Quyết định 6046/QĐ-UBND năm 2012 phê duyệt Đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

Số hiệu 6046/QĐ-UBND
Ngày ban hành 27/07/2012
Ngày có hiệu lực 27/07/2012
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Nguyễn Ngọc Tuấn
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6046/QĐ-UBND

Đà Nẵng, ngày 27 tháng 07 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

V/V PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN VẬN TẢI HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG BẰNG TAXI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030.

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Quyết định số 465/QĐ-TTg ngày 17/6/2002 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2020;

Căn cứ Quyết định số 524/QĐ-UB ngày 21/01/2005 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông công chính thành phố Đà Nẵng đến năm 2010 và định hướng đến 2020;

Căn cứ Quyết định số 713/QĐ-UBND ngày 24/01/2007 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông tĩnh thành phố Đà Nẵng đến năm 2020;

Căn cứ Quyết định số 5398/QĐ-UBND ngày 11/7/2007 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc phê duyệt Đề án quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng taxi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông vận tải tại Tờ trình số 1434/TTr-SGTVT ngày 09/7/2012,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng taxi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (kèm theo Đề án do Sở Giao thông vận tải lập tháng 7 năm 2012) với nội dung chủ yếu sau đây:

1. Mục tiêu của đề án

- Định hướng phát triển về số lượng phương tiện, doanh nghiệp vận tải khách bằng taxi có quy mô phù hợp với sự phát triển chung của thành phố.

- Xây dựng giải pháp quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030.

2. Quan điểm phát triển vận tải taxi đến năm 2030

- Điều chỉnh quy hoạch phát triển vận tải taxi bảo đảm nguyên tắc có tính kế thừa của quy hoạch đã được phê duyệt, phù hợp với các quy hoạch tổng thể, quy hoạch giao thông vận tải, định hướng phát triển không gian đô thị, mở rộng vành đai đô thị, đảm bảo tính thống nhất; quy hoạch phát triển vận tải phải cụ thể hóa các nội dung trong quy hoạch giao thông vận tải, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

- Tạo ra một lực lượng vận tải taxi có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong thành phố với độ tin cậy cao, chất lượng phục vụ ở mức tốt nhất trong khu vực để có thể thay thế xe đạp, xe máy và phần lớn các phương tiện vận tải cá nhân khác.

- Phấn đấu đến năm 2020 củng cố và từng bước phát triển VTHKCC, giai đoạn 2012-2020 phương tiện vận tải taxi cần phải đảm nhận thị phần 14% đến 16% so với tổng nhu cầu đi lại của người dân và khách vãng lai trên địa bàn thành phố. Đến năm 2030 mục tiêu là xây dựng hệ thống VTHKCC bằng taxi đảm nhận từ 10% đến 12% tổng nhu cầu đi lại của người dân và khách vãng lai trên địa bàn thành phố.

3. Định hướng phát triển vận tải taxi đến năm 2030

- Đảm bảo tính hợp lý và đầy đủ về cơ cấu phương tiện đi lại trong đô thị với một số loại hình vận tải chủ lực như tàu điện ngầm, xe buýt, máy bay, tàu hỏa... để tạo thành một hệ thống vận tải thống nhất, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách một cách tốt nhất.

- Tạo ra một môi trường kinh doanh thông thoáng, bình đẳng, khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia kinh doanh.

3.1. Định hướng điều chỉnh số lượng phương tiện vận tải taxi đến 2030

Tổng số phương tiện vận tải taxi tính đến thời điểm cuối năm 2011 là 1030 xe, giai đoạn cần bổ sung cần dự báo theo nhu cầu phát triển của xã hội dựa trên những cơ sở mục tiêu, chiến lược quy hoạch phát triển của thành phố. Trong thời gian từ năm 2012-2030 số xe dự báo bổ sung mới theo phân tích nguyên tắc cung cầu của thị trường có thể chia làm 3 giai đoạn như sau:

- Giai đoạn 1 (từ năm 2012 đến 2015): giai đoạn nhu cầu tăng cao, bình quân tăng số đầu phương tiện là 15%/năm; đến 2015 số lượng xe khoảng 1.700 chiếc.

- Giai đoạn 2 (từ năm 2015 đến 2020): giai đoạn phát triển bình thường bình quân tăng số đầu phương tiện là 5%/năm; đến 2020 số lượng xe khoảng 2.000 chiếc.

- Giai đoạn cuối (từ năm 2020 đến 2030): tăng bình quân 2,5%/năm; đến 2030 số lượng xe khoảng 2.500 chiếc (do giai đoạn này thành phố đã có các loại hình vận tải chủ lực như tàu điện, xe buýt khối lượng lớn…).

3.2. Định hướng điều chỉnh số lượng doanh nghiệp taxi đến 2030

Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của Đà Nẵng, từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 cần có sự phát triển cả về quy mô của từng doanh nghiệp và số lượng doanh nghiệp nhằm phục vụ một cách đa dạng hơn về phương tiện taxi cả số lượng và chất lượng. Tăng cường tính cạnh tranh lành mạnh của từng doanh nghiệp cả về chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ để thúc đẩy kinh tế phát triển, thực hiện văn minh đô thị ngày càng tốt hơn.

[...]