BẢO
HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
66/QĐ-BHXH
|
Hà
Nội, ngày 19 tháng 01 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ
01/NQ-CP NGÀY 07/01/2016 CỦA CHÍNH PHỦ
TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
Căn cứ
Nghị định số 05/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo
hiểm xã hội Việt Nam;
Căn cứ vào Nghị quyết số 01/NQ-CP
ngày 07 tháng 01 năm 2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự
toán ngân sách nhà nước năm 2016;
Xét đề nghị của Trưởng Ban Kế hoạch
và Đầu tư,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình hành động của
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm
2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực
hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm
2016.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký. Giám đốc Bảo hiểm xã
hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc
Bảo hiểm xã hội Việt Nam chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 2;
- Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- TGĐ và các Phó TGĐ;
- Website BHXH Việt Nam;
- Lưu: VT, KHĐT(05b).
|
TỔNG GIÁM ĐỐC
Nguyễn Thị Minh
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT
NAM
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 01/NQ-CP NGÀY 07/01/2016 CỦA CHÍNH PHỦ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 66/QĐ-BHXH ngày 19 tháng 01 năm 2016 của Tổng
Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam)
Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
07/01/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự
toán ngân sách nhà nước năm 2016; Bảo hiểm xã hội (BHXH)
Việt Nam xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết với các nội dung sau:
I. Mục tiêu, chỉ
tiêu chủ yếu
1. Mục tiêu: Triển khai thực hiện thắng
lợi Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016.
2. Chỉ tiêu chủ yếu năm 2016:
- Hoàn thành các chỉ tiêu dự toán được
Thủ tướng Chính phủ giao;
- Phấn đấu đạt trên 25% lực lượng
lao động tham gia BHXH và 78% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).
- Đến hết năm
2016, rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục kê khai tham gia và hưởng các chế độ
BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đối với các đơn vị
và doanh nghiệp xuống còn 45 giờ/năm.
II. Nhiệm vụ và giải
pháp
1. BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương (BHXH các tỉnh), các đơn vị trực thuộc BHXH Việt
Nam phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ban, ngành ở Trung ương và địa phương đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị
quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020; Quyết định số 538/QĐ-TTg ngày 29/3/2013 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai
đoạn 2012-2015 và 2020; Quyết định số 1584/QĐ-TTg ngày
14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn
2015-2020.
2. Triển khai thực
hiện có hiệu quả Luật Bảo hiểm y tế, Luật Bảo hiểm xã hội
a) Ban Thực hiện chính sách BHYT chủ
trì, BHXH các tỉnh, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam phối hợp:
- Tập trung nghiên cứu, tham gia với
Bộ Y tế và các Bộ, ngành có liên quan để sửa đổi, bổ sung, ban hành kịp thời
các văn bản quy phạm pháp luật về chính sách BHYT cho phù hợp với yêu cầu thực
tiễn.
- Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa ngành y tế và BHXH Việt Nam. Tổ chức giao ban định kỳ hàng
quý để kịp thời xử lý vướng mắc trong
quá trình thực hiện chính sách BHYT.
- Phối hợp với Bộ Y tế đẩy nhanh tiến độ thực hiện tin học hóa trong
khám bệnh, chữa bệnh (KCB) BHYT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện liên thông dữ liệu KCB
BHYT giữa các cơ sở KCB ở cả 4 tuyến và giám định thanh toán BHYT tự động với
cơ quan quản lý y tế, cơ quan BHXH trên mạng điện tử toàn quốc.
b) Ban Thực hiện chính sách BHXH chủ
trì, BHXH các tỉnh, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam phối hợp:
- Tập trung nghiên cứu, tham gia với
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành có
liên quan để sửa đổi, bổ sung, ban hành kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật
về chính sách BHXH cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
c) Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt
Nam
- Xây dựng đồng bộ hệ thống văn bản
thực hiện, văn bản quản lý trong Ngành đảm bảo phù hợp với
Luật BHYT, Luật BHXH, từ công tác thu, cấp sổ, thẻ, giải quyết chế độ chính sách, tài chính kế toán, dược - vật tư y
tế...
3. Tiếp tục phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT theo luật định, thực hiện thu đúng, thu đủ,
thu kịp thời, giảm nợ đọng
Ban Thu chủ trì, BHXH các tỉnh, các
đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam phối hợp:
- Triển khai hiệu
quả các biện pháp phát triển bền vững đối tượng tham gia
BHXH, BHYT; có giải pháp phù hợp để triển khai BHYT theo hộ gia đình.
- Thực hiện thu đúng, thu đủ BHXH,
BHYT, BHTN; phấn đấu hoàn thành đạt và vượt mức dự toán năm 2016 do Thủ tướng
Chính phủ giao.
- Tích cực điều tra, khảo sát số lao
động thuộc diện phải tham gia BHXH,
BHYT, BHTN theo luật định và xây dựng lộ trình khai thác mở rộng đối tượng. Thường xuyên
bám sát các đơn vị đôn đốc thu nộp, tính lãi suất chậm nộp, gắn việc trích nộp BHXH, BHYT với việc
giải quyết chế độ chính sách. Chủ động đôn đốc thu nợ BHXH, BHYT, rà soát phân loại các đơn vị nợ đọng để có kế hoạch xử lý cụ thể đối với từng đơn vị.
- Thường xuyên báo cáo cấp ủy đảng và
chính quyền các cấp về tình hình thực hiện thu, nộp BHXH, BHYT. Chủ động tham
mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đưa mục tiêu, kế hoạch
thực hiện lộ trình BHXH đến mọi người lao động, BHYT toàn dân
vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh,
thành phố, thực hiện nghiêm túc tiêu chí phát triển BHXH, BHYT trong chương
trình phát triển nông thôn mới. Chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, xã trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn của mình thực hiện
nghiêm túc, đầy đủ các quy định của Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Vệ sinh an toàn
lao động; ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp, ngành phối
hợp để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.
- Tiếp tục phối hợp với các Sở, ban,
ngành ở địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra giám sát chuyên đề và kiên
quyết xử lý các đơn vị nợ; lập hồ sơ, kiên quyết xử lý và
khởi kiện đơn vị nợ đọng ra tòa để tăng cường việc đốc
thu, giảm nợ đọng BHXH, BHYT.
4. Tăng cường quản lý công tác chi trả
các chế độ BHXH, BHYT
Ban Tài chính - Kế toán chủ trì, Ban
Thực hiện chính sách BHXH, Ban Thực hiện chính sách BHYT và BHXH các tỉnh phối
hợp với các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương:
- Tổ chức chi trả
kịp thời, đúng chế độ BHXH, BHYT đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng chế độ;
Đảm bảo đầy đủ và kịp thời kinh phí để các đơn vị có đủ
nguồn chi trả trợ cấp BHXH, BHYT, BHTN. Tăng cường công tác quản lý đối tượng;
báo tăng, báo giảm kịp thời.
- Tiếp tục thực hiện chi trả chế độ
BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện tại 63 tỉnh, thành
phố; đồng thời đẩy mạnh việc chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản thẻ ATM, đảm
bảo việc chi trả chế độ BHXH đầy đủ, thuận tiện, đúng thời
hạn và an toàn.
5. Nâng cao chất lượng công tác giám định, giám sát chặt chẽ việc thanh toán chi phí KCB BHYT;
tăng cường quản lý lĩnh vực dược và vật tư y tế trong KCB BHYT; đảm bảo quyền lợi của người tham gia và hạn chế tình trạng bội chi quỹ BHYT.
a) Ban Thực hiện chính sách BHYT chủ trì,
Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến khu vực Bắc, Trung tâm Giám định
BHYT và thanh toán đa tuyến khu vực Nam và BHXH các tỉnh phối hợp với các cơ
quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương:
- Phối hợp với Bộ Y tế xây dựng từng
bước thực hiện lộ trình khung giá dịch vụ y tế mới trên nguyên tắc tính đúng, tính đủ các chi phí KCB, đồng thời hỗ trợ
phù hợp cho đối tượng chính sách, người nghèo.
- Thực hiện tốt việc ký hợp đồng KCB
BHYT với các cơ sở y tế; quản lý, sử dụng an toàn hiệu quả
quỹ BHYT; thực hiện tốt công tác giám định BHYT, thanh quyết toán chi phí KCB
BHYT kịp thời, đúng quy định.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc
sử dụng thẻ BHYT đúng mục đích, đúng đối tượng. Tăng cường
kiểm tra, kiểm soát, giám định chi phí KCB, khắc phục tình trạng bội chi quỹ
KCB tại một số địa phương và có biện pháp kiểm soát chặt
chẽ, ngăn ngừa tình trạng lạm dụng quỹ KCB BHYT.
b) Ban Dược và Vật tư y tế chủ trì,
BHXH các tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương:
- Phối hợp với Bộ
Y tế tham gia Luật Dược (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn
Luật.
- Tham gia xây dựng Thông tư hướng dẫn
lựa chọn nhà thầu cung ứng thuốc theo Luật đấu thầu số
43/2013/QH12 và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP; xây dựng năng lực kinh nghiệm của nhà thầu và tiêu chuẩn kỹ thuật của mặt hàng
dự thầu đối với đấu thầu dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền; tham gia Hội đồng tư vấn quốc gia về
chính sách thuốc, vật tư y tế trong KCB BHYT.
- Hướng dẫn triển khai thực hiện
Thông tư ban hành Danh mục, điều kiện, tỷ lệ thanh toán vật tư y tế; phối hợp với
Bộ Y tế giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong thanh
toán vật tư y tế theo chế độ BHYT tại các địa phương.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát việc quản lý, sử dụng chi phí thuốc, vật tư y tế theo chế độ BHYT, đảm bảo
đầy đủ quyền lợi cho người tham gia BHYT đặc biệt công tác tham gia Hội đồng đấu
thầu cung ứng thuốc, vật tư y tế cho
các cơ sở KCB.
6. Quản lý tài chính chặt chẽ, tiết
kiệm, hiệu quả, tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính
a) Ban Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, BHXH
các tỉnh, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam phối hợp:
- Tổ chức, điều hành dự toán ngân
sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật.
- Tổ chức thực hiện Kế hoạch đầu tư trung hạn 5 năm 2016-2020 khi được cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
- Phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công cho các dự án theo đúng thứ tự ưu tiên quy định tại Luật
Đầu tư công, Nghị định số 77/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 của Chính phủ về kế
hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm, Nghị quyết số 1023/NQ-UBTVQH13 ngày 28/8/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quyết
định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu
tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn
2016-2020.
- Tăng cường công tác thanh kiểm tra,
giám sát trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư, tập
trung đối với các dự án lớn, dự án trọng điểm. Có biện
pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là việc đền bù giải phóng mặt bằng... bảo đảm dự
án triển khai nhanh, đúng tiến độ, sớm đưa công trình vào
sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư.
b) Ban Tài chính - Kế toán chủ trì,
BHXH các tỉnh, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam phối hợp:
- Tổ chức điều hành chi quản lý trong
phạm vi dự toán được giao, bảo đảm triệt để tiết kiệm, đúng chế độ quy định, lồng
ghép các chính sách, xây dựng phương án tiết kiệm để thực hiện ngay từ đầu khâu phân bổ dự toán và cả trong quá trình thực hiện,
cắt giảm tối đa các khoản chưa thực sự cần thiết.
- Triển khai thực hiện Quyết định số
60/2015/QĐ-TTg ngày 27/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Cơ chế quản lý
tài chính về BHXH, BHYT, BHTN và chi phí quản lý BHXH, BHYT, BHTN.
c) Ban Đầu tư quỹ chủ trì, phối hợp với các đơn vị trực thuộc BHXH
Việt Nam
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
Phương án đầu tư các quỹ bảo hiểm năm 2016 được Hội đồng
Quản lý BHXH Việt Nam thông qua.
7. Đẩy mạnh cải cách hành chính nhất
là cải cách thủ tục hành chính
a) BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương (BHXH các tỉnh), các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam triển khai thực
hiện nghiêm túc Kế hoạch cải cách hành chính năm 2016 của BHXH Việt Nam (Kế hoạch
số 5386/KH-BHXH ngày 30/12/2015).
b) Ban Tổ chức cán bộ chủ trì, BHXH
các tỉnh, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam phối hợp:
- Rà soát, thẩm định, tham mưu chức
năng, nhiệm vụ của các đơn vị chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc ở
Trung ương; Xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của BHXH
các tỉnh theo Nghị định số 01/2016/NĐ-CP ngày 05/01/2016 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam.
- Tăng cường triển khai thực hiện
Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020; Kế hoạch
cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách công vụ,
công chức; tập trung hoàn thiện danh mục vị trí việc làm sau khi được cơ quan
có thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực hiện; tiếp tục hoàn thiện hệ thống
tiêu chuẩn chức danh công chức, viên chức. Ban hành khung tiêu chuẩn chức danh
công chức lãnh đạo quản lý. Nâng cao chất lượng đánh giá,
phân loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm theo quy định
của pháp luật trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ, tinh thần thái độ phục vụ
và thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cường đào tạo,
bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ.
- Hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị trực
thuộc và BHXH các tỉnh triển khai thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số
108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế
và Thông tư liên tịch số 01/2015/TTLT-BNV-BTC
ngày 14/4/2015 của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính về hướng dẫn một số điều của Nghị
định số 108/2014/NĐ-CP và Kế hoạch số 3213/KH-BHXH ngày
27/8/2015 của BHXH Việt Nam tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP. Quản lý chặt chẽ
biên chế cán bộ, công chức, viên chức.
c) Ban Pháp chế chủ trì, BHXH các tỉnh,
các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam phối hợp với các cơ
quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương.
- Thúc đẩy phát triển Chính phủ điện
tử theo tinh thần Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính
phủ điện tử giai đoạn 2016-2020. Triển khai thực hiện Kế hoạch hành động kèm
theo Quyết định số 1499/QĐ-BHXH ngày 10/12/2015 của BHXH Việt Nam thực hiện Nghị
quyết số 36a/NQ-CP.
- Tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản
hồ sơ, biểu mẫu, quy trình và thủ tục kê khai, thu nộp, giải
quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục kê khai tham gia và hưởng các chế độ
BHXH, BHYT, BHTN đối với các đơn vị và doanh nghiệp xuống
còn 45 giờ/1 năm.
- Thực hiện có hiệu quả công tác tiếp
nhận hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế
một cửa.
8. Tăng cường công tác kiểm tra,
thanh tra, giám sát việc thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT tại các đơn vị sử dụng
lao động và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; kiểm tra việc thực hiện các quy định,
quy trình nghiệp vụ của Ngành tại các đơn vị trong Ngành, kiên quyết xử lý những
hành vi vi phạm
Ban Kiểm tra chủ trì, BHXH các tỉnh
phối hợp với các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa
phương:
- Thực hiện Kế hoạch thanh tra, kiểm
tra năm 2016 đã được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phê duyệt
tại Quyết định số 1558/QĐ-BHXH ngày 25/12/2015.
- Phối hợp với Thanh tra Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội, Thanh tra Bộ Y tế, Ban Chính sách pháp luật Tổng Liên
đoàn Lao động Việt Nam triển khai các cuộc kiểm tra liên ngành về việc thực hiện
chính sách BHXH, BHYT.
- Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp
công dân, giải quyết kịp thời đơn thư, khiếu nại, thắc mắc
của công dân liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT; không để tình trạng đơn thư tồn đọng kéo dài, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với chủ trương, chính sách của Đảng, của Nhà
nước.
9. Tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền
Ban Tuyên truyền chủ trì, BHXH các tỉnh,
các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị ở Trung
ương và địa phương:
- Nâng cao hiệu
quả phối hợp với các Bộ, Ngành, tổ chức chính trị - xã hội
tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết, chính sách pháp luật về BHXH, BHYT đến cán bộ
và nhân dân trên phạm vi cả nước.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan
truyền thông: Đài truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Báo Nhân
dân …. để tuyên truyền về chính sách
BHXH, BHYT và các hoạt động của ngành BHXH.
- Báo BHXH, Tạp chí BHXH và Trang
thông tin điện tử BHXH duy trì các chuyên trang, chuyên mục
và nâng cao chất lượng tuyên truyền, phản ánh kết quả triển khai thực hiện Nghị
quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 01/NQ-CP của
Chính phủ.
- BHXH các tỉnh chú trọng đa dạng hóa
các hình thức tuyên truyền. Tăng cường
các hình thức tuyên truyền, cổ động trực quan, duy trì các chuyên trang chuyên mục
trên các báo và sóng phát thanh - truyền hình địa phương;
chủ động cung cấp thông tin, số liệu, kết quả thực hiện
chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là
tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT của các đơn vị, doanh nghiệp tại địa
phương.
10. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tin học
hóa toàn diện trong việc thực hiện BHXH, BHYT, BHTN nhằm
công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan BHXH trên môi trường mạng, nâng cao
hiệu lực, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày
càng tốt hơn.
Trung tâm Công nghệ thông tin chủ
trì, BHXH các tỉnh, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam phối hợp:
- Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ
thống công nghệ thông tin theo hướng hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu về cải cách
hành chính để tạo ra môi trường làm việc điện tử rộng khắp phục vụ cho công tác chỉ đạo và điều hành, công tác nghiệp vụ BHXH,
BHYT và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến về BHXH, BHYT
cho người dân và doanh nghiệp.
- Xây dựng phương án kết nối liên thông cơ sở dữ liệu giữa các cơ quan đơn vị trong toàn Ngành
và với các bộ, ngành, đơn vị có liên quan.
- Xây dựng cơ sở pháp lý, hạ tầng và
hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc về đối tượng tham gia, đối tượng hưởng
chế độ BHXH, BHYT, BHTN; triển khai ứng dụng chữ ký số
trong thực hiện giao dịch điện tử trong tất cả các lĩnh vực: kê khai, thu, chi
và giải quyết chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
- Đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho
công chức, viên chức toàn Ngành về khai thác, ứng dụng chữ ký số, quản lý và sử dụng các phần mềm nghiệp vụ. Tập huấn cho các đơn vị, BHXH tỉnh, thành phố về triển
khai kiến trúc Chính phủ điện tử của BHXH Việt Nam theo
Khung Chính phủ điện tử khi được phê duyệt.
11. Thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí, chống tham nhũng
Các Ban nghiệp vụ, BHXH các tỉnh, các
đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương:
- Thực hiện nghiêm Chỉ thị số
33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, Chỉ thị số
50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.
- Triển khai thực hiện hiệu quả
Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
của BHXH Việt Nam.
- BHXH các tỉnh thực hiện đúng quy định
về quản lý tiền mặt, tiền gửi và quy định tại thỏa thuận liên ngành giữa hệ thống BHXH với hệ thống Ngân hàng, Kho bạc nhằm tập trung nhanh nguồn thu về BHXH Việt Nam để đáp ứng nhu cầu chi trả các chế độ BHXH, BHYT và nâng cao hiệu quả đầu tư tăng trưởng
quỹ; kiểm tra tổ chức chi trả, quản lý đối tượng của các đại lý chi trả; xử lý
nghiêm các vi phạm trong thực hiện các quy định về công tác tài chính, tài sản, chi trả các chế độ BHXH, BHYT.
- Nâng cao ý thức trách nhiệm, tính
tiên phong gương mẫu của lãnh đạo đơn vị, nhất là người đứng
đầu; phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng cán bộ,
công chức, viên chức. Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ nhằm khắc phục tình trạng thụ động, quan liêu, nhũng nhiễu trong thực thi công
vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
12. Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, tăng cường hội nhập quốc tế, góp phần
phát triển an sinh xã hội trong khu vực
Ban Hợp tác Quốc tế chủ trì, BHXH các
tỉnh, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương:
- Tổ chức triển khai có hiệu quả “Chiến
lược Hội nhập quốc tế của Ngành BHXH đến năm 2020, định hướng 2030”.
- Tăng cường hội nhập quốc tế, tích cực
tham gia các diễn đàn hợp tác đa phương trong lĩnh vực an sinh xã hội.
- Duy trì và phát triển các mối quan
hệ hợp tác với các tổ chức an sinh xã hội trong khu vực ASEAN và các quốc gia
có hệ thống an sinh xã hội phát triển trên thế giới nhằm tận dụng tối đa các
nguồn lực phục vụ cho sự phát triển của Ngành.
III. Tổ chức thực
hiện
Căn cứ vào Chương trình hành động này
và Chương trình công tác năm 2016 của đơn vị, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc
BHXH Việt Nam, Giám đốc BHXH các tỉnh:
1. Khẩn trương xây dựng, ban hành và
triển khai thực hiện ngay trong tháng 1 năm 2016 chương trình hành động cụ thể
của đơn vị, trong đó xác định rõ mục tiêu chỉ tiêu theo kế
hoạch được giao để có biện pháp chủ động quản lý điều hành thực hiện kế hoạch về nhiệm vụ, thời gian; gửi BHXH Việt Nam
(Ban Kế hoạch và Đầu tư) trước ngày 15 tháng 02 năm 2016 để theo dõi, giám sát.
2. Thường xuyên
kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện chương trình công tác đã đề ra; tổ chức giao ban hàng tháng để kiểm
điểm tình hình thực hiện chương trình hành động của đơn vị;
báo cáo tổng kết việc thực hiện chương trình hành động của đơn vị năm 2016 gửi
BHXH Việt Nam (Ban Kế hoạch và Đầu tư: bankhtc@vss.gov.vn) trước ngày 15 tháng 11 năm 2016 để báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo quy định.
3. Chủ động xây
dựng và triển khai chương trình công tác liên ngành với Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội, Bộ Y tế và các ngành, cơ quan có liên quan để tổ chức thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2016.
4. Phát động phong trào thi đua thường
xuyên với chủ đề “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết tâm thi đua hoàn thành xuất sắc các mục
tiêu, nhiệm vụ năm 2016” và các phong trào thi đua khác theo đợt, theo chuyên đề năm 2016 với nội dung, mục tiêu thiết thực, cụ thể, gắn với việc thực hiện
tốt Luật BHXH, Luật BHYT và các nhiệm
vụ trọng tâm của Ngành.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng
mắc báo cáo về BHXH Việt Nam để được hướng dẫn./.