Thông báo 32/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với Bộ Công Thương về thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu năm 2023 do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 32/TB-VPCP
Ngày ban hành 15/02/2023
Ngày có hiệu lực 15/02/2023
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Nguyễn Sỹ Hiệp
Lĩnh vực Thương mại,Xuất nhập khẩu

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 32/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 15 tháng 02 năm 2023

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH TẠI CUỘC HỌP VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG VỀ VIỆC THÚC ĐẨY SẢN XUẤT, TIÊU DÙNG TRONG NƯỚC VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU NĂM 2023

Ngày 03 tháng 02 năm 2023 tại Trụ sở Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp về việc thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu năm 2023. Tham dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, đại diện lãnh đạo các bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngoại giao, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Văn phòng Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, cùng đại diện một số Tập đoàn, Tổng Công ty, các Hiệp hội ngành hàng thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công Thương.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, tham luận của một số đơn vị thuộc Bộ Công Thương, phát biểu của đại diện một số bộ, cơ quan dự họp và ý kiến phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Năm 2022 diễn ra trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức do tình hình khu vực và thế giới biến động nhanh, phức tạp, khó lường; thế giới chịu sự ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh covid 19, xung đột lợi ích, căng thẳng địa chính trị, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; đặc biệt là cuộc xung đột Nga - Ukraina kéo dài và việc tiếp tục áp dụng chính sách “zero COVID” của Trung Quốc gây ra sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, dẫn đến giá dầu thô và nguyên vật liệu đầu vào biến động bất thường. Lạm phát tăng cao và chính sách tiền tệ thắt chặt ở nhiều quốc gia dẫn tới tổng cầu thế giới giảm sút và có nguy cơ đưa kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, kinh tế - xã hội nước ta đã phục hồi tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực.

Đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực và kết quả mà ngành Công Thương đạt được trong năm 2022 và tháng 1 năm 2023. Với quyết tâm cao, thực hiện đổi mới toàn diện trên nhiều mặt, sự nỗ lực trong việc ứng phó với những khó khăn thách thức, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra và đạt được những kết quả rất quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, tạo dấu ấn nổi bật trong năm 2022, đóng góp tích cực vào thành tựu chung của đất nước, đặc biệt là trong bối cảnh quốc tế, khu vực có những biến động nhanh, phức tạp, khó lường.

II. ĐỊNH HƯỚNG VÀ NHIỆM VỤ THỜI GIAN TỚI

Năm 2023, năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng, tạo nền tảng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế xã hội đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025. Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước được dự báo tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức, tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại, lạm phát còn diễn biến phức tạp, lãi suất tăng cao; tác động của xung đội Nga - Ucraina khiến đầu tư giảm và làm gián đoạn các nguồn cung nguyên liệu, suy giảm niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng trên toàn cầu, thị trường xuất nhập khẩu thu hẹp, tạo thêm khó khăn cho hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu; sức mua trong nước đã khôi phục nhưng vẫn còn yếu, chưa kích thích sản xuất, đầu tư và tiêu dùng. Sản xuất và xuất khẩu vẫn đang gặp khó khăn do đơn hàng mới giảm, chi phí sản xuất cao do giá nguyên, nhiên liệu và chi phí logistic tăng cao; việc tiếp cận vốn tín dụng còn khó khăn, lãi suất tăng cao.

Thủ tướng Chính phủ cơ bản nhất trí với những nhiệm vụ và giải pháp của Bộ Công Thương đã xác định để thúc đẩy phát triển sản xuất, tiêu dùng và mở rộng thị trường xuất khẩu nhằm duy trì tăng trưởng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 đã đề ra; đồng thời, nhấn mạnh vai trò quan trọng của Bộ Công Thương là cơ quan quản lý đa ngành, đa lĩnh vực nên cần lưu ý một số trọng tâm sau:

1. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, nỗ lực, cố gắng, quyết tâm hơn nữa, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phát huy kết quả đạt được, tranh thủ cơ hội và thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

Giữ vững các thị trường truyền thống, tiếp tục tìm kiếm mở rộng thị trường, đa dạng hóa thị trường, chú trọng các thị trường mới, tiềm năng. Bên cạnh đó, nghiên cứu kích cầu tiêu dùng trong nước thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư; tuyên truyền, thường xuyên tổ chức các chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Nghiên cứu thúc đẩy, mở rộng sản xuất, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu.

2. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, Bộ Công Thương cần quán triệt một số quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, điều hành gồm: (i) Biến nguy thành cơ; (ii) Càng áp lực càng phải nỗ lực; (iii) Quán triệt tư tưởng chỉ đạo và lấy nguồn lực bên trong là chiến lược cơ bản, lâu dài và quyết định cùng với nguồn lực bên ngoài là quan trọng và đột phá.

Quán triệt, bám sát phương châm chỉ đạo của Chính phủ trong năm 2023 “Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả”, tập trung cho 3 đột phá chiến lược: (i) Xây dựng thể chế, cải cách thủ tục hành chính; (ii) Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, gắn với trách nhiệm tập thể, không cục bộ, đặt lợi ích chung của quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết; (iii) Đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và 3 động lực tăng trưởng là: Tiêu dùng; Đầu tư; Xuất khẩu.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ mới trên nguyên tắc bình tĩnh, tự tin, không cầu toàn, không nóng vội, đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự cường, tự chủ, gắn với hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, thực chất và hiệu quả. Trong đó, cần tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng, đầu tư và xuất nhập khẩu để bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

3. Bộ Công Thương cần sớm triển khai các nhiệm vụ cụ thể sau:

- Tiếp tục tập trung rà soát, bổ sung để sớm hoàn thiện, trình ban hành 04 quy hoạch ngành đã được giao chủ trì gồm: quy hoạch điện lực quốc gia; quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia; quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia; quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản. Các quy hoạch vừa phải bảo đảm tiến độ, vừa phải bảo đảm chất lượng, phát triển đúng hướng, có tính khả thi, góp phần hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả, mang lại lợi ích cho người dân và đất nước.

- Chủ trì phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khẩn trương trình Bộ Chính trị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 23 tháng 7 năm 2015 về định hướng Chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035, trong đó có đề xuất giải pháp mới phù hợp với tình hình thực tế; chủ trì đề xuất sửa Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01 tháng 11 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 về kinh doanh xăng dầu theo thủ tục rút gọn, trình trong tháng 02 năm 2023.

- Thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển sản xuất với trọng tâm là tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy cả phía cung và phía cầu, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, tạo động lực đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế nhằm tham gia sâu và có hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các đơn vị có liên quan chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án về năng lượng, điện, dầu khí, than,…

- Thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh sản xuất phục vụ xuất khẩu; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác song phương, đa phương nhằm duy trì, mở rộng và tìm kiếm thị trường, nhất là những thị trường tiềm năng; tăng cường năng lực dự báo thị trường; tăng cường nguồn kinh phí, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để khai thác tối đa dư địa xuất khẩu của các ngành, lĩnh vực có lợi thế và thế giới có nhu cầu.

Đẩy mạnh khai thác có hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết. Đa dạng hóa thị trường để bù đắp khó khăn tại các thị trường truyền thống như Mỹ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN; mở rộng thị trường sang khu vực Đông Âu, Trung Đông, Nam Mỹ, Nam Á, châu Phi, đồng thời tăng cường đa dạng hóa các chuỗi cung ứng. Tận dụng tốt cơ hội Trung Quốc kiểm soát được dịch bệnh và mở cửa, tăng cường các hoạt động trao đổi hợp tác, đặc biệt là với các tỉnh chung biên giới tạo thuận lợi cho việc đưa hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường nội địa Trung Quốc. Khẩn trương hoàn thành đàm phán để tiến tới ký kết hiệp định FTA với Israel trong quý II năm 2023 và khởi động đàm phán với các thị trường tiềm năng ở khu vực Trung Đông (như UAE), Nam Mỹ (Mecosur).

Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Ngoại giao và các bộ, cơ quan liên quan và tham khảo kinh nghiệm của các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Singapore, Thái Lan, Phillippines, Brunei, Australia, Ấn Độ, để trình phương án đàm phán IPEF với Thường trực Chính phủ trong quý I năm 2023.

- Đẩy mạnh sức mua trong nước, thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, đẩy mạnh phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử để mở rộng tiêu dùng nội địa; chú trọng đầu tư hiện đại hóa hệ thống phân phối ở vùng nông thôn, miền núi để đẩy mạnh đưa hàng Việt về nông thôn; kết hợp chặt chẽ giữa thương mại truyền thống với thương mại điện tử, thương mại hiện đại, khai thác hiệu quả tiềm năng thị trường trong nước 100 triệu dân; xây dựng và phát triển thương hiệu hàng Việt Nam đi đôi với phát triển mẫu mã, bao bì, tạo dấu ấn riêng và thuận lợi trong quá trình vận chuyển.

- Tăng cường hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác quản lý thị trường; đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, gian lận xuất xứ... Làm tốt hơn nữa công tác thị trường, bao gồm cả dự báo cân đối cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu, theo dõi sát diễn biến để chủ động thực hiện các biện pháp quản lý điều hành phù hợp, hiệu quả, không để thiếu hụt, đứt gãy, bảo đảm nguồn cung trong mọi tình huống; phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, có giải pháp giảm chi phí dịch vụ logistics để tạo thuận lợi cho thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh.

- Phải coi doanh nghiệp là trung tâm đổi mới sáng tạo, là trọng tâm của sự phát triển ngành Công Thương, tiếp tục tạo ra thay đổi, nâng cao sức cạnh tranh bằng việc tạo ra môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh.

[...]