Quyết định 698/QĐ-BHXH năm 2021 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và chế độ quản lý của các phòng trực thuộc Vụ Thanh tra - Kiểm tra do Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu 698/QĐ-BHXH
Ngày ban hành 15/07/2021
Ngày có hiệu lực 15/07/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Nguyễn Thế Mạnh
Lĩnh vực Bảo hiểm,Bộ máy hành chính

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 698/QĐ-BHXH

Hà Nội, ngày 15 tháng 7 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN, TRÁCH NHIỆM VÀ CHẾ ĐỘ QUẢN LÝ CỦA CÁC PHÒNG TRỰC THUỘC VỤ THANH TRA - KIỂM TRA

TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM

Căn cứ Nghị định số 89/2020/NĐ-CP ngày 04/8/2020 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam;

Căn cứ Quyết định sẻ 1717/QĐ-BHXH ngày 09/12/2020 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Vụ Thanh tra - Kiểm tra;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng Kế hoạch - Tổng hợp

1. Vị trí và chức năng

Phòng Kế hoạch - Tổng hợp là đơn vị trực thuộc Vụ Thanh tra - Kiểm tra, có chức năng tham mưu, giúp Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra (sau đây gọi là Vụ trưởng) xây dựng kế hoạch thanh tra chuyên ngành, kiểm tra; tổng hợp, báo cáo, đánh giá hoạt động thanh tra chuyên ngành, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và tiếp công dân; đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận sau thanh tra chuyên ngành, kiểm tra.

2. Nhiệm vụ và quyền hạn

a) Tham mưu giúp Vụ trưởng:

- Trình Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (sau đây gọi là Tổng Giám đốc) đề xuất với Chính phủ và các Bộ, ngành có liên quan xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về thanh tra chuyên ngành, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong việc thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và yêu cầu đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đình chỉ hoặc hủy bỏ, bãi bỏ các quy định trái pháp luật thông qua công tác thanh tra, kiểm tra.

- Xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung thanh tra chuyên ngành, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo hàng năm trình Tổng Giám đốc phê duyệt; gửi kế hoạch thanh tra để báo cáo Thanh tra Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền; tham mưu, giúp Tổng Giám đốc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý việc chồng chéo về đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra chuyên ngành.

- Trình Tổng Giám đốc: Ban hành quy định về hoạt động thanh tra, kiểm tra; Quy trình thủ tục tiến hành thanh tra, kiểm tra trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam; việc giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đối với công chức, viên chức đủ điều kiện; Quyết định thành lập các đoàn thanh tra chuyên ngành, đoàn kiểm tra của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; bộ tiêu chí nhận diện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và phương thức kiểm tra, phát hiện.

- Kiểm tra việc thực hiện các quy định, quy trình nghiệp vụ, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của công chức, viên chức trong Ngành; kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật và của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

- Đề xuất với các Bộ, ngành liên quan trong việc phối hợp thanh tra chuyên ngành, kiểm tra và kiến nghị xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của các tổ chức và cá nhân theo chỉ đạo của Tổng Giám đốc.

b) Hướng dẫn Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Bảo hiểm xã hội tỉnh) thực hiện công tác theo dõi, tổng hợp, báo cáo kết quả hoạt động thanh tra chuyên ngành, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

c) Chủ trì, phối hợp với các phòng nghiệp vụ tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và trong công tác quản lý được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra tại địa phương. Tham mưu giúp Lãnh đạo Vụ báo cáo Lãnh đạo Ngành xin ý kiến khắc phục, xử lý.

d) Chủ trì tổng hợp, báo cáo, đánh giá kết quả công tác thanh tra chuyên ngành, công tác kiểm tra, công tác tiếp dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; công tác phòng, chống tham nhũng theo quy định.

đ) Phối hợp với Trưởng các đoàn thanh tra chuyên ngành, đoàn kiểm tra và các phòng nghiệp vụ có liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra chuyên ngành, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân.

e) Chủ trì tổng hợp, xây dựng chương trình, kế hoạch công tác trọng tâm hàng năm; thực hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo, công tác cải cách hành chính, thi đua - khen thưởng, công tác văn thư, lưu trữ, hành chính của Vụ theo quy định; chịu trách nhiệm về dữ liệu trong phần mềm nghiệp vụ được phân quyền, phân cấp quản lý, khai thác, sử dụng.

g) Chủ trì, phối hợp với các phòng nghiệp vụ tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế; nghiên cứu khoa học; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN; ứng dụng công nghệ thông tin; tổ chức thực hiện bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành, nghiệp vụ kiểm tra cho công chức, viên chức trong Ngành.

h) Quản lý viên chức và tài sản của phòng theo quy định.

i) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Vụ trưởng giao.

Điều 2. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng Nghiệp vụ Thanh tra - Kiểm tra 1

1. Vị trí và chức năng

Phòng Nghiệp vụ Thanh tra - Kiểm tra 1 là đơn vị trực thuộc Vụ Thanh tra - Kiểm tra, có chức năng giúp Vụ trưởng quản lý, tổ chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành, kiểm tra việc thu, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định.

[...]