Quyết định 70/2007/QĐ-UBND về lộ trình sắp xếp và cấp phép hoạt động bến thủy nội địa để thực hiện quy hoạch chi tiết giao thông vận tải đường sông đến năm 2020 do Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành

Số hiệu 70/2007/QĐ-UBND
Ngày ban hành 28/12/2007
Ngày có hiệu lực 07/01/2008
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Đinh Quốc Thái
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 70/2007/QĐ-UBND

Biên Hòa, ngày 28 tháng 12 năm 2007

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ LỘ TRÌNH SẮP XẾP VÀ CẤP PHÉP HOẠT ĐỘNG BẾN THỦY NỘI ĐỊA ĐỂ THỰC HIỆN QUY HOẠCH CHI TIẾT GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐƯỜNG SÔNG ĐẾN NĂM 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông;
Căn cứ Quyết định số 6062/QĐ.CT.UBT ngày 07/12/2004 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết giao thông vận tải đường sông đến năm 2020;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tại Tờ trình số 1262/TTr-SGTVT.VT ngày 07/12/2007 về việc ban hành lộ trình sắp xếp và cấp phép hoạt động bến thủy nội địa để thực hiện quy hoạch chi tiết giao thông vận tải đường sông đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Quy định về lộ trình sắp xếp và cấp phép hoạt động bến thủy nội địa để thực hiện quy hoạch chi tiết giao thông vận tải đường sông đến năm 2020 như sau:

1. Tiêu chí và lộ trình

Lộ trình này được tiến hành qua 3 giai đoạn, thời gian tiến hành từ năm 2008 đến hết năm 2010. Để đảm bảo sự khách quan, công bằng thì lộ trình được xây dựng căn cứ vào các tiêu chí sau đây:

- Diện tích sử dụng của cảng, bến bãi;

- Đầu tư, xây dựng hạ tầng của bến (kè bờ, bê tông mặt sàn, phương tiện bốc, dỡ), mật độ xây dựng cảng, bến trên cùng địa phương;

Với các tiêu chí trên để nhằm thanh thải dần các bến không đúng quy hoạch tập trung nhiều ở một khu vực, các bến nhỏ, lẻ có kết cấu tạm bợ, không đúng quy cách; nhưng không làm ảnh hưởng lớn đến năng suất, sản lượng hàng hóa thông qua cảng, bến của toàn khu vực để tiến tới xây dựng mới hoàn toàn cảng, bến theo quy hoạch vào năm 2011 (bảng phụ lục về các giai đoạn thanh thải các bến kèm theo).

Các cảng, bến thủy nội địa ở các huyện Định Quán, Tân Phú, Vĩnh Cửu, Long Thành, Nhơn Trạch và thành phố Biên Hòa cấp mới sẽ thực hiện căn cứ theo quy hoạch của huyện và của tỉnh. Những cảng, bến thủy nội địa nào đã được cấp phép trước đây, nếu không phù hợp với quy hoạch của tỉnh, quy hoạch chi tiết của huyện sẽ chấm dứt hoạt động vào năm 2011; còn các bến, cảng nào không có trong quy hoạch nhưng xét thấy cần thiết, có kiến nghị của địa phương thì trình UBND tỉnh cho bổ sung vào quy hoạch.

Riêng các bến thủy nội địa hiện hữu đúng theo quy hoạch, vẫn được tiếp tục hoạt động. Khuyến khích các doanh nghiệp, đầu tư xây dựng các cảng, bến thủy nội địa đúng theo quy hoạch được phê duyệt.

2. Công bố lộ trình

Lộ trình cấp phép hoạt động cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sau khi được UBND tỉnh ban hành sẽ được thông báo rộng rãi trong nhân dân, nhất là các chủ cảng, bến, các cơ quan quản lý chuyên ngành, chính quyền địa phương biết để hỗ trợ, thực hiện.

3. Thời gian tiến hành

Lộ trình cấp phép hoạt động cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ được thực hiện bắt đầu từ 01/01/2008 đến 31/12/2010. Cụ thể như sau:

- Năm 2008: Công bố lộ trình và tổ chức thực hiện lộ trình ở giai đoạn 1, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân hiểu rõ chủ trương, chính sách của Nhà nước.

- Năm 2009: Tiếp tục thực hiện lộ trình ở giai đoạn 2, đồng thời xử lý những tồn đọng của giai đoạn 1.

- Năm 2010: Tiếp tục thực hiện lộ trình ở giai đoạn 3, giải quyết tồn đọng ở giai đoạn 2. Đồng thời trong năm này lựa chọn đơn vị quản lý cảng, bến thủy nội địa có đủ trình độ quản lý, chuyên môn và năng lực để đề xuất cho UBND tỉnh quyết định để điều hành hoạt động các cảng, bến thủy theo quy hoạch.

Ở địa bàn xã Hóa An, TP Biên Hòa, trong khi thanh thải các bến thủy nội địa tự phát, đầu năm 2008 tiến hành xây dựng mới một cảng thủy nội địa vật liệu xây dựng (trên cơ sở cải tạo bến Phù Sa) có quy mô gồm 7 bến: 5 bến đá và 2 bến cát, để cung cấp vật liệu xây dựng cho thành phố Biên Hòa và các tỉnh lân cận, cảng vật liệu xây dựng Hóa An này sẽ do một đơn vị chuyên kinh doanh bến cảng có đủ trình độ chuyên môn, năng lực tài chính và trình độ quản lý, điều hành đảm nhiệm. Việc lựa chọn đơn vị nào sẽ do UBND TP Biên Hòa chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các ban, ngành liên quan lựa chọn.

- Trong quá trình thực hiện theo quy hoạch trên, sẽ không cấp mới và mua, bán, sang, nhượng bến thủy nội địa không đúng quy hoạch.

- Các bến, cảng được phép hoạt động đến khi giấy phép hết hạn.

Điều 2. Phân công trách nhiệm

1. Sở Giao thông Vận tải

- Chủ trì trong việc tổ chức thực hiện lộ trình, tổng hợp báo cáo định kỳ 6 tháng, một năm cho UBND tỉnh.

- Thực hiện việc cấp phép hoạt động cảng, bến thủy nội địa trên sông do địa phương quản lý theo đúng lộ trình và đúng quy hoạch được duyệt.

- Có ý kiến theo yêu cầu của Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III trong việc cấp mới giấy phép hoạt động cảng, bến thủy nội địa trên sông Quốc gia do Trung ương quản lý.

[...]