Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 807/2007/QĐ-VKSTC về Quy chế công tác kiểm sát thi hành án do Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành

Số hiệu 807/2007/QĐ-VKSTC
Ngày ban hành 25/07/2007
Ngày có hiệu lực 09/08/2007
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Viện kiểm sát nhân dân tối cao
Người ký Hoàng Nghĩa Mai
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN
TỐI CAO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 807/2007/QĐ-VKSTC

Hà Nội, ngày 25 tháng 7 năm 2007

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ CÔNG TÁC KIỂM SÁT THI HÀNH ÁN

VIỆN TRƯỞNG VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

- Căn cứ Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2002;

- Căn cứ Bộ luật Hình sự; Bộ luật Tố tụng Hình sự; Bộ luật Dân sự; Bộ luật Tố tụng Dân sự; Pháp lệnh Thi hành án phạt tù; Pháp lệnh Thi hành án dân sự và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác thi hành án;

- Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ kiểm sát thi hành án.

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này Quy chế công tác kiểm sát thi hành án của ngành Kiểm sát nhân dân.

Điều 2. Quy chế này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký và thay thế Quy chế công tác kiểm sát thi hành án tạm thời ban hành kèm theo Quyết định số 156/KSTHA ngày 01/12/2004 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Điều 3. Các ông Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ kiểm sát thi hành án, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân các cấp; Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự các cấp chịu trách nhiệm thực hiện Quyết định này.

 

 

KT. VIỆN TRƯỞNG
PHÓ VIỆN TRƯỞNG




Hoàng Nghĩa Mai

 

QUY CHẾ

CÔNG TÁC KIỂM SÁT THI HÀNH ÁN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 807/2007/QĐ-VKSTC ngày 25/7/2007 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Vị trí công tác kiểm sát thi hành án

Công tác kiểm sát thi hành án là một trong những công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân theo qui định của Hiến pháp và Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2002.

Điều 2. Chức năng, nhiệm vụ công tác kiểm sát thi hành án

Viện kiểm sát nhân dân kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Toà án nhân dân, Cơ quan thi hành án, Chấp hành viên, cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân có liên quan trong việc thi hành bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật và những bản án, quyết định được thi hành ngay theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo các bản án, quyết định đó được thi hành đúng pháp luật, đầy đủ, kịp thời.

Trong quá trình thực hiện kiểm sát thi hành án, khi phát hiện những vi phạm pháp luật trong việc thi hành án. Viện kiểm sát ban hành kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục, phòng ngừa vi phạm pháp luật và đề xuất các biện pháp xử lý.

Giải quyết các khiếu nại, tố cáo có liên quan đến công tác kiểm sát thi hành án; kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với việc thi hành án.

Điều 3. Đối tượng của công tác kiểm sát thi hành án

Đối tượng của công tác kiểm sát thi hành án là việc tuân theo pháp luật của Toà án nhân dân, Cơ quan thi hành án, Chấp hành viên, cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân có liên quan trong việc thi hành bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Toà án và những bản án, quyết định chưa có hiệu lực pháp luật nhưng được thi hành ngay theo đúng qui định của pháp luật.

Điều 4. Phạm vi của công tác kiểm sát thi hành án

Công tác kiểm sát thi hành án thực hiện từ khi các bản án, quyết định của Toà án đã có hiệu lực pháp luật hoặc chưa có hiệu lực pháp luật nhưng được thi hành ngay theo qui định của pháp luật về hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, quyết định tuyên bố phá sản doanh nghiệp... cho đến khi bản án, quyết định đó được thi hành xong. Đối với người bị kết án hình sự cho đến khi họ được xoá án tích.

Đối với hình phạt tù có thời hạn, từ khi người bị kết án vào trại giam đến khi chấp hành xong hình phạt thực hiện theo qui định tại Chỉ thị số 03/2004/VKSNDTC ngày 15/4/2004 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về tăng cường công tác kiểm sát thi hành án hình sự.

[...]