QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC QUY ĐỊNH CHỨC
NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA TRUNG TÂM TRỢ GIÚP PHÁP LÝ NHÀ
NƯỚC TỈNH HƯNG YÊN
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN
Căn cứ Luật
Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật
Trợ giúp pháp lý ngày 29/6/2006;
Căn cứ các
Nghị định của Chính phủ: Số 07/2007/NĐ-CP ngày 12/01/2007 quy định chi tiết và
hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý; số 14/2013/NĐ-CP ngày
05/02/2013 sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 07/2007/NĐ-CP;
Căn cứ Nghị
định số 55/2012/NĐ-CP ngày 28/6/2012 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức
lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ
Thông tư liên tịch số 08/2008/TTLT-BTP-BNV ngày 07/11/2008 của Bộ Tư pháp và Bộ
Nội vụ hướng dẫn về tổ chức và biên chế của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước;
Xét đề nghị
của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 08/TTr-SNV ngày 09/01/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí, chức năng
1. Trung tâm
Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Hưng Yên (sau đây gọi tắt là Trung tâm) là đơn vị
sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Tư pháp Hưng Yên, có chức năng cung cấp dịch vụ
pháp lý miễn phí cho người nghèo, người có công với cách mạng và một số đối tượng
khác theo quy định của pháp luật; giúp họ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của
mình, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật;
góp phần vào việc phổ biến, giáo dục pháp luật, giải quyết các vướng mắc, tranh
chấp pháp luật theo quy định; bảo vệ công lý, bảo đảm công bằng xã hội, phòng
ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật.
2. Trung tâm
có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng được mở tại Kho bạc nhà nước
theo quy định của pháp luật. Trung tâm chịu sự quản lý nhà nước của Sở Tư pháp,
Uỷ ban nhân dân tỉnh, đồng thời chịu sự quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về
chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Tư pháp.
3. Trụ sở của
Trung tâm: Số 19, đường An Vũ, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng
Yên.
Điều 2. Nhiệm vụ, quyền hạn
1. Căn cứ vào
quy hoạch, kế hoạch dài hạn và hàng năm của Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân
dân tỉnh, Trung tâm thực hiện việc xây dựng chương trình, kế hoạch trợ giúp
pháp lý dài hạn và hàng năm ở địa phương, trình Giám đốc Sở Tư pháp phê duyệt
và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch đó.
2. Tổ chức thực
hiện các nhiệm vụ và hoạt động nghiệp vụ trợ giúp pháp lý bao gồm:
a) Thực hiện
tư vấn pháp luật, cử người tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng và thực hiện
các hình thức trợ giúp pháp lý khác cho người được trợ giúp pháp lý theo các
lĩnh vực trợ giúp pháp lý quy định tại Điều 34 Nghị định số 07/2007/NĐ-CP ngày
12/01/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật Trợ giúp pháp lý.
b) Thực hiện
trợ giúp pháp lý lưu động và các hoạt động trợ giúp pháp lý khác quy định tại
các Điều 35, 36, 37, 40, 41 Nghị định số 07/2007/NĐ-CP và Khoản 13, 14, 15 Điều
01 Nghị định số 14/2013/NĐ-CP ngày 05/02/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 07/2007/NĐ-CP ngày 12/01/2007 của Chính phủ; chịu
trách nhiệm và phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện công tác truyền
thông về trợ giúp pháp lý cho nhân dân;
c) Quản lý, hướng
dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng trợ giúp pháp lý cho các Chi nhánh; hướng
dẫn hoạt động đối với các Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý và các hoạt động nghiệp vụ
trợ giúp pháp lý khác;
d) Tổ chức bồi
dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và quy tắc nghề nghiệp trợ giúp
pháp lý cho Trợ giúp viên pháp lý, cộng tác viên của Trung tâm và các Chi
nhánh; hỗ trợ bồi dưỡng nghiệp vụ cho các tổ chức tham gia trợ giúp pháp lý;
đ) Tổ chức
nghiên cứu, khảo sát, tổ chức hội thảo, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm liên quan
đến hoạt động trợ giúp pháp lý cho Trợ giúp viên pháp lý, cộng tác viên của
Trung tâm và các Chi nhánh;
e) Quản lý,
theo dõi, kiểm tra hoạt động trợ giúp pháp lý của Trợ giúp viên pháp lý, cộng
tác viên và các cán bộ khác của Trung tâm và các Chi nhánh theo thẩm quyền.
3. Đề nghị cơ
quan, tổ chức có liên quan phối hợp, cung cấp thông tin, tài liệu về vụ việc trợ
giúp pháp lý; thực hiện chế độ bồi dưỡng đối với cộng tác viên tham gia trợ
giúp pháp lý; phối hợp với các tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý khác để xác
minh vụ việc trợ giúp pháp lý.
4. Chịu trách
nhiệm trước pháp luật về việc thực hiện trợ giúp pháp lý của trợ giúp viên pháp
lý, cộng tác viên của Trung tâm và các Chi nhánh.
5. Chịu trách
nhiệm bồi thường thiệt hại do lỗi của Trợ giúp viên pháp lý, cộng tác viên trợ
giúp pháp lý của Trung tâm gây ra trong quá trình thực hiện trợ giúp pháp lý
cho người được trợ giúp pháp lý.
6. Giải quyết
khiếu nại theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý và pháp luật về khiếu nại, tố
cáo; giải quyết tranh chấp về trợ giúp pháp lý theo thẩm quyền.
7. Kiến nghị
cơ quan nhà nước có thẩm quyền về những vấn đề liên quan đến thi hành pháp luật
theo quy định tại Luật Trợ giúp pháp lý và các văn bản hướng dẫn thi hành.
8. Thực hiện
sơ kết, tổng kết và chế độ báo cáo, thống kê về tổ chức, hoạt động trợ giúp
pháp lý ở địa phương với các cơ quan nhà nước cấp trên về trợ giúp pháp lý theo
quy định.
9. Đề xuất việc
khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác trợ giúp pháp
lý ở địa phương.
10. Quản lý tổ
chức bộ máy, vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số
lượng người làm việc của Trung tâm; quản lý hồ sơ, thực hiện việc tuyển dụng, bố
trí, sử dụng, quản lý và thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ, viên
chức, người lao động của Trung tâm theo quy định của pháp luật; quản lý và chịu
trách nhiệm về tài chính, tài sản của Trung tâm và các Chi nhánh theo quy định
hiện hành của Nhà nước và của tỉnh.
11. Thực hiện
các nhiệm vụ khác do Giám đốc Sở Tư pháp và Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
Điều 3. Cơ cấu tổ chức và số lượng người làm việc
1. Cơ cấu tổ
chức:
1.1. Lãnh đạo
Trung tâm có Giám đốc và không quá 02 Phó Giám đốc.
a) Giám đốc
Trung tâm là Trợ giúp viên pháp lý, là người đứng đầu Trung tâm và là người đại
diện theo pháp luật của Trung tâm, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Tư pháp
và trước pháp luật về toàn bộ nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm.
b) Phó Giám đốc
Trung tâm là Trợ giúp viên pháp lý, là người giúp việc Giám đốc, phụ trách một
hoặc một số lĩnh vực công tác do Giám đốc Trung tâm phân công, chịu trách nhiệm
trước Giám đốc Trung tâm và trước pháp luật về kết quả công tác được giao. Khi
Giám đốc Trung tâm vắng mặt, một Phó Giám đốc được Giám đốc ủy nhiệm điều hành
các hoạt động của Trung tâm.
c) Việc bổ nhiệm
Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm thực hiện theo quy định của pháp luật và theo
phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh; bảo đảm phù hợp với quy
định về tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của các chức danh lãnh đạo Trung tâm.
Việc bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, miễn nhiệm, cách chức, cho từ chức,
đánh giá, khen thưởng, kỷ luật, nghỉ hưu và thực hiện các chế độ chính sách
khác đối với các chức danh lãnh đạo Trung tâm thực hiện theo đúng các quy định
hiện hành của Nhà nước và theo phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức của
tỉnh.
1.2. Các phòng
thuộc Trung tâm
a) Phòng Hành
chính - Tổng hợp;
b) Phòng Pháp
luật hình sự - hành chính;
c) Phòng Pháp luật
dân sự - đất đai;
d) Phòng Pháp
luật lao động - xã hội.
1.3. Các Chi
nhánh phụ thuộc Trung tâm
a) Chi nhánh
trợ giúp pháp lý 1 hoạt động trên địa bàn các huyện: Mỹ Hào, Văn Lâm, Yên Mỹ
(Trụ sở đặt tại số 82, thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên);
b) Chi nhánh
trợ giúp pháp lý 2 hoạt động trên địa bàn các huyện: Khoái Châu, Văn Giang, Kim
Động (Trụ sở đặt tại thôn Trung, xã An Vĩ, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên);
c) Chi nhánh
trợ giúp pháp lý 3 hoạt động trên địa bàn các huyện: Phù Cừ, Tiên Lữ, Ân Thi và
thành phố Hưng Yên (Trụ sở đặt tại số 163, thị trấn Trần Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh
Hưng Yên).
Các Chi nhánh
trợ giúp pháp lý là đơn vị phụ thuộc của Trung tâm, thực hiện chức năng trợ
giúp pháp lý trong địa bàn được phân công và thực hiện một số nhiệm vụ khác được
Giám đốc Trung tâm uỷ quyền; chịu sự quản lý của Trung tâm về toàn bộ hoạt động
của Chi nhánh. Chi nhánh có con dấu để giao dịch, sử dụng cho hoạt động chuyên
môn, nghiệp vụ trợ giúp pháp lý.
Viên chức
quản lý các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Trung tâm có Trưởng phòng và 01
Phó Trưởng phòng; viên chức quản lý các Chi nhánh có 01 Trưởng Chi nhánh. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển,
miễn nhiệm, cách chức, cho từ chức, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật, nghỉ hưu và
thực hiện các chế độ chính sách khác đối với Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Trưởng Chi nhánh thuộc Trung tâm thực hiện theo đúng các quy định hiện hành
của Nhà nước và theo phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh.
2. Số lượng
người làm việc
a) Số lượng
người làm việc của Trung tâm và các Chi nhánh được phân bổ trong tổng số lượng
người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp của tỉnh do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết
định giao hàng năm.
b) Căn cứ vào
khối lượng công việc, tính chất, đặc điểm hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và
yêu cầu thực tế công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh trên cơ sở chức
năng, nhiệm vụ được giao và khả năng ngân sách của tỉnh; Giám đốc Trung tâm có
trách nhiệm xây dựng Đề án vị trí việc làm, xác định số lượng người làm việc của
Trung tâm và các Chi nhánh, báo cáo Giám đốc Sở Tư pháp để tổng hợp và phối hợp
với Giám đốc Sở Nội vụ trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
c) Việc tuyển
dụng, bố trí, sử dụng, quản lý cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm
và các Chi nhánh phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp,
tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức, người lao động và theo đúng các quy định hiện hành của
Nhà nước.
Điều 4. Tổ chức thực hiện
Giao Giám đốc
Sở Tư pháp căn cứ các quy định hiện hành của pháp luật thực hiện các nhiệm vụ
sau:
1. Xây dựng và
ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Phòng và các Chi
nhánh thuộc Trung tâm.
2. Xây dựng và
ban hành quy định về trách nhiệm và quyền hạn của người đứng đầu các Phòng và
các Chi nhánh thuộc Trung tâm, mối quan hệ công tác và lề lối làm việc của
Trung tâm.
Điều 5.
Quyết định
này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số
12/2007/QĐ-UBND ngày 28/8/2007 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc đổi tên và quy
định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh
Hưng Yên.
Chánh Văn
phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở, ngành: Nội vụ, Tài chính, Tư pháp, Kho bạc nhà nước tỉnh; Giám đốc Trung
tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Hưng Yên chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.