Quyết định 846/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Đề án hoàn thiện các biển báo giao thông để tăng cường kiểm soát tải trọng trên các tuyến đê trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Số hiệu 846/QĐ-UBND
Ngày ban hành 06/08/2021
Ngày có hiệu lực 06/08/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Trần Song Tùng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 846/QĐ-UBND

Ninh Bình, ngày 06 tháng 8 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN HOÀN THIỆN CÁC BIỂN BÁO GIAO THÔNG ĐỂ TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT TẢI TRỌNG TRÊN CÁC TUYẾN ĐÊ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Đê điều ngày 29 tháng 11 năm 2006; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chng thiên tai và Luật Đê điều ngày 17 tháng 6 năm 2020;

Căn cứ Nghị định số 113/2007/NĐ-CP ngày 28 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đê điều;

Căn cứ Thông tư số 54/2013/TT-BNNPTNT ngày 17 tháng 12 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn phân cấp đê và quy định tải trọng cho phép đối với xe cơ giới đi trên đê;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 299/TTr-SNN ngày 30 tháng 7 năm 2021.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án hoàn thiện các biển báo giao thông để tăng cường kiểm soát tải trọng trên các tuyến đê trên địa bàn tỉnh Ninh Bình (có Đề án kèm theo).

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh; Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giao thông Vận tải; Tài chính; Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, VP4,2,3,5.
ĐVT_VP4_08.02.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ
CHỦ TỊCH




Trần Song Tùng

 

ĐỀ ÁN

HOÀN THIỆN CÁC BIỂN BÁO GIAO THÔNG ĐỂ TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT TẢI TRỌNG TRÊN CÁC TUYẾN ĐÊ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
(Kèm theo Quyết định số
846/QĐ-UBND ngày 06 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình)

Phần I

SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

1. Sự cần thiết xây dựng đề án

Tỉnh Ninh Bình có tổng cộng 424,509 km đê giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân trước thiên tai bão, lũ. Trong các năm qua, các tuyến đê trên địa bàn tỉnh đã từng bước được đầu tư nâng cấp, tu bổ, mở rộng, mặt đê được cứng hóa bằng bê tông, Asphalt phục vụ công tác hộ đê, cứu hộ cứu nạn, kết hợp giao thông và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thời gian qua thường xuyên xảy ra tình trạng xe quá tải trọng chạy trên đê làm hư hỏng, lún sụt mặt đê, nguy cơ gây mất an toàn đê trong mùa lũ, bão.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý tình trạng xe quá tải trọng chạy trên các tuyến đê. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan, đơn vị đã tổ chức cắm biển hạn chế trọng tải toàn bộ xe và cắm mốc hạn chế khẩu độ xe quá tải trên các tuyến đê. Công an tỉnh đã đẩy mạnh các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an toàn đê điều trên các tuyến đê. Trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, đã phát hiện và xử phạt 906 trường hợp vi phạm trên các tuyến đê với số tiền xử phạt là 2,83 tỷ đồng. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp, chủ xe, lái xe trên địa bàn.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện xử lý vi phạm trên các tuyến đê còn phát sinh các tồn tại, vướng mắc đó là: Một số tuyến đê chưa được cắm biển báo giới hạn tải trọng xe, chưa có biển chỉ dẫn tên tuyến đê nên gây khó khăn cho người tham gia giao thông trong việc chấp hành quy định pháp luật, cũng như khó khăn cho việc xử lý vi phạm của lực lượng chức năng; một số tuyến đã có biển báo hạn chế phương tiện nhưng theo thời gian bị hư hỏng, mất mát dẫn đến tình trạng các phương tiện có kích thước, trọng tải vượt quá quy định vẫn đi vào các tuyến đê; một số tuyến đang trong thời gian thi công xảy ra tình trạng các doanh nghiệp, nhà thầu thi công sử dụng phương tiện có tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng đi qua các tuyến đê để vào khu vực thi công. Mặt khác, hiện nay nhiều tuyến đê đã được đầu tư nâng cấp cứng hóa mặt bằng bê tông, nên tải trọng xe cơ giới được phép đi trên đê tăng lên, dẫn đến một số biển báo cắm trước đây đã không còn phù hợp, cần phải thay thế. Các tuyến đê nếu không được lắp đặt đầy đủ biển báo giới hạn tải trọng xe sẽ rất khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm.

Để khắc phục tình trạng trên, bảo đảm an toàn cho hệ thống đê điều trên địa bàn tỉnh thì việc xây dựng Đề án hoàn thiện các biển báo giao thông để tăng cường kiểm soát tải trọng trên các tuyến đê là cần thiết và quan trọng.

2. Căn cứ xây dựng đề án

- Luật Đê điều ngày 29/11/2006; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống thiên tai và Luật Đê điều ngày 17/6//2020;

- Nghị định số 113/2007/NĐ-CP ngày 28/6/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đê điều;

- Thông tư số 54/2013/TT-BNNPTNT ngày 17/12/2013 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn phân cấp đê và quy định tải trọng cho phép đối với xe cơ giới đê trên đê;

[...]