Quyết định 80/QĐ-UBND năm 2024 Kế hoạch thực hiện tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Sơn La
Số hiệu | 80/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 17/01/2024 |
Ngày có hiệu lực | 17/01/2024 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Sơn La |
Người ký | Hoàng Quốc Khánh |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 80/QĐ-UBND |
Sơn La, ngày 17 tháng 01 năm 2024 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Phòng cháy và Chữa cháy ngày 29 tháng 6 năm 2001; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 22 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03 tháng 01 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới;
Căn cứ Kế hoạch số 601/KH-BCA-C07 ngày 06 tháng 12 năm 2023 của Bộ Công an về thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03 tháng 01 năm 2023;
Theo đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh tại Tờ trình số 01/TTr-CAT-PCCC ngày 03 tháng 01 năm 2024.
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
CHỦ TỊCH |
THỰC
HIỆN TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TRONG TÌNH
HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
(Kèm theo Quyết định số 80/QĐ-UBND ngày 17/01/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh)
Thực hiện Thông báo số 475/TB-VPCP ngày 18 tháng 11 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ; Kế hoạch số 601/KH-BCA-C07 ngày 06 tháng 12 năm 2023 của Bộ Công an về thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03 tháng 01 năm 2023; Công văn số 4394-CV/TU ngày 21 tháng 11 năm 2023 của Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
1. Mục đích
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh; kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế để nâng cao chất lượng công tác PCCC và CNCH, tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác PCCC và CNCH thời gian tới, bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. Đề cao ý thức phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn của người dân trong công tác PCCC và CNCH.
- Kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác PCCC và CNCH tại địa phương.
2. Yêu cầu
- Cụ thể hóa đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới. Phân công, xác định rõ nhiệm vụ của các ngành, các cấp; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trong triển khai các nhiệm vụ được giao đảm bảo đúng tiến độ đề ra.
- Đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương và các tổ chức, cá nhân, mà nòng cốt là các lực lượng chuyên trách trong công tác PCCC và CNCH.
1. Coi trọng công tác PCCC và CNCH, xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, thực chất các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành chức năng và của tỉnh bảo đảm phù hợp với thực tiễn của ngành, địa phương; tăng cường kiểm tra, đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện, nhất là ở cơ sở. Tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 47- CT/TW ngày 25 tháng 6 năm 2015 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Kết luận số 02-KL/TW ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Ban Bí thư khóa XIII về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 47- CT/TW; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03 tháng 01 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới.
2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã và các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH, chịu trách nhiệm khi để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong phạm vi lãnh đạo, quản lý của mình. Triển khai quyết liệt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, nhất là việc quản lý nhà nước theo trách nhiệm của UBND cấp xã nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Đồng thời, phát huy vai trò giám sát của HĐND, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong công tác PCCC và CNCH.
3. Tập trung triển khai hiệu quả Quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm phù hợp, thống nhất, đồng bộ với kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; tăng cường đầu tư nguồn lực, xây dựng, trang bị cơ sở vật chất cho công tác PCCC và CNCH; có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC; đầu tư trang bị phương tiện PCCC và CNCH phù hợp cho các hộ nghèo, cận nghèo.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 80/QĐ-UBND |
Sơn La, ngày 17 tháng 01 năm 2024 |
QUYẾT ĐỊNH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Phòng cháy và Chữa cháy ngày 29 tháng 6 năm 2001; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 22 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03 tháng 01 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới;
Căn cứ Kế hoạch số 601/KH-BCA-C07 ngày 06 tháng 12 năm 2023 của Bộ Công an về thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03 tháng 01 năm 2023;
Theo đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh tại Tờ trình số 01/TTr-CAT-PCCC ngày 03 tháng 01 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
CHỦ TỊCH |
THỰC
HIỆN TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TRONG TÌNH
HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
(Kèm theo Quyết định số 80/QĐ-UBND ngày 17/01/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh)
Thực hiện Thông báo số 475/TB-VPCP ngày 18 tháng 11 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ; Kế hoạch số 601/KH-BCA-C07 ngày 06 tháng 12 năm 2023 của Bộ Công an về thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03 tháng 01 năm 2023; Công văn số 4394-CV/TU ngày 21 tháng 11 năm 2023 của Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh; kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế để nâng cao chất lượng công tác PCCC và CNCH, tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác PCCC và CNCH thời gian tới, bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. Đề cao ý thức phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn của người dân trong công tác PCCC và CNCH.
- Kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác PCCC và CNCH tại địa phương.
2. Yêu cầu
- Cụ thể hóa đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới. Phân công, xác định rõ nhiệm vụ của các ngành, các cấp; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trong triển khai các nhiệm vụ được giao đảm bảo đúng tiến độ đề ra.
- Đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương và các tổ chức, cá nhân, mà nòng cốt là các lực lượng chuyên trách trong công tác PCCC và CNCH.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Coi trọng công tác PCCC và CNCH, xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, thực chất các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành chức năng và của tỉnh bảo đảm phù hợp với thực tiễn của ngành, địa phương; tăng cường kiểm tra, đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện, nhất là ở cơ sở. Tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 47- CT/TW ngày 25 tháng 6 năm 2015 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Kết luận số 02-KL/TW ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Ban Bí thư khóa XIII về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 47- CT/TW; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03 tháng 01 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới.
2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã và các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH, chịu trách nhiệm khi để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong phạm vi lãnh đạo, quản lý của mình. Triển khai quyết liệt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, nhất là việc quản lý nhà nước theo trách nhiệm của UBND cấp xã nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Đồng thời, phát huy vai trò giám sát của HĐND, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong công tác PCCC và CNCH.
3. Tập trung triển khai hiệu quả Quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm phù hợp, thống nhất, đồng bộ với kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; tăng cường đầu tư nguồn lực, xây dựng, trang bị cơ sở vật chất cho công tác PCCC và CNCH; có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC; đầu tư trang bị phương tiện PCCC và CNCH phù hợp cho các hộ nghèo, cận nghèo.
4. Tăng cường công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, đồng thời tổ chức thanh tra toàn diện hoạt động quản lý xây dựng đối với loại hình nhà ở riêng lẻ xây dựng nhiều tầng, nhiều căn hộ theo chỉ đạo của Chính phủ, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng các công trình xây dựng, cơ sở không tuân thủ quy định của pháp luật về PCCC, chây ỳ, không kịp thời khắc phục vi phạm; rà soát, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật về công tác PCCC và CNCH đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.
5. Tiếp tục, tăng cường đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH, đặc biệt là kỹ năng thoát nạn khi có tình huống cháy, nổ xảy ra; xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH, nhân rộng các mô hình phù hợp với từng địa bàn, trọng tâm là xây dựng
“Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”, “Nhà tôi có bình chữa cháy”; lồng ghép việc phổ biến, học tập kiến thức và kỹ năng về PCCC và CNCH vào chương trình học tập, hoạt động ngoại khóa trong các nhà trường và cơ sở giáo dục phù hợp với từng ngành học, cấp học; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại khu dân cư; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH.
6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn, kịp thời phát hiện, giải quyết các tồn tại, khó khăn vướng mắc trong công tác PCCC và CNCH, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH. Việc thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện một cách thường xuyên, nghiêm ngặt, chặt chẽ, đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.
7. Quan tâm kiện toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật chất, tăng cường huấn luyện cho các lực lượng PCCC, bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện để ứng phó kịp thời khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ theo phương châm “4 tại chỗ”. Tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin cảnh báo cháy sớm, số hóa hồ sơ quản lý địa bàn, cơ sở, nâng cao hiệu quả quản lý và xử lý kịp thời khi cháy, nổ xảy ra. Thường xuyên tổ chức và nâng cao chất lượng tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia.
8. Triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ về đảm bảo giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, CNCH theo Quyết định số 1492/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 10 tháng 9 năm 2021 và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an tại văn bản số 1324/C07-P5 ngày 31 tháng 5 năm 2022 của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH về việc thông báo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về giải quyết giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy, CNCH.
(có Phụ lục phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương kèm theo)
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, các tổ chức có liên quan, căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, xây dựng chương trình, kế hoạch để tổ chức thực hiện trong tháng 01 năm 2024. Hằng năm, báo cáo kết quả thực hiện (lồng ghép vào báo cáo thực hiện Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 11 tháng 8 năm 2020 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC) gửi Công an tỉnh để tổng hợp, báo cáo theo quy định.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan giúp Chủ tịch UBND tỉnh hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện, định kỳ tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các sở, ngành, địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh theo quy định./.
PHỤ LỤC
STT |
Nội dung công việc |
Đơn vị chủ trì thực hiện |
Đơn vị phối hợp thực hiện |
Thời gian thực hiện |
|
|
|
||
1.1 |
Nghiên cứu, tham gia ý kiến với Bộ Công an xây dựng dự án Luật điều chỉnh về PCCC và CNCH |
Công an tỉnh |
Sở Tư pháp, UBND các huyện, thành phố |
Thực hiện khi có chỉ đạo của Bộ Công an |
1.2 |
Rà soát các quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế |
Công an tỉnh |
Sở Tư pháp, UBND các huyện, thành phố |
Thực hiện khi có chỉ đạo của Bộ Công an |
1.3 |
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH tại các sở, ngành, địa phương, báo cáo UBND tỉnh xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương buông lỏng quản lý nhà nước về PCCC; thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng |
Công an tỉnh |
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
1.4 |
Thực hiện nghiêm việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT cho các cơ sở kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện về ANTT; thu hồi giấy cũ, không cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT cho các cơ sở không đủ điều kiện an toàn PCCC |
Công an tỉnh |
UBND các huyện, thành phố |
Thường xuyên |
1.5 |
Tiếp tục tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH đối với các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, cơ sở tập trung đông người như: Chợ, trung tâm thương mại; nhà trẻ, trường mầm non, trường nội trú, bán trú, nhà ở chuyển đổi công năng mầm non tư thục; bệnh viện, phòng khám tư nhân; trung tâm hội nghị, cơ sở kinh doanh karaoke; cơ sở sản xuất kinh doanh, kho xưởng... kịp thời phát hiện, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy |
Công an tỉnh |
Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thành phố |
Năm 2024 và tiếp tục thực hiện trong các năm tiếp theo |
1.6 |
Đối với các cơ sở đã rà soát theo Công điện số 825/CĐ- TTg ngày 15 tháng 9 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ, tổ chức hướng dẫn cụ thể cho chủ cơ sở các giải pháp trước mắt để tổ chức khắc phục, đồng thời yêu cầu ký cam kết khắc phục các vi phạm, tồn tại, hạn chế với thời hạn hoàn thành cụ thể; kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với những cơ sở không thực hiện khắc phục, làm rõ sai phạm để xử lý dứt điểm; trường hợp có dấu hiệu tội phạm phải chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định; không để phát sinh mới các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC. Trước ngày 30 tháng 6 năm 2024 các cơ sở phải hoàn thành khắc phục theo các giải pháp đã cam kết |
Công an tỉnh |
UBND các huyện, thành phố |
Hoàn thành trước ngày 30/6/2024 |
1.7 |
Đối với các công trình vi phạm về PCCC, chưa thẩm duyệt, nghiệm thu đã đưa vào sử dụng cần hướng dẫn chủ cơ sở thực hiện các giải pháp kỹ thuật theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC, thực hiện thủ tục thẩm duyệt thiết kế về PCCC và nghiệm thu theo quy định; tổ chức kiểm tra, hướng dẫn đôn đốc việc khắc phục của cơ sở; kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với những cơ sở không thực hiện khắc phục. Giải quyết dứt điểm toàn bộ các công trình hiện đang hoạt động mà vi phạm về PCCC, chưa thẩm duyệt, nghiệm thu hoặc phát sinh công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng |
Công an tỉnh |
UBND các huyện, thành phố |
Hoàn thành trước ngày 30/6/2024 |
1.8 |
Đối với các công trình, cơ sở đã rà soát theo Công điện số 220/CĐ-TTg, tiếp tục kiểm tra, tập trung tháo gỡ, khắc phục khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các quy định về PCCC; đối với những công trình hiện đang hoạt động khó có khả năng khắc phục các điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC. Căn cứ Thông tư số 09/2023/TT-BXD ngày 16 tháng 10 năm 2023 của Bộ Xây dựng ban hành sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD để hướng dẫn chủ đầu tư, chủ cơ sở các giải pháp khắc phục các thiếu sót, vi phạm về PCCC theo quy định. |
Công an tỉnh |
UBND các huyện, thành phố |
Hoàn thành trước ngày 30/6/2024 |
1.9 |
Tiếp tục triển khai thực hiện nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”, đảm bảo các khu vực đủ tiêu chí phải được thành lập theo hướng dẫn của Bộ Công an. Tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại 100% "Tổ liên gia an toàn PCCC" |
Công an tỉnh |
UBND các huyện, thành phố |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
1.10 |
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Công an các cấp về PCCC. Thực hiện nghiêm theo đúng thủ tục, trình tự, quy định, quy trình thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC, thanh tra, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH đảm bảo công khai, minh bạch, không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; nghiêm cấm các hành vi tiêu cực trong công tác này. Công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát. |
Công an tỉnh |
Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thành phố |
Thường xuyên |
1.11 |
Tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo xử lý đối với các cơ sở trên địa bàn quản lý không đảm bảo yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực thi hành |
Công an tỉnh |
Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố |
Thực hiện theo Nghị quyết của HĐND tỉnh |
1.12 |
Tất cả các vụ cháy phải được xác minh, điều tra, làm rõ nguyên nhân; căn cứ tính chất, mức độ xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC; truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Tổ chức rút kinh nghiệm các vụ cháy, kiến nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH |
Công an tỉnh |
UBND các huyện, thành phố |
Thực hiện theo Thông tư số 11/2023/TT-BCA ngày 01/3/2023 và các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an |
1.13 |
Nghiên cứu, tham mưu với HĐND tỉnh, UBND tỉnh tăng cường nguồn lực đầu tư cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, đảm bảo đầu tư trang bị tối thiểu 01 bộ trang thiết bị bảo vệ cá nhân chuyên dụng cho cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát PCCC và CNCH trực tiếp chiến đấu và một số loại phương tiện, thiết bị chữa cháy và CNCH phù hợp khác... Tăng cường công tác đào tạo, huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ bảo đảm chuyên nghiệp, tinh nhuệ khi tham gia xử lý các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn |
Công an tỉnh |
Sở Tài Chính, UBND các huyện, thành phố |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
1.14 |
Chủ động quyết liệt, triển khai các giải pháp thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án, đề án đầu tư công được cấp có thẩm quyền giao kế hoạch đầu tư trung hạn trong giai đoạn 2021 - 2025, nhất là dự án liên quan đến lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Đề xuất đẩy nhanh tiến độ thành lập các đội PCCC và CNCH tại các huyện, thành phố |
Công an tỉnh |
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, UBND các huyện, thành phố |
Quý II/2024 |
1.15 |
Tham mưu triển khai hướng dẫn chi khen thưởng, hỗ trợ đột xuất từ Quỹ bảo hiểm cháy nổ bắt buộc đối với tập thể, các nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH |
Công an tỉnh |
Sở Nội vụ, Sở Tài chính |
Thực hiện khi có hướng dẫn của Bộ Công an |
1.16 |
Rà soát nghiên cứu đề xuất xây dựng, ban hành quy chuẩn địa phương về PCCC đối với các loại hình, đối tượng đặc thù nhưng chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn về bảo đảm an toàn PCCC |
Công an tỉnh |
Các sở, ban, ngành có liên quan |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
1.17 |
Tập trung rà soát, xây dựng bổ sung các trạm, bến, bãi lấy nước, bể chứa nước phục vụ chữa cháy. Chấn chỉnh, xóa bỏ tình trạng người dân họp chợ, bày bán hàng hóa, để vật liệu, trông giữ xe lấn chiếm khu vực trụ nước, bến, bãi lấy nước phục vụ chữa cháy; sửa chữa, khắc phục tình trạng các trụ nước bị hỏng, không đảm bảo áp lực… |
Công an tỉnh |
UBND các huyện, thành phố |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
1.18 |
Tập trung rà soát, yêu cầu tháo dỡ các cột trụ, barie, chướng ngại vật…trên tuyến phố, ngõ nhỏ; kiến nghị các cơ quan quản lý hạ tầng kỹ thuật điện, viễn thông có giải pháp khắc phục đối với những tuyến phố có hệ thống dây dẫn điện, cáp viễn thông không đảm bảo chiều cao thông thủy trên 4,5m gây ảnh hưởng đến quá trình di chuyển, tiếp cận đám cháy của xe chữa cháy và các phương tiện chuyên dụng khác |
Công an tỉnh |
UBND các huyện, thành phố |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
1.19 |
Tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin cảnh báo cháy sớm, số hóa hồ sơ quản lý địa bàn, cơ sở, nâng cao hiệu quả quản lý và xử lý kịp thời khi cháy, nổ xảy ra |
Công an tỉnh |
Sở Thông tin và Truyền thông; UBND các huyện, thành phố |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
1.20 |
Tăng cường công tác huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH theo Thông tư số 02/2023/TT-BCA của Bộ Công an quy định về công tác huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH trong Công an nhân dân; thực hiện nghiêm các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát PCCC và CNCH về công tác huấn luyện. Thường xuyên tổ chức và nâng cao chất lượng tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia |
Công an tỉnh |
UBND các huyện, thành phố |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
|
|
|
||
2.1 |
Rà soát sửa đổi, bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC và CNCH đảm bảo phù hợp với tình hình mới |
Sở Xây dựng |
Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
2.2 |
Nghiên cứu, tham mưu triển khai các tiêu chuẩn Nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế khi được Bộ Xây dựng ban hành; trong đó hướng dẫn thực hiện các yêu cầu về an toàn cháy đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở riêng lẻ vừa ở vừa kết hợp mục đích khác |
Sở Xây dựng |
Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố |
Thực hiện khi Bộ Xây dựng ban hành văn bản |
2.3 |
Tổ chức thanh tra toàn diện hoạt động quản lý xây dựng đối với loại hình nhà ở riêng lẻ xây dựng nhiều tầng, nhiều căn hộ, chuyển đổi mục đích sử dụng…kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật nếu buông lỏng quản lý trong cấp phép đối với các cơ sở trên địa bàn quản lý chưa đảm bảo các điều kiện về an ninh, trật tự, PCCC |
Sở Xây dựng |
Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
|
|
|
||
3.1 |
Nghiên cứu tham mưu với cấp có thẩm quyền rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Luật sửa đổi bổ sung Luật Điện lực; nghiên cứu bổ sung quy định về quản lý, an toàn sử dụng điện (sau công tơ), làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân vi phạm trong quản lý, an toàn sử dụng điện tại các cơ sở, hộ gia đình |
Sở Công thương |
Công an tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ |
Theo tiến độ ban hành của Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Điện lực |
3.2 |
Tham mưu với UBND tỉnh rà soát các cơ sở kinh doanh, bảo quản hóa chất có nguy cơ cháy, nổ cao ở khu dân cư, nơi tập trung đông người để có kế hoạch di dời, bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH |
Sở Công thương |
Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố |
Theo phân công tại Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 11/8/2020 của UBND tỉnh |
3.3 |
Chỉ đạo và tổ chức kiểm tra an toàn điện đối với các chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà trọ nhà nghỉ...có mật độ người ở cao |
Sở Công thương |
UBND các huyện, thành phố |
Trong quý I/2024 |
|
|
|
||
4.1 |
Tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, thực hành, diễn tập kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh trong cơ sở giáo dục |
Sở Giáo dục và Đào tạo |
Công an tỉnh |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
4.2 |
Tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng PCCC và CNCH cho đội ngũ cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục để đảm bảo điều kiện triển khai thực hiện có hiệu quả Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11 tháng 5 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục |
Sở Giáo dục và Đào tạo |
Công an tỉnh |
Theo phân công tại Công văn số 3966/UBND-NC ngày 13/10/2022 của UBND tỉnh |
4.3 |
Tiếp tục rà soát các công trình xây dựng trước năm 2001 thuộc diện áp dụng Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND ngày 19 tháng 11 năm 2021 quy định việc xử lý các cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực |
Sở Giáo dục và Đào tạo |
Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố |
Thực hiện theo lộ trình của Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND ngày 19/11/2021 |
4.4 |
Tổ chức rà soát, xây dựng phương án, tổng hợp kinh phí, đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí khắc phục những tồn tại, thiếu sót không đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC trong quá trình đầu tư xây dựng các cơ sở giáo dục…thuộc phạm vi, trách nhiệm quản lý (các cơ sở được đầu tư xây dựng từ năm 2001 đến nay, không thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết số 16/2021/NQ- HĐND ngày 19 tháng 11 năm 2021) |
Sở Giáo dục và Đào tạo |
Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố |
Hoàn thành trước ngày 30/6/2024 |
|
|
|
||
|
Phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác chỉ đạo triển khai thực hiện Quyết định số 1248/QĐ- TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; Công điện số 398/CĐ-TTg ngày 02 tháng 5 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng chống đuối nước trẻ em và đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành, phòng chống đuối nước trẻ em |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội |
Các sở, ngành, địa phương có liên quan |
Quý I năm 2024 |
|
|
|
||
1 |
Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH đối với các cơ sở bệnh viện, phòng khám tư nhân ... kịp thời phát hiện, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. |
Sở Y tế |
Công an tỉnh |
Thực hiện trong năm 2024 và các năm tiếp theo |
2 |
Tiếp tục rà soát các công trình xây dựng trước năm 2001 thuộc diện áp dụng Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND ngày 19 tháng 11 năm 2021 quy định việc xử lý các cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực |
Sở Y tế |
Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố |
Thực hiện theo lộ trình của Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND ngày 19/11/2021 |
4.4 |
Tổ chức rà soát, xây dựng phương án, tổng hợp kinh phí, đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí khắc phục những tồn tại, thiếu sót không đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC trong quá trình đầu tư xây dựng các cơ sở y tế…thuộc phạm vi, trách nhiệm quản lý (các cơ sở được đầu tư xây dựng từ năm 2001 đến nay, không thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết số 16/2021/NQ- HĐND ngày 19 tháng 11 năm 2021) |
Sở Y tế |
Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố |
Hoàn thành trước ngày 30/6/2024 |
|
|
|
||
|
Nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền về chế độ, chính sách đặc thù cho lực lượng chữa cháy và CNCH phù hợp với Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21 tháng 5 năm 2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp; tính chất công việc, điều kiện của đất nước, khả năng của ngân sách nhà nước và cân đối với các lực lượng khác |
Sở Nội vụ |
Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
|
|
|
||
8.1 |
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về sản phẩm điện |
Sở Khoa học và Công nghệ |
Các sở, ngành có liên quan |
Theo phân công tại Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 11/8/2020 của UBND tỉnh |
8.2 |
Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học công nghệ phục vụ công tác PCCC và CNCH theo hướng hiện đại |
Sở Khoa học và Công nghệ |
Các sở, ngành có liên quan |
Theo phân công tại Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 11/8/2020 của UBND tỉnh |
|
|
|
||
9.1 |
Tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà nghỉ,… theo thẩm quyền. Kiểm soát chặt chẽ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật trước khi cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, rút giấy phép kinh doanh ngay đối với các cơ sở không đủ điều kiện an toàn về PCCC, ANTT theo kiến nghị của Công an tỉnh hoặc cơ quan có thẩm quyền |
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch |
Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
9.2 |
Nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định về cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà nghỉ,… theo hướng quy định chặt chẽ hơn về điều kiện cấp phép kinh doanh, chỉ cấp phép khi các cơ sở đủ điều kiện an toàn PCCC, ANTT và bổ sung quy định về thời hạn đối với Giấy phép này |
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch |
Các sở, ngành có liên quan |
Theo phân công tại Công văn số 3966/UBND-NC ngày 13/10/2022 của UBND tỉnh |
|
|
|
||
|
Tăng cường chỉ đạo về công tác PCCC rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là các khu vực trọng điểm về cháy rừng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả PCCC rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng. Khẩn trương xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia về PCCC rừng |
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố |
Theo phân công tại Quyết định số 2477/QĐ- UBND ngày 07/10/2021 của UBND tỉnh |
|
Phối hợp với lực lượng Công an và các lực lượng khác tham gia trong công tác phòng, chống cháy, nổ; phòng ngừa, ứng phó với các sự cố, tai nạn lớn; đồng thời trực tiếp xây dựng, triển khai kế hoạch PCCC và CNCH của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và các cơ quan, đơn vị trực thuộc |
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh |
Công an tỉnh |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
|
|
|
||
|
Căn cứ khả năng cân đối ngân sách địa phương và phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành, tham mưu với cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, lực lượng dân phòng, bảo đảm điều kiện cho các lực lượng này hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người |
Sở Tài chính |
Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
|
|
|
||
13.1 |
Tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức rà soát, điều chỉnh, xây dựng các quy hoạch, dự án có liên quan đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; cập nhật những nội dung liên quan trong quy hoạch tỉnh để đảm bảo tuân thủ định hướng phát triển hệ thống hạ tầng phòng cháy và chữa cháy |
Sở Kế hoạch và Đầu tư |
Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố |
Quý II/2024 |
13.2 |
Tham mưu, tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền cân đối bố trí vốn thực hiện các dự án đầu tư phục vụ công tác PCCC và CNCH theo quy định của Luật Đầu tư công |
Sở Kế hoạch và Đầu tư |
Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
|
|
|
||
14.1 |
Nghiên cứu lồng ghép nội dung hướng dẫn kỹ năng phòng chống cháy, nổ, xử lý, ứng phó với các sự cố, tai nạn vào nội dung đào tạo lái xe |
Sở Giao thông vận tải |
Công an tỉnh |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
14.2 |
Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo phát triển đồng bộ hệ thống giao thông đường bộ đảm bảo phục vụ chữa cháy. Phấn đấu đến năm 2030, bảo đảm các tuyến đường giao thông đường bộ đến trung tâm cấp huyện và 30% đường giao thông đến trung tâm cấp xã đáp ứng yêu cầu phục vụ phòng cháy, chữa cháy (bảo đảm chiều cao, chiều rộng thông thủy, tải trọng của đường, cầu, cống, bãi đỗ và bãi quay đầu cho xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ chữa cháy hoạt động) |
Sở Giao thông vận tải |
Công an tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố |
Năm 2023/2030 |
14.3 |
Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo từng bước mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, phố, ngõ trong các khu dân cư cũ để xe chữa cháy có thể hoạt động; giải quyết dứt điểm tình trạng các đường, phố, ngõ vào khu dân cư bị chắn bởi đường dây viễn thông, điện lực, các loại cọc, cổng, rào, barie, mái che, mái vẩy làm cản trở khả năng di chuyển của xe chữa cháy và các loại xe chuyên dụng phục vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ |
Sở Giao thông vận tải |
Công an tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố |
Năm 2023/2030 |
14.4 |
Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo khai thác sử dụng hiệu quả mạng lưới giao thông đường thủy nội địa, phục vụ công tác phòng cháy và chữa cháy |
Sở Giao thông vận tải |
Công an tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố |
Năm 2023 đến năm 2030 |
|
|
|
||
15.1 |
Thực hiện thẩm định đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành liên quan đến công tác PCCC và CNCH theo quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015 |
Sở Tư pháp |
Các sở, ngành có liên quan |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
15.2 |
In ấn, phát hành các tờ rơi, tờ gấp, tranh, ảnh, cẩm nang tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác PCCC và CNCH |
Sở Tư pháp |
Công an tỉnh |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
|
|
|
||
16.1 |
Chỉ đạo các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH |
Sở Thông tin và Truyền Thông |
Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
16.2 |
Chỉ đạo các nhà mạng viễn thông phối hợp với Công an tỉnh định kỳ gửi tin nhắn cho các thuê bao di động để khuyến cáo, cảnh báo và hướng dẫn các kỹ năng phòng ngừa, xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn |
Sở Thông tin và Truyền Thông |
Công an tỉnh |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
|
|
|
||
|
Tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát hiểm, thoát nạn, cảnh báo nguy cơ cháy rừng; mở chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về PCCC và CNCH vào các khung giờ khán giả dễ theo dõi; công bố danh sách những cơ sở, công trình vi phạm nghiêm trọng quy định về bảo đảm an toàn PCCC |
Đài PTTH tỉnh, Báo Sơn La |
Công an tỉnh |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
|
|
|
||
18.1 |
Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm liên quan đến công tác PCCC và CNCH, đảm bảo xử lý nghiêm minh nhằm răn đe, nâng cao ý thức của người dân trong chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH |
Toà án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh |
Công an tỉnh |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
18.2 |
Chỉ đạo, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về công tác PCCC và CNCH đối với trụ sở làm việc và các đơn vị trực thuộc |
Toà án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh |
Công an tỉnh |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
Đề nghị Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh |
||||
19.1 |
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH |
Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh |
Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
19.2 |
Đẩy mạnh việc phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC và CNCH bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp |
Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh |
Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
19.3 |
Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH là một trong những tiêu chí bình xét thi đua |
Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh |
Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
|
|
|
||
|
Phối hợp với Công an tỉnh nghiên cứu, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để phát động phong trào tình nguyện tham gia hoạt động PCCC và CNCH trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, đoàn viên |
Tỉnh Đoàn |
Công an tỉnh |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
|
|
|
||
21.1 |
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ, cháy rừng, sự cố, tai nạn |
UBND các huyện, thành phố |
Công an tỉnh |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
21.2 |
Định kỳ kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà nghỉ,…xử lý nghiêm minh, kiên quyết thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của các cơ sở không đủ điều kiện |
UBND các huyện, thành phố |
Công an tỉnh |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
21.3 |
Công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát |
UBND các huyện, thành phố |
Công an tỉnh |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
21.4 |
Quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý nhà nước về PCCC và CNCH để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm nếu để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn |
UBND các huyện, thành phố |
Công an tỉnh |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
21.5 |
Bảo đảm thực hiện Quy hoạch về PCCC trên địa bàn đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh |
UBND các huyện, thành phố |
Công an tỉnh |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
21.6 |
Quản lý và ưu tiên bố trí kinh phí cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, bảo đảm điều kiện cho các lực lượng này hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người |
UBND các huyện, thành phố |
Công an tỉnh, Sở Tài chính |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
21.7 |
Tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng các mô hình bảo đảm an toàn về cháy, nổ, CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Tăng cường phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng an toàn PCCC, CNCH, thoát nạn cho người dân; tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH cho 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC theo quy định của pháp luật. Tiếp tục vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy, đầu tư trang bị phương tiện PCCC và CNCH phù hợp cho các hộ nghèo, cận nghèo; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết sẵn sàng chữa cháy và CNCH tại chỗ, ngay từ cơ sở |
UBND các huyện, thành phố |
Công an tỉnh |
Hoàn thành trong năm 2024 |
21.8 |
Hằng năm tổ chức diễn tập tối thiểu 01 phương án chữa cháy và CNCH có huy động nhiều lực lượng, phương tiện quy mô cấp huyện |
UBND các huyện, thành phố |
Công an tỉnh |
Định kỳ hàng năm |
21.9 |
Đầu tư kinh phí xây dựng các trụ nước chữa cháy, bến, bể nước chữa cháy tại trung tâm các huyện, thành phố |
UBND các huyện, thành phố |
Công an tỉnh |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
21.10 |
Triển khai tổ chức các hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và CNCH cho người dân tối thiểu 01 lần/quý |
UBND các huyện, thành phố |
Công an tỉnh |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
21.11 |
Bố trí kinh phí để mua sắm xe chữa cháy và các thiết bị chữa cháy và CNCH hiện đại cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tại địa phương |
UBND các huyện, thành phố |
Sở Tài chính, Công an tỉnh |
Năm 2024 và các năm tiếp theo |
21.12 |
Tiếp tục rà soát các công trình xây dựng trước năm 2001 thuộc diện áp dụng Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND ngày 19 tháng 11 năm 2021 quy định việc xử lý các cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực |
UBND các huyện, thành phố |
Công an tỉnh |
Thực hiện theo lộ trình của Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND ngày 19/11/2021 |
21.13 |
Tổ chức rà soát, xây dựng phương án, tổng hợp kinh phí, đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí khắc phục những tồn tại, thiếu sót không đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC trong quá trình đầu tư xây dựng các cơ sở y tế, giáo dục, trụ sở cơ quan nhà nước…thuộc phạm vi, trách nhiệm quản lý trên địa bàn (các cơ sở được đầu tư xây dựng từ năm 2001 đến nay, không thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND ngày 19 tháng 11 năm 2021) |
UBND các huyện, thành phố |
Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo |
Hoàn thành trước ngày 30 tháng 6 năm 2024 |