Thông báo 334/TB-BGTVT nội dung kết luận của Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức tại cuộc họp với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới về hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Giao thông vận tải về thể chế và pháp lý cho công tác quản lý hệ thống đường cao tốc và thành lập đơn vị PPP do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Số hiệu | 334/TB-BGTVT |
Ngày ban hành | 16/08/2010 |
Ngày có hiệu lực | 16/08/2010 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Bộ Giao thông vận tải |
Người ký | Nguyễn Văn Công |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Giao thông - Vận tải |
BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 334/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 16 tháng 8 năm 2010 |
Ngày 10/8/2010, tại Văn phòng Bộ
GTVT, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp với đoàn công tác của Ngân
hàng Thế giới (WB) về Hỗ trợ kỹ thuật thể chế và pháp lý cho công tác quản lý hệ
thống đường cao tốc và thành lập đơn vị PPP tại Bộ GTVT. Tham gia cuộc họp có
Đoàn giám sát WB do Ông Paul Vallely - Trưởng điều phối ngành GTVT làm trưởng
đoàn cùng đại diện tư vấn HTKT của WB, lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị tham
mưu của Bộ GTVT: Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ
Tài chính, Vụ Pháp chế, Vụ Kết cấu hạ tầng và Cục QLXD&CLCTGT.
Sau khi nghe đại diện WB trình
bày mục đích của đoàn công tác, tư vấn trình bày sơ lược kế hoạch và nội dung
HTKT của WB, Thứ trưởng đã kết luận như sau:
1. Về cơ bản Bộ GTVT đồng ý với
đề xuất của tư vấn về nội dung công việc, tuy nhiên cần chia làm 2 nhiệm vụ cụ
thể:
- Xây dựng khuôn khổ pháp lý và
thể chế cho công tác phát triển và quản lý hệ thống đường cao tốc Việt Nam;
- Cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm
vụ của đơn vị PPP.
2. Hiện tại Bộ GTVT đã xây dựng
đề án thành lập Cơ quan Quản lý mạng lưới đường cao tốc Việt Nam (CQQLĐCT) với
chức năng thay mặt Bộ GTVT quản lý mạng lưới đường cao tốc. Cơ quan này không
có chức năng xây dựng chiến lược, lập kế hoạch cho chương trình phát triển mạng
lưới đường cao tốc tại Việt Nam.
Nhiệm vụ chính của CQQLĐCT là
nhiệm vụ của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (CQNNCTQ) trong các dự án đầu tư đường
cao tốc theo mô hình BOT, BTO và BT (bao gồm thương thảo, ký kết và quản lý hợp
đồng BOT, BTO, BT). Đối với các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước
CQQLĐCT sẽ tiếp nhận công trình sau khi hoàn thành xây dựng, tổ chức thu phí,
quản lý khai thác, vận hành và bảo trì (lựa chọn mô hình quản lý, hệ thống ITS,
điều phối tổ chức giao thông trên toàn mạng lưới).
Dự kiến Bộ GTVT sẽ thành lập 3
đơn vị quản lý tại ba miền Bắc, Trung, Nam để điều hành, quản lý toàn bộ mạng lưới
đường cao tốc Việt Nam. Các dự án BOT, BTO, BT về đường cao tốc khi hết giai đoạn
hợp đồng sẽ được chuyển về cho cơ quan này quản lý. Việc lập danh mục đầu tư,
kêu gọi vốn là thuộc trách nhiệm của các cơ quan tham mưu khác của Bộ GTVT.
3. Đơn vị PPP sẽ trực thuộc Vụ Kế
hoạch đầu tư (KHĐT) với nhiệm vụ:
- Trợ giúp trong việc thiết lập
khuôn khổ PPP cho Bộ GTVT, bao gồm khuôn khổ chính sách, pháp luật, quy định,
và thể chế.
- Đề xuất dự án, xác định danh mục
dự án PPP phù hợp áp dụng mô hình PPP trong ngành giao thông vận tải (danh sách
dài các dự án PPP, dự án thí điểm và sắp xếp thứ tự ưu tiên).
- Trước mắt đơn vị PPP sẽ giúp Bộ
GTVT trong việc thẩm định, lựa chọn, quản lý các dự án PPP ngành GTVT.
4. Đơn vị phối hợp với tư vấn của
WB:
4.1. Về xây dựng thể chế và tổ
chức bộ máy cho phát triển, quản lý mạng lưới đường cao tốc Việt Nam có đơn vị
đầu mối là Vụ Kế hoạch đầu tư và tổ công tác bao gồm:
- Ông Lê Anh Tuấn - Vụ phó Vụ
KHĐT - Tổ trưởng;
- Ông Nguyễn Chiến Thắng - Vụ
Phó Vụ Tổ chức cán bộ;
- Ông Mai Văn Hồng - Vụ phó Vụ Kết
cấu hạ tầng;
- Bà Phạm Thị Phượng - Vụ phó Vụ
Pháp chế;
- Bà Đào Thanh Thảo - Vụ phó Vụ
Tài chính;
- Ông Dương Viết Roãn - Cục phó
Cục QLXD&CLCTGT.
4.2. Về đơn vị PPP, lĩnh vực này
do Thứ trưởng Trương Tấn Viên phụ trách.
Đơn vị đầu mối là Vụ KHĐT gồm:
- Bà Tô Hồng Anh – Chuyên viên Vụ
KHĐT, trực tiếp phụ trách;
và Tổ PPP (đã thành lập) của Bộ
GTVT.
Trên đây là nội dung đã được thống
nhất trong cuộc họp, Văn phòng Bộ GTVT thông báo để các cơ quan, đơn vị biết và
triển khai thực hiện.