KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 147/QĐ-KTNN
|
Hà Nội, ngày 18 tháng 2 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ TỔ CHỨC
CỦA VỤ PHÁP CHẾ
TỔNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
Căn cứ Luật Kiểm
toán nhà nước;
Căn cứ Nghị
quyết số 916/2005/NQ-UBTVQH11 ngày 15/9/2005 của ủy ban Thường vụ Quốc hội về
cơ cấu tổ chức của Kiểm toán Nhà nước;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và Vụ trưởng Vụ Pháp chế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí và chức năng
Vụ Pháp chế là
đơn vị trực thuộc Kiểm toán Nhà nước, có chức năng tham mưu, giúp Tổng Kiểm
toán Nhà nước về công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật trong tổ chức và hoạt
động của Kiểm toán Nhà nước và tổ chức thực hiện công tác pháp chế trong phạm
vi quản lý của Tổng Kiểm toán Nhà nước theo quy định của pháp luật; thẩm định
tính pháp lý của dự thảo báo cáo kiểm toán.
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Công tác xây dựng
pháp luật:
a) Chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hàng năm,
trung hạn và dài hạn của Kiểm toán Nhà nước; tổ chức việc hướng dẫn, theo dõi,
đôn đốc, kiểm tra, báo cáo tình hình tiến độ thực hiện các chương trình sau khi
được phê duyệt;
b) Chủ trì hoặc
tham gia soạn thảo các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Kiểm toán Nhà nước
theo sự phân công của Tổng Kiểm toán Nhà nước; thẩm định về mặt pháp lý và chuẩn
bị hồ sơ các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do Kiểm toán Nhà nước soạn thảo
trước khi trình Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành hoặc cấp có thẩm quyền ban
hành;
c) Tham gia với
các cơ quan liên quan khi có yêu cầu của Tổng Kiểm toán Nhà nước trong việc xây
dựng và thẩm tra các dự án luật, pháp lệnh và các văn bản quy phạm pháp luật
khác;
d) Thẩm định hoặc
tham gia ý kiến về mặt pháp lý dự thảo văn bản quản lý của Kiểm toán Nhà nước
do các đơn vị trực thuộc soạn thảo trước khi trình Tổng Kiểm toán Nhà nước ban
hành;
đ) Chủ trì hoặc
phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức chuẩn bị hồ sơ dự thảo văn bản quy
phạm pháp luật để Tổng Kiểm toán Nhà nước đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị,
cá nhân tham gia góp ý hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền thẩm định trước khi trình
cấp có thẩm quyền ban hành;
e) Chủ trì hoặc
phối hợp với các đơn vị có liên quan tham gia góp ý đối với các văn bản quy phạm
pháp luật do các bộ, ngành, địa phương gửi lấy ý kiến;
g) Chủ trì tham
mưu giúp Tổng Kiểm toán Nhà nước xây dựng, sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của
Kiểm toán Nhà nước; hướng dẫn và thẩm định dự thảo mới, sửa đổi, bổ sung quy chế
làm việc của các đơn vị trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trình Tổng Kiểm toán Nhà
nước ban hành;
h) Phối hợp với
các đơn vị liên quan giúp Tổng Kiểm toán Nhà nước trong việc đàm phán, ký kết,
gia nhập và thực hiện điều ước, thỏa thuận quốc tế trong phạm vi quản lý của Kiểm
toán Nhà nước theo quy định của pháp luật.
2. Công tác rà
soát, hệ thống hóa và pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật:
a) Xây dựng và
trình Tổng Kiểm toán Nhà nước kế hoạch rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm
pháp luật liên quan đến hoạt động của Kiểm toán Nhà nước và tổ chức thực hiện
sau khi phê duyệt; đề xuất Tổng Kiểm toán Nhà nước phương án xử lý kết quả rà
soát văn bản quy phạm pháp luật;
b) Định kỳ 06
tháng, hàng năm trình Tổng Kiểm toán Nhà nước kết quả rà soát văn bản quy phạm
pháp luật của Kiểm toán Nhà nước và phương án xử lý những quy phạm pháp luật
mâu thuẫn, chồng chéo, trái pháp luật hoặc không còn phù hợp;
c) Chủ trì thực
hiện pháp điển hóa hệ thống quy phạm pháp luật của Kiểm toán Nhà nước theo quy
định của pháp luật.
3. Công tác kiểm
tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật:
a) Chủ trì xây dựng
và trình Tổng Kiểm toán Nhà nước kế hoạch kiểm tra văn bản của Kiểm toán Nhà nước;
tổ chức thực hiện kế hoạch sau khi được phê duyệt;
b) Tham mưu giúp Tổng
Kiểm toán Nhà nước phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý văn bản
có quy định thuộc lĩnh vực kiểm toán nhà nước do các cơ quan khác ban hành;
c) Định kỳ 06 tháng, hàng năm báo cáo Tổng Kiểm toán Nhà nước về công tác kiểm
tra, xử lý văn bản.
4. Trong công tác
kiểm soát thủ tục hành chính:
a) Xây dựng và
trình Tổng Kiểm toán Nhà nước chương trình, kế hoạch hàng năm về kiểm soát thủ
tục hành chính của Kiểm toán Nhà nước và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch
sau khi được phê duyệt;
b) Tiếp nhận,
nghiên cứu và phân loại các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy
định trình tự, thủ tục và chuyển giao cho các đơn vị liên quan xử lý theo quy định;
đôn đốc, kiểm tra và kịp thời tham mưu báo cáo Tổng Kiểm toán Nhà nước biện
pháp xử lý;
c) Kiểm tra, tổng
hợp, xây dựng báo cáo về tình hình và kết quả thực hiện việc kiểm soát thủ tục
và việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định thủ tục theo định
kỳ hoặc đột xuất;
d) Phối hợp với
các đơn vị liên quan thẩm định về sự cần thiết, tính hợp pháp, hợp lý của quy định
về thủ tục và kiểm tra việc lấy ý kiến theo quy định đối với các dự thảo văn bản
quy phạm pháp luật trước khi trình Tổng Kiểm toán Nhà nước quyết định;
đ) Tham gia tập
huấn nghiệp vụ do Bộ Tư pháp tổ chức;
e) Trong quá
trình kiểm tra, tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện, nếu phát hiện đơn vị,
công chức không thực hiện, thực hiện không đúng yêu cầu hoặc vi phạm quy định về
kiểm soát thủ tục, kịp thời kiến nghị Tổng Kiểm toán Nhà nước xử lý theo quy định
của pháp luật.
5. Công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật:
a) Xây dựng và
trình Tổng Kiểm toán Nhà nước chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật
dài hạn, trung hạn và hàng năm và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt;
b) Chủ trì hoặc
phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật cho
công chức, viên chức và người lao động của Kiểm toán Nhà nước;
c) Xây dựng nội
dung, tổ chức biên soạn và phát hành tài liệu về công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật; tham mưu Tổng Kiểm toán Nhà nước tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp
luật;
d) Cập nhật các
văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành có liên quan để phục vụ cho hoạt động của
Kiểm toán Nhà nước;
đ) Định kỳ 06
tháng, hàng năm tiến hành kiểm tra, sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật báo cáo Tổng Kiểm toán Nhà nước.
6. Tham mưu giúp Tổng Kiểm toán Nhà nước về công tác kiểm
soát thủ tục trong hoạt động của Kiểm toán Nhà nước theo quy định của pháp luật.
7. Tham mưu giúp
Tổng Kiểm toán Nhà nước thực hiện công tác kiểm tra, theo dõi tình hình thi
hành pháp luật trong hoạt động của Kiểm toán Nhà nước.
8. Tham mưu giúp
Tổng Kiểm toán Nhà nước quản lý, thực hiện về công tác bồi thường của Nhà nước
trong phạm vi hoạt động của Kiểm toán Nhà nước.
9. Công tác tham
mưu về các vấn đề pháp lý và tham gia tố tụng:
a) Tham gia ý kiến
về mặt pháp lý đối với việc xử lý các vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý của Tổng
Kiểm toán Nhà nước; có ý kiến về mặt pháp lý đối với quyết định, văn bản chỉ đạo,
điều hành quan trọng của Tổng Kiểm toán Nhà nước;
b) Chủ trì hoặc
phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu cho Tổng Kiểm toán Nhà nước về các
vấn đề pháp lý khi tham gia tố tụng để bảo vệ lợi ích hợp pháp của Kiểm toán
Nhà nước theo quy định của pháp luật;
c) Chủ trì hoặc
phối hợp với các đơn vị có liên quan tham gia xử lý, đề xuất, kiến nghị các biện
pháp phòng ngừa, khắc phục hậu quả các vi phạm pháp luật, nội quy, quy chế theo
sự phân công của Tổng Kiểm toán Nhà nước;
d) Tham mưu giúp
Tổng Kiểm toán Nhà nước quyết định việc niêm phong tài liệu, kiểm tra tài khoản
của đơn vị được kiểm toán hoặc cá nhân có liên quan theo đề nghị của thủ trưởng
đơn vị hoặc của Trưởng Đoàn kiểm toán.
10. Chủ trì hoặc
phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện chương trình, kế hoạch, dự án hợp
tác với nước ngoài về pháp luật theo sự phân công của Tổng Kiểm toán Nhà nước.
11. Công tác thẩm
định tính pháp lý của dự thảo báo cáo kiểm toán:
a) Xây dựng,
trình Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành các quy định về thẩm định tính pháp lý của
dự thảo báo cáo kiểm toán;
b) Tổ chức thực
hiện thẩm định tính pháp lý của dự thảo báo cáo kiểm toán;
c) Giải quyết những
vấn đề phát sinh trong hoạt động kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước khi được Tổng
Kiểm toán Nhà nước giao.
12. Quản lý công
chức và người lao động theo quy định của Nhà nước và phân cấp của Tổng Kiểm
toán Nhà nước; tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác thi đua - khen thưởng,
kỷ luật, văn thư, lưu trữ, tuyên truyền, nghiên cứu khoa học của đơn vị theo
quy định của Nhà nước; định kỳ hàng tháng, quý, năm hoặc đột xuất báo cáo Tổng
Kiểm toán Nhà nước kết quả công tác của đơn vị; quản lý các trang thiết bị của
đơn vị.
13. Thực hiện một
số nhiệm vụ và quyền hạn khác khi được Tổng Kiểm toán Nhà nước giao hoặc ủy quyền.
Điều 3. Tổ chức bộ máy và nhân sự
1. Vụ Pháp chế gồm:
Vụ trưởng, các Phó Vụ trưởng, các công chức và người lao động. Vụ trưởng và các
Phó Vụ trưởng do Tổng Kiểm toán Nhà nước bổ nhiệm, miễn nhiệm và cách chức.
2. Tổ chức bộ máy
của Vụ Pháp chế, gồm:
a) Phòng Pháp luật;
b) Phòng Thẩm định
1;
c) Phòng Thẩm định
2.
Phòng có Trưởng
phòng, các Phó trưởng phòng giúp việc cho Trưởng phòng, công chức và người lao
động. Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm và cách chức công chức lãnh đạo cấp phòng thực
hiện theo quy định phân cấp quản lý cán bộ của Kiểm toán Nhà nước.
Nhiệm vụ cụ thể của
từng phòng do Vụ trưởng quy định sau khi có ý kiến phê duyệt của Tổng Kiểm toán
Nhà nước.
Việc thành lập,
sáp nhập, chia tách, giải thể các phòng và số lượng biên chế thuộc Vụ Pháp chế
do Tổng Kiểm toán Nhà nước quyết định theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Pháp chế và
Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ.
Điều 4. Hiệu lực thi hành
Quyết định này có
hiệu lực kể từ ngày ký. Quyết định này thay thế Quyết định số 594/QĐ-KTNN ngày
02/8/2006 của Kiểm toán Nhà nước quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ
chức của Vụ Pháp chế.
Việc sửa đổi, bổ
sung Quyết định này do Tổng Kiểm toán Nhà nước quyết định theo đề nghị của Vụ
trưởng Vụ Pháp chế và Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ.
Điều 5. Trách nhiệm thi hành
Vụ trưởng Vụ Tổ chức
cán bộ, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Kiểm toán Nhà
nước, các tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 5;
- Lãnh đạo KTNN;
- Văn phòng Đảng - Đoàn thể KTNN;
- Lưu: VT, TCCB (03).
|
TỔNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
Nguyễn Hữu Vạn
|