Quyết định 9281/QĐ-UBND năm 2009 phê duyệt quy hoạch mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020

Số hiệu 9281/QĐ-UBND
Ngày ban hành 11/12/2009
Ngày có hiệu lực 11/12/2009
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Trần Phước Chính
Lĩnh vực Thương mại,Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 9281/QĐ-UBND

Đà Nẵng, ngày 11 tháng 12 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH MẠNG LƯỚI BÁN BUÔN, BÁN LẺ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ĐẾN NĂM 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Quyết định số 27/2007/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thương mại trong nước đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020;

Căn cứ văn bản số 7441/BCT-TTTN ngày 22/8/2008 của Bộ Công Thương “V/v lập quy hoạch mạng lưới cơ sở bán buôn, bán lẻ tại địa phương” và Quyết định số: 4862/QĐ-UBND ngày 29/6/2009 của Ủy ban nhân dân thành phố “V/v phê duyệt đề cương và dự toán kinh phí lập Quy hoạch mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn thành phố”.

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 1348/TTr-SCT ngày 08 tháng 12 năm 2009 V/v đề nghị phê duyệt Quy hoạch mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng;

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt “Quy hoạch mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020”; với một số nội dung chủ yếu sau:

1. Mục tiêu phát triển đến năm 2020:

a.. Mục tiêu tổng quát:

Hình thành một hệ thống phân phối, bán buôn, bán lẻ phát triển mạnh, hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, với sự tham gia của các thành phần kinh tế và loại hình tổ chức, hoạt động trong môi trường cạnh tranh minh bạch, dưới sự quản lý và điều tiết vĩ mô của Nhà nước. Hình thành liên kết giữa doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ, giữa sản xuất - lưu thông - tiêu thụ và phát triển mạnh thị trường trên địa bàn thành phố trong tiến trình hội nhập khu vực và thế giới.

b. Mục tiêu cụ thể:

- Về chỉ tiêu tăng trưởng: Tổng mức bán buôn, bán lẻ tăng bình quân lần lượt là 20%/năm; 17%/năm giai đoạn 2010 – 2020. Phấn đấu tăng tỷ trọng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đối với hệ thống phân phối hiện đại và hệ thống phân phối truyền thống văn minh trong tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn thành phố lên mức 20% vào năm 2010, 30% - 35% vào năm 2015 và 50% vào năm 2020.

- Hoàn thành cơ bản hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, đảm bảo cung cầu hàng hóa trên địa bàn thành phố. Tăng cường công tác xã hội hóa để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, trung tâm mua sắm, khu thương mại - dịch vụ, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh, trung tâm logistics, tổng kho bán buôn…).

- Đa dạng hóa các loại hình, phương thức kinh doanh thương mại hiện đại như: sàn giao dịch hàng hóa tập trung, trung tâm đấu giá, nhượng quyền kinh doanh, thương mại điện tử. Phát triển một số doanh nghiệp phân phối lớn, có tiềm năng, kinh doanh hàng hóa chuyên ngành hoặc tổng hợp, đủ sức cạnh tranh và điều kiện để hợp tác hiệu quả với các tập đoàn phân phối nước ngoài trong bối cảnh hội nhập.

- Quan tâm, chú trọng công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Xây dựng văn minh hóa thương mại, văn hóa kinh doanh và nâng cao trách nhiệm đối với xã hội, đối với cộng đồng của các doanh nghiệp, thương nhân và hộ tiểu thương, hộ kinh doanh bán lẻ, góp phần thúc đẩy thương mại thành phố lên tầm cao mới.

2. Định hướng phát triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến 2020:

- Tận dụng lợi thế là trung tâm kinh tế lớn của miền Trung có cơ sở hạ tầng tương đối hoàn chỉnh gồm: cảng nước sâu, sân bay quốc tế, điểm cuối của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây…tăng cường phát triển hệ thống mạng lưới bán buôn, doanh nghiệp bán buôn lớn nhằm phát luồng hàng hóa đến các tỉnh miền Trung- Tây nguyên nhằm tăng nhanh tỷ trọng bán buôn, phấn đấu đến năm 2020, cơ cấu bán buôn, bán lẻ trên địa bàn thành phố lần lượt là: 68%; 32%. (năm 2008: 61,6%; 38,4%).

- Phát triển kết cấu hạ tầng thương mại, kết hợp hài hòa thương mại truyền thống với thương mại hiện đại. Định hướng phát triển hệ thống chợ bán buôn, bán lẻ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố từ nay đến năm 2020 phát triển thêm 5 trung tâm thương mại và chợ chuyên phát luồng bán buôn, 1 tổng kho; Phát triển thêm 16 siêu thị, trung tâm thương mại bán lẻ và chuyên doanh hiện đại; Phát triển 3 trung tâm kho vận và trung chuyển; Xây dựng và hình thành thí điểm 3 chợ truyền thống văn minh; Nâng cấp 31 chợ và giải tỏa, di dời 25 chợ tạm, chợ cóc, chợ hẻm. Chú trọng và khuyến khích phát triển khoảng 20 các cửa hàng tiện lợi phục vụ tại các khu dân cư tập trung. Phát triển một số khu phố chuyên doanh trên địa bàn thành phố như: phố dịch vụ, phố thời trang, phố bán hàng lưu niệm... Dự kiến đến năm 2020 thành phố có 134 cửa hàng xăng dầu cố định và 22 tàu dầu và 300 cửa hàng kinh doanh khí đốt hóa lỏng.

- Thiết lập và phát triển hệ thống thu mua, hệ thống phân phối phù hợp với đặc điểm của từng thị trường ngành hàng.

- Phát triển, đa dạng hóa các loại hình doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phân phối, tăng nhanh số lượng, đổi mới phương thức kinh doanh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phù hợp với yêu cầu phát triển và quy luật lưu thông hàng hóa.

- Phát triển hệ thống phân phối theo định hướng tập trung nguồn vốn từ xã hội hóa thông qua đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các tập đoàn lớn có khả năng về tài chính.

- Liên kết với các trường đại học chuyên ngành, nguồn đào tạo từ nước ngoài chuẩn bị cho nguồn nhân lực phục vụ hệ thống phân phối.

2. Các giải pháp phát triển mạng lưới bán buôn, mạng lưới bán lẻ của thành phố:

2.1. Các giải pháp và chính sách thu hút vốn đầu tư phát triển mạng lưới bán buôn, mạng lưới bán lẻ đến năm 2020

- Tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương thực hiện đầu tư xây dựng chợ Đầu mối Hòa cường giai đoạn 2 nhằm đưa chợ Đầu Mối Hòa Cường trở thành Trung tâm bán buôn, phát luồng hàng nông sản của Thành phố Đà Nẵng và của Khu vực miền Trung.

- Xúc tiến, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trung tâm (sàn giao dịch) hàng thủy sản tại Thọ Quang.

[...]