Thông báo 413/TB-BGTVT kết luận của Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức tại cuộc họp về phương án tổ chức, quản lý và thu phí tạm thời đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 413/TB-BGTVT
Ngày ban hành 18/09/2009
Ngày có hiệu lực 18/09/2009
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Bùi Nguyên Long
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí,Bộ máy hành chính,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 413/TB-BGTVT

Hà Nội, ngày 18 tháng 9 năm 2009

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG NGÔ THỊNH ĐỨC TẠI CUỘC HỌP VỀ PHƯƠNG ÁN TỔ CHỨC, QUẢN LÝ VÀ THU PHÍ TẠM THỜI ĐƯỜNG CAO TỐC TP. HỒ CHÍ MINH - TRUNG LƯƠNG

Ngày 12/9/2009 tại Văn phòng Bộ GTVT, Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp về Phương án tổ chức, quản lý và thu phí tạm thời đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương. Tham dự cuộc họp có Lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị: Vụ Kết cấu hạ tầng GT, Vụ KHĐT, Vụ Tài chính, Vụ KHCN, Vụ TCCB, Thanh tra Bộ, Cục QLXD & CLCT GT, Văn phòng Bộ, Văn phòng Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, DA trọng điểm ngành GTVT, Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), Ban QLDA Mỹ Thuận.

Sau khi nghe Ban QLDA Mỹ Thuận trình bày báo cáo kế hoạch về Phương án tổ chức, quản lý và thu phí tạm thời Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và ý kiến tham gia của các đại biểu, Thứ trưởng đã kết luận như sau:

1. Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương là dự án đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn tạm ứng trái phiếu Chính phủ, trong đó Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính chủ trì việc bán quyền thu phí của dự án.

2. Vào ngày 09/9/2009, Thường trực Chính phủ họp một số nội dung có liên quan đến đường dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, trong khi chờ quyết định của Thủ tướng, thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại văn bản số 237/TB-VPCP ngày 04/8/2009 của Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT thống nhất cách thức thực hiện về Phương án tổ chức, quản lý và thu phí tạm thời Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương:

a) Ban QLDA Mỹ Thuận là Ban QLDA xây dựng. Tuy nhiên, theo nhiệm vụ được giao, đã xây dựng Đề án, trình Bộ về các vấn đề liên quan đến tổ chức, quản lý và thu phí tạm thời đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.

b) Về quan điểm, mục tiêu xây dựng đề án:

- Đoạn đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương là một đoạn tuyến nằm trong tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ và là một phần nằm trong tuyến đường cao tốc Bắc – Nam theo Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1734/QĐ-TTg ngày 01/12/2008.

- Việc xây dựng mô hình quản lý, khai thác và thu phí đường cao tốc chưa có tiền lệ ở nước ta. Hiện nay, chúng ta đang tổ chức quản lý, khai thác các tuyến quốc lộ theo cách truyền thống; quản lý thu phí mới theo hình thức 1 dừng và không phù hợp đối với quản lý đường cao tốc.

- Việc xây dựng quy định để quản lý, khai thác đường cao tốc đã được Bộ GTVT quan tâm và giao cho các cơ quan tham mưu thực hiện (chuẩn bị thông qua). Việc tổ chức thu phí cũng đã được Bộ GTVT quan tâm và đã trình Thủ tướng Chính phủ có Hiệp định EDCF tiếp nhận, quản lý toàn bộ công nghệ thu phí. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, phải phù hợp với thực tế. Do vậy, cần phải xây dựng 02 phương án như sau:

Phương án 1: Bộ GTVT tổ chức xây dựng Trung tâm điều hành – đây là Trung tâm quản lý điều hành mạng đường cao tốc khu vực phía Nam, trong đó có Phòng giám sát điều hành đoạn đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương. Bộ GTVT tổ chức thu phí tạm thời (bao gồm cả bộ máy thu phí) cho tới khi ký song hợp đồng chuyển nhượng quyền thu phí và bàn giao cho Cơ quan nhận chuyển nhượng.

Phương án 2: Bộ GTVT tổ chức xây dựng Trung tâm điều hành và công bố Khung các tiêu chuẩn kết nối các hệ thống thiết bị của Trạm thu phí mà BIDV phải thực hiện để đảm bảo thống nhất giữa Phòng giám sát điều hành đoạn đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương với Trung tâm điều hành mạng đường cao tốc khu vực phía Nam. Việc tổ chức thu phí tạm thời do BIDV thực hiện.

c) Với trách nhiệm quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải, trên cơ sở của 02 phương án nêu trên, Bộ GTVT đã và đang tiến hành:

- Biên soạn quy định tạm thời về quản lý, khai thác đường cao tốc (Dựa trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm và các tài liệu hiện có của một số nước trong khu vực).       

- Xây dựng Quy chế quản lý khai thác đường cao tốc, trong đó có các vấn đề về:

+ Quy chế về quản lý, giám sát, duy tu bảo dưỡng, xử lý tai nạn, phòng cháy chữa cháy....

+ Công bố Quy chế quản lý khai thác đường cao tốc.

d) Trên cơ sở Phương án tổ chức, quản lý và phương án thu phí tạm thời Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương do Ban QLDA Mỹ Thuận trình, đề nghị Ban phối hợp với Vụ TC, Vụ KCHTGT bổ sung, hoàn thiện theo hướng:

* Công tác quản lý khai thác đường cao tốc bao gồm:

- Bộ phận theo dõi giám sát hình ảnh trong phòng bao gồm:

+ Các chuyên viên quản lý khai thác đường cao tốc làm việc 3 ca, 24h/24h.

+ Lực lượng cảnh sát giao thông làm việc 3 ca, 24h/24h (01 đại diện/01 ca).

+ Trưởng ca là cán bộ chuyên môn của cơ quan quản lý dường cao tốc.

- Đội ngũ tuần đường, tuần tra, có sơn phù hiệu, bảng hiệu có xe ô tô, mô tô (thực hiện theo chức năng qui định).

- Trạm xử lý ứng cứu được bố trí tại vị trí thích hợp trên tuyến, bao gồm: xe cứu hộ, xe cảnh sát. Riêng bộ phận phòng cháy, chữa cháy được bố trí tập trung, nằm tại vị trí của Trung tâm điều hành.

- Bộ phận sơ, cấp cứu: là những nhân viên y tế hoặc lực lượng cứu hộ được tập huấn các kiến thức về sơ, cấp cứu; trong đó có phối hợp với Trung tâm 115 của các tỉnh trong khu vực.

- Bộ phận xử lý các vấn đề liên quan về điện, thông tin bao gồm: thợ điện, kỹ sư tin học, kỹ sư tự động hóa để xử lý các camera, đường truyền tín hiệu, điện... khi xảy ra các sự cố trên tuyến đường cao tốc.

[...]