Thông báo 259/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông 06 tháng đầu năm 2014 và kiểm điểm thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ Dự án mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 259/TB-VPCP
Ngày ban hành 07/07/2014
Ngày có hiệu lực 07/07/2014
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Nguyễn Hữu Vũ
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giao thông - Vận tải,Văn hóa - Xã hội

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 259/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 07 tháng 07 năm 2014

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC - CHỦ TỊCH ỦY BAN AN TOÀN GIAO THÔNG QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ SƠ KẾT CÔNG TÁC BẢO ĐẢM AN TOÀN GIAO THÔNG 06 THÁNG ĐẦU NĂM 2014 VÀ KIỂM ĐIỂM THỰC HIỆN GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG, TÁI ĐỊNH CƯ PHỤC VỤ CÁC DỰ ÁN MỞ RỘNG QUỐC LỘ 1 VÀ ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH

Ngày 25 tháng 6 năm 2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông 06 tháng đầu năm 2014 và kiểm điểm thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ Dự án mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên. Tham dự Hội nghị tại đầu cầu truyền hình Hà Nội có các ủy viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ủy viên Ban Thường trực; tại đầu cầu truyền hình các địa phương có lãnh đạo và thành viên Ban An toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Sau khi nghe đồng chí Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia báo cáo kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 06 tháng đầu năm 2014, nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm 2014 và tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ Dự án mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên; ý kiến phát biểu của các đại biểu, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Một số kết quả nổi bật

Trong 6 tháng đầu năm 2014, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn cả nước và ùn tắc giao thông tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông tiếp tục giảm; các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng cơ bản được kiềm chế. Việc triển khai thực hiện kiểm tra tải trọng xe trên cả nước đã tác động mạnh đến các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chấp hành quy định về vận tải đường bộ; tình trạng xe chở quá trọng tải đã giảm, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và giảm tai nạn giao thông.

Nhiều địa phương đã giảm tai nạn giao thông, trong đó có 10 địa phương giảm trên 20% số người chết vì tai nạn giao thông trong 6 tháng đầu năm là: Bắc Giang, Phú Thọ, Lạng Sơn, Ninh Thuận, Hậu Giang, Bình Thuận, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Điện Biên, Hà Tĩnh; đặc biệt Bắc Giang giảm trên 50% số người chết.

Nhiều mô hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông được triển khai hiệu quả ở một số địa phương, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, trong đó tiêu biểu như Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Dương... đã tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, qua đó phát hiện và yêu cầu ngừng hoạt động đối với các lái xe nghiện ma túy, điều kiện sức khỏe không đảm bảo theo quy định.

Nhiều địa phương làm tốt công tác kiểm soát tải trọng xe và hạ tải như: Hà Nam, Hải Dương, Bình Định, Bình Phước, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Khánh Hòa, Long An, Nam Định, Nghệ An, Phú Thọ, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ninh, Tiền Giang, Thái Nguyên, Yên Bái, Hải Phòng...

Các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và địa phương đã có nhiều tin, bài, kịp thời, thường xuyên về tình hình trật tự an toàn giao thông, các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông, góp phần nâng cao nhận thức của người dân.

Tình hình ùn tắc giao thông ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục được cải thiện.

Những kết quả nêu trên thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, với chủ đề an toàn giao thông năm 2014 là “siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”.

Về tình hình thực hiện giải phóng mặt bằng các Dự án mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên, đến nay phần lớn các địa phương đã hoàn thành hoặc sẽ hoàn thành trong tháng 6 năm 2014 (gồm 10 tỉnh hoàn thành đúng kế hoạch là: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Ninh Thuận, Bình Thuận, Cần Thơ, Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum; 06 tỉnh sẽ hoàn thành trong tháng 6 năm 2014, gồm: Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Khánh Hòa, Đắk Lắk).

2. Một số tồn tại, hạn chế

Tình hình trật tự an toàn giao thông nhìn chung vẫn diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại về người và tài sản vẫn còn ở mức cao, đặc biệt trên địa bàn nông thôn; số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường thủy tăng; vấn đề kiểm soát tải trọng xe chưa được xử lý triệt để, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe container tuy có giảm, nhưng các vụ liên quan đến xe máy lại diễn biến phức tạp.

Trong 06 tháng đầu năm 2014, có 09 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng trên 25% là: Lai Châu, Bạc Liêu, Yên Bái, Trà Vinh, Đồng Nai, Bến Tre, Kiên Giang, Vĩnh Long, Cà Mau.

Đề nghị cần lưu ý khắc phục một số tồn tại, hạn chế sau:

- Nhận thức trách nhiệm của một số lãnh đạo cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương, đặc biệt chính quyền cấp cơ sở còn chua đầy đủ, có hiện tượng chủ quan, lơi là, thậm chí buông lỏng, chưa làm hết trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn có biểu hiện né tránh, thiếu trách nhiệm, tiêu cực, làm trái quy định trong thực thi nhiệm vụ.

- Việc ứng dụng công nghệ mới trong thanh tra, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm còn hạn chế.

- Công tác quản lý về hoạt động vận tải vẫn còn một số hạn chế, tình trạng các phương tiện vận tải lưu hành không tuân thủ pháp luật, xe chở quá tải trọng vẫn còn xảy ra; hiện tượng tiêu cực trong công tác đăng kiểm vẫn còn.

- Tình trạng “cò”, “môi giới dẫn xe” hoạt động xung quanh trạm kiểm soát tải trọng xe, chống người thi hành công vụ vẫn còn diễn ra. Nhiều địa phương chưa xây dựng phương án giải quyết các tình huống tụ tập gây rối, gây ùn tắc giao thông tại hai đầu trạm kiểm soát tải trọng xe.

- Vẫn còn tình trạng ùn tắc giao thông ở một số tuyến phố tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh vào giờ cao điểm buổi chiều.

Công tác giải phóng mặt bằng các Dự án mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên, đến nay vẫn còn 06 tỉnh không có khả năng hoàn thành đúng tiến độ đã cam kết, gồm: Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Hậu Giang, Bình Phước. Yêu cầu các Tỉnh này tập trung hoàn thành dứt điểm trước ngày 15 tháng 7 năm 2014.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG 6 THÁNG CUỐI NĂM 2014

Các Bộ, cơ quan và địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt, có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” và Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày ngày 01 tháng 3 năm 2013 của Chính phủ về Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Chương trình, kế hoạch công tác năm 2014 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. Cụ thể như sau:

1. Bộ Giao thông vận tải

a) Đẩy nhanh rà soát, sửa đổi, hoàn thiện các văn bản quy định về điều kiện kinh doanh vận tải đối với xe khách giường nằm 2 tầng; các quy định theo hướng siết chặt công tác đăng kiểm đối với phương tiện kinh doanh vận tải; ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về thiết kế, thi công, vận hành, khai thác và bảo trì cầu treo dân sinh; kịp thời ban hành các Thông tư hướng dẫn sau khi Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được ban hành.

b) Tăng cường chỉ đạo, siết chặt quản lý kinh doanh vận tải, bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ.

[...]