Quyết định 644/QĐ-UBND năm 2019 về Đề án thí điểm chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho Bưu điện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 644/QĐ-UBND
Ngày ban hành 22/03/2019
Ngày có hiệu lực 22/03/2019
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Đoàn Văn Việt
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 644/QĐ-UBND

Lâm Đồng, ngày 22 tháng 3 năm 2019

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỀ ÁN THÍ ĐIỂM CHUYỂN GIAO MỘT SỐ NHIỆM VỤ, DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG CHO BƯU ĐIỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG

Căn cứ Luật tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2013 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ;

Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;

Căn cứ Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích;

Căn cứ Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 24 tháng 02 tháng 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho Bưu điện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh; Giám đốc Sở Nội vụ; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện: Lâm Hà, Đơn Dương, Lạc Dương; Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt; Chủ tịch UBND thị trấn D’Ran, huyện Đơn Dương; Bưu điện tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- VP Chính phủ (Cục KSTTHC);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Đài PTTH Lâm Đồng, Báo Lâm Đồng;
- Như điều 3;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, TTPVHCC-KSTTHC.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Đoàn Văn Việt

 

ĐỀ ÁN

THÍ ĐIỂM CHUYỂN GIAO MỘT SỐ NHIỆM VỤ, DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG CHO BƯU ĐIỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 644/QĐ-UBND ngày 22 tháng 3 năm 2019 của UBND tỉnh Lâm Đồng)

I. SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

1. Sự cần thiết xây dựng Đề án

Sau hơn một năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và Quyết định số 1048/QĐ-UBND ngày 16/5/2017 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc công bố danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện; UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu điện công ích đã tạo thuận lợi cho người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, địa bàn xa trung tâm, điều kiện đi lại khó khăn; tiết kiệm công sức, thời gian và chi phí đi lại khi có nhu cầu giải quyết TTHC.

Tuy nhiên, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trong thời gian qua vẫn còn những hạn chế như: tâm lý e ngại khi gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính; nhiều lĩnh vực TTHC trong thời gian ngắn nhân viên Bưu điện chưa thể có đủ kiến thức cũng như khả năng hướng dẫn tổ chức, cá nhân và tiếp nhận hồ sơ; chưa có cơ chế trao đổi giữa công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ với nhân viên Bưu điện; khi gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính cần thời gian để vận chuyển nên tổng thời gian giải quyết TTHC sẽ dài hơn nộp trực tiếp; một số công chức, viên chức không muốn có bên thứ ba tham gia vào quá trình tiếp nhận, kiểm soát hồ sơ TTHC. Từ đó, sự tham gia của dịch vụ bưu chính công ích chưa thực sự đáp ứng được sự mong chờ của tổ chức, cá nhân, cũng như giảm được khối lượng công việc cho công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa của các cơ quan.

Thực hiện thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho Bưu điện trên địa bàn tỉnh là giải pháp cho những hạn chế của dịch vụ bưu chính công ích và phù hợp với điều kiện của địa phương, hướng tới những mục tiêu cải cách TTHC, như sau:

- Nâng cao hiệu quả trong việc hướng dẫn, tiếp nhận và luân chuyển hồ sơ TTHC, nhất là những TTHC thực hiện liên thông; giảm áp lực cho công chức, viên chức Bộ phận Một cửa.

- Khai thác được các nguồn lực về con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật; tiết kiệm nhân lực, vật lực cho cơ quan nhà nước trong việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC; tiết kiệm chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu thực hiện TTHC.

- Tạo môi trường thuận lợi, rộng mở hơn cho tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC; nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với cơ quan hành chính nhà nước, mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp.

2. Căn cứ xây dựng Đề án

- Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Ban chấp hành Trung ương về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức;

[...]