Quyết định 877/QĐ-UBND năm 2016 phê duyệt Đề án thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu

Số hiệu 877/QĐ-UBND
Ngày ban hành 19/07/2016
Ngày có hiệu lực 19/07/2016
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Lai Châu
Người ký Đỗ Ngọc An
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 877/QĐ-UBND

Lai Châu, ngày 19 tháng 7 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI UBND THÀNH PHỐ LAI CHÂU TỈNH LAI CHÂU

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020;

Căn cứ Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 23/05/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương; 

Căn cứ Quyết định số 21/2015/QĐ-UBND ngày 09/09/2015 của UBND tỉnh ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Lai Châu;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại UBND thành phố Lai Châu tỉnh Lai Châu (Có đề án kèm theo).

Điều 2. Những thủ tục hành chính thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố Lai Châu nhưng chưa quy định tại Đề án này được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành, quy định của UBND tỉnh và hướng dẫn của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Điều 3. Giao Chủ tịch UBND thành phố Lai Châu chỉ đạo các phòng chuyên môn và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Đề án đạt hiệu quả.

Điều 4. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 368/QĐ-UBND ngày 23/3/2011 của UBND tỉnh Lai Châu. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Nội vụ; Chủ tịch UBND thành phố Lai Châu và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- UBND tỉnh;
- L­ưu: VT, NC

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Đỗ Ngọc An

 

ĐỀ ÁN

THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG  TẠI UBND THÀNH PHỐ LAI CHÂU TỈNH LAI CHÂU
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 877/QĐ-UBND ngày 19/7/2016 của UBND tỉnh Lai Châu)

PHẦN I

THỰC TRẠNG, SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ PHÁP LÝ XÂY DỰNG   ĐỀ ÁN THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG

I. THỰC TRẠNG GIẢI QUYẾT TTHC TẠI UBND THÀNH PHỐ LAI CHÂU

1. Kết quả đạt được

Thực hiện Quyết định số 684/QĐ-UBND ngày 14/6/2005 của UBND tỉnh Lai Châu về việc thực hiện thí điểm cơ chế một cửa tại một số đơn vị; Ngày 01/7/2005 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã Lai Châu (hiện nay là thành phố Lai Châu)  chính thức đi vào hoạt động; đã tổ chức tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuộc 6 lĩnh vực: Tư pháp, Quản lý đô thị, Tài nguyên môi trường, Thương mại, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính – Kế hoạch. Năm 2011 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố Lai Châu được nâng cấp lên thành bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, nhờ đó số lượng, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tiếp tục được nâng lên. Đến nay, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo đúng quy định, số lư­­ợng được giải quyết đúng hạn đều đạt trên 98%. Việc ghi chép sổ theo dõi tiếp nhận và trả kết quả, phiếu hẹn ở nhiều cơ quan, đơn vị đúng quy định.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả có đầy đủ hồ sơ như: Sổ giao nhận hồ sơ, sổ theo dõi việc nhận và trả hồ sơ, sổ thu phí, lệ phí. Hầu hết các hồ sơ thu đầy đủ thành phần, trả kết quả đúng hẹn cho người dân, thu phí, lệ phí đúng quy định. Cơ sở vật chất được đầu tư, bộ phận một cửa được Sở Nội vụ cấp máy phô tô, máy tính, máy in để phục vụ công tác.

Hồ sơ hành chính của tổ chức, cá nhân được các cơ quan chuyên môn thụ lý, giải quyết với số lượng nhiều hơn và thời gian giải quyết nhanh hơn so với trước đây; giảm bớt tình trạng phiền hà, đi lại nhiều nơi, nhiều lần cho tổ chức, cá nhân, hạn chế được các biểu hiện tiêu cực trong một bộ phận cán bộ, công chức, do đó đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận quần chúng tại địa phương.

Qua hơn 10 năm thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại thành phố, đã góp phần đẩy mạnh và từng bước nâng cao chất lượng thực hiện chương trình cải cách hành chính của thành phố; các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, giải quyết cơ bản nhanh, gọn, rõ ràng, đúng pháp luật tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc. Tinh thần thái độ, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ công vụ,  phục vụ nhân dân được nâng lên; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền tại thành phố ngày càng được phát huy.

2. Tồn tại, hạn chế

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, so với yêu cầu cải cách hành chính việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: một số thủ tục hành chính còn rườm rà, chồng chéo; việc giải quyết thủ tục hành chính đôi khi chưa linh hoạt, tính trách nhiệm và sự liên kết, phối hợp trong giải quyết TTHC của một số cơ quan, công chức viên chức đôi khi chưa cao, chưa đồng  bộ  nên vẫn còn một tỷ lệ nhỏ (dưới 5%) hồ sơ giải quyết chưa kịp thời, còn chậm trễ.

[...]