành phố, Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT - Bộ Giao thông vận tải, Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - Xã hội Hà Nội, Trường Đại học GTVT Hà Nội, Tổng Công ty vận tải Hà Nội và Văn phòng UBND Thành phố.

Sau khi nghe Sở Giao thông vận tải báo cáo; Ý kiến của các đại biểu dự họp, đồng chí Nguyễn Thế Thảo kết luận như sau:

Trong thời gian qua UBND Thành phố đã triển khai đồng bộ một số giải pháp nhằm giảm tai nạn giao thông và từng bước giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố như: Ban hành Quyết định số 315/QĐ-UBND ngày 12/01/2012 về việc điều chỉnh giờ làm việc, học tập và kinh doanh trên địa bàn Thành phố Hà Nội; Phân làn, phân luồng phương tiện trên 05 tuyến phố, xóa các điểm đỗ xe trái phép, cấm tổ chức trông giữ phương tiện xe đạp, xe mô tô, ô tô trên vỉa hè, lòng đường trên 262 tuyến phố, xây dựng các cầu vượt kết cấu nhẹ v.v. trong quá trình thực hiện đã có nghiên cứu, tiếp thu ý kiến phản ánh của nhân dân, các nhà khoa học để điều chỉnh cho phù hợp thực tế.

Theo đánh giá ban đầu của các Sở, ngành: Giao thông vận tải, Công an Thành phố, Giáo dục và Đào tạo, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT - Bộ Giao thông vận tải và Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - Xã hội Hà Nội, thì các giải pháp trên đã phát huy hiệu quả bước đầu, tạo sự chuyển biến tích cực như: tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm buổi sáng giảm rõ rệt, đường thông, hè thoáng hơn trước, ý thức của người tham gia giao thông cao hơn.

UBND Thành phố hoan nghênh, biểu dương Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo và các Sở, ngành, UBND các quận đã khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố về các giải pháp nhằm giảm tai nạn giao thông và từng bước giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố trong thời gian qua.

Tuy nhiên vẫn còn hạn chế như: Ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm buổi chiều chuyển biến chưa nhiều; ý thức chấp hành của một số người điểu khiển xe máy, taxi chưa cao, vẫn còn một số trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn chưa thực hiện đúng quy định của UBND Thành phố về điều chỉnh giờ làm việc, học tập; công tác kiểm tra, xử lý có nơi, có lúc còn chưa quyết liệt. Trong thời gian tới cần khắc phục các yếu kém trên, kiên trì, kiên quyết thực hiện các giải pháp nhằm giảm tai nạn và ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố; trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục thực hiện Quyết định số 315/QĐ-UBND ngày 12/01/2012 của UBND Thành phố về việc điều chỉnh giờ làm việc, học tập và kinh doanh trên địa bàn Thành phố Hà Nội:

- Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố, UBND các quận, huyện có liên quan tiếp tục điều tra, nghiên cứu việc điều chỉnh giờ hợp lý cho các trường học ở xa trung tâm, không gây ùn tắc giao thông;

- Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố kiểm tra, báo cáo UBND Thành phố, Bộ Giáo dục và Đào tạo về các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn chưa thực hiện đúng quy định của UBND Thành phố về điều chỉnh giờ làm việc, học tập.

2. Tiếp tục duy trì phân làn, phân luồng phương tiện trên 05 tuyến phố và triển khai trên một số tuyến khác có đủ điều kiện, kể cả dùng dải phân cách cưỡng bức, nghiên cứu phương án cho phép rẽ phải tại một số nút giao có đèn tín hiệu; Khẩn trương nghiên cứu, tổ chức các tuyến đường giao thông một chiều, tuyến đi bộ ở các trung tâm.

3. Yêu cầu Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện liên quan nghiêm túc triển khai việc thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện xe đạp, xe mô tô, ô tô trên vỉa hè, lòng đường đợt 1, theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn bản số 796/UBND-GT ngày 06 tháng 02 năm 2012. Yêu cầu Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố và UBND các quận tiếp tục duy trì, thường xuyên kiểm tra, xử lý chống tái lấn chiếm đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, thực hiện phương châm “lòng đường dành cho phương tiện, hè dành cho người đi bộ”, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Giao Sở Giao thông vận tải (cơ quan quản lý nhà nước về GTVT) chủ trì cùng các quận nghiên cứu nội dung quy hoạch giao thông tĩnh, tiến hành kiểm tra, rà soát các điểm đất trống … đề xuất cụ thể để đầu tư, triển khai ngay các điểm tổ chức trông giữ xe theo quy định, báo cáo UBND Thành phố trong tháng 3/2012; Phối hợp với Sở KH&ĐT và Sở Tài chính chủ động đề xuất phương thức phí, giá để áp dụng, xây dựng phương án quản lý và thu phí trong trung tâm thành phố;

4. Sở Giao thông vận tải, Tổng Công ty vận tải Hà Nội khẩn trương triển khai Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 25/7/2011 của UBND Thành phố về việc phê duyệt Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở Thủ đô năm 2011 đến 2015 và định hướng đến năm 2020. Nghiên cứu, điều tra để tăng tần suất xe buýt trên một số tuyến, sử dụng xe buýt có kích cỡ hợp lý, phù hợp với điều kiện đường phố.

Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng phương án xe tuyến cho cán bộ, công chức để từng bước tăng phương tiện công cộng, giảm dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông.

5. Giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố và các ngành liên quan lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra hoạt động của tất cả các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng taxi trên địa bàn Thành phố Hà Nội kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật, hoàn thành trong tháng 4/2012.

Sở GTVT khẩn trương đề xuất trình UBND Thành phố điều chỉnh Quyết định số 09/2010/QĐ-UBND ngày 02/10/2010 của UBND Thành phố về việc ban hành Quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn Thành phố. Điều chỉnh không cho xe du lịch trên 45 chỗ ngồi tham gia giao thông trong nội thành vào các giờ cao điểm.

6. Đầu tư các dự án giao thông:

- Nút giao Láng Hạ - Thái Hà (Huỳnh Thúc Kháng - Láng Hạ) và nút giao Chùa Bộc - Thái Hà (Thái Hà - Tây Sơn): phấn đấu thông xe kỹ thuật trong tháng 5/2012 (theo Hợp đồng hoàn thành trong tháng 6/2012);

- Nút giao đường Láng - đường Nguyễn Chí Thanh và nút giao đường Láng - Lê Văn Lương: khởi công trong tháng 4/2012, phấn đấu thi công hoàn thành trước tết Nguyên đán 2013;

- Đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 1 đoạn ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, Ô Đông Mác - đê Nguyễn Khoái, Dự án Quốc lộ 1 đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi, đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng, đoạn La Thành - Thái Hà - Láng và Dự án đường 5 kéo dài, đường sắt Cát Linh - Hà Đông và Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội (tuyến số 3), đoạn Nhổn - Ga Hà Nội v.v.

Văn phòng UBND Thành phố thông báo kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố để các đơn vị liên quan biết, thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Đ/c Bí thư Thành ủy; để báo cáo
- Thường trực Thành ủy; để báo cáo
- Thường trực HĐNDTP; để báo cáo
- Đ/c Chủ tịch UBNDTP; để báo cáo
- Các Đ/c PCT UBNDTP; để báo cáo
- Ban Tuyên giáo Thành ủy; để báo cáo
- Các Ban HĐNDTP; để báo cáo
- Đ/c CVP,
- Các Sở, ngành: GTVT, Công an Thành phố, KH&ĐT, XD, QHKT, TC, TN&MT, Viện QHXD Hà Nội;
- Quận ủy, UBND các quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ, Long Biên, Hà Đông, Thị xã Sơn Tây;
- PVP Nguyễn Văn Thịnh;
- VPUB: QHXDGT, XD TH;
- Lưu: VT, QHXDGT (2 bản).

TL. CHỦ TỊCH
KT. CHÁNH VĂN PHÒNG
PHÓ VĂN PHÒNG




Nguyễn Văn Thịnh