Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 837/QĐ-UBND năm 2009 phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới xăng dầu tỉnh Điện Biên giai đoạn đến năm 2020 do Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên ban hành

Số hiệu 837/QĐ-UBND
Ngày ban hành 29/05/2009
Ngày có hiệu lực 29/05/2009
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Điện Biên
Người ký Bùi Viết Bính
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 837/QĐ-UBND

Điện Biên Phủ, ngày 29 tháng 5 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI XĂNG DẦU TỈNH ĐIỆN BIÊN GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2020

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số: 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về việc lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; Nghị định: 04/2008/NĐ-CP ngày 11/01/2008 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định: 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội;
Căn cứ Thông tư số: 01/2007/TT-BKH ngày 07/ 02/ 2007 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số: 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số: 391/QĐ-UBND, ngày 14/04/2008 của UBND tỉnh Điện Biên về việc Phê duyệt đề cương và dự toán kinh phí lập Quy hoạch phát triển mạng lưới xăng dầu tỉnh Điện Biên giai đoạn đến năm 2020.
Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số: 891/TTr- SCT ngày 08 tháng 04 năm 2009 về việc đề nghị phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới xăng dầu tỉnh Điện Biên giai đoạn đến năm 2020 (kèm theo báo cáo của hội đồng thẩm định, nghiệm thu “Quy hoạch phát triển mạng lưới xăng dầu tỉnh Điện Biên giai đoạn đến năm 2020”),

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới xăng dầu tỉnh Điện Biên giai đoạn đến năm 2020 với những nội dung chủ yếu sau:

1. Quan điểm.

- Quy hoạch mạng lưới xăng dầu phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên, các Quy hoạch vùng, Quy hoạch ngành liên quan và đặc thù mặt hàng xăng, dầu (tiêu dùng thiết yếu, dễ cháy nổ...). Đảm bảo phân bố hợp lý giữa các vùng trong tỉnh, tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước về mặt hàng kinh doanh có điều kiện.

- Việc quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Điện Biên phải đảm bảo thoả mãn tốt nhất nhu cầu đang tăng khá nhanh đối với từng loại sản phẩm dầu mỏ, đảm bảo tính phát triển hợp lý, bền vững. Đồng thời phải đảm bảo có nguồn dự trữ xăng dầu cần thiết để đề phòng những trường hợp bất khả kháng xảy ra.

- Qui hoạch mạng lưới kinh doanh xăng dầu vừa phải được xây dựng trên cơ sở qui hoạch chung của tỉnh theo không gian, thời gian, nhưng phải đi trước một bước (với tư cách là một trong những yếu tố cơ sở hạ tầng) để phục vụ trực tiếp cho quá trình sản xuất, lưu thông hàng hoá của các khu vực, các vùng khác nhau theo định hướng qui hoạch đã được đề ra.

- Phát triển mạng lưới xăng dầu nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng, địa bàn trọng điểm; theo hệ thống mở, có tính liên kết vùng và kết nối với hệ thống mạng lưới xăng dầu của các tỉnh lân cận và toàn quốc và sự gia tăng của các phương tiện vận tải qua tỉnh thời kỳ từ nay đến năm 2020.

- Quy hoạch phải đảm bảo tính kế thừa và phát triển; đảm bảo tính khả thi, hợp lý đáp ứng việc phục vụ đời sống dân sinh đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đảm bảo hệ thống phân phối xăng dầu hợp lý giữa nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội với khả năng cung ứng đến năm 2020. Đồng thời còn phải đảm bảo có nguồn dự trữ xăng dầu cần thiết để đề phòng những trường hợp bất khả kháng xảy ra.

- Qui mô tiêu thụ bình quân của các điểm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh cần được nâng lên so với mức bình quân hiện nay. Số lượng tăng thêm của các cửa hàng xăng dầu (với qui mô bình quân được xác định) trong thời kỳ qui hoạch không được vượt quá qui mô nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tăng thêm trong tỉnh.

- Việc quy hoạch mạng lưới cửa hàng xăng dầu của Điện Biên trong thời gian tới, ngoài việc phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, còn phải đảm bảo hiệu quả kinh tế của việc đầu tư và kinh doanh xăng dầu.

- Quy hoạch phát triển mạng lưới xăng dầu theo hướng CNH-HĐH. Trong kiến trúc, xây dựng và các giải pháp công nghệ, kỹ thuật, an toàn phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường phải ứng dụng những tiến bộ khoa học, công nghệ tiên tiến đáp ứng được các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy, an toàn môi trường, mỹ quan công nghiệp, các quy định, tiêu chuẩn hiện hành.

- Đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật của mạng lưới kinh doanh xăng dầu phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn, phòng cháy, chữa cháy, chống tràn và rò rỉ xăng dầu, đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường nâng cao chất lượng phục vụ và trình độ văn minh thương mại của các cửa hàng, điểm kinh doanh xăng dầu.

- Dành quỹ đất hợp lý cho phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh trong thời kỳ đến năm 2020. Đảm bảo tính ổn định theo thời gian và không gian cho các điểm qui hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu. Phát triển đồng bộ các điều kiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật cho toàn bộ mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã được qui hoạch.

- Việc quy hoạch mạng lưới cửa hàng xăng dầu của Điện Biên phải tính đến yếu tố hội nhập của Việt Nam vào thị trường thế giới và khu vực trong bối cảnh toàn cầu hoá và khu vực hoá đang diễn ra mạnh mẽ.

- Quy hoạch phát triển mạng lưới xăng dầu phải được triển khai đồng thời với quy hoạch các hạng mục khác để đảm bảo việc cấp đất, bồi thường và giải phóng mặt bằng được thuận lợi, đáp ứng nhu cầu dân sinh, cảnh quan, môi trường, sinh thái.

2. Mục tiêu và định hướng phát triển mạng lưới xăng dầu.

2.1. Những mục tiêu chủ yếu.

Các mục tiêu phát triển mạng lưới xăng dầu của Điện Biên đến năm 2020 được cụ thể hoá như sau:

- Tốc độ tăng trưởng khối lượng tiêu thụ xăng dầu qua mạng lưới đạt bình quân 14,0 - 15,0%/năm trong giai đoạn đến 2010 và duy trì tốc độ tăng 15%/năm trong giai đoạn 2011 - 2020.

- Đảm bảo qui mô tiêu thụ bình quân của điểm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Điện Biên đến năm 2010 tăng gấp 1,5 - 1,6 lần so với qui mô tiêu thụ bình quân hiện nay.

- Tăng diện tích kinh doanh bình quân của cửa hàng kinh doanh xăng dầu từ hơn 500m2/CH hiện nay lên 600 m2/CH vào năm 2010 và 700 - 1000m2/CH vào năm 2020.

- Đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn phòng chống cháy nổ tại các điểm kinh doanh xăng dầu; 100% điểm kinh doanh đạt tiêu chuẩn về điều kiện kinh doanh xăng dầu; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

2.2. Định hướng phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Điện Biên đến năm 2020

- Định hướng phát triển mạng lưới xăng dầu theo địa bàn.

[...]