ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
798/QĐ-UBND
|
Quy
Nhơn, ngày 18 tháng 11 năm 2009
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN NHÀ Ở CHO CÔNG NHÂN LAO
ĐỘNG TẠI KHU CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH GIAI ĐOẠN 2009 - 2015
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 66/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành
một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại khu công
nghiệp thuê; Quyết định số 96/2009/QĐ-TTg ngày 22 tháng 7 năm 2009 của Thủ tướng
Chính phủ về sửa đổi một số điều của Quyết định số 65/2009/QĐ-TTg, Quyết định số
66/2009/QĐ-TTg và Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 của Thủ tướng
Chính phủ;
Xét đề nghị của Sở Xây dựng tại văn bản số 614/SXD-QLN ngày 21/9/2009,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phát triển nhà ở
cho công nhân lao động tại khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn
2009 – 2015 theo Quyết định số 66/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 của Thủ tướng
Chính phủ.
Điều 2.
Giao Sở Xây dựng (là cơ quan thường trực) chủ trì, phối hợp
các sở, ban, ngành và các địa phương liên quan hướng dẫn, tổ chức triển khai thực
hiện Kế hoạch đạt mục tiêu, đối tượng và tiến độ đề ra; thường xuyên báo cáo kết
quả thực hiện và những vướng mắc cho UBND tỉnh để chỉ đạo.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở Xây dựng, Kế
hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Trưởng ban Ban quản lý
Khu kinh tế, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng các sở, ban,
ngành liên quan chịu trách nhiệm thực hiện Quyết định này kể từ ngày ký./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hữu Lộc
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN NHÀ Ở CHO CÔNG NHÂN LAO ĐỘNG TẠI KHU CÔNG NGHIỆP
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH GIAI ĐOẠN 2009 - 2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số 798/QĐ-UBND ngày 18/11/2009 của UBND tỉnh)
Phần Thứ
Nhất
MỤC ĐÍCH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN NHÀ Ở CHO CÔNG NHÂN LAO ĐỘNG TẠI CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
I. CƠ SỞ LẬP
KẾ HOẠCH:
- Căn cứ Luật Nhà ở ngày
29/11/2005;
- Căn cứ Nghị định số
90/2006/NĐ-CP ngày 06/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành Luật Nhà ở;
- Căn cứ Quyết định số
76/2004/QĐ-TTg ngày 06/5/2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt định hướng
phát triển nhà ở đến 2010 và 2020;
- Căn cứ Chỉ thị số
34/2006/CT-TTg ngày 26/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thi
hành Luật Nhà ở;
- Căn cứ Nghị quyết số 18/NQ-CP
ngày 20/4/2009 của Chính phủ về một số cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh phát
triển nhà ở cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo và nhà ở cho công nhân
lao động tại các khu công nghiệp tập trung, người có thu nhập thấp tại khu vực
đô thị;
- Căn cứ Quyết định số
66/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số cơ chế
chính sách phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp
thuê;
- Căn cứ Quyết định số
96/2009/QĐ-TTg ngày 22/72009 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi một số điều
của Quyết định số 65/2009/QĐ-TTg, Quyết định số 66/2009/QĐ-TTg và Quyết định số
67/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ;
- Căn cứ Thông tư số
10/2009/TT-BXD ngày 15/6/2009 của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn quản lý dự án đầu
tư xây dựng nhà ở sinh viên, nhà ở công nhân khu công nghiệp và nhà ở thu nhập
thấp;
- Căn cứ Thông tư số
13/2009/TT-BXD ngày 30/6/2009 của Bộ Xây dựng về việc Hướng dẫn việc cho thuê,
quản lý vận hành nhà ở sinh viên và nhà ở công nhân khu công nghiệp;
- Căn cứ công văn số 366/BXD-QLN
ngày 12/3/2009 của Bộ Xây dựng về việc triển khai xây dựng chương trình phát
triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân KCN, ký túc xá cho sinh viên;
II.THỰC TRẠNG
VÀ NHU CẦU NHÀ Ở CHO CÔNG NHÂN TẠI CÁC KHU CÔNG NGHIỆP, KHU KINH TẾ TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH:
Theo số liệu sơ bộ điều tra các
doanh nghiệp hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh, do điều kiện phát triển công
nghiệp trong những năm trước đây chưa mạnh, sức hút lao động từ vùng nông thôn
và các nơi khác về các đô thị và các khu công nghiệp chưa cao, do đó vấn đề xây
dựng nhà ở cho công nhân thuê trên địa bàn tỉnh chưa được xem như là vấn đề cấp
bách để có một cơ chế phát triển riêng cho loại hình này. Vì vậy Quỹ nhà ở dành
cho đối tượng này hầu như không nhiều, cho nên hầu hết các doanh nghiệp tại các
khu công nghiệp (sau đây gọi chung là nhà ở công nhân khu công nghiệp) trên địa
bàn tỉnh đều giải quyết vấn đề lao động bằng giải pháp ưu tiên tuyển dụng phần
lớn công nhân làm việc là người địa phương để giảm áp lực về nhà ở cho công
nhân, số còn lại đến từ các địa phương khác phải tự túc lo về nhà ở, doanh nghiệp
hầu như không có khả năng giải quyết được nhu cầu này, nhất là các doanh nghiệp
có lực lượng lao động lớn.
Những năm gần đây, sự hình thành
và phát triển các khu công nghiệp Phú Tài, Long Mỹ, khu kinh tế Nhơn Hội đã tạo
động lực thúc đẩy sản xuất công nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế
trên địa bàn tỉnh theo hướng tích cực. Điều này đã tạo điều kiện thu hút một lực
lượng khá lớn công nhân lao động tại các khu công nghiệp, dẫn đến tình trạng
thiếu nhà ở cho công nhân thuê, đặc biệt là lực lượng công nhân đến từ địa
phương khác.
Theo số liệu tổng hợp được, trên
địa bàn tỉnh Bình Định hiện có 02 khu công nghiệp Phú Tài và Long Mỹ( giai đoạn
1), khu kinh tế Nhơn Hội đã tạo việc làm cho gần 28.000 lao động. Hiện tại khả
năng đáp ứng nhà ở tập trung cho công nhân do các doanh nghiệp xây dựng chỉ chiếm
2,2% so với nhu cầu thuê nhà ở của hơn 5.000 công nhân tại các khu công nghiệp.
(Nguồn: Ban Quản lý khu kinh tế Bình Định)
Theo Quy hoạch phát triển ngành
Công nghiệp đến năm 2015, trên địa bàn tỉnh cùng với sự phát triển của các khu
công nghiệp như: Phú Tài, Long Mỹ, Hòa Hội, Nhơn Hòa, Cát Trinh, khu kinh tế
Nhơn Hội với lực lượng lao động khoảng 114.000 người, kéo theo nhu cầu về nhà ở
của công nhân lao động tại các khu công nghiệp sẽ tăng cao.
III. MỤC ĐÍCH
VÀ YÊU CẦU ĐẦU TƯ XÂY DỰNG NHÀ Ở CÔNG NHÂN KHU CÔNG NGHIỆP:
Nhà ở là vấn đề bức xúc hiện nay
ở tỉnh ta, đặc biệt là nhu cầu chỗ ở của các đối tượng có thu nhập thấp, công
nhân tại các khu công nghiệp, nhà ở cho sinh viên v.v…, giải quyết tốt vấn đề
nhà ở là tiền đề quan trọng góp phần nâng cao mức sống của nhân dân, từng bước ổn
định xã hội, tạo sự tác động tích cực trong việc duy trì và phát triển quỹ nhà ở.
Xuất phát từ nhu cầu thực tế và chiến lược phát triển lâu dài quỹ nhà ở của tỉnh,
việc xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở nói chung và nhà ở cho công nhân các
khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết. Mục đích của kế hoạch
là:
1. Phấn đấu đến năm 2015 đáp ứng
cho khoảng 50% số công nhân lao động tại các khu công nghiệp có nhu cầu được giải
quyết chỗ ở.
2. Đẩy mạnh việc đầu tư xây dựng
nhà ở cho công nhân làm việc tại các khu công nghiệp có khó khăn về nhà ở theo
phương thức xã hội hóa.
3. Đầu tư xây dựng nhà ở cho
công nhân khu công nghiệp phải gắn với quy hoạch phát triển mạng lưới các khu
công nghiệp, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đảm bảo đủ các khu chức
năng và không gian phục vụ nhu cầu ở, sinh hoạt văn hóa, thể dục - thể thao, nhằm
tạo môi trường sống văn hóa và lành mạnh; phù hợp với quy hoạch tổng thể phát
triển khu công nghiệp, khu kinh tế; quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết xây dựng
khu công nghiệp, khu kinh tế và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất do cơ quan nhà
nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Nghị định số 29/2008/NĐ-CP ngày
14/3/2008 của Chính phủ.
Phần Thứ
Hai
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
I. ĐẦU TƯ
XÂY DỰNG HẠ TẦNG VÀ XÂY DỰNG NHÀ Ở CÔNG NHÂN KHU CÔNG NGHIỆP:
1. Đầu tư xây dựng hạ tầng khu
nhà ở công nhân (chủ đầu tư cấp I)
- Ban Quản lý Khu kinh tế Bình Định
hoặc doanh nghiệp xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp được giao làm
chủ đầu tư xây dựng hạ tầng khu nhà ở công nhân (chủ đầu tư cấp I).
- Chủ đầu tư dự án kinh doanh hạ
tầng khu công nghiệp phải tổ chức xác định nhu cầu nhà ở cho công nhân khu công
nghiệp, đồng thời tổ chức lập và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch
xây dựng nhà ở cho công nhân gắn với khu công nghiệp đó.
- Chủ đầu tư tổ chức giải phóng
mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở cho công nhân khu công nghiệp
2. Đầu tư xây dựng nhà ở cho
công nhân khu công nghiệp thuê sau khi đầu tư xong cơ sở hạ tầng khu nhà ở
công nhân.
- Chủ đầu tư cấp I có thể tự đầu
tư xây dựng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp thuê.
- Nếu chủ đầu tư cấp I không đủ
điều kiện thực hiện thì được chuyển giao đất đã có hạ tầng để các doanh nghiệp
sản xuất trong khu công nghiệp hoặc các doanh nghiệp có chức năng kinh doanh
nhà ở (chủ đầu tư cấp II) đầu tư xây dựng các công trình nhà ở cho công
nhân thuê.
II. QUỸ ĐẤT
DÀNH ĐỂ XÂY DỰNG NHÀ Ở CÔNG NHÂN KHU CÔNG NGHIỆP:
1. Đối với các khu công nghiệp
đang trong giai đoạn hình thành, Chủ đầu tư cấp I tổ chức bồi thường, giải
phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của khu nhà ở công nhân khu
công nghiệp. Chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ
thuật khu nhà ở công nhân được phân bổ vào giá thuê đất tại khu công nghiệp.
2. Đối với các khu công nghiệp
đã hình thành được bố trí theo nguyên tắc sau:
a. Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ rà
soát, bổ sung quy hoạch, tổ chức thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo
quỹ đất mới để giao cho Ban Quản lý khu kinh tế Bình Định, doanh nghiệp kinh doanh
hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế, doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp
hoặc các doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở đầu tư xây dựng nhà ở cho
công nhân khu công nghiệp thuê. Chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng được
trích từ nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền cho thuê đất để lại;
b. Sử dụng quỹ đất 20% dành xây
dựng nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới để đầu tư
xây dựng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp thuê, nếu quỹ đất đó phù hợp với
quy hoạch được duyệt;
c. Giao doanh nghiệp kinh doanh
hạ tầng khu công nghiệp tổ chức lập quy hoạch khu nhà ở công nhân và làm chủ đầu
tư dự án nhà ở công nhân khu công nghiệp. Khi quy hoạch khu nhà ở công nhân, Ủy
ban nhân tỉnh xem xét, cho phép sử dụng một phần quỹ đất này để xây dựng nhà ở
thương mại, tạo nguồn bù đắp chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và xây dựng
cơ sở hạ tầng cho khu nhà ở công nhân.
III. TIÊU
CHUẨN THIẾT KẾ VÀ GIÁ CHO THUÊ NHÀ Ở CÔNG NHÂN KHU CÔNG NGHIỆP:
1. Tiêu chuẩn thiết kế nhà ở
công nhân khu công nghiệp:
a. Tiêu chuẩn diện tích ở đối với
nhà ở công nhân khu công nghiệp được thiết kế tối thiểu là 5m2/người; chỉ tiêu
xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu nhà ở công nhân theo Quy
chuẩn xây dựng hiện hành;
b. Khi tổ chức lập, thẩm định và
phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng, các dự án nhà ở công nhân khu công nghiệp
được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất lên 1,5 lần so với
Quy chuẩn xây dựng hiện hành, không khống chế số tầng, phù hợp với quy hoạch
xây dựng do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
2. Giá cho thuê nhà ở:
Căn cứ đề nghị của chủ đầu tư, Ủy
ban nhân dân tỉnh sẽ phê duyệt giá cho thuê nhà ở công nhân khu công nghiệp,
theo nguyên tắc không được tính các ưu đãi của Nhà nước, không tính các khoản
chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu
nhà ở công nhân khu công nghiệp (đã được phân bổ vào giá thuê đất khu công nghiệp)
vào giá thuê nhà và bảo đảm lợi nhuận định mức tối đa 10%, với thời hạn thu hồi
vốn tối thiểu là 20 năm.
IV. TỔ CHỨC
QUẢN LÝ VIỆC SỬ DỤNG, VẬN HÀNH KHAI THÁC QUỸ NHÀ Ở CÔNG NHÂN KHU CÔNG NGHIỆP:
1. Quỹ nhà ở công nhân khu công
nghiệp phải được duy trì và quản lý chặt chẽ trong quá trình vận hành, không được
tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng. Việc bảo trì công trình phải tuân theo quy định
của pháp luật về xây dựng. Quy chế quản lý việc sử dụng, vận hành khai thác quỹ
nhà ở công nhân khu công nghiệp, mẫu hợp đồng cho thuê nhà ở áp dụng đối với
các dự án đầu tư xây dựng nhà ở công nhân khu công nghiệp thực hiện theo hướng
dẫn của Bộ Xây dựng.
2. Chủ đầu tư dự án nhà ở công
nhân khu công nghiệp được phép thuê, ủy thác cho đơn vị có chức năng kinh doanh
dịch vụ quản lý nhà ở hoặc thành lập tổ chức dịch vụ nhà ở để quản lý, vận hành
quỹ nhà ở do mình đầu tư. Đơn vị quản lý vận hành quỹ nhà ở công nhân khu công
nghiệp được phép kinh doanh các dịch vụ khác trong khu nhà ở theo quy định của
pháp luật để tạo nguồn bù đắp chi phí quản lý vận hành, bảo trì nhằm giảm giá
cho thuê nhà ở.
3. Đơn vị quản lý vận hành quỹ
nhà ở công nhân khu công nghiệp phải xây dựng nội quy sử dụng nhà ở công nhân,
công bố công khai để công nhân thuê nhà và các đơn vị, cá nhân liên quan biết,
thực hiện.
V. ĐỐI TƯỢNG
VÀ ĐIỀU KIỆN ĐƯỢC THUÊ NHÀ Ở CÔNG NHÂN:
1. Đơn vị quản lý vận hành quỹ
nhà ở công nhân chịu trách nhiệm cho thuê đúng đối tượng là công nhân lao động
tại các khu công nghiệp; ưu tiên đối với các trường hợp công nhân ngoài tỉnh có
hợp đồng lao động tại khu công nghiệp nơi có dự án nhà ở công nhân, công nhân
có thu nhập thấp, chưa có nhà ở hoặc có nhà ở tạm bợ.
2. Công nhân khu công nghiệp có
nhu cầu thuê nhà phải làm đơn, có xác nhận của doanh nghiệp sản xuất trong khu
công nghiệp và ký hợp đồng thuê nhà ở với đơn vị quản lý vận hành quỹ nhà ở
công nhân khu công nghiệp.
3. Công nhân khu công nghiệp
thuê nhà ở phải trả tiền thuê nhà đầy đủ, tuân thủ nội quy sử dụng nhà ở do đơn
vị quản lý vận hành quỹ nhà ở công nhân khu công nghiệp quy định; không được
cho thuê lại hoặc chuyển nhượng hợp đồng thuê, nếu vi phạm sẽ bị hủy hợp đồng
hoặc bị xử lý theo quy định của pháp luật.
VI. QUẢN LÝ
CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG ĐỐI VỚI CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG NHÀ Ở CÔNG
NHÂN KHU CÔNG NGHIỆP
1. Việc quản lý chất lượng công
trình xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở công nhân khu công nghiệp
được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây
dựng (Nghị định số 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004 của Chính phủ về quản lý chất
lượng công trình xây dựng; Nghị định số 49/2008/NĐ-CP ngày 18/4/2008 của Chính
phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 209/2004/NĐ-CP ngày
16/12/2004 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng và các văn bản
hướng dẫn do Bộ Xây dựng ban hành).
2. Dự án nhà ở công nhân khu
công nghiệp phải được tổ chức tư vấn kiểm định chất lượng độc lập đánh giá phù
hợp về chất lượng công trình xây dựng trước khi đưa vào sử dụng.
Phần Thứ
Ba
NỘI DUNG KẾ HOẠCH TRIỂN
KHAI NHÀ Ở CÔNG NHÂN KHU CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
I. NHU CẦU
NHÀ Ở VÀ QUỸ ĐẤT XÂY DỰNG NHÀ Ở CÔNG NHÂN KHU CÔNG NGHIỆP:
Theo số liệu báo cáo của Ban Quản
lý khu kinh tế Bình Định, số công nhân lao động tại các khu công nghiệp trên địa
bàn tỉnh hiện tại có nhà ở và dự kiến đến năm 2015 được tổng hợp ở bảng sau:
Giai
đoạn 2009 - 2012
|
Giai
đoạn 2013 - 2015
|
Tổng
số công nhân
|
Số
CN có nhu cầu thuê nhà
|
Khả
năng đáp ứng
|
Quỹ
đất QH xây dựng nhà ở công nhân (ha)
|
Tổng
số công nhân
|
Số
công nhân có nhu cầu thuê nhà
|
Khả
năng đáp ứng
|
Quỹ
đất QH xây dựng nhà ở công nhân (ha)
|
Nhà
ở tập trung do địa phương, doanh nghiệp xây dựng (%)
|
Nhà
ở riêng lẻ do công nhân tù xây dựng (%)
|
Nhà
ở tập trung do địa phương, doanh nghiệp xây dựng (%)
|
Nhà
ở riêng lẻ do công nhân tự xây dựng (%)
|
27.778
|
5.133
|
2,2
|
2,2
|
10,6
|
113.725
|
45.524
|
35,80
|
14,2
|
35,0
|
II. QUY MÔ
VÀ SỐ DỰ ÁN NHÀ Ở CÔNG NHÂN KHU CÔNG NGHIỆP DỰ KIẾN TRIỂN KHAI:
1. Giai đoạn 2009 - 2012:
a. Số dự án đầu tư: 05 dự án, gồm
khu nhà ở cho công nhân 02 khu công nghiệp Phú Tài và Long Mỹ.
- Số lượng công nhân có nhu cầu
thuê nhà ở được giải quyết: 3.900 công nhân.
- Số m2 sàn xây dựng: 29.400m2.
Nhu cầu đất tối thiểu: 10,6 ha.
b. Tổng mức đầu tư: Suất đầu tư
4.200.000 đồng/m2 x 29.400m2 = 123 tỷ đồng (kể cả đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội
và các dịch vụ khác trong phạm vi dự án).
c. Quỹ đất để xây dựng:
+ 4,2 ha quỹ đất sạch tại khu
tái định cư phường Trần Quang Diệu và 2,5 ha ở khu tái định cư phường Bùi Thị
Xuân thuộc khu tái định cư khu công nghiệp Phú Tài.
+ Chuyển đổi một phần mục đích sử
dụng đất từ quỹ đất của khu tái định cư phường Trần Quang Diệu ( 5,3 ha) sang
xây dựng nhà ở công nhân khu công nghiệp (đã giải phóng mặt bằng, chưa san nền).
+ Khu đất nằm trên khu đất phía
Đông Quốc lộ 1A và Khu công nghiệp Phú Tài, phường Trần Quang Diệu, thành phố
Quy Nhơn, khu đất này trước đây đã giao cho Doanh nghiệp tư nhân Dệt may Thương
mại Vạn Phát làm khu xử lý nước thải nay thu hồi lại để quy hoạch xây dựng khu
chung cư phục vụ cho công nhân khu công nghiệp Phú Tài. Diện tích đất quy hoạch
xây dựng chung cư: 42.386m2.
+ Khu đất 1,1 ha nằm trong quy
hoạch khu công nghiệp Phú Tài mở rộng về phía Nam ( phường Bùi Thị Xuân).
2. Giai đoạn 2013 - 2015:
a. Số dự án dự kiến đầu tư: 06 dự
án, gồm khu nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp Phú Tài, Long Mỹ, Nhơn Hòa,
Hòa Hội, Cát Trinh, khu kinh tế Nhơn Hội. Hầu hết quy hoạch chi tiết các khu
công nghiệp này trước đây chưa quy hoạch quỹ đất để xây dựng nhà ở công nhân
khu công nghiệp thuê, cho nên cần quy hoạch bổ sung quỹ đất xây dựng nhà ở công
nhân tại các khu công nghiệp nói trên.
- Số lượng công nhân có nhu cầu
thuê nhà ở được giải quyết: 16.000 công nhân.
- Số m2 sàn xây dựng: 104.000m2.
Nhu cầu quỹ đất tối thiểu: 35 ha.
b. Tổng mức đầu tư: Suất đầu tư
4.200.000 đồng/m2 x 104.000m2 = 436,8 tỷ đồng ( kể cả đầu tư xây dựng hạ tầng
xã hội và các dịch vụ khác trong phạm vi dự án).
c. Quỹ đất để xây dựng: Giai đoạn
2013 - 2015 sẽ triển khai khoảng 35,0 ha. Trong đó:
+ Quy hoạch bổ sung quỹ đất tại
các phường Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân để bố trí xây dựng nhà ở cho công nhân
02 khu công nghiệp Phú Tài và Long Mỹ: 10ha ( mỗi khu dự kiến khoảng 05 ha);
+ Khu kinh tế Nhơn Hội: 10 ha;
+ Các khu công nghiệp Nhơn Hòa,
Hòa Hội, Cát Trinh: mỗi khu 05 ha: 3 x 5 = 15 ha.
d. Quỹ đất để xây dựng nhà ở
công nhân giai đoạn sau năm 2015: Quy hoạch bổ sung tại Khu kinh tế Nhơn Hội và
các khu công nghiệp, gồm:
- Khu kinh tế Nhơn Hội: từ 50 -
60 ha.
- Các khu công nghiệp Nhơn Hòa,
Hòa Hội, Cát Trinh: mỗi khu dành từ 20 - 30 ha.
Chủ đầu tư dự án kinh doanh hạ tầng
khu công nghiệp phải tổ chức lập và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch
điều chỉnh, bổ sung quỹ đất xây dựng nhà ở cho công nhân gắn với khu công nghiệp
đó.
III. CƠ CHẾ
ƯU ĐÃI ĐỐI VỚI CHỦ ĐẦU TƯ DỰ ÁN XÂY DỰNG NHÀ Ở CÔNG NHÂN KHU CÔNG NGHIỆP:
Thực hiện theo các quy định của
Quyết định số 66/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành một
số cơ chế chính sách phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công
nghiệp thuê, cụ thể:
Chủ đầu tư các dự án nhà ở công
nhân khu công nghiệp (bao gồm chủ đầu tư cấp I và chủ đầu tư cấp II) có đăng ký
đầu tư với UBND tỉnh được hưởng các cơ chế ưu đãi đầu tư sau đây:
a. Được miễn tiền sử dụng đất,
tiền thuê đất trong phạm vi dự án;
b. Các doanh nghiệp tự xây dựng
nhà ở công nhân ( không thu tiền thuê hoặc có thu tiền thuê nhưng giá cho thuê
không vượt quá mức giá cho thuê nhà ở xã hội theo quy định của Ủy ban nhân dân
tỉnh) và các doanh nghiệp thuê nhà cho công nhân ở thì được tính chi phí nhà ở
là chi phí hợp lý (tính vào giá thành sản xuất) khi tính thuế thu nhập doanh
nghiệp;
c. Được hỗ trợ tín dụng đầu tư từ
các nguồn:
- Vay vốn tín dụng ưu đãi hoặc
bù lãi suất theo quy định;
- Vay từ Quỹ phát triển nhà ở của
tỉnh và các nguồn vốn vay ưu đãi khác (nếu có);
- Được Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ lãi vay (tùy theo khả năng ngân sách của tỉnh);
d. Được cung cấp miễn phí các
thiết kế mẫu, thiết kế điển hình về nhà ở cũng như các tiến bộ khoa học kỹ thuật
về thi công, xây lắp nhằm giảm giá thành xây dựng công trình; được áp dụng hình
thức tự thực hiện nếu có đủ năng lực theo quy định của pháp luật hoặc chỉ định
thầu đối với các hợp đồng tư vấn, thi công xây lắp và mua sắm thiết bị;
đ. Được Nhà nước hỗ trợ đầu tư hạ
tầng kỹ thuật ngoài hàng rào dự án (giao thông, cấp điện, cấp thoát nước).
IV. NGUỒN VỐN
ĐẦU TƯ:
Kêu gọi đầu tư từ các thành phần
kinh tế trong và ngoài tỉnh, bao gồm các nguồn vốn:
- Vốn tự có của doanh nghiệp;
- Vốn doanh nghiệp tự huy động;
- Các nguồn vốn vay ưu đãi khác.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN:
1. Sở Xây dựng:
- Là cơ quan thường trực giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh theo dõi, tổng hợp tình hình và đề xuất giải quyết những khó
khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch này;
- Chủ trì, phối hợp cùng Ban Quản
lý Khu kinh tế Bình Định và các Sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch triển
khai thí điểm một số dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại các khu công nghiệp tập
trung có nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho công nhân, qua đó tiến hành công tác tổng
kết, đánh giá rút kinh nghiệm;
- Theo dõi, đôn đốc và tổng hợp
tình hình triển khai thực hiện kế hoạch này; đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp
tình hình thực tế trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng,
Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ngành liên quan điều chỉnh quy hoạch tổng
thể phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế gắn với quy hoạch phát triển
nhà ở công nhân khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng
và UBND các huyện, thành phố có khu kinh tế, khu công nghiệp tổ chức rà soát
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để bổ sung quỹ đất cho các dự án nhà ở công
nhân khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
4. Ban Quản lý Khu kinh tế Bình
Định:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng
và các ngµnh có liên quan đánh giá, xác định nhu cầu về nhà ở của công nhân lao
động làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh để có cơ sở
lập và triển khai các dự án phát triển nhà ở công nhân khu c«ng nghiÖp thuê.
- Chỉ đạo Chủ đầu tư dự án kinh
doanh hạ tầng khu công nghiệp tổ chức lập và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt
quy hoạch điều chỉnh, bổ sung quỹ đất xây dựng nhà ở cho công nhân gắn với khu
công nghiệp đó.
5. UBND các huyện, thành phố có khu
kinh tế, khu công nghiệp:
Phối hợp với Ban Quản lý khu
kinh tế Bình Định và các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường tổ chức rà soát
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để bổ sung quỹ đất cho các dự án nhà ở công
nhân khu công nghiệp trên phạm vi địa bàn quản lý.
Trong quá trình thực hiện, Kế hoạch
này được tiếp tục điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh./.