Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 2176/2004/QĐ-UB về ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND tỉnh Long An

Số hiệu 2176/2004/QĐ-UB
Ngày ban hành 24/06/2004
Ngày có hiệu lực 24/06/2004
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Long An
Người ký Dương Quốc Xuân
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2176/2004/QĐ-UB

Tân An, ngày 24 tháng 6 năm 2004

 

“QUI ĐỊNH VỀ VIỆC BAN HÀNH VĂN BẢN QUI PHẠM PHÁP LUẬT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN”

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN

- Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

- Căn cứ Luật Ban hành văn bản qui phạm pháp luật năm 1996; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ban hành văn bản qui phạm pháp luật;

- Theo văn bản đề nghị số 215/TT-TP ngày 23 tháng 4 năm 2004 của Giám đốc Sở Tư pháp;

- Sau khi xin ý kiến thống nhất của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh tại công văn số 153/TT-HĐND.K7 ngày 14/6/2004.

Điều I: Ban hành Qui định về việc ban hành văn bản qui phạm pháp lụật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh Long an;

Điều II: Giao cho Sở Tư pháp và Văn phòng Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh giúp UBND tỉnh theo dõi thực hiện Qui định nêu tại điều I quyết định này.

Điều III: Chánh văn phòng HĐND và UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở ban ngành, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị, xã thi hành quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

 


Nơi nhận:
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh
- CT, PCT.UBND tỉnh
- Như điều III
.- NC.UB
- Lưu u/2176-QĐ-04

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Dương Quốc Xuân

 

QUI ĐỊNH TẠM THỜI

VỀ VIỆC BAN HÀNH VĂN BẢN QUI PHẠM PHÁP LUẬT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2176/2004/QĐ-UB ngày 24 tháng 6 năm 2004 của UBND tỉnh Long An)

CHƯƠNG I

Điều 1: Văn bản qui phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh.

1- Văn bản qui phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân là văn bản được ban hành dưới hình thức Nghị quyết của HĐND, Quyết định, Chỉ thị của UBND theo thủ tục, trình tự do pháp luật qui định trong đó có qui tắc xử sự chung, được áp dụng nhiều lần đối với nhiều đối tượng hoặc một nhóm đối tượng khi tham gia các quan hệ xã hội được các qui tắc đó điều chỉnh, có hiệu lực trong phạm vi địa phương và được nhà nước đảm bảo thực hiện,

2- Văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ban hành nhằm thực hiện thẩm quyền quản lý Nhà nước ở địa phương, để thi hành văn bản qui phạm pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, văn bản của cơ quan Nhà nước cấp trên; văn bản do UBND ban hành để thi hành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp.

3- Qui định tạm thời này chỉ áp dụng đối với việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh.

Điều 2: Tính hợp hiến, hơp pháp, tính thống nhất của văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân .

1- Văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phải phù hợp với Hiến pháp, Luật, Nghị quyết của Quốc hội, Pháp lệnh, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan Nhà nước cấp trên, bảo đảm tính thống nhất, thứ bậc hiệu lực pháp lý của văn bản trong hệ thống pháp luật.

Quyết định, chỉ thị của Ủy ban nhân dân phải phù hợp với nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp.

2. Văn bản qui phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân trái với Hiến pháp, Luật, Nghị quyết của Quốc hội, Pháp lệnh, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và văn bản qui phạm pháp luật của các cơ quan Nhà nước cấp trên phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kịp thời đình chỉ việc thi hành hoặc bãi bỏ.

Quyết định, chỉ thị của Ủy ban nhân dân trái với nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp phải được Hội đồng nhân dân cùng cấp kịp thời bãi bỏ.

Điều 3: Tham gia góp ý kiến xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân.

1. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, cơ quan Nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân và cá nhân ở địa phương có quyền tham gia góp ý kiến xây dựng văn bản qui phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân.

Dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân có thể được gởi đến các cơ quan Nhà nước cấp trên để xin ý kiến trước khi ban hành.

[...]