Thông báo 442/TB-BGTVT năm 2022 về kết luận của Thứ trưởng Lê Đình Thọ tại cuộc họp về tình hình triển khai Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 442/TB-BGTVT
Ngày ban hành 14/10/2022
Ngày có hiệu lực 14/10/2022
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Uông Việt Dũng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 442/TB-BGTVT

Hà Nội, ngày 14 tháng 10 năm 2022

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG LÊ ĐÌNH THỌ TẠI CUỘC HỌP VỀ TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI DỰ ÁN KẾT NỐI GIAO THÔNG CÁC TỈNH MIỀN NÚI PHÍA BẮC

Ngày 10 tháng 10 năm 2022, tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp, làm việc với Nhà tài trợ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và các đơn vị có liên quan về tình hình triển khai Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (Dự án). Tham dự cuộc họp, về phía Bộ GTVT có Lãnh đạo và chuyên viên các cơ quan, đơn vị: Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Vụ KHĐT), Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Cục QLĐTXD), Ban Quản lý dự án 2 (Ban QLDA2). Về phía nhà tài trợ có ông Andrew Jeffries Giám đốc Quốc gia và các cán bộ theo dõi Dự án - Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB);

Sau khi nghe ý kiến của đại diện Nhà tài trợ ADB và ý kiến của các đại biểu dự họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ kết luận như sau:

1. Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc là dự án quan trọng, được triển khai trong giai đoạn đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước 2021-2025. Dự án nhận được sự quan tâm, tài trợ của Chính phủ Úc cho công tác thiết kế kỹ thuật (TKKT) và sử dụng nguồn vốn ưu đãi ADF của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho công tác xây lắp, giám sát thi công. Thời gian qua, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT, việc triển khai thực hiện dự án có chuyển biến nhất định như: đã tập trung đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu; đã xác định các tồn tại vướng mắc trong quá trình thực hiện để chỉ đạo tăng cường nhân sự trong công tác tổ chức thực hiện dự án. Tuy nhiên về tổng thể, Dự án đang chậm so với tiến độ chung, có thể phải kéo dài thời gian Hiệp định vay nếu không thúc đẩy tiến độ và ảnh hưởng đến công tác giải ngân của Dự án.

Căn cứ kết quả làm việc giữa Ban QLDA2 với Đoàn công tác Đánh giá khoản vay của ADB còn một số vấn đề tồn tại cần có các giải pháp để thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện của dự án và đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước. Bộ GTVT tiếp thu, đồng tình với các ý kiến đánh giá của Đoàn công tác và mong muốn Nhà tài trợ (ADB) tiếp tục đồng hành, kịp thời phối hợp, hỗ trợ Bộ GTVT để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án nhằm phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn đầu tư dự án.

2. Để khắc phục những vấn đề tồn tại, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị thực hiện một số nội dung, cụ thể như sau:

2.1. Đối với Ban Quản lý dự án 2

a) Công tác quản lý, điều hành dự án:

- Tổ chức rà soát, rút kinh nghiệm, duy trì việc trao đổi thường xuyên giữa các bộ phận, phòng, ban và kiểm điểm, điều phối, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện hàng tuần, tăng cường Lãnh đạo phụ trách trực tiếp dự án (01 Phó Giám đốc Ban), đồng thời tăng cường giám sát, kiểm soát chặt chẽ quá trình thực hiện đảm bảo các mốc tiến độ theo kế hoạch được xây dựng.

- Tiếp tục kiện toàn nhân sự trong công tác tổ chức, quản lý, điều hành dự án, phân công nhiệm vụ cụ thể các bộ phận, phòng ban của Ban, bố trí nhân sự tại hiện trường, xác định rõ mục tiêu, nội dung công việc cần thực hiện, trách nhiệm cá nhân đối với một công việc để đáp ứng tiến độ, chất lượng theo yêu cầu, đặc biệt trong các công tác, hạng mục đang chậm tiến độ so với kế hoạch như công tác lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng, thực hiện các báo cáo theo quy định của Nhà tài trợ,….

b) Về tiến độ triển khai các gói thầu:

- Khẩn trương xây dựng kế hoạch tổng thể, chi tiết cho tất cả các nhóm công việc còn lại của từng gói thầu và Dự án, trong đó cần đưa ra các mốc thời gian hoàn thành đối với từng nội dung công việc, từng gói thầu đảm bảo phù hợp tiến độ tổng thể của dự án đã được phê duyệt, Hiệp định vay, tuân thủ quy định, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 15/10/2022 và gửi cho các đơn vị liên quan (các Nhà tài trợ ADB, DFAT, các địa phương có dự án đi qua,…), để các bên phối hợp thực hiện và kiểm soát tiến độ theo kế hoạch được xây dựng.

- Khẩn trương rà soát, giải trình, hoàn thiện các thủ tục liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu còn lại để trao thầu và khởi công theo kế hoạch, tuân thủ quy định đảm bảo công khai, minh bạch; phối hợp với Tư vấn PMC đảm bảo hoàn thành và được ADB chấp thuận Kế hoạch tái định cư (uRP), Kế hoạch phát triển dân tộc thiểu số cập nhật (uEMDP) cho từng gói thầu trước khi ký hợp đồng xây lắp; phối hợp chặt chẽ với các địa phương đảm bảo đủ mặt bằng bàn giao cho từng gói thầu của dự án, đáp ứng điều kiện, tiến độ khởi công các gói thầu… Đồng thời, đề nghị ADB sớm có ý kiến phản hồi về kết quả lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu còn lại do Ban QLDA2 đệ trình.

- Trên cơ sở tiến độ tổng thể các gói thầu (XL01, XL05, XL06, XL08, XL09) đã được Bộ GTVT thống nhất1, yêu cầu Ban QLDA2: (i) Thường xuyên theo dõi, đánh giá tiến độ thực hiện của từng nhà thầu, từng gói thầu so với tiến độ đã cam kết; (ii) Rà soát, xác định các hạng mục công việc thuộc đường găng, các khó khăn, vướng mắc, làm rõ nguyên nhân chậm để có giải pháp khắc phục ngay; chủ động xử lý những vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Ban QLDA, kịp thời báo cáo Bộ GTVT xem xét, xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền để đảm bảo chất lượng thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu và tiến độ giải ngân của gói thầu; (iii) Hàng tuần, hàng tháng, báo cáo Bộ GTVT (qua Cục QLĐTXD) về tiến độ, chất lượng, khối lượng, giá trị thực hiện, giá trị giải ngân các hợp đồng xây lắp đang thực hiện đối với từng hạng mục công trình của từng gói thầu, nêu các khó khăn, vướng mắc và đề xuất và kiến nghị (nếu có), đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn bộ Dự án theo quyết định phê duyệt, tuân thủ đúng quy định của Việt Nam và Nhà tài trợ.

c) Về công tác trồng rừng thay thế:

- Nghiên cứu kỹ cơ chế, chính sách, tăng cường phối hợp với Nhà tài trợ ADB để đảm bảo tuân thủ các quy định của Hiệp định vay trong quá trình thực hiện dự án; rà soát điều kiện triển khai các gói thầu liên quan đến công tác trồng rừng thay thế; phối hợp chặt chẽ với đơn vị Tư vấn để xây dựng phương án trồng rừng thay thế trong đó lưu ý tuân thủ chính sách Bảo trợ xã hội của ADB và Hiệp định vay (như các vấn đề về đền bù, nâng cao năng lực quản lý tài nguyên thiên nhiên,...).

- Tích cực phối hợp chặt chẽ với các địa phương, Tư vấn PMC, Tư vấn lập phương án trồng rừng thay thế kịp thời cung cấp các tài liệu bổ sung cần thiết cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nhằm xác nhận đất rừng được thu hồi cho dự án sẽ nằm ngoài quy hoạch rừng của tỉnh) để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; bám sát tiến độ triển khai các hạng mục công việc liên quan đến công tác trồng rừng thay thế, đáp ứng tiến độ yêu cầu, tuân thủ quy định.

d) Về công tác di dời hạ tầng kỹ thuật (HTKT):

- Tiếp tục phối hợp với Hội đồng GPMB của địa phương để yêu cầu các đơn vị trực thuộc của Chủ sở hữu các công trình HTKT cần di dời (Tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Viettel, VinaPhone, MobiFone, Điện lực các địa phương,…) thống nhất kế hoạch chi tiết tiến độ di dời các công trình HTKT và yêu cầu các Chủ sở hữu cam kết triển khai thực hiện di dời các công trình HTKT nằm trong phạm vi GPMB của dự án theo đúng tiến độ, phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 11/2022, trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.

e) Các nội dung khác:

- Yêu cầu Ban QLDA2 kiểm tra, rà soát lại chi phí các gói thầu xây lắp (tăng so với quyết định duyệt dự án) và hoàn thiện các thủ tục phân bổ lại khoản vay từ ADB trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo tuân thủ quy định của nhà nước và của Nhà tài trợ.

- Để chuẩn bị chương trình kế hoạch cho lãnh đạo Bộ GTVT cùng Nhà tài trợ ADB kiểm tra hiện trường và làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ Dự án, yêu cầu Ban QLDA2 khẩn trương báo cáo chi tiết tình hình triển khai công tác GPMB (công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời HTKT, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và trồng rừng thay thế,…), mỏ vật liệu, bãi đổ thải, tình hình thi công đối với từng gói thầu, báo cáo cụ thể những khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm việc với các địa phương, kiến nghị đề xuất của Ban, báo cáo qua Cục QLĐTXD trước ngày 15/10/2022 để tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT.

2.2. Đối với Vụ Kế hoạch - Đầu tư:

a) Về thủ tục điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư:

- Vụ KHĐT chủ trì, đôn đốc Ban QLDA2 phối hợp, giải trình để sớm trình Bộ GTVT chấp thuận điều chỉnh cơ cấu TMĐT của dự án làm cơ sở bố trí nguồn vốn phục vụ cho công tác GPMB;

- Vụ KHĐT chủ trì, đôn đốc Ban QLDA2 phối hợp kiểm tra, rà soát và hoàn thiện các hồ sơ liên quan đến thủ tục trình, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

b) Đối với các hạng mục phi kỹ thuật của dự án (Chương trình nâng cao nhận thức HIV/AIDS và nạn buôn bán người; Chiến dịch nâng cao nhận thức an toàn giao thông đường bộ; Chương trình Kiểm soát tải trọng): Vụ KHĐT chủ trì, đôn đốc Ban QLDA2 phối hợp làm việc với Tư vấn PMC hoàn tất các thủ tục triển khai 03 hạng mục nêu trên đảm bảo tiến độ, đúng quy định của Hiệp định vay, Chương trình Aus4Transport và pháp luật hiện hành.

[...]