Quyết định 975/QĐ-BHXH năm 2021 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Vụ Kế hoạch và Đầu tư do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu 975/QĐ-BHXH
Ngày ban hành 06/10/2021
Ngày có hiệu lực 06/10/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Nguyễn Thế Mạnh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 975/QĐ-BHXH

Hà Nội, ngày 06 tháng 10 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA VỤ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ

TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM

Căn cứ Nghị định số 89/2020/NĐ-CP ngày 04/8/2020 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Vị trí và chức năng

Vụ Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị chuyên môn giúp việc Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (sau đây gọi là Tổng Giám đốc), có chức năng giúp Tổng Giám đốc quản lý công tác kế hoạch, thống kê, đầu tư phát triển trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Vụ Kế hoạch và Đầu tư chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Tổng Giám đốc.

Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn

1. Về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, chương trình hành động của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam:

a) Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, trình Tổng Giám đốc đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội dài hạn, năm năm, hằng năm; chương trình hành động của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước;

b) Hướng dẫn, tổ chức thực hiện, kiểm tra và chủ trì lập báo cáo đánh giá việc thực hiện kế hoạch phát triển, chương trình hành động của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam sau khi được phê duyệt.

2. Tham mưu trình Tổng Giám đốc ban hành các văn bản hướng dẫn về: Công tác kế hoạch; thống kê; trình tự, hồ sơ, thủ tục và thẩm quyền phê duyệt các nội dung công việc liên quan đến quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; mua sắm tập trung; quy trình, thủ tục quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin.

3. Về xây dựng, phân bổ, điều chỉnh dự toán hằng năm:

a) Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn các đơn vị dự toán thuộc hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam xây dựng dự toán thu, chi các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế hằng năm; lập kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước ba năm (sau đây gọi chung là dự toán thu, chi);

b) Thẩm định dự toán chi đầu tư xây dựng, chi đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin; chủ trì thẩm định, tổng hợp: Số kiểm tra dự toán thu, chi; dự toán, phương án phân bổ và điều chỉnh dự toán thu, chi hằng năm, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước ba năm, trình Tổng Giám đốc xem xét, quyết định;

c) Chủ trì phối hợp với các đơn vị thuộc hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam làm việc với các Bộ, ngành liên quan về dự toán thu, chi hằng năm;

d) Hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi, đôn đốc và tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện dự toán thu, chi được giao đối với các đơn vị dự toán thuộc hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

4. Về công tác thống kê:

a) Tham mưu giúp Tổng Giám đốc xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành hệ thống các chỉ tiêu thống kê và chế độ báo cáo thống kê ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo quy định của pháp luật; quản lý, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chế độ báo cáo thống kê của Ngành sau khi được cấp có thẩm quyền ban hành;

b) Xây dựng trình Tổng Giám đốc phê duyệt danh mục các cuộc điều tra thống kê của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam, bao gồm các cuộc điều tra thống kê được giao trong Chương trình điều tra thống kê Quốc gia và các cuộc điều tra thống kê phục vụ yêu cầu quản lý, điều hành của Tổng Giám đốc; hướng dẫn, tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt;

c) Phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu thống kê của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam;

d) Là đầu mối tiếp nhận, tổng hợp, cập nhật, phân tích và dự báo số liệu các chỉ tiêu thống kê thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam; thực hiện chế độ báo cáo thống kê định kỳ theo quy định và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước;

đ) Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan biên soạn và xuất bản Niên giám thống kê ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam; là đơn vị đầu mối giúp Tổng Giám đốc cung cấp số liệu thống kê về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để công bố chính thức trong và ngoài nước.

5. Về công tác đầu tư xây dựng:

5.1. Đầu tư xây dựng sử dụng vốn đầu tư phát triển:

a) Chủ trì hướng dẫn các đơn vị dự toán thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm; chủ trì tổng hợp xây dựng, thẩm định, trình phê duyệt, giao, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của Bảo hiểm xã hội Việt Nam;

[...]