Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 80-CT năm 1991 ban hành Quy định trong quan hệ viện trợ với các tổ chức phi Chính phủ của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng

Số hiệu 80-CT
Ngày ban hành 28/03/1991
Ngày có hiệu lực 28/03/1991
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng
Người ký Võ Văn Kiệt
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 80-CT

Hà Nội, ngày 28 tháng 3 năm 1991

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH TRONG QUAN HỆ VIỆN TRỢ VỚI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ 

CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng trưởng ngày 4-7-1981;
Xét đề nghị của các cơ quan có liên quan,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này bản Quy định trong quan hệ viện trợ với các tổ chức phi Chính phủ.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan có liên quan, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hoà bình, đoàn kết và hữu nghị của Việt Nam, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố và đặc khu trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức và hướng dẫn thi hành Quyết định này.

 

 

Võ Văn Kiệt

(Đã ký)

 

QUY ĐỊNH

TRONG QUAN HỆ VIỆN TRỢ VỚI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 80-CT ngày 28-3-1991 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng).

Để nâng cao hiệu quả viện trợ của các Tổ chức phi Chính phủ (viết tắt là NGO);

Nhằm tăng cường mối quan hệ với các NGO, đồng thời bảo đảm yêu cầu về bảo vệ anh ninh chính trị;

Các Bộ, ngành, địa phương, đoàn thể quần chúng (dưới đầy viết tắt là các đơn vị) có quan hệ viện trợ với NGO cần chấp hành nghiêm chỉnh các quy định dưới đây:

1. Cơ quan đầu mối trong quan hệ viện trợ với các tổ chức phi Chính phủ là: Liên hiệp các tổ chức hoà bình, đoàn kết, hữu nghị Việt Nam (viết tắt là: Liên hiệp hoà bình đoàn kết hữu nghị).

a/ Nhiệm vụ của cơ quan đầu mối.

- Nghiên cứu, tập hợp tư liệu về các NGO đã có quan hệ với ta và đề xuất đối sách; đối với các NGO chưa có quan hệ nhưng khả năng viện trợ cần chủ động tiếp xúc, vận động viện trợ.

- Có trách nhiệm hướng dẫn, giúp đỡ các đơn vị trong quan hệ với các NGO.

- Làm thủ tục đón các đoàn NGO đến Việt Nam làm việc về viện trợ theo Nghị định 184-HĐBT ngày 18-11-1989 của Hội đồng Bộ trưởng (trừ các đoàn NGO chỉ có quan hệ với một ngành, hoặc một địa phương, đoàn thể và đã được Nhà nước cho phép quan hệ trực tiếp), đón tiếp, bố trí chương trình làm việc, sau đó giới thiệu, hướng dẫn các đơn vị tự làm. Theo dõi việc thực hiện chương trình và kết quả làm việc của các đơn vị đón, làm việc với khách.

- Trực tiếp vận động viện trợ NGO trên cơ sở các dự án đã được Uỷ ban kế hoạch Nhà nước chuẩn bị (sẽ nêu ở điểm 2 dưới đây).

- Hướng dẫn các đơn vị nhận viện trợ làm các thủ tục đối ngoại cần thiết, gửi thư cảm ơn, tranh ảnh, tổ chức tiếp nhận tượng trưng...

- Phối hợp, thông báo cho các NGO về tình hình thiệt hại khi có thiên tai, tai hoạ lớn và yêu cầu viện trợ khẩn cấp khi được Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng giao nhiệm vụ (sẽ nêu rõ ở điểm 2).

- Hướng dẫn, giúp đỡ các Văn phòng đại diện NGO tại Việt Nam hoạt động theo đúng các qui chế, văn bản đã ký với Bộ Ngoại giao.

b/ Lề lối công tác.

- Là cơ quan đầu mối, Chủ tịch Liên hiệp hoà bình đoàn kết hữu nghị có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Để tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan, cần thành lập nhóm công tác về NGO, gồm đại diện có thẩm quyền của uỷ ban Kế hoạch Nhà nước, Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Ban Tôn giáo Chính phủ và Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng, do Chủ tịch Liên hiệp hoà bình đoàn kết hữu nghị chủ trì, định kỳ họp hàng tháng hoặc 3 tháng để xác định các vấn đề thuộc chính sách, chủ chương, kế hoạch dài hạn với NGO.

[...]