Quyết định 592/1999/QĐ-BGTVT ban hành những quy định về kỹ thuật, trình tự khi tiến hành giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án xây dựng công trình giao thông do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 592/1999/QĐ-BGTVT
Ngày ban hành 12/03/1999
Ngày có hiệu lực 22/03/1999
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Lê Ngọc Hoàn
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
----------

Số: 592/1999/QĐ-BGTVT

Hà Nội, ngày 12 tháng 03 năm 1999

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH NHỮNG QUY ĐỊNH VỀ KỸ THUẬT, TRÌNH TỰ KHI TIẾN HÀNH GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG PHỤC VỤ CÁC DỰ ÁN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

- Căn cứ Nghị định số 22/CP ngày 22/3/1994 của Chính phủ về nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm quản lý Nhà nước về cơ cấu tổ chức bộ máy của Bộ Giao thông vận tải;
- Căn cứ Nghị định số 22/1998/ND-CP ngày 24/4/1998 của Chính phủ về việc đền bù thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng;
- Căn cứ vào tính chất đặc thù của các dự án xây dựng công trình giao thông và trải dài qua nhiều địa phương, kéo dài nhiều năm;
- Xét đề nghị của ông Cục trưởng Cục Giám định & QLCL CTGT;

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Ban hành kèm theo quyết định này những quy định về kỹ thuật, trình tự khi tiến hành giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án xây dựng công trình giao thông để làm cơ sở khi lập phương án, kế hoạch GPMB cụ thể cho từng dự án; Những quy định về trình tự, yêu cầu ở các khâu, các bước làm căn cứ cơ bản để Chủ đầu tư và các tổ chức đền bù GPMB các cấp triển khai thực hiện.

Điều 2: Quyết định có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký. Đối với các dự án đang triển khai dở dang:

Các dự án đang triển khai dở dang và đã bắt đầu thực hiện chi trả đền bù được tiếp tục thực hiện theo kế hoạch phương án, chính sách (RAP) được Bộ GTVT đã phê duyệt. Riêng việc thực hiện kiểm kê trong hành lang bảo vệ đường bộ 20 m trong mục 3 của bản quy định nêu trên, các Ban QLDA báo cáo Bộ quyết định cụ thể.

Các dự án mới bắt đầu triển khai và đã được Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch, phương án và chính sách thì các Ban QLDA lập để trình Bộ duyệt sửa đổi bổ sung những điều khoản cần thiết cho phù hợp với quy định mới này.

Điều 3: Cục trưởng: GĐ & QLCL CTGT , ĐBVN, ĐSVN, HHVN, Vụ trưởng các Vụ liên quan, Tổng Giám đốc LHĐSVN, Tổng Giám đốc và Giám đốc các Ban quản lý dự án CTXDGT và Thủ trưởng các cơ quan liên quan căn cứ quyết định thi hành./.

 

 

Nơi nhận :
- Phó TT. Ngô Xuân Lộc
 - Văn phòng Chính phủ
 - Các Bộ : KHĐT, TC, XD
- Tổng Cục địa chính
- Lãnh đạo Bộ GTVT
- UBND các tỉnh, thành phố
- Các Cục : ĐBVN,ĐSVN,HHVN
LH ĐSVN.
- Các Vụ : PC, KHĐT, TCKT
- Các Ban QLDA CTXDGT
- Lưu VP,CGĐ

BỘ TRƯỞNG




Lê Ngọc Hoàn

 

NHỮNG QUY ĐỊNH

VỀ KỸ THUẬT, TRÌNH TỰ KHI TIẾN HÀNH GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG PHỤC VỤ CÁC DỰ ÁN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG
(Ban hành kèm theo QĐ số 592/1999/QĐ-BGTVT ngày 11/03/1999)

Những quy định về kỹ thuật, trình tự khi tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ các dự án xây dựng công trình giao thông, đối tượng là các QL, công trình trên QL, cầu trên đường sắt. và cảng biển. Các công trình tỉnh lộ trở xuống, Cục ĐBVN chỉ đạo các sở GTVT, GTCC hướng dẫn sau khi có chấp thuận của UBND các tỉnh, thành phố.

1/ Kế hoạch giải phóng mặt bằng:

Ngay sau khi dự án được phê duyệt, Chủ đầu tư phải tiến hành lập kế hoạch và phương án giải phóng mặt bằng (GPMB). Bản kế hoạch và phương án GPMB trước khi được Bộ phê duyệt cần được chuyển tới và lấy ý kiến của:

UBND các tỉnh, thành phố có liên quan tới dự án.

Bộ Tài chính đối với các dự án ODA, đối tượng là: Các công trình đường kéo dài qua nhiều địa phương hoặc một địa phương nhưng có khối lượng GPMB lón và phức tạp, công trình cầu cảng lớn qua khu vực đông dân cư hoặc công trình cầu nối hai tỉnh, thành phố.

Sau khi kế hoạch và phương án GPMB được phê duyệt, Chủ đầu tư khẩn trương chuyển và triển khai xuống các địa phương có dự án.

Đồng thời với việc chuẩn bị kế hoạch, phương án nêu trên, Chủ đầu tư cần làm những thủ tục cần thiết với Bộ và các tỉnh, thành phố liên quan với những nội dung sau:

Chủ trương của Bộ thông báo tới các địa phương và GPMB triển khai dự án (kế hoạch thực hiện trước hay sau khi duyệt TKKT; Đề nghị lập các Hội đồng đền bù hay các Ban GPMB; Dự kiến thời gian; Xin phép địa phương cho tiến hành cắm cọc, kiểm kê trước khi có giấy phép thu hồi đất chính thức.v...v...).

Tiếp xúc và làm việc với UBND các tỉnh, thành phố để triển khai thành lập các tổ chức GPMB ở địa phương, xác lập với địa phương về cơ chế quan hệ làm việc.

Tổ chức đi thị sát hiện trường xác định những đoạn tuyến thuận lợi cả về kỹ thuật và khối lượng đền bù nhỏ để chủ động triển khai trước.

2/ Cắm mốc chỉ giới GPMB: Cọc mốc cắm giới hạn phạm vi cần giải toả mặt bằng để thi công dự án gọi là cọc chỉ giới GPMB. Cọc chỉ giới GPMB được cắm kẻ từ chân taluy nền đường đắp, đỉnh taluy nền đường đào hay mép ngoài cùng của các công trình khác, theo thiết kế, ra mỗi bên là:

2.1/ Công trình đi qua khu đông dân cư (khu các hộ dân lập thành dãy nhưng không phải là thị trấn, thị xã) : Tối thiểu là 1,5 m.

a/ 1,5 m - 3m đối với đường.

[...]