ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 905/QĐ-UBND
|
Vũng Tàu, ngày 05
tháng 05 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2015
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân
và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày
08/9/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của
Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21/12/2012
của Ban Bí thư về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày
06 tháng 12 năm 2012 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Kết luận
số 21-KL/TW ngày 25/5/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về việc tiếp
tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba, Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa X về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham
nhũng, lãng phí” giai đoạn 2012 - 2016;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính
tại Công văn số 1026/STC-TTr ngày 22/4/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình thực
hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2015.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh, Giám đốc các Sở, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Thủ trưởng các
cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- VP chính phủ; (báo cáo)
- Bộ Tài chính; (báo cáo)
- TT. Tỉnh ủy; (báo cáo)
- TT. HĐND tỉnh; (báo cáo)
- UBMTTQ tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Báo Bà Rịa-VT; Đài PT-TH tỉnh;
- Lưu VT, TH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thành Long
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC
HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số 905/QĐ-UBND ngày 05 tháng 5 năm 2015 của
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí (viết tắt là “THTK, CLP”) theo các Nghị quyết, Kết
luận, Chỉ thị của Trung ương Đảng; quy định của Luật THTK, CLP; chỉ đạo, điều
hành của Chính phủ về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quản lý
ngân sách nhà nước năm 2015;
Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Chương trình THTK, CLP
năm 2015 của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Tạo bước đột phá quan trọng trong chống lãng phí và
thực hành tiết kiệm, góp phần tích cực bổ sung nguồn lực thực hiện các mục tiêu
tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống, tiêu dùng của nhân dân, bảo
đảm an sinh xã hội.
- Nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành,
các cơ quan, đơn vị, tổ chức (sau đây gọi tắt là: các cơ quan, đơn vị), người
đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức về THTK, CLP.
- Làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị xây dựng Chương trình
THTK, CLP năm 2015 thuộc lĩnh vực và phạm vi quản lý theo đúng tinh thần Nghị
quyết, Kết luận, Chỉ thị của Trung ương Đảng; quy định của Luật THTK, CLP; chỉ
đạo, điều hành của Chính phủ về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội,
quản lý ngân sách nhà nước năm 2015; đồng thời xác định là nhiệm vụ cấp thiết,
thường xuyên của cơ quan, đơn vị.
2. Yêu cầu:
- Đẩy mạnh việc thực hiện chống lãng phí trong năm 2015,
thông qua thực hiện tốt các biện pháp tiết kiệm;
- THTK, CLP là trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ
quan, tổ chức và cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao, gắn với trách nhiệm
của người đứng đầu và gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực để tạo chuyển biến tích
cực trong chống lãng phí và thực hành tiết kiệm;
- Trong việc THTK, CLP phải bám sát chủ trương, định
hướng của Đảng, Nhà nước, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh
tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính, bảo
đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường
của cơ quan, tổ chức;
- THTK, CLP phải được tiến hành thường xuyên, liên tục
ở mọi lúc, mọi nơi.
- Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị xây dựng Chương
trình THTK, CLP năm 2015 của cơ quan, đơn vị mình và thực hiện theo dõi, tổng
hợp, báo cáo theo yêu cầu.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN:
THTK, CLP được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực theo
quy định của Luật THTK, CLP, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên
của ngân sách nhà nước
Năm 2015, tiếp tục thực hiện chỉ tiêu tiết kiệm 10%
chi thường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lượng) để tạo nguồn
cải cách tiền lương. Trong đó phấn đấu thực hiện:
- Tiết kiệm tối thiểu 12% chi hội nghị, hội thảo, tọa
đàm; cử cán bộ, công chức, viên chức đi công tác; tiếp khách, khánh tiết, tổ
chức lễ hội, lễ kỷ niệm; sử dụng điện, nước, văn phòng phẩm, sách, báo, tạp
chí;
- Tiết kiệm tối thiểu 15% chi đoàn ra, đoàn vào. Không
bố trí chi đoàn ra trong chi thường xuyên các Chương trình mục tiêu quốc gia.
Thực hiện quản lý chặt chẽ đoàn ra, đoàn vào đúng người, đúng mục đích và căn
cứ trên dự toán và danh mục đoàn ra, đoàn vào được phê duyệt từ đầu năm của mỗi
cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước. Hạn chế tối đa các đoàn đi công tác
nước ngoài bổ sung không theo dự toán, danh mục từ đầu năm; chỉ tiến hành bổ
sung khi có nhiệm vụ đột xuất, đặc biệt cần thiết;
- Không đề xuất, phê duyệt các đề tài nghiên cứu khoa
học có nội dung trùng lặp, không khả thi. Thực hiện cơ chế khoán kinh phí thực
hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ trên cơ sở định mức nghiên cứu khoa học,
công nghệ và kết quả đầu ra.
2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ
bản từ ngân sách nhà nước
- Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu tư; tiến hành
rà soát cắt giảm 100% các dự án không nằm trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có
thẩm quyền phê duyệt; cắt giảm, tạm dừng các hạng mục công trình chưa thực sự
cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp;
- Chống lãng phí, nâng cao chất lượng công tác khảo
sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án để phấn đấu tiết kiệm từ 10%
đến 15% tổng mức đầu tư;
- Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27 tháng
12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết
toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước;
- Không tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành
các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công trình quan trọng quốc gia; công
trình có giá trị lớn, có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã
hội của địa phương;
- Xử lý dứt điểm tình trạng nợ đọng trong xây dựng cơ
bản.
3. Trong quản lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc,
nhà công vụ, tài sản công
- Đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ giao cho các
cơ quan, đơn vị, tổ chức phải được quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả
và bảo đảm thực hành tiết kiệm;
- Thực hiện nâng cao hiệu suất sử dụng nhà công vụ;
thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, đối
tượng hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo quy định;
- Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích
đất đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật, sử dụng đất sai
mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang
hóa và đất lấn chiếm trái quy định;
- Thực hiện xử lý tài sản của các dự án sử dụng vốn
nhà nước sau khi dự án kết thúc đúng thời hạn theo quy định.
4. Trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà
nước trong các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100% vốn Nhà nước
- Tập trung hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch tái cơ cấu
và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước theo đề án đã duyệt;
Thực hiện triệt để tiết kiệm năng lượng, vật tư, chi
phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh hàng
xuất khẩu, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh; đăng ký và thực hiện tiết
giảm chi phí quản lý (từ 5% trở lên), phấn đấu thực hiện tiết giảm tối đa chi
phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, chi tiếp tân, khánh tiết,
hội nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng.
5. Trong thành lập các quỹ tài chính có nguồn từ
ngân sách nhà nước
Đảm bảo 100% quỹ tài chính nhà nước có nguồn từ ngân
sách nhà nước được thành lập, hoạt động và sử dụng kinh phí theo đúng quy định
của pháp luật. Ngân sách nhà nước không cấp hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các
quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.
6. Trong quản lý, sử dụng điện năng
Chống lãng phí, thực hiện giảm tổn thất điện cả năm
xuống 8%, tiết kiệm điện tương đương 1,5% điện thương phẩm trong nước.
7. Trong quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao
động
- Thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về tinh giảm
biên chế. Không tăng biên chế cán bộ, công chức, viên chức trong năm 2015. Đối
với số biên chế giảm do nghỉ hưu, thôi việc, chuyển công tác, các đơn vị chỉ
được bổ sung tối đa 50% số biên chế giảm;
- Thực hiện quản lý chặt chẽ thời giờ lao động, kiểm
tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu quả công việc của cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị;
- Giảm ít nhất 50% số giờ nộp các khoản bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp;
- Phấn đấu thời gian xuất khẩu và thời gian nhập khẩu
bằng mức trung bình của các nước ASEAN-6 (mức trung bình thời gian xuất khẩu
của nhóm nước ASEAN-6 là 14 ngày và thời gian nhập khẩu là 13 ngày).
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP:
1. Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về THTK,
CLP, các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, địa phương và các văn bản khác
liên quan đến THTK, CLP
- Sở Thông tin Truyền thông, các cơ quan thông tin,
báo chí của tỉnh phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, Kho bạc nhà nước
tỉnh, Sở Kế hoạch & Đầu tư tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền hướng
dẫn các chính sách pháp luật của Nhà nước về các lĩnh vực thuế, phí, lệ phí,
chi ngân sách, quản lý vốn đầu tư phát triển, quản lý tài sản công, tài nguyên
- khoáng sản, quản lý vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp và các quỹ ngoài ngân sách
Nhà nước; phổ biến, quán triệt: Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí số:
44/2013/QH13 ngày 26/11/2013; Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính
phủ quy định chi tiết một số điều của Luật THTK, CLP; Chỉ thị số 21-CT/TW ngày
21/12/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh THTK, CLP; Nghị quyết số
82/NQ-CP ngày 06/12/2012 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực
hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/5/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa
XI về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba, Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng,
chống tham nhũng, lãng phí” giai đoạn 2012 - 2016; Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày
26/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường THTK CLP.
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bà Rịa - Vũng
Tàu thường xuyên xây dựng chương trình, chuyên mục về nêu gương người tốt, việc
tốt trong THTK, CLP, kịp thời phê phán cơ quan, đơn vị có hành vi vi phạm gây
lãng phí, lựa chọn nội dung và hình thức tổ chức tuyên truyền phù hợp, có hiệu
quả.
- Các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố tăng
cường phổ biến, quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động
về yêu cầu THTK, CLP của tỉnh, Chương trình THTK, CLP năm 2015 của cơ quan, đơn
vị mình.
2. Rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý, hệ thống văn
bản quy định của tỉnh về quản lý, sử dụng ngân sách, vốn, tài nguyên - khoáng
sản và tài sản Nhà nước:
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành,
UBND các huyện, thành, thị thực hiện rà soát, hoàn thiện hệ thống các văn bản, quy
định của tỉnh về việc phân cấp quản lý ngân sách, các chính sách, chế độ chi
tiêu tài chính, cơ chế quản lý tài chính đối với đơn vị dự toán, đơn vị sự nghiệp
công lập và công tác quản lý, sử dụng tài sản công, quản lý về tài nguyên - môi
trường; tham mưu và có đề xuất nhằm khắc phục tình trạng phân bổ kinh phí còn
dàn trải, chưa tập trung.
- Sở Tài chính, phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, thành
phố nâng cao trách nhiệm trong công tác thẩm định, quyết toán nguồn vốn đối với
các chương trình, dự án có sử dụng vốn từ ngân sách Nhà nước.
- Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên
quan, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, các văn bản hướng dẫn triển
khai thực hiện Nghị định số 41/2012/NĐ-CP ngày 08/5/2012 của Chính phủ quy định
vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập để làm cơ sở xây dựng đề án, lộ
trình chuyển đổi mô hình hoạt động đối với các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Các cơ quan, đơn vị dự toán quán triệt tinh thần tiết
kiệm, chống lãng phí tới tất cả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người
lao động; hoàn thiện quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan, khuyến khích thực
hiện khoán chi một số khoản chi cho các phòng, ban trực thuộc.
- Các ngành, các cấp tiếp tục rà soát giảm các thủ tục
hành chính trong giải quyết công việc theo chức năng nhiệm vụ được giao, trong
đó tập trung vào cải cách thủ tục hành chính về quản lý thuế, kiểm soát chi,
trong phân bổ cấp phát ngân sách.
3. Nâng cao công tác quản lý, tổ chức thực hiện thu
- chi ngân sách nhà nước và công tác quản lý, sử dụng tài sản công
- Cục thuế tỉnh phối hợp với các ngành, các cấp tích
cực kiểm tra, rà soát các nguồn thu, thực hiện thu đúng, thu đủ, thu kịp thời
vào ngân sách nhà nước; chú trọng, tăng cường công tác chống thất thu, phân
loại và tích cực thu hồi nợ đọng thuế, nhất là các khoản thu từ đất, các khoản
thuế hết thời hạn hoãn, gia hạn, các khoản thuế có khả năng thu.
- Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc Nhà nước
tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi, quản lý, kiểm soát chặt chẽ
nguồn vốn về đầu tư xây dựng cơ bản, nguồn vốn Chương trình mục tiêu, nguồn vốn
thực hiện các chương trình, dự án, đề tài khoa học,...và các khoản chi trong dự
toán đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Các cơ quan, đơn vị dự toán nghiêm túc thực hiện đầy
đủ các quy định của Pháp luật trong việc tổ chức, quản lý, sử dụng và quyết toán
thu - chi ngân sách, cần tập trung, chú trọng thực hiện một số yêu cầu cụ thể
sau:
+ Rà soát và thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản
chi liên quan đến: Tổ chức lễ hội, hội nghị, hội thảo, tổng kết, lễ ký kết, khởi
công, phong tặng danh hiệu, tiếp khách... Các cơ quan, đơn vị cần nghiên cứu về
quy mô, cấp tổ chức, tính chất và nội dung cuộc họp để lựa chọn cách thức tổ
chức sao cho phù hợp, hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí. Về cách thức tổ
chức, cần tăng cường sử dụng hình thức họp trực tuyến trong chỉ đạo điều hành
và xử lý các công việc liên quan; hạn chế tối đa việc tổ chức họp tập trung để
tiết kiệm chi phí cho tổ chức họp, đi lại, ăn ở của các đại biểu; tận dụng tối
đa việc sử dụng hội trường, phòng họp hiện có của cơ quan, đơn vị mình để tổ
chức các hội nghị, hội thảo, nếu không bố trí được mới thuê các cơ sở bên
ngoài.
+ Thực hiện các biện pháp phù hợp, hiệu quả để tiết
kiệm triệt để chi phí, đặc biệt là các khoản chi công tác phí, điện, nước, điện
thoại, xăng dầu, văn phòng phẩm và các chi phí khác. Tuyệt đối không sử dụng xe
công vào việc cá nhân, không liên quan đến công việc được giao và phải theo đúng
quy định về tiêu chuẩn, định mức quy định tại Quyết định số 59/2007/QĐ-TTg ngày
07/5/2007 và Quyết định số 61/2010/QĐ-TTg ngày 30/9/2010 của Thủ tướng Chính
phủ. Hạn chế tối đa việc đi công tác bằng máy bay; nghiêm cấm việc chi mua vé
máy bay, vé tàu xe vượt tiêu chuẩn, hạng vé theo quy định.
+ Rà soát kỹ các chương trình kiểm tra, thanh tra, các
đoàn công tác từ cấp trên xuống cấp dưới đảm bảo đảm gọn nhẹ, tiết kiệm, hiệu
quả, nghiêm cấm việc tổ chức đón tiếp gây tốn kém chi phí đối với cấp dưới và
các đối tượng liên quan. Thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ về thực hành tiết kiệm trong đi công tác nước ngoài tại Công văn số 8743/VPCP-QHQT
ngày 01/11/2012 của Văn phòng Chính phủ. Tập trung, ưu tiên bố trí kinh phí cho
các đoàn đi đàm phán, thực hiện các nhiệm vụ được giao theo đúng chế độ quy
định hiện hành.
+ Kiểm soát chặt chẽ chi đầu tư xây dựng cơ bản; việc
triển khai bố trí vốn cho các dự án phải thực hiện đúng quy định của cơ quan có
thẩm quyền. Tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn và kiểm tra đánh giá, giám
sát đầu tư của các chủ đầu tư đảm bảo tính khách quan, trung thực. Phổ biến,
quán triệt và triển khai đầy đủ, thi hành nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp
luật về công tác quản lý và đầu tư xây dựng cơ bản đến từng cá nhân, đơn vị, tổ
chức tham gia hoạt động xây dựng. Kiểm tra, giám sát công tác giải ngân, quyết
toán vốn đầu tư xây dựng đối với các dự án đảm bảo đúng quy định hiện hành.
Việc mua sắm, đầu tư trang thiết bị tài sản phải đảm
bảo đúng tiêu chuẩn, định mức, thực hiện đúng trình tự theo hướng dẫn tại Quyết
định số 170/2006/QĐ-TTg ngày 18/7/2006 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu
chuẩn, định mức trang thiết bị và phương tiện làm việc của cơ quan và cán bộ,
công chức, viên chức nhà nước.
+ Công tác sửa chữa tài sản hiện có phải đảm bảo hiệu
quả; không bố trí ngân sách Nhà nước để sửa chữa, cải tạo những tài sản thuộc
đối tượng đăng ký nhưng đơn vị không tiến hành đăng ký tài sản theo quy định
của Luật Quản lý tài sản Nhà nước.
+ Tất cả các tài sản tại cơ quan, đơn vị phải được quản
lý chặt chẽ, mở sổ sách theo dõi, hạch toán đầy đủ về hiện vật và giá trị theo
quy định.
4. Quản lý và sử dụng cán bộ, thời gian làm việc
trong cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp nhà nước
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành,
đoàn thể, UBND các huyện, thành phố:
- Triển khai có hiệu quả Đề án cải cách chế độ công
vụ, công chức. Tập trung xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách về nâng cao chất
lượng cán bộ, công chức, tinh giảm biên chế, thu hút người có tài năng; tăng
cường công khai minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình, trách nhiệm của người
đứng đầu và kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ.
- Tiếp tục phổ biến, quán triệt, cụ thể hóa các nội
dung, yêu cầu, nhiệm vụ và thực hiện có chất lượng, hiệu quả Luật cán bộ công chức,
Luật phòng, chống tham nhũng, Luật THTK, CLP.
- Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng,
đạo đức lối sống, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ công chức, viên
chức và người làm công tác thanh tra; Quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng
cao về chuyên môn, nghiệp vụ để không ngừng nâng cao nhận thức, đạo đức nghề
nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng
đội ngũ cán bộ đủ mạnh với các biện pháp đồng bộ, đảm bảo các điều kiện hoạt
động, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
5. Thực hiện công khai dự toán, quyết toán ngân sách
hàng năm làm cơ sở cho việc kiểm tra, giám sát THTK, CLP
- Sở Tài chính tổ chức hướng dẫn các cơ quan, đơn vị
thực hiện nghiêm chỉnh chế độ thông tin, báo cáo công khai dự toán, công khai
quyết toán ngân sách hàng năm theo quy định của Bộ Tài chính.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các
huyện, thành phố xây dựng chỉ tiêu tiết kiệm trong dự toán ngân sách hàng năm của
cấp, đơn vị mình, đồng thời tổ chức tốt công tác công khai dự toán và quyết toán
ngân sách theo quy định.
- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm
phổ biến, quán triệt và chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc
quy định của Nhà nước về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong việc THTK, CLP
theo quy định của Nhà nước và Chương trình này.
- Tất cả các cơ quan, đơn vị dự toán có sử dụng kinh
phí từ ngân sách, vốn và tài sản Nhà nước phải thực hiện nghiêm túc công tác
công khai tài chính trong việc quản lý sử dụng ngân sách, vốn, tài sản Nhà nước
như: Công khai các định mức, tiêu chuẩn, chế độ đã ban hành; công khai việc sử
dụng ngân sách Nhà nước và các nguồn tài chính được giao; công khai việc mua
sắm, quản lý sử dụng tài sản công; công khai quy hoạch, kế hoạch, danh mục dự
án đầu tư, nguồn vốn,...
6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra theo kế hoạch. Trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra cần quan tâm
nội dung: Thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc thực
hiện pháp luật về THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra các công trình, dự án, các cơ
quan, đơn vị sử dụng ngân sách, vốn, quản lý đất đai, tài sản Nhà nước; phát
hiện, xử lý kịp thời các trường hợp sử dụng ngân sách, vốn quản lý đất đai, tài
sản Nhà nước còn lãng phí, không đúng chế độ, chính sách quy định, xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm quy định pháp luật.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình này, Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo xây dựng Chương trình THTK, CLP
năm 2015 của cơ quan, đơn vị mình; hướng dẫn các đơn vị cấp dưới xây dựng chương
trình THTK, CLP năm 2015 và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để tình trạng
lãng phí xảy ra tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình, đồng thời chịu trách
nhiệm trước UBND tỉnh nếu để tình trạng lãng phí xảy ra tại ngành mình, đơn vị
mình.
2. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành
phố phổ biến, triển khai hiệu quả Chương trình THTK, CLP của UBND tỉnh, cần xác
định một số nhiệm vụ cụ thể thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý của mình để tập
trung chỉ đạo; quy định cụ thể thời hạn thực hiện và hoàn thành; phân công người
chịu trách nhiệm từng lĩnh vực, từng khâu công việc.
- Thực hiện công khai về THTK, CLP theo quy định tại
Điều 5 Luật THTK, CLP số 44/2013/QH13. Bảo đảm việc thực hiện quyền giám sát
THTK, CLP của công dân, cơ quan, tổ chức; tạo điều kiện cần thiết cho hoạt động
thanh tra theo thẩm quyền, xử lý hoặc phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm
quyền xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật đối với người trong cơ quan,
đơn vị, địa phương mình có hành vi gây lãng phí.
- Phân công bộ phận làm đầu mối chịu trách nhiệm kiểm
tra, theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình, kết quả THTK, CLP của cơ quan, đơn
vị, địa phương mình. Định kỳ sáu tháng và một năm tiến hành đánh giá tình hình,
kết quả và rút kinh nghiệm việc thực hiện Chương trình THTK, CLP đồng thời gửi
báo cáo về Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tài chính (báo cáo
sáu tháng gửi trước ngày 30/6, báo cáo năm gửi trước ngày 10/01 năm liền kề).
3. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài
chính, Sở Kế hoạch & Đầu tư, Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh và đơn vị
liên quan hướng dẫn các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị rà soát lại các
văn bản có liên quan đến các quy định của pháp luật về THTK, CLP để kịp thời
sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
4. Giao Sở Tài chính theo dõi, triển khai thực hiện
Chương trình THTK, CLP năm 2015; có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan
kiểm tra, đôn đốc và tổng hợp kết quả thực hiện Chương trình này, xây dựng báo
cáo UBND tỉnh, Bộ Tài chính theo quy định.
Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nếu có
vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố tổng hợp, báo cáo UBND
tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra
việc thực hiện chương trình này trong toàn tỉnh./.