ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 696/QĐ-UBND
|
Sơn La, ngày 06 tháng 04 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH
SƠN LA
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25
tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp
công dân;
Xét đề nghị của Trưởng Ban Tiếp
công dân tỉnh Sơn La,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Nội quy tiếp
công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Sơn La.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký và thay thế Quyết định số 462/QĐ-UBND ngày 27/02/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh
Sơn La về việc ban hành Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Sơn
La.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; các cơ
quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; Giám đốc các sở,
ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị
trực thuộc tỉnh; các tổ chức, cá nhân đến thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh tại Trụ sở chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy,
ĐĐBQH - HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh;
- Các Trường ĐH, CĐ, trên địa bàn tỉnh;
- Các cơ quan Báo, Đài trên địa bàn tỉnh;
- Trung tâm thông tin tỉnh;
- Như Điều 3;
- Lưu: VT, BTCD, 120 bản.
|
CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|
NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 696/QĐ-UBND ngày 06 tháng 4 năm 2020 của Chủ tịch
UBND tỉnh Sơn La)
I. NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
1. Cơ quan tham gia tiếp công dân tại
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh (địa chỉ: tổ 8, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La)
(gọi tắt là Trụ sở Tiếp công dân) có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ
theo quy định của pháp luật; tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh các vấn đề liên quan đến chính sách, pháp luật thuộc trách nhiệm, thẩm quyền
của Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, UBND tỉnh.
2. Thời gian tiếp công dân
- Tiếp công dân thường xuyên từ thứ 2
đến thứ 6 hằng tuần:
+ Sáng từ: 7 giờ 30 phút đến 11 giờ
30 phút.
+ Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ
30 phút.
- Tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch
UBND tỉnh:
Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định
kỳ vào ngày 25 hằng tháng (nếu trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ thì Ban Tiếp
công dân tỉnh sẽ có thông báo thay đổi thời gian cụ thể).
+ Sáng từ: 8 giờ 30 phút đến 11 giờ
30 phút.
+ Chiều từ: 14 giờ 00 phút đến 16 giờ
30 phút.
- Lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ
tịch UBND tỉnh được niêm yết tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, thông báo trên
phương tiện thông tin đại chúng, đăng trên Cổng thông tin điện tử tỉnh.
- Lịch tiếp công dân của các cơ quan
tham gia tiếp công dân niêm yết tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh theo quy định.
3. Nghiêm cấm công dân mang vũ khí,
hung khí, chất gây cháy, nổ, khẩu hiệu hoặc băng rôn và những vật cồng kềnh vào
Trụ sở Tiếp công dân.
4. Nghiêm cấm mọi hành vi gây rối an
ninh, trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân; xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín,
danh dự của cơ quan Nhà nước, người thi hành công vụ hoặc cản trở, gây phiền hà
cho công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
II. ĐỐI VỚI CÔNG
DÂN
1. Xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy
quyền như: Giấy Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân khác do cơ quan Nhà
nước có thẩm quyền cấp.
2. Có thái độ đúng mực, tôn trọng, tuân
thủ sự hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân và nhân viên bảo vệ.
3. Công dân đến được tiếp theo thứ tự,
phải trình bày trung thực sự việc, nói rõ yêu cầu, cung cấp thông tin, tài liệu
liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
4. Công dân không được lợi dụng quyền
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống, kích động gây mất
trật tự trong Trụ sở Tiếp công dân hoặc có hành động xâm hại, xúc phạm, cản trở
cán bộ tiếp công dân làm nhiệm vụ và các hoạt động của cơ quan, tổ chức tham
gia tiếp công dân.
5. Trường hợp có nhiều người cùng khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung (từ 05 người trở lên) thì phải
cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
với cán bộ tiếp công dân.
6; Thực hiện quyền và nghĩa vụ của
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.
7. Không quay phim, chụp ảnh, ghi âm
khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân.
8. Đăng ký với Ban Tiếp công dân tỉnh
gặp Lãnh đạo UBND tỉnh vào ngày tiếp công dân định kỳ trước ngày 20 hằng tháng
để chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung công dân đăng ký báo cáo
Lãnh đạo: Ban Tiếp công dân tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, UBND tỉnh. Trường hợp
công dân đăng ký sau ngày 20 hăng tháng thì Ban Tiếp công dân tỉnh tổng hợp
thông tin công dân đăng ký gặp Lãnh đạo UBND tỉnh vào ngày tiếp công dân định kỳ
của tháng kế tiếp.
9. Giữ gìn vệ sinh, trật tự, đảm bảo
mỹ quan trước và trong khuôn viên Trụ sở Tiếp công dân. Không di chuyển hoặc
làm hư hỏng tài sản của Trụ sở Tiếp công dân.
10. Hết giờ làm việc, công dân không
được lưu lại Trụ sở Tiếp công dân dưới bất kỳ hình thức nào.
11. Các tổ chức, cá nhân đến Trụ sở
Tiếp công dân phải chấp hành nghiêm chỉnh những quy định của pháp luật và thực
hiện nghiêm túc Nội quy này.
III. ĐỐI VỚI NGƯỜI
TIẾP CÔNG DÂN
1. Khi tiếp công dân, người tiếp công
dân phải chấp hành những quy định của cơ quan, đơn vị chủ quản về trang phục,
thẻ công chức.
2. Được quyền yêu cầu người đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền
(trường hợp được ủy quyền); yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho
việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
3. Có thái độ đứng mực, tôn trọng
công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc
ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh trình bày.
4. Giải thích, hướng dẫn cho người đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính
sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của
cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh đến đúng cơ quan, tổ chức hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
5. Trong phạm vi trách nhiệm, trực tiếp
xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh cho công dân.
6. Giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút
tích và những thông tin cá nhân khác của người tố cáo.
7. Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi
tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trường hợp cần thiết, lập biên bản về
việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
8. Trường hợp có người ốm hoặc bị tai
nạn đột xuất cần phải cứu chữa thì báo cáo ngay cho Trưởng Ban Tiếp công dân và
điện thoại cho Trung tâm cấp cứu 115 đến cấp cứu kịp thời. Người được cấp cứu
hoặc người đại diện phải nghiêm chỉnh chấp hành những quyết định của cán bộ y tế
làm nhiệm vụ cấp cứu dưới sự giám sát của cán bộ làm công tác tiếp công dân tại
Trụ sở.
9. Ngày 20 hằng tháng tổng hợp thông
tin công dân đăng ký gặp Lãnh đạo UBND tỉnh vào ngày tiếp công dân định kỳ; chuẩn
bị hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung công dân đăng ký, dự thảo chương
trình làm việc ngày tiếp công dân định kỳ hằng tháng báo cáo Lãnh đạo: Ban Tiếp
công dân tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, UBND tỉnh. Trường hợp công dân đăng ký gặp
Lãnh đạo UBND tỉnh sau ngày 20 hằng tháng thì thông báo đến công dân và tổng hợp
thông tin công dân đăng ký gặp Lãnh đạo UBND tỉnh vào ngày tiếp công dân định kỳ
của tháng kế tiếp.
IV. CÁC TRƯỜNG HỢP
TỪ CHỐI TIẾP VÀ LẬP BIÊN BẢN YÊU CẦU XỬ LÝ THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT
1. Công dân trong tình trạng không
làm chủ được hành vi của mình do dùng chất kích thích; người đã được cơ quan có
thẩm quyền xác định mắc bệnh tâm thần hoặc một số bệnh khác dẫn tới mất hoặc hạn
chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật dân sự.
2. Công dân khiếu nại, tố cáo về vụ
việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, đã được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và được tiếp, giải thích, hướng
dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
3. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm
cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ tiếp công dân, người thi hành công vụ; có hành
vi cản trở các hoạt động bình thường của Trụ sở tiếp công dân, của người thi
hành công vụ hoặc vi phạm nội quy tiếp công dân.
4. Lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự
do tín ngưỡng để lôi kéo, xúi giục, kích động người khác nhằm gây rối, xuyên tạc,
nói xấu đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quyền
và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân./.