ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6154/QĐ-UBND
|
Hà Nội, ngày 01
tháng 12 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức Chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị
định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 và Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017
của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm
soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số
02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng
dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính; Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày
23/11/2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một
số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Kế hoạch số
286/KH-UBND ngày 14/12/2021 của UBND Thành phố về kiểm soát thủ tục hành chính,
thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; rà soát đơn giản hóa thủ tục hành
chính giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn Thành phố; Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ
tục hành chính; rà soát, thống kê, xây dựng quy trình thủ tục hành chính liên
thông năm 2013 trên địa bàn thành phố Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định số
2400/QĐ-UBND ngày 24/4/2023 của UBND Thành phố;
Căn cứ Quyết định số
4610/QĐ-UBND ngày 22/11/2022 của UBND thành phố Hà Nội phê duyệt phương án ủy
quyền trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND thành
phố Hà Nội;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tư pháp thành phố Hà Nội tại Tờ trình số 4137/TTr-STP ngày 24/11/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Phương án đơn giản hóa các thủ tục hành
chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp (Chi tiết tại Phụ lục
kèm theo).
Điều 2.
1. Giao Sở
Tư pháp chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan triển khai phương án đơn giản hóa
thủ tục hành chính đã được phê duyệt theo quy định pháp luật tại Quyết định
này.
2. Giao Văn phòng Ủy ban nhân
dân Thành phố kiểm tra, đôn đốc Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan thực hiện
Quyết định này.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
Thành phố; Giám đốc Sở Tư pháp; Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành thuộc
Thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã và các tổ chức, cá nhân
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tư pháp;
- Cục Kiểm soát TTHC-VPCP;
- Chủ tịch, các PCT UBND Thành phố;
- VP: Thành ủy, Đoàn ĐBQH, HĐND TP;
- Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUBNDTP: CVP, PCVP; các Phòng: TKBT, KGVX, KSTTHC;
- Trung tâm Tin học - Công báo Thành phố;
- Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội;
- Lưu: VT, KSTTHC.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Sơn
|
PHỤ LỤC
PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC THẨM QUYỀN
GIẢI QUYẾT CỦA SỞ TƯ PHÁP HÀ NỘI
(Kèm theo Quyết định số 6154/QĐ-UBND ngày 01 tháng 12 năm 2023 của Chủ
tịch UBND thành phố Hà Nội)
I. Lĩnh vực
Luật sư: Tổng số thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực: 18
(Trong đó: 14 TTHC thuộc thẩm quyền của cấp thành phố, 04 TTHC liên thông với Bộ
Tư pháp), đề xuất đơn giản hóa, giảm số ngày trong quá trình giải quyết thực hiện
TTHC, cụ thể:
1. Thủ tục:
Đăng ký hoạt động của chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư
- Nội dung đơn giản hóa: Giảm từ
07 ngày làm việc xuống còn 06 ngày.
- Lý do: Thời gian giải quyết
theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Nghị định số 123/2013/NĐ-CP ngày 14/10/2013 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật luật sư là
07 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Thực tế giải quyết thủ tục có thể rút ngắn
được thành 06 ngày. Đơn giản hóa thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo được yêu
cầu trong quá trình xem xét, thẩm định hồ sơ.
- Lợi ích: Rút ngắn thời gian
làm việc của công dân và công chức giải quyết khi thực hiện thủ tục hành chính.
2. Thủ tục:
Đăng ký hoạt động của chi nhánh, công ty luật nước ngoài
- Nội dung đơn giản hóa: Giảm từ
10 ngày làm việc xuống còn 09 ngày.
- Lý do: Thời gian giải quyết
theo quy định tại Quyết định số 1401/QĐ- BTP ngày 21/6/2022 của Bộ Tư pháp về
việc công bố TTHC được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực luật sư thuộc phạm vi chức
năng quản lý của Bộ Tư pháp là 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Thực
tế giải quyết thủ tục có thể rút ngắn được thành 09 ngày. Đơn giản hóa thủ tục
hành chính nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu trong quá trình xem xét, thẩm định hồ
sơ.
- Lợi ích: Rút ngắn thời gian
làm việc của công dân và công chức giải quyết khi thực hiện thủ tục hành chính.
3. Thủ tục:
Hợp nhất công ty luật
- Nội dung đơn giản hóa: Giảm từ
10 ngày thực hiện xuống còn 09 ngày.
- Lý do: Thời gian giải quyết
theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định số 123/2013/NĐ-CP ngày 14/10/2013 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật luật sư là
10 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Thủ tục được đơn giản hóa xuống còn 09
ngày căn cứ theo Quyết định số 568/QĐ-STP ngày 30/11/2022 của Sở Tư pháp thành
phố Hà Nội về việc ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực Luật sư,
Công chứng, Giám định tư pháp, Thừa phát lại, Tư vấn pháp luật, Hòa giải thương
mại, Trọng tài thương mại, Quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản.
- Lợi ích: Rút ngắn thời gian
làm việc của công dân và công chức giải quyết khi thực hiện thủ tục hành chính.
4. Thủ tục:
Sáp nhập công ty luật
- Nội dung đơn giản hóa: Giảm từ
10 ngày thực hiện xuống còn 09 ngày.
- Lý do: Thời gian giải quyết
theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Nghị định số 123/2013/NĐ-CP ngày 14/10/2013 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật luật sư là
10 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Thủ tục được đơn giản hóa xuống còn 09
ngày căn cứ theo Quyết định số 568/QĐ-STP ngày 30/11/2022 của Sở Tư pháp thành
phố Hà Nội về việc ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực Luật sư,
Công chứng, Giám định tư pháp, Thừa phát lại, Tư vấn pháp luật, Hòa giải thương
mại, Trọng tài thương mại, Quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản.
- Lợi ích: Rút ngắn thời gian
làm việc của công dân và công chức giải quyết khi thực hiện thủ tục hành chính.
II. Lĩnh
vực Công chứng: Tổng số thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực:
23 (Trong đó: 20 TTHC thuộc thẩm quyền của cấp thành phố, 03 TTHC liên thông với
Bộ Tư pháp), đề xuất đơn giản hóa, giảm số ngày trong quá trình giải quyết thực
hiện TTHC, cụ thể:
1. Thủ tục:
Đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng hợp nhất
- Nội dung đơn giản hóa: Giảm từ
10 ngày thực hiện xuống còn 09 ngày.
- Lý do: Thời gian giải
quyết theo quy định tại khoản 4 Điều 13 Nghị định 29/2015/NĐ-CP ngày 15/3/2015
quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng là 10
ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Thủ tục được đơn giản hóa xuống còn 09 ngày
căn cứ theo Quyết định số 568/QĐ-STP ngày 30/11/2022 của Sở Tư pháp thành phố
Hà Nội về việc ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực Luật sư, Công chứng,
Giám định tư pháp, Thừa phát lại, Tư vấn pháp luật, Hòa giải thương mại, Trọng
tài thương mại, Quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản.
- Lợi ích: Rút ngắn thời gian
làm việc của công dân và công chức giải quyết khi thực hiện thủ tục hành chính.
2. Thủ tục:
Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng nhận sáp nhập
- Nội dung đơn giản hóa: Giảm từ
07 ngày thực hiện xuống còn 06 ngày.
- Lý do: Thời gian giải quyết
theo quy định tại Quyết định số 991/QĐ- BTP ngày 11/6/2022 của Bộ Tư pháp về việc
công bố TTHC được chuẩn hóa, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công
chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp. Thủ tục được đơn giản hóa
xuống còn 06 ngày căn cứ theo Quyết định số 568/QĐ-STP ngày 30/11/2022 của Sở
Tư pháp thành phố Hà Nội về việc ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực
Luật sư, Công chứng, Giám định tư pháp, Thừa phát lại, Tư vấn pháp luật, Hòa giải
thương mại, Trọng tài thương mại, Quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý
tài sản.
- Lợi ích: Rút ngắn thời gian
làm việc của công dân và công chức giải quyết khi thực hiện thủ tục hành chính.
3. Thủ tục:
Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng nhận chuyển nhượng
- Nội dung đơn giản hóa: Giảm từ
07 ngày thực hiện xuống còn 06 ngày.
- Lý do: Thời gian giải quyết
theo quy định tại Quyết định số 991/QĐ- BTP ngày 11/6/2022 của Bộ Tư pháp về việc
công bố TTHC được chuẩn hóa, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công
chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp là 07 ngày kể từ ngày nhận
được hồ sơ hợp lệ. Thủ tục được đơn giản hóa xuống còn 06 ngày căn cứ theo Quyết
định số 568/QĐ-STP ngày 30/11/2022 của Sở Tư pháp thành phố Hà Nội về việc ủy
quyền giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực Luật sư, Công chứng, Giám định tư
pháp, Thừa phát lại, Tư vấn pháp luật, Hòa giải thương mại, Trọng tài thương mại,
Quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản.
- Lợi ích: Rút ngắn thời gian
làm việc của công dân và công chức giải quyết khi thực hiện thủ tục hành chính