Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 5952/QĐ-UBND năm 2012 về Kế hoạch cai nghiện phục hồi, quản lý sau cai nghiện ma túy từ nay đến năm 2015 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 5952/QĐ-UBND
Ngày ban hành 23/11/2012
Ngày có hiệu lực 23/11/2012
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Minh Trí
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5952/QĐ-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 23 tháng 11 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ BAN HÀNH KẾ HOẠCH CAI NGHIỆN PHỤC HỒI, QUẢN LÝ SAU CAI NGHIỆN MA TÚY TỪ NAY ĐẾN NĂM 2015 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật phòng, chống ma túy năm 2000 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống ma túy năm 2008;

Căn cứ Nghị định số 94/2009/NĐ-CP ngày 26 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống ma túy về quản lý sau cai nghiện ma túy; Nghị định số 94/2010/NĐ-CP ngày 09 tháng 9 năm 2010 của Chính phủ quy định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng;

Xét đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 572/LĐTBXH-PCTNXH ngày 04 tháng 7 năm 2012 và Tờ trình số 599/LĐTBXH-PCTNXH ngày 13 tháng 8 năm 2012,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch cai nghiện phục hồi, quản lý sau cai nghiện ma túy từ nay đến năm 2015 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thủ trưởng các Sở - ban - ngành, đoàn thể thành phố có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này. /.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ LĐTBXH; Bộ Công an;
- Cc Phòng chống t nn xã hội;
- TTTU, TTND/TP, TTUBND/TP;
- y ban Mt trn T quốc Vit Nam/TP;
- Văn phòng Thành y và c Ban Thành ủy;
- Ban VHXH/HĐND thành phố;
- Các S - ngành, Đoàn th thành ph;
- Thành viên BCĐ PCTP và TNXH/TP;
- Chi cc PCTNXH thành phố;
- y ban nhân dân các qun, huyn;
- VPUB: CPVP; Các phòng CV;
- Lưu VT, (VX-TC)

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Minh Trí

 

KẾ HOẠCH

CAI NGHIỆN PHỤC HỒI, QUẢN LÝ SAU CAI NGHIỆN MA TÚY TỪ NAY ĐẾN NĂM 2015 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 5952 /QĐ-UBND ngày 23 tháng 11 năm 2012 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố)

Trong thời gian qua, công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều kết quả khả quan do sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố, sự triển khai đồng bộ của các Sở - ngành, chính quyền địa phương các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể thành viên; nhất là tạo được sự đồng thuận của mọi người dân thành phố, thể hiện bằng những kết quả của việc thực hiện Nghị quyết số 16/2003/QH11 ngày 17 tháng 6 năm 2003 của Quốc hội khóa XI cho phép thực hiện thí điểm”Tổ chức quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện” trên địa bàn thành phố, Kế hoạch số 6572/KH-UBND ngày 14 tháng 09 năm 2005 của Ủy ban nhân dân thành phố về giải quyết tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện chấp hành tốt thời gian quản lý. Cụ thể đã cai nghiện và quản lý sau cai nghiện cho trên 31. 000 đối tượng, quản lý và giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng cho hơn 20. 000 người sau cai nghiện, tỷ lệ người tái nghiện đến nay trong khoảng 22%, số người tái hòa nhập cộng đồng có việc làm trên 65%, đặc biệt đại dịch HIV/AIDS trong đối tượng có nguy cơ cao đã được khống chế, tình hình an ninh trật tự được ổn định, tạo được lòng tin của người dân thành phố.

Tuy nhiên, do đặc điểm là một đô thị lớn, tốc độ phát triển nhanh, có vị trí là trung tâm giao thương của khu vực Đông Nam Á và của cả nước, hàng ngày, thành phố có hàng triệu khách vãng lai, người nhập cư đến tham quan, mưu sinh, tìm việc làm, trong số đó có những đối tượng tội phạm, tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội từ các tỉnh, thành phố khác đến (hơn 1. 500 người bị xử lý mỗi năm), làm gia tăng số người nghiện bị đưa vào cơ sở chữa bệnh bình quân 20 - 30% mỗi năm (năm 2011 đã tập trung vào cơ sở chữa bệnh 4. 530 đối tượng, tăng 20, 67% so với năm 2010 và 06 tháng đầu năm 2012 đã đưa vào 2. 309 đối tượng, tăng 55, 90% so với cùng kỳ năm 2011), gây phức tạp thêm tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội của thành phố. Do đó, bên cạnh công tác phòng, chống tội phạm và các loại tệ nạn xã hội, công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện ma túy luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài và xuyên suốt trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hồ Chí Minh.

Để thực hiện ngày càng tốt hơn công tác cai nghiện phục hồi, quản lý sau cai nghiện, chủ động kiểm soát, phòng ngừa và kéo giảm tình hình tái nghiện, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch cai nghiện phục hồi, quản lý sau cai nghiện từ nay đến năm 2015 trên địa bàn thành phố, nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, các nguồn lực xã hội, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân tham gia một cách tích cực, tự giác vào công tác phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện.

2. Các Sở - ngành, tổ chức đoàn thể và chính quyền các cấp xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, đề ra được những cách thức, giải pháp khả thi với những bước đi thích hợp nhằm kiểm soát được tình hình người nghiện ma túy trên địa bàn, thực hiện quy trình cai nghiện và tổ chức quản lý, giúp đỡ, tạo điều kiện cho người sau cai nghiện tại nơi cư trú tái hòa nhập cộng đồng vững chắc, hạn chế thấp nhất các trường hợp tái nghiện.

3. Tiếp tục củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội các cấp, bổ sung và hoàn thiện Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, quy định rõ trách nhiệm của từng thành viên. Tăng cường năng lực cho chính quyền cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội, công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện; triệt phá các đường dây, tổ chức, tụ điểm buôn bán ma túy, đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng xã, phường lành mạnh, tạo môi trường xã hội ngày càng tốt hơn.

4. Đa dạng hóa các mô hình cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện (bao gồm tự nguyện, bắt buộc, quản lý tại Trung tâm hoặc tại cộng đồng) phù hợp với tính chất, đặc điểm của từng đối tượng và khả năng, điều kiện tổ chức của địa phương, đảm bảo người nghiện ma túy bị phát hiện đều được cai nghiện ma túy.

II. MỤC TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1. Tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú:

a) Mục tiêu:

- 100% người nghiện ma túy tự nguyện đăng ký cai nghiện với Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn được giúp đỡ, tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng bằng nhiều hình thức. Không thực hiện cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng cho người nghiện ma túy thường xuyên tái nghiện, người nghiện ma túy vi phạm pháp luật.

[...]