BỘ NỘI VỤ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 574/QĐ-BNV
|
Hà Nội, ngày
25 tháng 07 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI XÂY DỰNG ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI
CƠ CHẾ QUẢN LÝ, TỔ CHỨC LẠI HỆ THỐNG ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP
BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ
Căn cứ Nghị quyết số
54/NQ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2022 ban hành chương trình hành động của Chính phủ
thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn
2021-2025;
Căn cứ Nghị định số
34/2017/NĐ-CP ngày 03 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ;
Căn cứ Quyết định số
529/QĐ-BNV ngày 01 tháng 7 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về thành lập Ban soạn
thảo, Tổ biên tập xây dựng Đề án đổi mới cơ chế quản lý, tổ chức lại hệ thống
đơn vị sự nghiệp công lập;
Xét đề nghị của Vụ trưởng
Vụ Tổ chức - Biên chế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai xây
dựng Đề án đổi mới cơ chế quản lý, tổ chức lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng các Vụ: Tổ chức - Biên
chế, Kế hoạch - Tài chính và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa;
- Lưu: VT, TCBC (5b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Trọng Thừa
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI XÂY DỰNG ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI CƠ CHẾ QUẢN LÝ, TỔ
CHỨC LẠI HỆ THỐNG ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP
(Ban hành kèm theo Quyết định số /QĐ-BNV
ngày tháng năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ)
Thực hiện nhiệm vụ được giao
tại Nghị quyết số 54/NQ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2022 ban hành chương trình hành
động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch cơ cấu lại nền
kinh tế giai đoạn 2021-2025, Bộ Nội vụ xây dựng Kế hoạch triển khai xây dựng Đề
án đổi mới cơ chế quản lý, tổ chức lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập (sau
đây viết tắt là Đề án), cụ thể như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, PHẠM VI
1. Mục đích
Đề xuất phương hướng và giải
pháp cụ thể về đổi mới cơ chế quản lý và tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự
nghiệp công lập (ĐVSNCL) theo hướng tinh gọn đầu mối, nâng cao mức độ tự chủ
(theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương
6 khóa XII) của các ĐVSNCL thuộc Bộ, ngành, địa phương, phù hợp với định hướng
đẩy mạnh xã hội hóa cung ứng dịch vụ công.
2. Phạm vi
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương (gọi chung là bộ, ngành, địa phương).
- Các ĐVSNCL thuộc phạm vi
quản lý của bộ, ngành, địa phương.
II. YÊU CẦU
1. Đánh giá việc hoàn thiện
thể chế liên quan đến ĐVSNCL
Tập trung vào đánh giá kết
quả thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24/01/2018 của
Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số
19-NQ/TW.
2. Đánh giá về cơ chế quản
lý ĐVSNCL
Tập trung làm rõ việc phân cấp
quản lý cho các Bộ, ngành, địa phương và ĐVSNCL về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức
bộ máy, nhân sự, tài chính theo từng mức độ tự chủ của đơn vị.
3. Đánh giá kết quả thực
hiện về sắp xếp, tổ chức lại hệ thống ĐVSNCL theo từng ngành, lĩnh vực và theo
phạm vi quản lý của Bộ, ngành, địa phương giai đoạn 2015-2021
Tập trung làm rõ những kết
quả đạt được, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và giải pháp, phương hướng sắp xếp,
tổ chức lại hệ thống ĐVSNCL theo từng ngành, lĩnh vực và theo phạm vi quản lý
4. Đánh giá việc thực hiện
cơ chế tự chủ tài chính của các ĐVSNCL theo quy định hiện hành.
5. Đánh giá thực trạng và
đề xuất giải pháp thực hiện xã hội hóa cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
6. Đề xuất phương hướng
và giải pháp về đổi mới cơ chế quản lý và tổ chức lại hệ thống ĐVSNCL.
7. Tổng hợp, xây dựng Đề
án đổi mới cơ chế quản lý, tổ chức lại hệ thống các ĐVSNCL trình cấp có thẩm
quyền xem xét, phê duyệt.
III. NỘI
DUNG
1. Xây dựng Đề cương Đề
án
Vụ Tổ chức - Biên chế chủ
trì, phối hợp với Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ xây dựng Đề cương Đề
án (hoàn thành trước ngày 15/8/2022)
2. Xây dựng các báo cáo
chuyên đề
2.1. Đối với Bộ Nội vụ
a) Nội dung thực hiện
Xây dựng 05 chuyên đề, gồm:
- 01 chuyên đề “Rà soát,
đánh giá việc hoàn thiện thể chế liên quan đến ĐVSNCL theo tinh thần Nghị quyết
số 19-NQ/TW”.
- 03 chuyên đề về quản lý
biên chế của các ĐVSNCL, gồm: (1) Chuyên đề về “Quản lý biên chế sự nghiệp của
các ĐVSNCL”; (2) Chuyên đề “Quản lý biên chế sự nghiệp giáo dục”;
(3) Chuyên đề “Quản lý biên chế sự nghiệp y tế”.
- 01 chuyên đề kinh nghiệm
quốc tế về hệ thống ĐVSNCL.
- Tổng hợp chung các báo cáo
chuyên đề phục vụ xây dựng Đề án. b) Thời gian thực hiện: Hoàn thành trước ngày
15/9/2022
2.2. Đối với Bộ Tài chính
a) Nội dung thực hiện
Xây dựng chuyên đề về “Đánh
giá thực trạng và đề xuất các giải pháp đổi mới cơ chế tự chủ tài chính đối với
ĐVSNCL theo tinh thần Nghị quyết số 19- NQ/TW”.
b) Thời gian thực hiện: Hoàn
thành trước ngày 15/9/2022
2.3. Đối với Bộ Kế hoạch
và Đầu tư
a) Nội dung thực hiện
Xây dựng 02 chuyên đề, gồm:
01 chuyên đề “Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc
trong cơ chế, chính sách xây dựng quy hoạch mạng lưới các ĐVSNCL theo ngành,
lĩnh vực” và 01 chuyên đề “Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp về
chuyển đổi ĐVSNCL thành công ty cổ phần”
b) Thời gian thực hiện: Hoàn
thành trước 15/9/2022
2.4. Đối với 11 Bộ quản
lý ngành, lĩnh vực 1:
a) Xây dựng các chuyên đề về
“Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp về cơ chế quản lý, sắp xếp, tổ chức
lại các ĐVSNCL theo ngành, lĩnh vực: Giáo dục đào tạo; Giáo dục nghề nghiệp; Y
tế; Thông tin và Truyền thông; Khoa học và Công nghệ; Văn hóa, Thể dục thể
thao; Công Thương; Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải; Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn; Tư pháp”.
b) Thời gian thực hiện: Hoàn
thành trước 15/9/2022.
2.5. Đối với các địa
phương
a) Nội dung thực hiện
Xây dựng 02 chuyên đề:
- Chuyên đề “Đánh giá thực
trạng và đề xuất giải pháp về cơ chế quản lý, sắp xếp, tổ chức lại và thực hiện
tự chủ tài chính của các ĐVSNCL thuộc phạm vi quản lý của địa phương”. Gồm
10 địa phương thực hiện: Hà Nội, Bắc Ninh, Yên Bái, Tuyên Quang, Bình Định, Đà
Nẵng, Khánh Hòa, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Chuyên đề “Đánh giá thực
trạng và đề xuất giải pháp thực hiện xã hội hóa cung ứng dịch vụ sự nghiệp công
trên địa bàn”. Gồm 04 địa phương thực hiện: Bắc Ninh, Đà Nẵng, Bình Dương,
Đồng Nai.
- Chuyên đề “Đề xuất cơ
chế, chính sách, mô hình tổ chức quản lý đối với các cơ sở xã hội hóa trong hoạt
động giáo dục đào tạo” do thành phố Hà Nội thực hiện.
b) Thời gian thực hiện: Hoàn
thành trước ngày 15/9/2022
3. Tổ chức khảo sát
a) Nội dung:
- Khảo sát tại một số ĐVSNCL
theo ngành, lĩnh vực: cơ sở giáo dục đại học, phổ thông (lĩnh vực giáo dục và
đào tạo); trường cao đẳng, trung cấp dạy nghề (lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp);
bệnh viện (lĩnh vực y tế),...;
1 Gồm các Bộ: Giáo dục và
Đào tạo; Lao động - Thương binh và Xã hội; Y tế; Khoa học và Công nghệ; Thông
tin và Truyền thông; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Công Thương, Tài nguyên và
Môi trường; Giao thông vận tải; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tư pháp
- Khảo sát tại một số Bộ,
ngành, địa phương đạt kết quả tốt hoặc gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc
sắp xếp, tổ chức lại hệ thống ĐVSNCL theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW.
b) Địa điểm, thời gian,
thành phần và cách thức tiến hành
- Dự kiến khảo sát tại một số
các bộ, ngành, địa phương, gồm:
+ 10 Bộ, ngành: Bộ Giáo dục
và Đào tạo; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Y tế; Bộ Khoa học và Công
nghệ; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Tài
chính; Đại học Quốc gia Hà Nội; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Tài
nguyên và Môi trường.
+ Tại miền Bắc: Khảo sát tại
03 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Thái Bình, Phú Thọ.
+ Tại miền Trung: Khảo sát
04 tỉnh, thành phố gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Thừa Thiên – Huế.
+ Tại miền Nam: Khảo sát 03
tỉnh, thành phố gồm: Đồng Nai, Bình Phước, Thành phố Hồ Chí Minh
- Thành phần:
+ Bộ Nội vụ: Lãnh đạo Bộ và
lãnh đạo các Vụ Tổ chức - Biên chế, Vụ Công chức - Viên chức, Vụ Cải cách hành
chính, Viện Khoa học tổ chức nhà nước)
+ Bộ Tài chính, Văn phòng
Chính phủ và các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập thuộc các Bộ, ngành, địa
phương.
- Thời gian: Dự kiến tháng
8-9/2022
4. Tổ chức Hội thảo khoa
học
a) Nội dung thực hiện
Tổ chức 03 Hội thảo khoa học
lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản
lý để hoàn thiện Đề án đổi mới cơ chế quản lý, tổ chức lại hệ thống ĐVSNCL.
b) Địa điểm, thời gian
- 01 Hội thảo khu vực phía Bắc
dự kiến tại Vĩnh Phúc; 01 Hội thảo khu vực miền Trung, Tây nguyên dự kiến tại
Lâm Đồng và 01 Hội thảo khu vực phía Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh.
- Thời gian: Dự kiến tháng
9-10/2022.
5. Hoàn thiện, trình Đề
án và các sản phẩm liên quan
a) Nội dung: Tổng hợp các
báo cáo chuyên đề; hoàn thiện Đề án và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án “Đổi
mới cơ chế quản lý, tổ chức lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập”.
b) Phân công thực hiện: Các thành
viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập; Vụ Tổ chức - Biên chế, Bộ Nội vụ.
c) Thời gian: Dự kiến hoàn
thành tháng 11-12/2022
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm thực hiện
a) Ban soạn thảo, Tổ biên tập
Căn cứ Quyết định số
529/QĐ-BNV ngày 01/7/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc thành lập Ban soạn thảo,
Tổ biên tập xây dựng Đề án, phân công nhiệm vụ của các thành viên Ban soạn thảo,
Tổ biên tập để tổ chức triển khai xây dựng Đề án như sau:
- Trưởng Ban soạn thảo
+ Phụ trách chung, chịu
trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Nội vụ và pháp luật về hoạt động của Ban soạn thảo.
+ Trực tiếp chỉ đạo, chủ trì
các cuộc họp của Ban soạn thảo để quyết định những nội dung liên quan đến Đề án
đổi mới cơ chế quản lý, tổ chức lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập theo mục
tiêu, kế hoạch đề ra.
+ Quyết định những vấn đề
thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của Ban soạn thảo. Ban hành kế hoạch, phân
công nhiệm vụ các thành viên Ban soạn thảo.
+ Thực hiện các nhiệm vụ
khác theo phân công của Bộ trưởng Bộ Nội vụ.
- Thành viên Ban soạn thảo
+ Tổ chức thực hiện và chịu
trách nhiệm đôn đốc, theo dõi, báo cáo kết quả thực hiện chuyên đề của Bộ,
ngành, địa phương theo phân công của Ban soạn thảo.
+ Tham dự các cuộc họp và
chương trình công tác của Ban soạn thảo theo triệu tập của Trưởng ban, trường hợp
vắng mặt phải báo cáo với Trưởng ban và cử người có đủ thẩm quyền, trách nhiệm
dự họp thay.
+ Tham gia xây dựng hoặc góp
ý các báo cáo xây dựng Đề án.
+ Thực hiện các nhiệm vụ
khác theo sự phân công của Trưởng ban.
- Thành viên Tổ biên tập
+ Chịu sự chỉ đạo trực tiếp
của Trưởng Ban soạn thảo, có nhiệm giúp Ban soạn thảo trong việc nghiên cứu, soạn
thảo và hoàn thiện Đề án theo quy định.
+ Giúp việc Trưởng ban và
thành viên Ban soạn thảo xử lý các công việc thường xuyên của Ban soạn thảo.
+ Chủ động phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan để kịp thời xử lý những vấn đề có liên quan đến
công việc thuộc phạm vi nhiệm vụ được giao.
+ Thực hiện các nhiệm vụ
khác theo sự phân công của Trưởng ban và Phó
Trưởng ban Thường trực.
- Chế độ làm việc, thông tin
của Ban soạn thảo, Tổ biên tập
+ Ban soạn thảo, Tổ biên tập
làm việc theo chế độ đề cao trách nhiệm cá nhân của Trưởng ban và các thành
viên. Các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập làm việc theo chế độ kiêm nhiệm
và được hưởng các chế độ theo quy định hiện hành.
+ Duy trì chế độ thông tin
giữa thành viên Ban soạn thảo, thành viên Tổ biên tập với nhau và giữa thành
viên Ban soạn thảo và bộ phận Thư ký để kịp thời điều chỉnh, bổ sung những nội
dung cho phù hợp với quy định, đảm bảo tính thống nhất, khả thi, chất lượng và
tiến độ được giao của Đề án.
b) Bộ Nội vụ
- Chủ trì và trực tiếp ban
hành các kế hoạch cụ thể cũng như thực hiện nhiệm vụ đã được phân công tại kế
hoạch này.
- Phối hợp, theo dõi, đôn đốc
các bộ, ngành, địa phương triển khai các nội dung liên quan đến Đề án.
- Chủ trì tổng hợp số liệu
khảo sát, báo cáo, các chuyên đề, ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà
quản lý... hoàn thiện trình Đề án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.
c) Các bộ, ngành, địa phương
Căn cứ vào Quyết định và nội
dung được phân công của Kế hoạch này chủ động thực hiện và phối hợp chặt chẽ với
Bộ Nội vụ (qua Vụ Tổ chức - Biên chế) để rà soát, xây dựng và báo cáo chuyên đề
của bộ, ngành, địa phương mình đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ được giao.
2. Kinh phí thực hiện
- Kinh phí triển khai Đề án
được đảm bảo bằng ngân sách nhà nước và các nguồn tài trợ khác (nếu có) phù hợp
quy định của pháp luật.
- Kinh phí thực hiện chuyên
đề được giao của các Bộ, ngành, địa phương do Bộ, ngành, địa phương bố trí theo
quy định.
- Việc lập dự toán, quản lý,
sử dụng và quyết toán kinh phí cho triển khai xây dựng Đề án được thực hiện
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, các văn bản hướng dẫn Luật.
- Đối với Bộ Nội vụ, cơ quan
thường trực thực hiện Đề án: Vụ Kế hoạch Tài chính, Văn phòng Bộ phối hợp với Vụ
Tổ chức Biên chế lập dự toán kinh phí triển khai Đề án này đảm bảo nội dung, định
mức chi theo quy định bảo đảm tiến độ./.