Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Thông báo 541/TB-BGTVT năm 2022 về kết luận Hội nghị chuyên đề cấp Bộ thảo luận, xem xét, thống nhất nội dung 08 dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt, mã số TC2205, TC2206, TC2207, TC2210, TC2211, TC2212, TC2213, TC2214 do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 541/TB-BGTVT
Ngày ban hành 22/12/2022
Ngày có hiệu lực 22/12/2022
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Trần Quang Hà
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 541/TB-BGTVT

Hà Nội, ngày 22 tháng 12 năm 2022

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN HỘI NGHỊ CHUYÊN ĐỀ CẤP BỘ THẢO LUẬN, XEM XÉT, THỐNG NHẤT NỘI DUNG 08 DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VỀ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT, MÃ SỐ TC2205, TC2206, TC2207, TC2210, TC2211, TC2212, TC2213, TC2214

Ngày 15 tháng 12 năm 2022, tại Bộ Giao thông vận tải, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường đã tổ chức Hội nghị cấp Bộ thảo luận, xem xét, thống nhất nội dung 08 dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia:

- Phương tiện giao thông đường sắt - Hệ thống cửa thân xe, mã số TC2205.

- Phương tiện giao thông đường sắt - Hệ thống cảnh báo hành khách - Các yêu cầu của hệ thống, mã số TC2206.

- Phương tiện giao thông đường sắt - Phương pháp thử nghiệm phối hợp cho các hệ thống kéo, mã số TC2207.

- Phương tiện giao thông đường sắt - Hệ thống hãm của tàu tốc độ cao - Phần 1: Yêu cầu và định nghĩa, mã số TC2210.

- Phương tiện giao thông đường sắt - Hệ thống hãm của tàu tốc độ cao - Phần 2: Phương pháp thử nghiệm, mã số TC2211.

- Phương tiện giao thông đường sắt - Hệ thống hãm - Đĩa hãm trên phương tiện giao thông đường sắt (3 phần), mã số TC2212.

- Phương tiện giao thông đường sắt - Hệ thống hãm - Thiết bị thay đổi rỗng - tải, mã số TC2213.

- Phương tiện giao thông đường sắt - Phương pháp đo và sai số kích thước toa xe hàng (6 phần), mã số TC2214.

Các dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia nêu trên đã được gửi lấy ý kiến tham gia góp ý của các cơ quan, đơn vị liên quan và đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý.

Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo và Chuyên viên đại diện các Cơ quan, Đơn vị: Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ GTVT, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội; các đơn vị tham gia họp trực tuyến: Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP. Hồ Chí Minh (Các đơn vị khác được mời theo Giấy mời 1654/GM-BGTVT ngày 14/12/2022, không tham dự).

Tại Hội nghị, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã báo cáo nội dung của dự thảo các tiêu chuẩn, báo cáo tiếp thu ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị; đại diện các Cơ quan, Đơn vị dự họp đã tham gia thảo luận, góp ý kiến với dự thảo các tiêu chuẩn này. Sau đây là tổng hợp các ý kiến đã được thống nhất đối với các dự thảo tiêu chuẩn:

1. Ý kiến chung đối với các dự thảo TCVN:

- Rà soát, thống nhất các thuật ngữ trong toàn bộ các tiêu chuẩn.

- Tài liệu viện dẫn: Đề nghị rà soát lại các tài liệu viện dẫn cho phù hợp, chính xác. Các TCVN đưa lên trước các Tiêu chuẩn quốc tế.

- Đề nghị viết hoa chữ cái đầu khi viện dẫn các Bảng, Hình, Điều, Phụ lục trong toàn bộ các tiêu chuẩn.

- Thống nhất ghi ký hiệu đơn vị khi đi kèm theo trị số theo quy định.

- Chỉnh sửa lại một số câu, lỗi chính tả, dịch thuật, chấm câu, font chữ... và trình bày đúng theo mẫu trình bày Tiêu chuẩn quốc gia trước khi trình thẩm định, công bố.

- Hiệu chỉnh lại một số hình vẽ, công thức, ký hiệu bị mờ.

- Nội dung Thuyết minh và Báo cáo xây dựng tiêu chuẩn cần rà soát, cập nhật, bổ sung đầy đủ chi tiết, đảm bảo chặt chẽ, tường minh.

- Rà soát lại nội dung các Tiêu chuẩn gốc và các ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị đã góp ý sửa đổi, bổ sung cho dự thảo TCVN, để cập nhật, hoàn thiện bản tiếp thu ý kiến góp ý và xây dựng dự thảo Tiêu chuẩn phù hợp, đảm bảo cơ sở khoa học và thực tiễn. Lưu ý các yêu cầu về điều kiện môi trường cho phù hợp với điều kiện môi trường của Việt Nam.

2. Ý kiến góp ý hoàn thiện TCVN “Phương tiện giao thông đường sắt - Hệ thống cửa thân xe”, mã số TC2205

- Rà soát lại Phạm vi áp dụng của Tiêu chuẩn cho phù hợp.

- Rà soát, làm rõ thêm các quy định về điều kiện môi trường, đảm bảo phù hợp với điều kiện tại Việt Nam.

- Xem xét, cân nhắc khả năng áp dụng của tiêu chuẩn với các loại khổ đường sắt khác nhau tại Việt Nam.

- Rà soát, biên tập lại tên và nội dung của mục 4.1.5 trong dự thảo.

[...]