Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Dự thảo Quyết định về thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu Khongso
Ngày ban hành 01/12/2015
Ngày có hiệu lực
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Nguyễn Tấn Dũng
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí,Giao thông - Vận tải

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số:            /2016/QĐ-TTg

Hà Nội, ngày    tháng     năm 2015

DỰ THẢO

 

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC THU PHÍ SỬ DỤNG ĐƯỜNG BỘ THEO HÌNH THỨC TỰ ĐỘNG KHÔNG DỪNG

Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ số 32/2001/QH10 ngày 25 tháng 12 năm 2001;

Căn cứ Luật giao thông đường bộ 23/2008/QH12 ngày 13 tháng 11 năm 2008;

Căn cứ Pháp lệnh phí và lệ phí số 38/2001/PL-UBTVQH10 ngày 28 tháng 08 năm 2001;

Căn cứ Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03 tháng 06 năm 2002 quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Phí và lệ phí;

Căn cứ Nghị định số 24/2006/NĐ-CP ngày 6 tháng 3 năm 2006 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03 tháng 6 năm 2002  của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Phí và Lệ phí;

Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải,

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về việc thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng,

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Quyết định này quy định về việc thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng (sau đây gọi là thu phí tự động không dừng) đối với phương tiện giao thông thuộc diện phải thu phí sử dụng đường bộ tại Việt Nam và việc sử dụng dữ liệu từ trạm thu phí tự động không dừng để kiểm soát tải trọng xe.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Quyết định này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thu phí sử dụng đường bộ, việc sử dụng dữ liệu từ trạm thu phí tự động không dừng để kiểm soát tải trọng xe.

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Quyết định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Phương tiện giao thông là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và xe máy chuyên dùng thuộc diện phải thu phí sử dụng đường bộ.

2. Chủ phương tiện là chủ sở hữu phương tiện giao thông hoặc người khác được chủ sở hữu phương tiện giao quyền chiếm hữu, sử dụng phương tiện giao thông thuộc diện phải thu phí sử dụng đường bộ.

3. Thẻ đầu cuối là thẻ được gắn trên phương tiện giao thông để giao tiếp thông tin với hệ thống thu phí tự động không dừng.

4. Mã số định danh là mã số do đơn vị cung cấp dịch vụ cấp cho một phương tiện giao thông khi gắn thẻ đầu cuối.

5. Tài khoản trả trước phí sử dụng đường bộ là tài khoản của chủ phương tiện mở tại đơn vị cung cấp dịch vụ để trả phí sử dụng đường bộ.

6. Trạm thu phí tự động không dừng là nơi thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông theo hình thức thu phí tự động không dừng, có gắn các thiết bị để nhận dạng thẻ đầu cuối, được trang bị hệ thống cân động và kết nối với trung tâm dữ liệu được xây dựng theo dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

7. Đơn vị cung cấp dịch vụ là đơn vị được Bộ Giao thông vận tải lựa chọn theo quy định của pháp luật để cung cấp dịch vụ thu phí thu phí sử dụng đường bộ.

Điều 4. Nguyên tắc thu phí tự động không dừng

1. Việc thực hiện thu phí tự động không dừng không được làm tăng mức phí sử dụng đường bộ mà chủ phương tiện phải trả so với các hình thức thu phí hiện hành.

2. Bảo đảm quyền thụ hưởng phí sử dụng đường bộ của các chủ đầu tư theo dự án đã được phê duyệt hoặc hợp đồng dự án đã được ký kết với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

3. Bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng, trừ trường hợp việc cung cấp thông tin được thực hiện theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

[...]