Quyết định 919/QĐ-UBND năm 2024 về Đề án “Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long
Số hiệu | 919/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 13/05/2024 |
Ngày có hiệu lực | 13/05/2024 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Vĩnh Long |
Người ký | Lữ Quang Ngời |
Lĩnh vực | Dịch vụ pháp lý |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 919/QĐ-UBND |
Vĩnh Long, ngày 13 tháng 5 năm 2024 |
BAN HÀNH ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG CHỨNG” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Công chứng ngày 20 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch ngày 15 tháng 6 năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 29/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng;
Căn cứ Thông tư số 01/2021/TT-BTP ngày 03 tháng 02 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng;
Thực hiện Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng;
Thực hiện Quyết định số 299/QĐ-BTP ngày 05 tháng 3 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 615/TTr-STP ngày 15 tháng 4 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
“TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG CHỨNG”
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG
(Kèm theo Quyết định số 919/QĐ-UBND ngày 13 tháng 5 năm 2024 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Vĩnh Long)
I. CĂN CỨ VÀ SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH ĐỀ ÁN
- Luật Công chứng ngày 20 tháng 6 năm 2014;
- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch ngày 15 tháng 6 năm 2018;
- Nghị định số 29/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng;
- Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng;
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 919/QĐ-UBND |
Vĩnh Long, ngày 13 tháng 5 năm 2024 |
BAN HÀNH ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG CHỨNG” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Công chứng ngày 20 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch ngày 15 tháng 6 năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 29/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng;
Căn cứ Thông tư số 01/2021/TT-BTP ngày 03 tháng 02 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng;
Thực hiện Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng;
Thực hiện Quyết định số 299/QĐ-BTP ngày 05 tháng 3 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 615/TTr-STP ngày 15 tháng 4 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
“TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG CHỨNG”
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG
(Kèm theo Quyết định số 919/QĐ-UBND ngày 13 tháng 5 năm 2024 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Vĩnh Long)
I. CĂN CỨ VÀ SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH ĐỀ ÁN
- Luật Công chứng ngày 20 tháng 6 năm 2014;
- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch ngày 15 tháng 6 năm 2018;
- Nghị định số 29/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng;
- Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng;
- Thông tư số 01/2021/TT-BTP ngày 03 tháng 02 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng;
- Quyết định số 299/QĐ-BTP ngày 05 tháng 3 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng;
- Công văn số 1615/BTP-BTTP ngày 26 tháng 5 năm 2021 của Bộ Tư pháp về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng;
- Công văn số 1246/BTP-BTTP ngày 04 tháng 4 năm 2023 của Bộ Tư pháp về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động công chứng.
2. Sự cần thiết ban hành Đề án
Triển khai thực hiện Luật Công chứng năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành, việc triển khai thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng theo Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 20 tháng 6 năm 2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.
Thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng nhằm đưa Luật Công chứng đến với người dân gần hơn. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế những giao dịch và thỏa thuận không đúng quy định của pháp luật, góp phần hạn chế những tranh chấp, rủi ro phát sinh giữa các bên giao dịch.
Trong bối cảnh quy hoạch phát triển nghề công chứng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long không còn hiệu lực khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành; để kịp thời quản lý hoạt động công chứng, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Quyết định số 10/2020/QĐ-UBND ngày 05 tháng 3 năm 2020 quy định tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Quy định đã tạo khung pháp lý quan trọng trong việc định hướng phát triển Văn phòng công chứng có kiểm soát gắn với địa bàn dân cư, tránh tình trạng phát triển không ổn định, bền vững và đồng đều. Thời gian qua, việc phát triển các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn; công tác chỉ đạo, hướng dẫn, trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động công chứng được thực hiện kịp thời và thường xuyên; công tác thanh tra, kiểm tra về tổ chức và hoạt động công chứng cũng như công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chứng viên được thực hiện định kỳ hàng năm,… Từ đó, hoạt động công chứng thời gian qua đã từng bước ổn định và phát triển cả về số lượng và chất lượng; quy mô, chất lượng và tính chuyên nghiệp của các tổ chức hành nghề công chứng, đội ngũ công chứng viên từng bước được nâng cao, kịp thời đáp ứng nhu cầu công chứng các hợp đồng, giao dịch của các tổ chức, cá nhân; bảo đảm tính an toàn pháp lý, phòng ngừa tranh chấp, vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khi tham gia hợp đồng, giao dịch; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương.
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động công chứng cũng như công tác quản lý nhà nước về công chứng còn một số mặt tồn tại, hạn chế như sau: chất lượng của đội ngũ công chứng viên vẫn còn hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ; một số công chứng viên chưa chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về công chứng; công tác phối hợp trong quản lý nhà nước về công chứng còn chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao; việc ứng dụng công nghệ thông tin chưa tương xứng với sự phát triển các nhu cầu giao dịch trong hoạt động công chứng, chưa đáp ứng yêu cầu ngăn ngừa các hành vi lừa đảo, lợi dụng công chứng để hợp pháp hóa các giao dịch bất hợp pháp.
Xuất phát từ thực tiễn hoạt động công chứng nêu trên và thực hiện Luật Công chứng trong thời gian qua, nhận thấy việc xây dựng và ban hành Đề án “Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long là cần thiết, đây là căn cứ pháp lý để giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực công chứng, nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt động công chứng và thực hiện thống nhất, đồng bộ các quy định của pháp luật về công chứng, đảm bảo cho tổ chức hành nghề công chứng phát triển ổn định, đáp ứng nhu cầu của xã hội, phù hợp với định hướng phát triển nghề công chứng của Luật Công chứng và Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ.
- Tiếp tục xã hội hóa hoạt động công chứng, bảo đảm phát triển nghề công chứng phù hợp với định hướng của Luật Công chứng, Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Phát triển các tổ chức hành nghề công chứng một cách hợp lý, gắn với địa bàn dân cư, đặc biệt là các địa bàn chưa có tổ chức hành nghề công chứng hoạt động (các huyện: Mang Thít, Vũng Liêm, Tam Bình, Bình Tân và Trà Ôn).
- Tạo điều kiện phát triển nghề công chứng ổn định và bền vững đảm bảo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận dịch vụ công chứng cũng như an toàn pháp lý cho các bên tham gia hợp đồng, giao dịch.
- Nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức và người dân trên địa bàn tỉnh về quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt động công chứng, chức năng xã hội của công chứng viên cũng như giá trị pháp lý của văn bản công chứng.
- Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công chứng, đặc biệt là trong việc chia sẻ thông tin, liên thông các thủ tục hành chính; đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực công chứng.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về công chứng và phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động công chứng nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về công chứng; tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật và các biện pháp tổ chức thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công chứng.
- Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung cũng như đề xuất, kiến nghị hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật nhằm bảo đảm sự thống nhất và đồng bộ giữa pháp luật về công chứng với pháp luật có liên quan.
- Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị thực hiện rà soát Quyết định số 10/2020/QĐ-UBND ngày 05 tháng 3 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long quy định tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long để có hướng đề xuất phù hợp với chính sách phát triển nghề công chứng theo quy định tại Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ và điều kiện thực tế tại địa phương.
Tiếp tục đổi mới các hình thức tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về công chứng và chính sách phát triển nghề công chứng nhằm triển khai thi hành đồng bộ, thống nhất và có hiệu quả các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động công chứng; từng bước nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân đối với quy định pháp luật về công chứng, giá trị pháp lý của văn bản công chứng; về vị trí, vai trò của hoạt động công chứng trong việc đảm bảo an toàn pháp lý cho hợp đồng, giao dịch, vai trò đối với sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, công cuộc cải cách tư pháp và về định hướng phát triển nghề công chứng theo tinh thần Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ.
3. Phát triển tổ chức hành nghề công chứng và đội ngũ công chứng viên
- Phát triển tổ chức hành nghề công chứng ổn định, bền vững, phân bổ hợp lý gắn với địa bàn dân cư và sự phát triển kinh tế - xã hội; đáp ứng đầy đủ, kịp thời yêu cầu công chứng của các cá nhân, tổ chức; bảo đảm không tập trung nhiều tổ chức hành nghề công chứng trên cùng một địa bàn cấp huyện, gây cạnh tranh không lành mạnh.
- Thực hiện chặt chẽ việc thẩm định hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng, cấp giấy đăng ký hoạt động và thay đổi địa chỉ trụ sở Văn phòng công chứng từ địa bàn huyện này sang địa bàn huyện khác theo quy định của Luật Công chứng và các văn bản có liên quan.
- Thường xuyên rà soát, cập nhật thông tin về các nội dung liên quan đến việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng và thông tin đăng ký hành nghề của công chứng viên trên địa bàn tỉnh.
- Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ công chứng viên trong quá trình tập sự hành nghề công chứng, bổ nhiệm công chứng viên; phát triển đội ngũ công chứng viên có chất lượng, số lượng, phù hợp với nhu cầu xã hội, gắn việc bảo đảm quyền hành nghề của công chứng viên với việc chịu trách nhiệm trước pháp luật và người yêu cầu công chứng.
4. Vai trò, trách nhiệm tự quản của Hội Công chứng viên tỉnh Vĩnh Long
- Thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội; phát huy vai trò của Hội trong việc đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên trong hoạt động hành nghề đúng theo quy định của Điều lệ Hiệp hội công chứng viên Việt Nam và quy định của pháp luật.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát hội viên trong việc tuân thủ quy định của pháp luật về công chứng, quy tắc đạo đức hành nghề công chứng, Điều lệ Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam và Nội quy của Hội công chứng viên tỉnh; kịp thời phát hiện các hành vi tiêu cực trong quá trình hành nghề công chứng, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm.
- Thực hiện nghiêm những quy định về thủ tục gia nhập, rút tên hội viên khỏi Hội và chuyển Hội Công chứng viên theo Điều lệ của Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam.
5. Quan hệ phối hợp giữa Sở Tư pháp và Hội Công chứng viên tỉnh
- Sở Tư pháp thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin về tổ chức và hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động công chứng, hành nghề của công chứng viên; báo cáo các hành vi vi phạm và hình thức xử lý vi phạm của Hội đối với hội viên trong quá trình hành nghề; chấp hành sự thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước.
- Hội công chứng viên phối hợp với Sở Tư pháp trong việc triển khai các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động công chứng nhằm nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề và quy tắc ứng xử, đạo đức hành nghề công chứng cho các tổ chức hành nghề công chứng và công chứng viên. Đồng thời, phối hợp triển khai, thực hiện có hiệu quả Cơ sở dữ liệu công chứng tỉnh Vĩnh Long.
- Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Công chứng và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan để xây dựng những giải pháp phù hợp, hiệu quả trong việc phát triển các tổ chức hành nghề công chứng một cách hợp lý, gắn với địa bàn dân cư, đặc biệt là các địa bàn chưa có tổ chức hành nghề công chứng hoạt động.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động công chứng do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành để kịp thời tham mưu sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ cho phù hợp quy định pháp luật và tình hình thực tế tại địa phương.
- Nâng cấp phần mềm cơ sở dữ liệu công chứng và từng bước thực hiện việc liên thông cơ sở dữ liệu công chứng với cơ sở dữ liệu về đất đai, dân cư và các cơ sở dữ liệu khác có liên quan.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức hành nghề công chứng và công chứng viên trong hoạt động hành nghề; tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giải quyết để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hành nghề công chứng.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật về công chứng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
- Phối hợp với Sở Tư pháp trong công tác tích hợp phần mềm Cơ sở dữ liệu về đất đai trên địa bàn tỉnh với hệ thống Tích hợp nâng cấp phần mềm Cơ sở dữ liệu công chứng và đầu tư mới phần mềm lập vi bằng trên địa bàn tỉnh nhằm cung cấp dữ liệu đất đai phục vụ cho hoạt động công chứng của các tổ chức hành nghề công chứng đảm bảo đúng quy định pháp luật, kịp thời phục vụ công chứng hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản theo yêu cầu của các tổ chức, cá nhân.
- Chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Sở Tư pháp trong việc cung cấp thông tin liên quan đến bất động sản thuộc phạm vi quản lý; hỗ trợ các tổ chức hành nghề công chứng trong các hoạt động nghiệp vụ có liên quan đến hoạt động công chứng.
Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp xây dựng dự toán kinh phí, nguồn kinh phí bố trí để thực hiện Đề án theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Sở Tư pháp trong việc triển khai các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công chứng và Tích hợp nâng cấp phần mềm Cơ sở dữ liệu công chứng và đầu tư mới phần mềm lập vi bằng.
- Phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị có liên quan thực hiện việc liên thông cơ sở dữ liệu công chứng với các phần mềm về hộ tịch, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai, thuế,… theo hướng dẫn của các bộ, ngành có liên quan.
- Phối hợp với Sở Tư pháp trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm trong lĩnh vực công chứng.
- Phối hợp cung cấp thông tin bằng văn bản về các trường hợp ngăn chặn giao dịch liên quan đến tài sản, giả mạo người, giả mạo giấy tờ để giao dịch, chiếm đoạt tài sản đến Sở Tư pháp để cập nhật thông tin vào hệ thống Tích hợp nâng cấp phần mềm Cơ sở dữ liệu công chứng và đầu tư mới phần mềm lập vi bằng trên địa bàn tỉnh theo quy định.
- Thường xuyên phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin cho Sở Tư pháp về vi phạm của tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên; các hành vi giả mạo tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên, người yêu cầu công chứng,… và các phương thức, thủ đoạn phạm tội liên quan đến hoạt động công chứng.
6. Cục Thi hành án dân sự tỉnh
Phối hợp cung cấp thông tin và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp, cung cấp các Quyết định phong tỏa tài sản, Quyết định tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản và Quyết định thu hồi, chấm dứt, sửa đổi các loại Quyết định về tài sản đến Sở Tư pháp để cập nhật thông tin vào hệ thống Tích hợp nâng cấp phần mềm Cơ sở dữ liệu công chứng và đầu tư mới phần mềm lập vi bằng trên địa bàn tỉnh theo quy định.
7. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
Phối hợp cung cấp thông tin và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp, cung cấp thông tin có liên quan đến việc thực hiện các biện pháp khẩn cấp tạm thời, biện pháp ngăn chặn và giải tỏa ngăn chặn liên quan đến hoạt động công chứng gửi về Sở Tư pháp để cập nhật vào phần mềm Cơ sở dữ liệu công chứng trên địa bàn tỉnh đúng theo quy định; thông tin việc thụ lý và kết quả giải quyết các vụ án liên quan đến các tổ chức hành nghề công chứng và công chứng viên trên địa bàn tỉnh nếu có phát sinh.
8. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Vĩnh Long
Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công chứng đến công chức, người lao động trong ngành nhằm nâng cao nhận thức đối với quy định pháp luật về công chứng, giá trị pháp lý của văn bản công chứng; về vị trí, vai trò của hoạt động công chứng trong việc đảm bảo an toàn pháp lý cho hợp đồng, giao dịch, vai trò đối với sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về thuế, liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản. Qua đó, giúp người nộp thuế nhận thức rõ về quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình; chú trọng tuyên truyền những hệ lụy pháp lý của việc khai giá chuyển nhượng không trung thực đối với người mua, người bán và các tổ chức hành nghề công chứng, cơ quan thực hiện chứng thực.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp hướng dẫn, kiểm tra các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện chế độ thu, nộp và quản lý phí công chứng, phí chứng thực, thù lao công chứng, chi phí khác; chế độ quản lý sử dụng biên lai, hóa đơn, chứng từ, sổ sách kế toán, báo cáo tài chính theo đúng quy định hiện hành.
10. Các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình phối hợp với Sở Tư pháp để thực hiện các nội dung của Đề án; phối hợp tuyên truyền pháp luật về công chứng nhằm nâng cao nhận thức của cá nhân, tổ chức về vị trí, vai trò của hoạt động công chứng.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn phối hợp cung cấp thông tin theo quy định của pháp luật và tạo điều kiện để công chứng viên thực hiện các hoạt động xác minh hồ sơ phục vụ cho hoạt động công chứng. Cung cấp cho Sở Tư pháp những thông tin phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân liên quan đến tổ chức và hoạt động công chứng tại địa phương.
- Thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật về Hội và pháp luật về công chứng. Giám sát hội viên trong việc tuân thủ quy định của pháp luật về công chứng, quy tắc đạo đức hành nghề công chứng, Điều lệ Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam và Nội quy của Hội công chứng viên tỉnh.
- Phát huy tốt vai trò, trách nhiệm tự quản và trách nhiệm phối hợp với Sở Tư pháp của Hội công chứng viên.
- Thường xuyên trao đổi thông tin với Sở Tư pháp về tình hình tổ chức và hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh.
12. Các tổ chức hành nghề công chứng và Công chứng viên
- Thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ của tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên theo quy định pháp luật và quy tắc đạo đức nghề nghiệp của công chứng viên. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc lập, quản lý, sử dụng, lưu trữ các loại sổ và các giấy tờ có liên quan; thực hiện tốt quy định về báo cáo, lao động, thuế, tài chính, kế toán, thống kê. Kịp thời cung cấp thông tin, tài liệu cho Công an tỉnh liên quan đến hành vi giả mạo giấy tờ, giả mạo chủ thể của tổ chức, cá nhân để yêu cầu công chứng, chứng thực. Từng Công chứng viên phải tăng cường học tập, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao kỹ năng hành nghề và trách nhiệm nghề nghiệp trong quá trình hoạt động công chứng. Phải luôn tận tâm với công việc, có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết yêu cầu công chứng của cá nhân, tổ chức một cách nhanh chóng, kịp thời và đảm bảo đúng pháp luật, không trái đạo đức xã hội.
- Trưởng các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn đội ngũ công chứng viên, nhân viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ quy định pháp luật, quy tắc đạo đức hành nghề công chứng; tuyệt đối không được thực hiện công chứng “khống”, công chứng “treo”, cử nhân viên đến trụ sở của tổ chức tín dụng giúp khách hàng hoàn thiện hồ sơ và đưa về cho công chứng viên ký hoặc tình trạng chia tỷ lệ phí công chứng cho các tổ chức tín dụng. Tăng cường kỹ năng nhận diện giấy tờ, tài liệu, chủ thể giả mạo khi tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng; nghiên cứu thực hiện các giải pháp phòng, chống tiêu cực, lừa đảo, hành vi lợi dụng công chứng để hợp pháp hóa các giao dịch,... Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động nội bộ tổ chức hành nghề công chứng. Tạo điều kiện cho công chứng viên, nhân viên nghiệp vụ tham gia các khóa bồi dưỡng kiến thức về nghiệp vụ công chứng để bổ sung kiến thức pháp luật và nâng cao kỹ năng nghiệp vụ công chứng.
Kinh phí triển khai thực hiện Đề án được bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước trong dự toán chi thường xuyên hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương và nguồn kinh phí đóng góp, hỗ trợ hợp pháp khác theo đúng quy định của pháp luật.
1. Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án và thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Đề án; định kỳ báo cáo kết quả triển khai Đề án theo yêu cầu của Bộ Tư pháp và Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Giao các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Hội công chứng viên tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Vĩnh Long trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tổ chức triển khai có hiệu quả các nội dung được nêu trong Đề án.
Trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh kịp thời về Sở Tư pháp để tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định./.