Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Thông báo 568/TB-BGTVT về kết luận của Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức tại cuộc họp với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận về tình hình thực hiện dự án đang quản lý và việc chuyển đổi tổ chức ban thành Tổng Công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng Cửu Long do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 568/TB-BGTVT
Ngày ban hành 29/12/2010
Ngày có hiệu lực 29/12/2010
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Nguyễn Văn Công
Lĩnh vực Đầu tư,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 568/TB-BGTVT

Hà Nội, ngày 29 tháng 12 năm 2010

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG NGÔ THỊNH ĐỨC TẠI CUỘC HỌP VỚI BAN QLDA MỸ THUẬN VỀ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN ĐANG QUẢN LÝ VÀ VIỆC CHUYỂN ĐỔI TỔ CHỨC BAN THÀNH TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN VÀ QUẢN LÝ DỰ ÁN HẠ TẦNG CỬU LONG

Ngày 20/12/2010, tại trụ sở Ban QLDA Mỹ Thuận, Thứ trưởng Thường trực Ngô Thịnh Đức đã chủ trì làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận. Tham dự cuộc họp có Lãnh đạo và Chuyên viên các đơn vị: Văn phòng Bộ GTVT; Vụ Tổ chức Cán bộ; Vụ Kế hoạch - Đầu tư; Vụ Tài chính; Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng CTGT và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận...

Sau khi nghe báo cáo của Tổng giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận về tiến độ các dự án đang thực hiện đầu tư và chuẩn bị hoàn thành, công tác chuẩn bị đầu tư và việc thành lập Tổng công ty Đầu tư phát triển & Quản lý dự án hạ tầng Cửu Long (Cửu Long CIPM), cũng như các kiến nghị, đề xuất. Ý kiến của các Cục, Vụ chuyên ngành, các đại biểu tham dự cuộc họp, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đã kết luận như sau:

I. CÁC DỰ ÁN ĐANG THỰC HIỆN ĐẦU TƯ VÀ CHUẨN BỊ HOÀN THÀNH

1. Dự án cầu Cần Thơ

- Điều chỉnh Phụ lục Hợp đồng số 1( điều chỉnh giá trị hợp đồng gói 2): Bộ GTVT đồng ý về mặt nguyên tắc, và giao Cục QLXD&CL CTGT chủ trì xem xét, PMU Mỹ Thuận chủ động xác định giá trị gói thầu sau khi tạm thời gác lại những quyết định chưa thống nhất giữa PMU Mỹ Thuận và Tư vấn về một số hạng mục của nhà thầu.

- Về hệ thống quan trắc dây văng: Giao Cục QLXD&CL CTGT chủ trì phê duyệt. PMU Mỹ Thuận được phép áp dụng những tiền lệ ở cầu Bãi Cháy, cầu Kiền và cầu Rạch Miễu để tính toán đơn giá thiết bị, nhân công, định mức... nhưng phải được xác nhận bởi Tư vấn Nhật Bản.

- Về xây dựng đường gom phía Vĩnh Long: Bộ GTVT đồng ý về nguyên tắc, tuy nhiên cầu Trà Và Lớn là một hạng mục có quy mô không nhỏ (hiện chưa bố trí được vốn, Bộ sẽ xem xét sau) nên giao PMU Mỹ Thuận rà soát lại phạm vi thực hiện đường gom phía Vĩnh Long để tính toán giai đoạn đầu tư cho phù hợp.

- Hệ thống mương cáp kỹ thuật: Bộ GTVT thống nhất tổ chức thành gói thầu để lập TKBVTC và đấu thầu theo quy định và ủy quyền cho PMU Mỹ Thuận duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán.

- Về việc xử lý lún nền đường gói thầu số 1, số 3 và 01 (IC3-GĐ1): Giao Cục QLXD&CL CTGT và Vụ KHĐT thống nhất cao độ đường đỏ. Những trường hợp nằm ngoài bảo hiểm trách nhiệm thì thực hiện theo lệnh thay đổi.

- Điều chỉnh một số phần mềm của chương trình đào tạo chuyển giao công nghệ: Bộ GTVT thống nhất ủy quyền cho PMU Mỹ Thuận kiểm tra và chấp thuận điều chỉnh .

2. Dự án cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương

- Dự án xây dựng đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương (Giai đoạn I) là sự nỗ lực rất lớn của ngành GTVT. Dự án được xây dựng bằng công sức, trách nhiệm, tình cảm và tâm huyết cao của ngành đối với bà con trong khu vực TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL.

- Công trình xây dựng đường cao tốc này đã thực hiện đúng chủ trương của Đảng, Chính phủ và nguyện vọng bao đời của nhân dân trong khu vực. Do nhu cầu cấp bách phục vụ đi lại của nhân dân trong dịp Tết Canh Dần 2010 & để giảm thiểu tai nạn giao thông trên QL1A, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã tạm thời cho thông xe kỹ thuật trong gần một năm qua.

- Kết quả của việc này rất rõ nét, tình trạng ách tắc giao thông hầu như không xảy ra ở cửa ngõ phía Tây, tai nạn giao thông đoạn TP.HCM - Tiền Giang giảm đi đáng kể, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên có những lúc trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã có những ý kiến trái chiều gây những bức xúc nhất định trong tập thể CB-CNV ngành GTVT.

- Với trách nhiệm của những người làm giao thông, cần phải thẳng thắn nhìn vào sự thật để xem xét những tồn tại, chủ động và khẩn trương khắc phục. Trong thời gian tới, tập thể PMU Mỹ Thuận cần vững tin và chủ động hoàn thành tốt công việc của mình.

- Đoạn Bình Thuận - Chợ Đệm: giao Cục QLXD&CL CTGT chủ trì kiểm tra và soạn thảo văn bản trình Thủ tướng Chính phủ cho phép thông xe tạm thời để kết nối đường cao tốc với QL1A tại nút giao Bình Thuận trong điều kiện tình trạng kỹ thuật thực tế và chưa có hệ thống Quản lý giao thông ITS.

- Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT sẽ nhất trí cho thông xe kỹ thuật nút giao Bình Thuận và đoạn Bình Thuận - Chợ Đệm vào ngày 20/1/2011 (02 tuần trước Tết âm lịch Tân Mão).

- Nếu Thủ tướng Chính phủ không chấp thuận, Bộ GTVT sẽ cho phép đóng đường để tiếp tục hoàn thành các hạng mục dở dang do thời gian qua vì để giảm ách tắc giao thông, hạn chế tai nạn giao thông, Bộ đã tạm thời cho các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc trong khi nhiều hạng mục chưa hoàn thành đã gây nguy hiểm cho người thi công, nhưng có nhiều ý kiến chưa thật sự cảm thông mà chỉ trích việc làm này, gây ra ức chế cho nội bộ ngành và những CBCNV trực tiếp quản lý, thi công công trình.

- Về vốn cho toàn dự án: Giao Vụ Kế hoạch chủ trì cùng PMU Mỹ Thuận tham mưu để Lãnh đạo Bộ GTVT có văn bản đề nghị báo cáo Chính phủ xin bổ sung vốn cho dự án. Vụ KHĐT, Vụ Tài chính xem xét ưu tiên bố trí vốn từ việc thanh toán mua quyền thu phí của BIDV năm 2010&2011.

- Giao Vụ Kế hoạch Đầu tư xem xét lại bố trí nguồn vốn bổ sung nút giao Trần Đại Nghĩa - TL10B (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt).

- Hệ thống giao thông thông minh (ITS) : là lĩnh vực hoàn toàn mới ở Việt Nam nên chưa đủ cơ sở để tham khảo do khác biệt về công nghệ, cấu trúc hệ thống nên việc xác định giá trị các thiết bị, phần mềm của hệ thống ITS rất khó trong hợp đồng EPC. Do vậy, giao cho Vụ Kế hoạch đầu tư xem xét phê duyệt Dự án đầu tư có tổng mức đầu tư tạm tính trên cơ sở giá của Tư vấn Hàn Quốc đã thẩm định.

4. Dự án Nam Sông Hậu:

Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã hứa trước Quốc Hội sẽ thông xe trước tết âm lịch, do vậy PMU Mỹ Thuận phải cố gắng tập trung thi công nhất là đoạn qua tỉnh Bạc Liêu cần hoàn thành đúng tiến độ (không thể gia hạn).

5. Dự án Nâng cấp QL50 đoạn qua TPHCM và Long An (dự án thành phần 1)

PMU Mỹ Thuận có kiến nghị cung cấp vốn 632 tỷ đồng năm 2011, tuy nhiên do tình hình chung Thứ trưởng chỉ đạo chỉ tập trung ứng tiền GPMB, có tiền đến đâu làm đến đó, phải chọn những đoạn cần thiết để làm trước, phân kỳ đầu tư cho phù hợp.

6. Dự án tuyến N2 (nối dài)

[...]