THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-----
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------
|
Số:
770/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 6 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG, NÂNG
CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2008 -
2010
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn
cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Nghị quyết số 06/2001/NQ-CP ngày 06 tháng 6 năm 2001 của Chính phủ tại phiên
họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 năm 2001 về Chiến lược cải cách hành chính giai
đoạn 2001 - 2010;
Căn cứ Quyết định số 136/2001/QĐ-TTg ngày 17 tháng 9 năm 2001 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
2001 - 2010;
Căn cứ Quyết định số 94/2006/QĐ-TTg ngày 27
tháng 4 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2006 - 2010;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chương trình xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ, công chức hành chính nhà nước giai đoạn 2008 - 2010.
Điều 2. Giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan hướng dẫn các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện Chương
trình này.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Các Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ;
- VP BCĐTW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của QH;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- BQL KKTCKQT Bờ Y;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, TCCV (5b).Hà
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|
CHƯƠNG TRÌNH
XÂY DỰNG, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI
NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2008 - 2010
(Ban hành kèm theo Quyết định số 770/QĐ-TTg ngày 23/6/2008
của Thủ tướng Chính phủ)
Phần I.
BỐI CẢNH CHUNG
Với mục
tiêu xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp,
hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo nguyên tắc của Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức có phẩm chất, năng lực và trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát
triển đất nước và hội nhập quốc tế, ngày 17 tháng 9 năm 2001, Thủ tướng Chính
phủ đã ký Quyết định số 136/2001/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình tổng thể cải
cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 - 2010, gồm 7 Chương trình hành động,
được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn I từ năm 2001 đến năm 2005; giai đoạn tiếp
theo từ năm 2006 đến năm 2010.
Để triển
khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, ngày 29 tháng 4 năm
2003 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 69/2003/QĐ-TTg phê duyệt Chương
trình xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính nhà nước
giai đoạn I (2003 - 2005) - Chương trình 4, với mục tiêu chung là xây dựng đội
ngũ cán bộ, công chức hành chính có số lượng, cơ cấu phù hợp với yêu cầu thực
tiễn, từng bước tiến tới chuyên nghiệp, hiện đại; có phẩm chất đạo đức tốt và
năng lực thi hành công vụ, tận tụy phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước và phục
vụ nhân dân. Nội dung chủ yếu của chương trình trong giai đoạn I là:
Tiến
hành tổng điều tra, đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước, trên cơ sở đó
xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, xây dựng hệ
thống dữ liệu quản lý cán bộ, công chức bằng hệ thống tin học.
Hoàn thiện
hệ thống tiêu chuẩn chức danh công chức phù hợp với thực tiễn, yêu cầu chuyên
môn của từng loại công chức và chế độ tuyển dụng cán bộ, công chức, thực hiện
quy chế mới về đánh giá, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức. Sửa đổi
việc phân cấp trách nhiệm quản lý cán bộ, công chức. Nâng cao năng lực hoạt động
của các cơ quan và cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ.
Xây dựng
và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho các đối tượng cán bộ, công chức
làm công tác tham mưu xây dựng chính sách; cán bộ, công chức hành chính và cán
bộ chính quyền cơ sở. Đổi mới nội dung chương trình, phương thức đào tạo; điều
chỉnh, sắp xếp tổ chức hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
Tăng
cường giáo dục nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ; xây dựng tiêu
chuẩn đạo đức nghề nghiệp cán bộ, công chức. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong
hoạt động công vụ, đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng trong bộ
máy nhà nước.
Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, Bộ, ngành
và địa phương triển khai đồng bộ 4 đề án thành phần như sau:
Đề án
1: Tổng điều tra, khảo sát, đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước giai đoạn
2003 - 2005;
Đề án
2: Xây dựng và hoàn thiện thể chế quản lý đội ngũ cán bộ, công chức;
Đề án
3: Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức;
Đề án
4: Xây dựng và hoàn thiện công cụ quản lý cán bộ, công chức.
Để tiếp
tục thực hiện những mục tiêu đã đề ra trong cả giai đoạn 2001 - 2010 và để đáp ứng
những yêu cầu cấp bách, những thách thức mới đối với đội ngũ công chức hành
chính nhà nước trước việc Việt Nam đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu
(chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới), Bộ Nội vụ tiếp
tục xây dựng và triển khai nội dung chương trình cho giai đoạn từ 2008 đến 2010
nhằm đáp ứng những đòi hỏi và những mục tiêu trên.
I. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC CỦA CHƯƠNG
TRÌNH 4
Những
kết quả cơ bản của Chương trình 4 đã đạt được như sau:
1. Về
xây dựng thể chế quản lý đội ngũ cán bộ, công chức:
Đã
hình thành được một hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tương đối đồng bộ phục
vụ cho công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, là cơ sở pháp
lý để đổi mới cơ chế quản lý cán bộ, công chức trong khu vực hành chính (bao gồm
cả công chức cấp xã), khu vực sự nghiệp; đồng thời giúp cho các cơ quan nhà nước
xây dựng được nguồn nhân lực bổ sung (công chức dự bị) cho khu vực hành chính.
Đến nay, cơ chế quản lý cán bộ, công chức, viên chức và công chức dự bị đã được
thực hiện trong phạm vi cả nước. Nhiều Bộ, ngành và địa phương đã thực hiện việc
phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức và đã triển khai chế độ công chức
dự bị trong các cơ quan hành chính, chế độ hợp đồng làm việc trong các đơn vị sự
nghiệp. Công chức cấp xã đã được tổ chức sắp xếp, bố trí lại theo quy định mới.
Kết quả cụ thể như sau: phân loại rõ đối tượng công chức hành chính với viên chức
sự nghiệp; đưa cán bộ cơ sở cấp xã, phường vào thuộc diện đối tượng điều chỉnh
của Pháp lệnh Cán bộ, công chức; đã và đang tiến tới phân cấp mạnh hơn trong việc
quản lý, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức. Bên cạnh việc phân loại đối tượng,
phân cấp quản lý cán bộ, công chức là việc cụ thể hoá các quy trình tuyển dụng,
sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm, ... đối với đội ngũ công chức và ban hành mới các
tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ gắn với từng ngành, từng loại công chức, góp
phần từng bước nâng cao hiệu quả quản lý và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán
bộ, công chức.
2. Về
đánh giá tổng thể số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức:
Ngày
10 tháng 11 năm 2005, đã tiến hành Tổng điều tra, khảo sát đánh giá đội ngũ cán
bộ, công chức hành chính nhà nước trong cả nước với hai hình thức: Tổng điều
tra số lượng công chức thực có đến thời điểm Tổng điều tra và Tổng điều tra bằng
phương pháp phỏng vấn thông qua phương pháp điều tra xã hội học. Kết quả của cuộc
Tổng điều tra khảo sát, đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước là cơ sở
góp phần giúp các ngành, các cấp đánh giá một cách toàn diện, chính xác số lượng,
chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính và công chức cấp xã, từ đó chủ
động xây dựng quy hoạch, kế hoạch tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ cán bộ,
công chức; xây dựng kế hoạch đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng công chức cho từng
giai đoạn. Ngoài ra, kết quả Tổng điều tra sẽ giúp cho các cơ quan tham mưu, quản
lý đội ngũ cán bộ, công chức nghiên cứu đưa ra được những dự báo sát thực hơn
trong công tác hoạch định những chính sách cho giai đoạn tiếp theo.
3. Về
đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức:
Chương
trình khung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức và tổ chức hệ thống
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức từng bước được xây dựng, hoàn thiện. Kết
quả việc thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ, công chức giai đoạn 2003 - 2005 đã đạt được một số nội dung sau: khung pháp
lý về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đã được xây dựng, về cơ bản đáp ứng
yêu cầu công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của giai đoạn hiện tại.
Chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đã và đang được
hoàn thiện từng bước. Giáo trình của từng chương trình đang được xây dựng mới,
và hoàn thiện từng bước. Phương thức đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức
theo ngạch và theo chức vụ bắt đầu được cải tiến. Đến cuối năm 2005 đã có
58,28% cán bộ, công chức hành chính được đào tạo, bồi dưỡng đạt tiêu chuẩn ngạch;
22,71% cán bộ chuyên trách, cán bộ chuyên môn ở cơ sở xã, phường, thị trấn được
đào tạo, bồi dưỡng đạt tiêu chuẩn; chất lượng đội ngũ giảng viên chuyên ngành về
quản lý nhà nước, cán bộ lãnh đạo quản lý, đội ngũ chuyên gia đầu ngành làm
công tác tham mưu, hoạch định chính sách được nâng lên một bước.
4. Về
công cụ quản lý cán bộ, công chức:
Bước đầu
đã triển khai nghiên cứu về các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác quản
lý hồ sơ cán bộ, công chức; điều tra, khảo sát, đánh giá tổng thể về thực trạng
công tác quản lý, lưu trữ, bảo quản và khai thác hồ sơ cán bộ, công chức; ban
hành quy chế quản lý hồ sơ cán bộ, công chức; ban hành các biểu mẫu, thành phần
tài liệu thống nhất trong bộ hồ sơ quản lý cán bộ, công chức; tiếp nhận cơ sở dữ
liệu tin học của toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước từ kết quả Tổng điều
tra đội ngũ cán bộ, công chức để lưu giữ, quản lý, khai thác ở Bộ Nội vụ.
Các kết
quả trên sẽ là cơ sở quan trọng để đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng
công tác lưu trữ, bảo quản và khai thác hồ sơ cán bộ, công chức trong thời gian
tới, tiến tới từng bước hiện đại hóa nền hành chính, từng bước hiện đại hóa
phương tiện quản lý cán bộ, công chức.
II. NHỮNG HẠN CHẾ CỦA ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VÀ CÔNG TÁC
QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
1. Về
đội ngũ cán bộ, công chức hành chính:
- Đội
ngũ cán bộ, công chức hành chính chưa ổn định, chuyên nghiệp. Trình độ và năng
lực của đội ngũ cán bộ, công chức tuy đã được nâng lên một mức nhưng chưa ngang
tầm với yêu cầu nhiệm vụ, còn nhiều bất cập, hạn chế về một số mặt: tri thức và
năng lực quản lý nhà nước về xã hội, kinh tế thị trường, pháp luật, hành chính,
kỹ năng thực thi công vụ cũng như khả năng vận dụng khoa học công nghệ hiện đại
trong công tác quản lý.
- Tinh
thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật của một bộ phận cán bộ, công chức còn
yếu, phong cách làm việc chậm đổi mới; tinh thần phục vụ nhân dân chưa cao; tệ
quan liêu, tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu dân chưa được ngăn chặn gây nên sự
trì trệ, trở ngại lớn cho công cuộc cải cách, làm giảm hiệu lực của bộ máy nhà
nước.
- Số
lượng, cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu trước mắt và
lâu dài; tình trạng hẫng hụt các thế hệ cán bộ, công chức trong mỗi cơ quan,
đơn vị còn phổ biến; thiếu đội ngũ cán bộ, công chức nòng cốt kế cận có trình độ
chuyên môn cao và các chuyên gia hoạch định chính sách ở các cấp. Đặc biệt, ở
vùng sâu, vùng xa và miền núi, hải đảo, đại bộ phận cán bộ, công chức yếu về
năng lực, trình độ chuyên môn, thiếu nguồn nhân lực bổ sung vào bộ máy hành
chính nhà nước.
2. Về
công tác quản lý cán bộ, công chức:
- Hệ
thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý đội ngũ cán bộ, công chức tuy đã từng
bước được hoàn thiện nhưng cho đến nay vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt về vấn đề
phân cấp quản lý cán bộ, công chức còn nhiều quy định chồng chéo, chưa có nhiều
đột phá trong công tác tuyển dụng đầu vào, chưa có một luật riêng quy định về
công vụ, công chức.
- Việc
bố trí cán bộ, công chức ở nhiều cơ quan, đơn vị chưa có tỷ lệ phù hợp với đặc
điểm, tính chất và yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ của mỗi loại cơ quan, tổ chức
nhà nước. Tiêu chuẩn chức danh chuyên môn, nghiệp vụ các ngạch công chức đã được
sửa đổi, bổ sung, tuy nhiên, việc sửa đổi, bổ sung chưa mang tính đồng bộ và
phù hợp với đặc điểm, yêu cầu cụ thể của từng loại công chức trong các lĩnh vực
khác nhau.
- Cơ
chế quản lý, sử dụng và chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức còn nhiều bất
hợp lý, chưa thực sự có sức hấp dẫn, chưa tạo được động lực khuyến khích đội
ngũ cán bộ, công chức đề cao trách nhiệm, phấn đấu rèn luyện nâng cao phẩm chất
đạo đức, năng lực công tác, chưa thu hút được người tài tham gia vào nền công vụ.
- Chưa
có một quy hoạch tổng thể có tính chiến lược về công tác đào tạo, bồi dưỡng cho
cả đội ngũ cán bộ, công chức. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức chậm
được đổi mới, chưa gắn với yêu cầu xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp, hiện
đại, phục vụ nhu cầu của sự nghiệp đổi mới. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng còn nặng
về hình thức tiêu chuẩn bằng cấp, chưa chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực thực
hành và chưa gắn với chức trách, nhiệm vụ của từng loại công chức. Phương thức
đào tạo chưa có sự đổi mới để khuyến khích tính tích cực của người học. Năng lực,
trình độ đội ngũ giảng viên không đồng đều, còn thiếu kiến thức thực tiễn, kỹ
năng sư phạm hạn chế. Hệ thống các cơ sở đào tạo chưa được tổ chức phân cấp hợp
lý, chồng chéo về nội dung chương trình, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu
giảng dạy.
- Công
cụ quản lý đội ngũ cán bộ, công chức chưa thống nhất trong toàn bộ hệ thống
hành chính nhà nước. Cho tới nay mới bước đầu chuẩn hoá được mẫu hồ sơ cán bộ,
công chức và quy định việc quản lý hồ sơ cán bộ, công chức. Việc đưa công nghệ
thông tin vào quản lý cơ sở dữ liệu đội ngũ cán bộ, công chức chưa đồng bộ, thống
nhất dẫn đến hệ thống cơ sở dữ liệu chưa đủ độ tin cậy, đầy đủ, chính xác, chưa
đáp ứng được các yêu cầu quản lý và hội nhập trong khu vực và trên thế giới.
III. MỤC TIÊU
CỦA CHƯƠNG TRÌNH
Để tiếp
tục triển khai thực hiện các nội dung của Chương trình tổng thể cải cách hành
chính nhà nước, phát huy tối đa các kết quả đã đạt được trong giai đoạn I của
Chương trình xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức hành
chính, đồng thời khắc phục những mặt còn tồn tại, hạn chế như đã nêu trên, giai
đoạn 2008 - 2010 của Chương trình có tên gọi là “Chương trình xây dựng, nâng
cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính nhà nước giai đoạn 2008 -
2010” với các mục tiêu sau:
1. Về
thể chế:
Tạo được bước chuyển biến căn bản về thể chế quản lý đội
ngũ cán bộ, công chức nhằm khắc phục những bất cập trong cơ chế quản lý hiện
hành; xây dựng và triển khai đồng bộ cơ cấu đội ngũ công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực của
hoạt động hành chính, đồng thời tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật về công tác quản lý, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức gắn chặt với
yêu cầu, nội dung của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước trong
giai đoạn 2008 - 2010 và các yêu cầu cấp bách của nền kinh tế trong giai đoạn hội
nhập.
2. Về
đào tạo, bồi dưỡng:
Xây dựng
chiến lược dài hạn trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; đảm bảo
công chức ở các ngạch, các vị trí được đào tạo, bồi dưỡng các kỹ năng hành
chính hàng năm theo chế độ đào tạo bồi dưỡng bắt buộc; các công chức trong quy
hoạch được đào tạo, bồi dưỡng các kỹ năng lãnh đạo, quản lý trước khi bổ nhiệm;
tăng cường bồi dưỡng, nâng cao đạo đức công vụ cho công chức nhằm đảm bảo kỷ
cương, nghiêm minh trong hoạt động công vụ; đào tạo bồi dưỡng theo quy
hoạch, kế hoạch, gắn đào tạo với bố trí, sử dụng cán bộ, công chức.
3. Về
công cụ quản lý công chức:
Đổi mới
và hoàn thiện hệ thống công cụ quản lý đội ngũ cán bộ, công chức nhằm nâng cao
chất lượng công tác quản lý đội ngũ công chức bằng công nghệ thông tin, đáp ứng
yêu cầu của nền hành chính hiện đại.
Phần II.
NỘI DUNG CỦA
CHƯƠNG TRÌNH
Nội
dung của Chương trình giai đoạn tới tập trung chủ yếu vào một số vấn đề như: tiếp
tục hoàn thiện và đổi mới khung thể chế quản lý đội ngũ cán bộ, công chức,
trong đó chú trọng việc xây dựng và triển khai Luật Cán bộ, công chức là cơ sở
để việc quản lý đội ngũ cán bộ, công chức hành chính nhà nước đạt hiệu quả,
tương xứng với vai trò và nhiệm vụ của đội ngũ công chức. Nâng cao hơn nữa chất
lượng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh
tế - xã hội trong giai đoạn mới bằng việc đổi mới và tăng cường công tác đào tạo,
bồi dưỡng, đồng thời kết hợp với hiện đại hoá, đổi mới công cụ quản lý đội ngũ cán
bộ, công chức hành chính nhà nước.
Nội
dung của Chương trình giai đoạn 2008 - 2010 được thực hiện thông qua 3 đề án cụ
thể sau đây:
Đề
án 1: Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện
thể chế quản lý đội ngũ cán bộ, công chức hành chính
1. Mục tiêu:
- Tiếp tục hoàn thiện và nâng
cao chất lượng thể chế quản lý đối với đội ngũ cán bộ, công chức hành chính nhà
nước phù hợp với yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
trong giai đoạn hội nhập quốc tế và tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
nước.
- Đổi mới chế độ công chức công
vụ với những bước đột phá mạnh mẽ bằng việc từng bước kết hợp hệ thống chức
nghiệp với hệ thống việc làm trong chế độ công vụ; thực hiện việc quản lý công
chức thông qua cơ chế quản lý nhân sự và quản lý nguồn nhân lực công vụ.
- Nâng cao trách nhiệm, tăng cường
kỷ cương, kỷ luật và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm
vụ, công vụ.
2. Nội dung:
- Tổ chức tổng kết, đánh giá việc
thực hiện Pháp lệnh Cán bộ, công chức từ năm 1998 đến 2008.
- Xây dựng Dự án Luật Cán bộ,
công chức và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
- Xây dựng phương pháp xác định
số lượng và cơ cấu vị trí việc làm (gồm khung cơ cấu mềm và cứng) trong các cơ
quan nhà nước.
- Xây dựng, sửa đổi, bổ sung hệ
thống tiêu chuẩn các ngạch công chức, chức danh tiêu chuẩn công chức lãnh đạo.
- Đổi mới cơ chế, phương pháp, nội
dung và hình thức tuyển dụng, lựa chọn công chức phù hợp với việc kết hợp hệ thống
chức nghiệp - việc làm gắn với năng lực làm việc.
- Đổi mới phương pháp, nội dung
và hình thức đánh giá công chức.
- Sửa đổi, bổ sung Quy chế bổ
nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo.
- Xây dựng chế độ trách nhiệm đối
với cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.
- Đổi mới chế độ kỷ luật và xử
lý vi phạm đối với cán bộ, công chức.
- Xây dựng chế độ thanh tra công
vụ.
- Nghiên cứu việc chuyển đổi quản
lý công chức từ phương pháp quản lý nhân sự sang kết hợp với quản lý nguồn nhân
lực công vụ trong các cơ quan nhà nước.
3. Dự kiến kết quả:
(1) Báo cáo tổng kết đánh giá việc
thực hiện Pháp lệnh Cán bộ, công chức từ năm 1998 đến 2008.
(2) Báo cáo kết quả triển khai
thực hiện công tác đổi mới và hoàn thiện thể chế quản lý đội ngũ cán bộ, công
chức.
(3) Dự án Luật Cán bộ, công chức.
(4) Các dự thảo văn bản pháp luật
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cán bộ, công chức, viên chức:
- Nghị định của Chính phủ về tuyển
dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức.
- Nghị định của Chính phủ về
trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.
- Nghị định của Chính phủ về
thanh tra công vụ.
- Nghị định của Chính phủ về chế
độ kỷ luật đối với công chức.
- Nghị định của Chính phủ về nghỉ
việc và kéo dài tuổi làm việc đối với công chức.
- Quyết định của Thủ tướng Chính
phủ về Quy chế bổ nhiệm, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm công chức lãnh đạo.
- Nghị định của Chính phủ về chức
danh, tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo, quản lý từ cấp trưởng phòng và tương đương đến
thứ trưởng và tương đương của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; từ
cấp trưởng phòng và tương đương thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện đến giám đốc sở
và tương đương thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
- Quyết định của Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt Đề án thí điểm tổ chức thi tuyển một số chức vụ lãnh đạo, quản lý
trong một số cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương (cấp vụ và tương đương
thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ, cấp phòng thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và tương
đương, cấp sở thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và tương đương).
- Quyết định của Thủ tướng Chính
phủ ban hành Quy chế tổ chức kỳ thi tuyển và xét tuyển công chức, Quy chế tổ chức
kỳ thi nâng ngạch công chức và Nội quy thi tuyển, thi nâng ngạch công chức.
- Quyết định của Thủ tướng Chính
phủ ban hành Quy chế đánh giá công chức.
4. Thời gian thực hiện: từ năm
2008 đến năm 2010.
5. Cơ quan thực hiện:
- Cơ quan chủ trì: Bộ Nội vụ.
- Cơ quan phối hợp: Bộ Tư pháp,
Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương khác.
Đề
án 2: Nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính.
1. Mục
tiêu:
- Xây
dựng quy hoạch tổng thể có tính chiến lược về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức.
- Tăng
cường phân cấp đào tạo, bồi dưỡng nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị chủ
động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ quản
lý của Bộ, ngành, địa phương và nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, hiện đại hoá
nền hành chính, hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử.
- Nâng cao kiến thức, kỹ năng hành chính cho đội ngũ cán bộ,
công chức phù hợp với từng vị trí, chức trách nhiệm vụ và ngạch công chức đang
đảm nhận.
- Xây
dựng hệ thống các tiêu chí giám sát, đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức sát với yêu cầu đề ra.
2. Nội dung:
(1) Bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức:
- Xây dựng chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
tầm nhìn đến năm 2020.
- Tổ chức xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định
về: phân cấp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; quy định chế độ đào tạo, bồi
dưỡng cập nhật kiến thức và kỹ năng hành chính bắt buộc tối thiểu hàng năm đối
với cán bộ, công chức; quy định về tiêu chuẩn giảng viên giảng dạy quản lý hành
chính nhà nước, bao gồm cả giảng viên cơ hữu và giảng viên kiêm chức.
- Xây dựng các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện nghị định
của Chính phủ quy định hệ thống trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức (dự
thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Điều 49 Luật Giáo dục năm 2005).
(2)
Chuyển hướng căn bản nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng:
- Xây
dựng và hoàn thiện chương trình, nội dung và phương thức đào tạo, bồi dưỡng
theo hướng nâng cao năng lực hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức; kết hợp
giữa lý luận và thực tiễn, kiến thức, kỹ năng và thái độ.
- Hoàn
thiện hệ thống chương trình đào tạo, bồi dưỡng, hình thành 3 loại chương trình:
+ Đào
tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch: nghiên cứu để các chương trình này được
thiết kế liên thông từ chương trình đào tạo tiền công vụ đến chương trình này.
+ Đào
tạo, bồi dưỡng theo chức danh cán bộ lãnh đạo: nghiên cứu để các chương trình
đào tạo, bồi dưỡng chức danh được thiết kế theo các mô đun, nội dung không
trùng với các chương trình bồi dưỡng theo ngạch.
+ Bồi
dưỡng cập nhật, bổ sung kiến thức, rèn luyện kỹ năng nhằm nâng cao và phát triển
năng lực: nội dung các chương trình này được xây dựng trên cơ sở nhu cầu của
người học.
(3) Đổi
mới phương pháp dạy và học, đa dạng hoá các loại hình tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức:
- Cải
tiến phương pháp đào tạo, bồi dưỡng theo hướng áp dụng những phương pháp giảng
dạy tiến tiến, hiện đại, phát huy tính tích cực của người học trong việc tiếp
nhận kiến thức.
- Mở rộng
mạng lưới dịch vụ đào tạo, tăng cường liên danh, liên kết trong đào tạo.
- Kết
hợp đào tạo, bồi dưỡng trong nước với đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài và đào tạo,
bồi dưỡng ở trong nước có sử dụng tài liệu và hướng dẫn của các chuyên gia nước
ngoài.
(4) Hiện đại hoá hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng:
- Tiến
hành xây dựng các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác
giảng dạy, học tập cho từng loại cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công chức theo các
tiêu chí phù hợp với quy mô, đối tượng đào tạo ở từng cấp: Học viện, trường tại
các Bộ, ngành và địa phương.
- Tiêu
chuẩn hóa, hiện đại hóa trang thiết bị phục vụ phương pháp giảng dạy mới của
các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.
(5)
Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên:
- Nâng
cao chất lượng đội ngũ giảng viên chuyên ngành về quản lý hành chính nhà nước.
-
Nghiên cứu xây dựng đội ngũ giảng viên quản lý hành chính nhà nước kết hợp đội
ngũ giảng viên cơ hữu và đội ngũ giảng viên kiêm chức là các cán bộ trung - cao
cấp quản lý nhà nước.
3. Dự
kiến kết quả:
- Quyết
định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức giai đoạn 2011 - 2020.
- Quyết
định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu
hàng năm đối với cán bộ, công chức.
- Các
quyết định, thông tư của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện nghị định của
Chính phủ về hệ thống trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
- Quyết
định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành hệ thống các tiêu chí đánh giá chất lượng
công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
- Ban
hành chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên viên, chuyên viên chính, chuyên
viên cao cấp cho đối tượng đã qua đào tạo tiền công vụ.
- Ban
hành chương trình bồi dưỡng Thứ trưởng, Vụ trưởng, Giám đốc Sở, Chủ tịch Hội đồng
nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và các chức danh
khác theo yêu cầu.
4. Thời
gian thực hiện: từ năm 2008 đến năm 2010.
5. Cơ
quan thực hiện:
- Cơ
quan chủ trì: Bộ Nội vụ.
- Cơ
quan phối hợp: Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài
chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Học viện Chính trị - Hành
chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương.
Đề
án 3: Đổi mới, hoàn thiện công cụ
quản lý cán bộ, công chức.
1. Mục
tiêu:
- Đổi mới
và hoàn thiện công cụ quản lý hồ sơ giấy và hồ sơ điện tử thống nhất trong toàn
quốc để từng bước đưa công tác quản lý hồ sơ cán bộ, công chức nhà nước đi vào
nền nếp.
- Nâng
cấp và hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu thông tin về cán bộ, công chức hành chính và phần
mềm quản lý cán bộ, công chức trên cơ sở kết quả Tổng điều tra, khảo sát thực
trạng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính năm 2005 nhằm mục tiêu quản lý cán bộ,
công chức thống nhất trong toàn quốc bằng mạng máy tính vào năm 2010.
2. Nội
dung:
(1) Đổi
mới cơ chế và công cụ quản lý hồ sơ cán bộ, công chức trong các cơ quan hành
chính nhà nước:
- Tổ
chức triển khai Quy chế quản lý hồ sơ, cơ chế bảo quản và lưu giữ hồ sơ cán bộ,
công chức trong toàn quốc, bảo đảm thực hiện đúng và đầy đủ chế độ, trách nhiệm
và thẩm quyền quản lý hồ sơ cán bộ, công chức của các cơ quan, tổ chức, đơn vị
có trách nhiệm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức.
- Xây
dựng Quy chế quản lý cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức phục vụ cho việc khai
thác, sử dụng các dữ liệu thông tin về nhân sự theo phân cấp quản lý cán bộ,
công chức.
-
Nghiên cứu Đề án quản lý thẻ và số hiệu công chức: xây dựng và lấy ý kiến cho Đề
án “Quản lý thẻ và số hiệu công chức”.
(2)
Nâng cấp và hoàn thiện cơ sở dữ liệu thông tin và phần mềm quản lý cán bộ, công
chức để sử dụng thống nhất trong cả nước:
- Nâng
cấp và hoàn thiện cơ sở dữ liệu thông tin về cán bộ, công chức trên cơ sở các
tiêu chí thông tin thu thập được từ kết quả Tổng điều tra, khảo sát đội ngũ cán
bộ, công chức tháng 11 năm 2005.
- Xây
dựng phần mềm quản lý cán bộ, công chức thống nhất trong toàn quốc trên cơ sở kế
thừa và phát triển phần các modul của phần mềm nhập phiếu điều tra cán bộ, công
chức từ kết quả Tổng điều tra, khảo sát đội ngũ cán bộ, công chức năm 2005.
(3)
Nâng cấp hiện đại hoá công cụ quản lý công chức:
- Xây
dựng phương án từng bước hiện đại hoá công cụ thông tin trong quản lý cán bộ,
công chức.
- Nâng
cấp trang thiết bị và phương tiện phục vụ cho công tác quản lý công chức, đặc
biệt ưu tiên cho địa phương vùng sâu, vùng xa, miền núi.
3. Dự
kiến kết quả:
- Các
văn quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn thực hiện cơ chế quản lý hồ sơ
cán bộ, công chức.
- Cơ sở
dữ liệu thông tin về cán bộ, công chức và phần mềm quản lý thống nhất trong cả
nước để đến năm 2010 thực hiện vận hành đồng bộ hệ thống thông tin quản lý cán
bộ, công chức trong toàn quốc.
- Báo
cáo nghiên cứu về cấp và quản lý số hiệu công chức và thẻ công chức thống nhất
trong toàn quốc.
- Quy
chế quản lý hồ sơ điện tử về cán bộ, công chức.
- Nâng
cấp, trang bị một số thiết bị phục vụ công tác quản lý cán bộ, công chức đối với
một số cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng ưu tiên của Chương trình.
- Báo
cáo Chính phủ kết quả triển khai công việc đổi mới và hoàn thiện công cụ quản
lý cán bộ, công chức từ năm 2008 - 2010.
4. Thời
gian thực hiện: từ năm 2008 đến năm 2010.
5. Cơ
quan thực hiện:
- Cơ
quan chủ trì: Bộ Nội vụ.
- Cơ
quan phối hợp: Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ
Thông tin và Truyền thông và các Bộ, ngành liên quan.
Phần III.
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
I.
CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
Để đạt được mục tiêu tiếp tục xây dựng và nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính nhà nước đến năm 2010, cần phải thực
hiện các giải pháp chủ yếu sau:
1.
Tăng cường chỉ đạo thống nhất từ Trung ương đến địa phương:
Chương
trình xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được triển khai
trên diện rộng trong bộ máy hành chính các cấp. Để thống nhất thực hiện kế hoạch
chung theo lộ trình của Chương trình, cần đảm bảo sự chỉ đạo tập trung thống nhất
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến các Bộ, ngành ở Trung ương và các cấp
chính quyền ở địa phương. Lãnh đạo, cấp uỷ và Thủ trưởng các cơ quan quản lý ở
các Bộ, ngành, địa phương cần chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình
đã đề ra, coi đó là một nội dung, nhiệm vụ trọng tâm trong các hoạt động chỉ đạo
điều hành của cơ quan quản lý nhà nước các cấp.
2. Bảo
đảm phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, giữa các chương trình, đề án:
Chương
trình xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được triển khai đồng
thời với các chương trình hành động khác trong Chương trình tổng thể cải cách
hành chính, do đó cần bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các tổ chức,
cơ quan chủ trì các chương trình tạo ra sự thúc đẩy hỗ trợ lẫn nhau giữa các
chương trình.
3.
Cung cấp đầy đủ tài chính và các nguồn lực cần thiết:
Nguồn
tài chính được cung cấp đầy đủ để triển khai công việc, vì vậy phải dựa vào
ngân sách nhà nước là chính, huy động sự hỗ trợ của các tổ chức trong nước và
quốc tế dưới hình thức các dự án, chương trình. Đội ngũ cán bộ, công chức để
triển khai chương trình này cũng phải được chuẩn bị, huấn luyện nắm vững chuyên
môn nghiệp vụ để thực hiện.
Quy định
cụ thể cơ chế và chế độ chi tiêu tài chính cho các hoạt động của giai đoạn tới theo hướng gắn chặt với kết quả
đầu ra của các đề án và nâng cao quyền tự chủ của các tổ chức, cá nhân được
giao nhiệm vụ thực hiện.
II.
PHÂN CÔNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Cơ
quan chủ trì:
Bộ Nội
vụ chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Chương trình, xây dựng nội dung chi tiết
các đề án để triển khai thực hiện; là đầu mối tổ chức hướng dẫn, phối hợp với
các cơ quan Bộ, ngành, địa phương có liên quan đến việc triển khai các đề án của
Chương trình; tổ chức tiến hành kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp kết quả
theo định kỳ báo cáo Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ và Thủ tướng
Chính phủ.
2. Cơ
quan phối hợp:
- Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính căn cứ vào chương trình, nội dung các đề án xây dựng
kế hoạch bảo đảm nguồn lực kinh phí theo yêu cầu.
- Các
Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi chức năng có trách nhiệm cùng phối
hợp với cơ quan chủ trì triển khai những nội dung có liên quan đã nêu trong các
đề án cụ thể của Chương trình; tổ chức thống kê, tổng hợp đội ngũ cán bộ, công
chức thuộc quyền, triển khai thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức theo phân cấp; định kỳ báo cáo kết quả về Bộ Nội vụ để tổng hợp chung
báo cáo cấp có thẩm quyền.
3. Tiến
độ thực hiện:
Thời
gian thực hiện Chương trình theo quy định của mỗi đề án đã xác định. Đến cuối
năm 2010 tổ chức tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Chương trình.
4.
Kinh phí và nhân lực:
- Về
kinh phí: căn cứ vào Chương trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Tài
chính phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nội vụ xây dựng kế hoạch ngân sách
bảo đảm thực hiện Chương trình này.
- Về
nhân lực: Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ,
Bộ Tư pháp và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bố trí
cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tham gia Chương trình; kết hợp
tranh thủ sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn trong nước và nước ngoài khi triển
khai thực hiện các đề án của Chương trình.
5. Ban
Chủ nhiệm Chương trình:
Thành
lập Ban Chủ nhiệm Chương trình xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức nhà nước giai đoạn 2008 - 2010 bao gồm: một đại diện là lãnh đạo Bộ Nội
vụ làm Chủ nhiệm Chương trình; các Phó Chủ nhiệm Chương trình là đại diện lãnh
đạo Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ.
Tổ thư
ký gồm lãnh đạo cấp vụ và một số chuyên viên của Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ
và Bộ Tư pháp.
Trong
quá trình thực hiện Chương trình, nếu có vướng mắc, các Bộ, cơ quan và Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo, phản ảnh về Bộ Nội vụ để
tổng hợp báo cáo, đề xuất với Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ và
Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung và hoàn thiện nội dung Chương trình./.