ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 999/QĐ-UBND
|
Phú Yên, ngày
16 tháng 5 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 401/QĐ-TTG
NGÀY 14/3/2016 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CHỈ
THỊ SỐ 41-CT/TW NGÀY 22/11/2014 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ
LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN.
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thông qua ngày 19/6/2015.
Căn cứ Quyết định số
401/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển
khai Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội;
Theo đề nghị của Giám đốc
Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh tại công văn số 237/PHY2 ngày 10/5/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện
Quyết định số 401/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban
hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách
xã hội trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở: KHĐT, TC, LĐTBXH;
- Ban Dân tộc tỉnh;
- Lưu: VT, Hg, To, Q.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Chí Hiến
|
KẾ
HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 401/QĐ-TTG NGÀY
14/3/2016 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CHỈ THỊ
SỐ 41-CT/TW NGÀY 22/11/2014 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH
ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN.
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Tổ chức thực hiện Quyết định
số 401/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch
triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm
của các tổ chức, cá nhân có liên quan về vai trò, vị trí và tầm quan trọng tín
dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu
quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình xây dựng nông thôn mới.
- Tăng cường sự chỉ đạo của các
cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong việc xây dựng cơ chế chính sách và bố
trí nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội, tạo điều kiện để Chi nhánh Ngân
hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình
tín dụng chính sách.
2. Yêu cầu:
- Xác định rõ nhiệm vụ chỉ đạo
đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội của các sở, ban, ngành, chính quyền
địa phương từ tỉnh đến cơ sở và của hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.
- Tổ chức nghiên cứu, phổ biến,
quán triệt sâu sắc nội dung Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng và Quyết định số 401/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức,
các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách khác đối
với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội
trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện đúng cơ chế, chính
sách và tạo điều kiện để Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh thực hiện hiệu quả tín dụng
chính sách xã hội.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM:
1. Tăng cường sự lãnh đạo,
chỉ đạo của các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp đối với hoạt động
tín dụng chính sách xã hội:
- Xác định nhiệm vụ lãnh đạo,
chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ
trong chương trình, kế hoạch, hoạt động thường xuyên của các ngành, cơ quan,
đơn vị từ tỉnh đến cơ sở. Tổ chức thực hiện tốt chủ trương huy động các nguồn lực
cho tín dụng chính sách xã hội.
- Nâng cao trách nhiệm chỉ đạo
của chính quyền các cấp trong việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính
sách xã hội; công tác điều tra, rà soát, bổ sung đối tượng đủ điều kiện vay vốn
theo quy định.
- Chỉ đạo phối hợp, lồng ghép
hoạt động tín dụng chính sách với chương trình, chính sách phát triển nông nghiệp,
nông thôn, phát triển giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm nhằm giúp người vay sử dụng
vốn vay có hiệu quả, cải thiện đời sống và trả được nợ ngân hàng.
2. Phát huy vai trò, trách
nhiệm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội
từ tỉnh đến cơ sở tham gia thực hiện tín dụng chính sách xã hội:
Các cơ quan đơn vị của tỉnh,
chính quyền địa phương các cấp cần phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi
để UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tham gia
thực hiện tín dụng chính sách xã hội trong việc:
- Tuyên truyền phổ biến các chủ
trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến các tầng
lớp nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
- Thực hiện chức năng giám sát
cộng đồng đối với việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước
về giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội cũng như đối với hoạt động tín dụng chính
sách do Ngân hàng CSXH thực hiện.
- Các tổ chức chính trị - xã hội
nhận ủy thác:
Thực hiện đầy đủ và có hiệu quả
các công việc được Ngân hàng CSXH ủy thác; phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng
CSXH, chính quyền địa phương trong việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động
tín dụng chính sách xã hội; hướng dẫn bình xét đối tượng vay vốn; tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn; hướng dẫn người vay sử
dụng vốn hiệu quả; làm đầu mối lồng ghép các chương trình, dự án khuyến nông,
khuyến lâm, khuyến ngư nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình,
giúp nhau vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.
3. Nâng cao năng lực và hiệu
quả hoạt động của Ngân hàng CSXH:
a) Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư,
Tài chính, Lao động-Thương binh và Xã hội:
- Tham mưu tập trung các nguồn
vốn tín dụng chính sách xã hội có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước vào đầu mối
là Ngân hàng CSXH để cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo
quy định, gắn với Đề án giảm nghèo bền vững của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 và
những năm tiếp theo.
- Ngoài nguồn vốn Trung ương,
tham mưu UBND tỉnh, HĐND tỉnh cân đối ngân sách giai đoạn 2016 - 2020, mỗi năm
chuyển ít nhất 5 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn thực hiện cho vay các chương
trình, dự án tín dụng chính sách xã hội, bảo đảm nguồn vốn hoạt động cho Ngân
hàng CSXH theo hướng ổn định, bền vững. Đồng thời, đề xuất bổ sung nguồn vốn từ
ngân sách tỉnh cho giai đoạn tiếp theo.
b) Ban Dân tộc tỉnh:
Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính trong việc tham mưu đề xuất UBND tỉnh cân đối, bố trí cấp
vốn kịp thời thực hiện các chương trình tín dụng chính sách đối với vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi, cụ thể:
- Chỉ đạo rà soát, nắm bắt đối
tượng và xây dựng kế hoạch sát với nhu cầu thực tế để triển khai thực hiện có
hiệu quả.
- Tăng cường công tác kiểm tra
và kịp thời tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách tín dụng thực hiện
tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Trong quá trình triển khai thực
hiện chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo của tỉnh cần đề ra nhiệm vụ, giải
pháp cụ thể về năng lực và hiệu quả hoạt động để thực hiện chính sách xã hội.
c) Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh
tỉnh:
- Tạo điều kiện thuận lợi và
tăng cường năng lực hoạt động cho Ngân hàng CSXH thực hiện công tác giảm nghèo
tại địa phương.
- Theo dõi, đôn đốc, giám sát
hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh.
d) UBND các cấp:
- Đối với UBND cấp huyện:
+ Hàng năm, đề nghị HĐND cùng cấp
cân đối ngân sách giai đoạn 2016 -2020, chuyển bổ sung ít nhất từ 500 triệu đến
1 tỷ đồng từ ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng CSXH cấp để bổ sung nguồn
vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Đồng thời
xây dựng định hướng cho giai đoạn tiếp theo.
+ Chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện
tốt nhiệm vụ quản lý, giám sát nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa
bàn, coi đây là nhiệm vụ quan trọng để thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm
nghèo bền vững tại địa phương.
- Đối với UBND cấp xã:
+ Hỗ trợ cơ sở vật chất, điều
kiện làm việc cho phòng giao dịch Ngân hàng CSXH hoạt động thuận lợi, an toàn.
+ Thực hiện tốt việc điều tra, xác
định hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo cung cấp kịp thời cho Ngân hàng
CSXH để thực hiện cho vay, tạo điều kiện các hộ vay vốn giảm nghèo bền vững.
+ Tăng cường công tác tuyên
truyền về tín dụng chính sách xã hội đối với người dân.
+ Nâng cao trách nhiệm trong việc
theo dõi, giám sát, quản lý nguồn vốn, chất lượng tín dụng chính sách thật sự ổn
định, hiệu quả.
e) Chi nhánh Ngân hàng Chính
sách xã hội tỉnh:
- Thường xuyên kiện toàn, củng cố,
nâng cao chất lượng hoạt động của Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH cấp tỉnh,
huyện; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ; tổ chức tập huấn, phổ biến
quy trình nghiệp vụ của Ngân hàng CSXH, của các ngành có liên quan đến cán bộ,
viên chức và người lao động trong đơn vị. Thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao năng
lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho
cán bộ Ngân hàng, đặc biệt là cán bộ làm công tác tín dụng chính sách ở các
vùng đồng bào dân tộc miền núi đặc biệt khó khăn.
- Có giải pháp chủ động thực hiện
việc huy động, quản lý và sử dụng vốn có hiệu quả. Chú trọng chất lượng tín dụng,
chất lượng hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn; nâng cao hiệu quả hoạt động của
các điểm giao dịch tại xã, phường, thị trấn; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng
các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm tạo
điều kiện thuận lợi, kịp thời cho các hộ gia đình trong quá trình tìm hiểu
thông tin cũng như thực hiện các quy trình, thủ tục vay vốn và trả nợ, trả lãi
tiền vay.
- Thường xuyên quan tâm phối hợp,
chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, giám sát định
kỳ, đột xuất đối với các đơn vị nhận ủy thác để phát hiện tồn tại, có kiến nghị,
chấn chỉnh và xử lý kịp thời.
- Hướng dẫn, tập huấn các tổ chức
chính trị - xã hội nhận ủy thác các cấp, các Tổ tiết kiệm và vay vốn về quy
trình, nghiệp vụ tín dụng chính sách để phối hợp triển khai tại cơ sở. Phối hợp
tốt với các cơ quan Tòa án, Thi hành án địa phương để thực hiện các biện pháp
thu hồi nợ theo quy định của pháp luật.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN:
1. Yêu cầu các sở, ban, ngành, các cơ quan đơn vị, chính quyền các cấp
căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này để cụ thể thành các
chương trình, kế hoạch hành động thực hiện của cơ quan, đơn vị, địa phương
mình; Định kỳ tổ chức sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch và gửi kết
quả về Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh trước ngày 10 tháng 12 hằng năm.
2. Giao Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, các đơn vị có liên quan giúp UBND tỉnh đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện Kế hoạch này; Định kỳ hằng năm tổng hợp đánh giá kết quả thực hiện của các
sở, ban, ngành, các đơn vị có liên quan, báo cáo UBND tỉnh./.