Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 675/QĐ-UBND năm 2021 về Đề án kiện toàn các tổ chức hành chính cấp tỉnh, cấp huyện thuộc tỉnh Quảng Nam

Số hiệu 675/QĐ-UBND
Ngày ban hành 15/03/2021
Ngày có hiệu lực 15/03/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Lê Trí Thanh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 675/QĐ-UBND

Quảng Nam, ngày 15 tháng 3 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH ĐỀ ÁN KIỆN TOÀN CÁC TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, CẤP HUYỆN THUỘC TỈNH QUẢNG NAM

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh;

Căn cứ Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, thị xã, thành phố;

Thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được Ban Tổ chức Tỉnh ủy thông báo tại Công văn số 237-CV/BTCTU, Công văn số 238-CV/BTCTU ngày 31 tháng 12 năm 2020 về công tác tổ chức, bộ máy;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 447/TTr-SNV ngày 05 tháng 3 năm 2021.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án kiện toàn các tổ chức hành chính cấp tỉnh, cấp huyện thuộc tỉnh Quảng Nam.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Nội vụ (báo cáo);
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Các Sở, Ban, ngành;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- CPVP;
- Lưu: VT, NC.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Lê Trí Thanh

 

ĐỀ ÁN

KIỆN TOÀN CÁC TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, CẤP HUYỆN THUỘC TỈNH QUẢNG NAM
 (Kèm theo Quyết định số:   /QĐ-UBND ngày   tháng   năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam)

Phần I

MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG

I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

Triển khai Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”, Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị Trung ương VI khóa XII “một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo việc sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí số lượng cấp phó các tổ chức hành chính cơ bản đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị đã tập trung rà soát, sắp xếp tổ chức bên trong theo hướng tinh gọn đầu mối, tinh giản biên chế, gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức; qua đó không ngừng nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của các cơ quan, tổ chức tổ chức hành chính cấp tỉnh, cấp huyện.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác sắp xếp tổ chức hành chính, quản lý, sử dụng biên chế công chức tại các đơn vị, địa phương vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Bộ máy hành chính vẫn còn nhiều tầng nấc trung gian (như trong Sở có Phòng chuyên môn, Chi cục; trong Chi cục có phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp,…); một số tổ chức hành chính có quy mô quá nhỏ, chưa tổ chức theo hướng đa nhiệm vụ, đa lĩnh vực hoặc mất cân đối giữa số lượng công chức lãnh đạo và công chức thực hiện chuyên môn nghiệp vụ; một số tổ chức tương đồng hoặc chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ. Quy định của Trung ương về số lượng tổ chức bộ máy vẫn còn có tính “mở”, chưa thống nhất theo từng địa phương, lĩnh vực, do vậy tính ràng buộc trong việc quy định xây dựng cơ cấu tổ chức của đơn vị, địa phương chưa cao.

Hiện nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP (sau đây gọi tắt là Nghị định 107/2020/NĐ-CP), trong đó quy định cụ thể tiêu chí, khung định mức để thành lập các tổ chức hành chính thuộc các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi tắt là Nghị định 108/2020/NĐ-CP).

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí số lượng cấp phó các tổ chức hành chính, đẩy mạnh việc tinh giản, cơ cấu lại đội ngũ công chức, triển khai quy định Nghị định số 107/2020/NĐ-CP, số 108/2020/NĐ-CP của Chính phủ và nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh; việc xây dựng, ban hành Đề án kiện toàn các tổ chức hành chính cấp tỉnh, cấp huyện thuộc tỉnh là yêu cầu cần thiết hiện nay.

II. CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019.

2. Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

3. Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

[...]