Thông báo 210/TB-BGTVT năm 2021 về kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn tại buổi họp trực tuyến với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới về kiểm điểm tiến độ Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Số hiệu | 210/TB-BGTVT |
Ngày ban hành | 21/06/2021 |
Ngày có hiệu lực | 21/06/2021 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Bộ Giao thông vận tải |
Người ký | Nguyễn Thị Kiều Nguyệt |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 210/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 21 tháng 06 năm 2021 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI LÊ ANH TUẤN TẠI BUỔI HỌP TRỰC TUYẾN VỚI ĐOÀN CÔNG TÁC CỦA NGÂN HÀNG THẾ GIỚI VỀ VIỆC KIỂM ĐIỂM TIẾN ĐỘ DỰ ÁN TĂNG CƯỜNG KẾT NỐI GIAO THÔNG KHU VỰC TÂY NGUYÊN.
Ngày 16/6/2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chủ trì cuộc họp trực tuyến với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) về việc kiểm điểm tiến độ Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, vốn vay Ngân hàng Thế giới (sau đây viết tắt là Dự án). Tham dự cuộc họp có Lãnh đạo và Chuyên viên Cục QLXD & CL CTGT; đại diện chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật và đoàn công tác của WB, đại diện Đại sứ quán Úc (DFAT); Ban Quản lý dự án 2 (QLDA2); Tư vấn dự án quản lý chương trình Aus4Transport (A4T) và Liên danh Tư vấn thiết kế kỹ thuật của Dự án.
Sau khi nghe Ban QLDA 2, đơn vị Tư vấn báo cáo và ý kiến các thành viên dự họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn kết luận như sau:
Bộ GTVT trân trọng cảm ơn các đơn vị đã tham gia buổi họp trực tuyến để kiểm điểm tiến độ triển khai thực hiện Dự án và ghi nhận ý kiến đóng góp của các chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật của WB trong thời gian vừa qua đối với phương án xử lý kỹ thuật mái dốc đoạn đèo An Khê. Theo báo cáo của Ban QLDA 2, Tư vấn và đánh giá của WB, DFAT, đến nay Dự án đang bị chậm so với tiến độ đề ra, nguy cơ một số hạng mục, gói thầu có thể chưa hoàn thành trước khi đóng Hiệp định. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Dự án, đáp ứng tiến độ yêu cầu và tuân thủ quy định về đầu tư xây dựng cơ bản, Bộ GTVT có ý kiến như sau:
1. Về công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ TKKT và dự toán: Đến nay, đã hoàn thành công tác thẩm định TKKT 07/08 gói thầu (còn gói XL-01 mới thẩm định lần 1); đã phê duyệt TKKT 06/08 gói thầu (còn gói XL-01, XL-04B); đã thẩm định hồ sơ dự toán 05/08 gói thầu (còn gói XL-01, XL-02, XL-04B), đã phê duyệt hồ sơ dự toán 04/08 gói thầu (còn gói XL-01, XL-02, XL-04B, XL-06). Công tác lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán của các gói thầu xây lắp thuộc Dự án chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu, nguyên nhân chủ yếu do công tác lập, hoàn thiện hồ sơ thiết kế, hồ sơ dự toán sau thẩm định, lập Hồ sơ mời thầu của TVTK còn chậm, sự phối hợp với các cơ quan trong quá trình thẩm định, phê duyệt, chỉnh sửa hoàn thiện hồ sơ còn chưa tốt gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Dự án. Yêu cầu Ban QLDA 2 chỉ đạo TVTK khẩn trương hoàn thiện hồ sơ TKKT gói thầu XL-04B để phê duyệt trước ngày 21/6/2021; phê duyệt hồ sơ dự toán Gói thầu XL-06 trước ngày 21/6/2021 và các Gói thầu XL-02, XL-04B trước ngày 30/6/2021. Riêng đối với Gói thầu XL-01, yêu cầu Ban QLDA 2 chỉ đạo Tư vấn TKKT rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ xử lý mái dốc đèo An Khê; đồng thời, chủ trì, tổ chức buổi làm việc, mời các đơn vị liên quan (WB, A4T, Cục QLXD & CL CTGT, Vụ Khoa học công nghệ, các chuyên gia, Tư vấn,…) để thống nhất, đưa ra giải pháp thiết kế xử lý mái dốc đèo An Khê đảm bảo an toàn, ổn định, bền vững công trình; căn cứ giải pháp xử lý đã được thống nhất, Ban QLDA 2 chỉ đạo TVTK tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ TKKT, thực hiện hoàn thành công tác thẩm tra và trình thẩm định trước ngày 30/6/2021 và phê duyệt hồ sơ TKKT Gói thầu XL01 trước ngày 05/7/2021; hoàn thiện hồ sơ dự toán và trình thẩm định trước ngày 15/7/2021.
2. Về công tác đấu thầu: Thống nhất với ý kiến của WB về việc áp dụng hình thức đấu thầu 06 gói thầu xây lắp còn lại (trừ 02 gói thầu ưu tiên) theo hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia. Yêu cầu Ban QLDA 2 nghiên cứu, rà soát, rút kinh nghiệm từ các gói thầu đã triển khai trước, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ mời thầu, trình WB thông qua làm cơ sở để Bộ GTVT phê duyệt, triển khai thực hiện các bước tiếp theo. Đồng thời, trong quá trình tổ chức đấu thầu, Ban QLDA 2 yêu cầu các nhà thầu tham gia phải nghiên cứu kỹ hồ sơ mời thầu, kịp thời giải thích các vướng mắc của nhà thầu (nếu có) đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả và phù hợp quy định.
3. Về công tác GPMB: Do Dự án sử dụng vốn vay WB cho công tác GPMB, yêu cầu Ban QLDA 2 phối hợp chặt chẽ với Hội đồng GPMB địa phương để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc (nếu có), xử lý dứt điểm các tồn tại trong công tác GPMB, các công tác liên quan đến thủ tục giải ngân GPMB,... đảm bảo phù hợp với khung chính sách đã được duyệt, tuân thủ quy định; đồng thời, khoanh vùng những vị trí không bị ảnh hưởng bởi điều chỉnh hồ sơ TKKT để bàn giao cọc mốc GPMB cho địa phương làm cơ sở triển khai công tác kiểm đếm, phê duyệt phương án đền bù nhằm đẩy nhanh công tác GPMB, đáp ứng tiến độ giải ngân và tiến độ chung của Dự án.
4. Ban QLDA 2 xây dựng kế hoạch, tiến độ tổng thể của Dự án, tiến độ chi tiết hàng tuần, hàng tháng đối với khối lượng các công việc triển khai, tiến độ giải ngân phù hợp với kế hoạch vốn được giao, đánh giá tiến độ thực hiện, khó khăn, vướng mắc (nếu có) và kiến nghị giải pháp xử lý; báo cáo Bộ GTVT và Nhà tài trợ vào ngày 20 hàng tháng về tình hình thực hiện Dự án làm cơ sở theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo.
Thừa lệnh Bộ trưởng Bộ GTVT, Văn phòng Bộ GTVT thông báo để các cơ quan, đơn vị liên quan biết và phối hợp thực hiện./.
|
TL. BỘ TRƯỞNG |