QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ TỈNH BÌNH PHƯỚC.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 51/2009/QĐ-UBND ngày 28 tháng 10 năm 2009 của
UBND tỉnh).
Chương
I
VỊ TRÍ VÀ CHỨC NĂNG
Điều 1. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước (dưới đây gọi tắt là
Sở) là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Sở chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức,
biên chế và hoạt động của UBND tỉnh; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn,
thanh tra, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Sở có tư cách pháp nhân, có con dấu
riêng, được dự toán kinh phí để hoạt động và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà
nước theo quy định của pháp luật.
Điều 2. Sở có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về kế hoạch và đầu tư, gồm: tổng hợp về quy hoạch,
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức thực hiện và đề xuất về cơ chế,
chính sách quản lý kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; đầu tư trong nước, đầu
tư nước ngoài ở địa phương; quản lý nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA),
nguồn viện trợ phi Chính phủ; đấu thầu; đăng ký kinh doanh trong phạm vi địa
phương; tổng hợp và thống nhất quản lý các vấn đề về doanh nghiệp, kinh tế tập
thể, kinh tế tư nhân; tổ chức cung ứng các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý
nhà nước của Sở theo quy định của pháp luật.
Chương II
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN
HẠN
Điều 3. Nhiệm
vụ và quyền hạn
Sở thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn
theo quy định của pháp luật về lĩnh vực kế hoạch và đầu tư và các nhiệm vụ, quyền
hạn cụ thể sau:
1. Trình UBND tỉnh:
a) Dự thảo quy hoạch tổng thể, chiến
lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm của tỉnh, bố trí kế
hoạch vốn đầu tư thuộc ngân sách địa phương; kế hoạch xúc tiến đầu tư của tỉnh;
các cân đối chủ yếu về kinh tế - xã hội của tỉnh; trong đó có cân đối tích luỹ
và tiêu dùng, cân đối vốn đầu tư phát triển, cân đối tài chính;
b) Dự thảo chương trình hành động
thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và
chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện kế hoạch tháng, quý, 6
tháng, năm để báo cáo UBND tỉnh điều hành, phối hợp việc thực hiện các cân đối
chủ yếu về kinh tế - xã hội của tỉnh;
c) Dự thảo chương trình, kế hoạch
sắp xếp, đổi mới phát triển doanh nghiệp nhà nước do địa phương quản lý; cơ chế
quản lý và chính sách hỗ trợ đối với việc sắp xếp doanh nghiệp nhà nước và phát
triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh;
d) Dự thảo các quyết định, chỉ thị;
chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính
trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của
pháp luật, phân cấp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
đ) Dự thảo các văn bản về danh mục
các dự án đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài cho từng kỳ kế hoạch và điều
chỉnh trong trường hợp cần thiết;
e) Dự thảo các văn bản quy phạm
pháp luật quy định cụ thể về tiêu chuẩn chức danh đối với cấp Trưởng, cấp phó
các đơn vị thuộc Sở; Trưởng, Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND cấp
huyện sau khi thống nhất ý kiến với Sở Tài chính theo phân công của UBND tỉnh.
2. Trình Chủ tịch UBND tỉnh:
a) Dự thảo Quyết định, chỉ thị và
các văn bản khác thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch UBND tỉnh về lĩnh vực
quản lý nhà nước của Sở;
b) Dự thảo quyết định thành lập,
sáp nhập, chia tách, tổ chức lại, giải thể các tổ chức, đơn vị thuộc Sở theo
quy định của pháp luật;
c) Cấp, điều chỉnh, thu hồi Giấy
chứng nhận đầu tư thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh theo phân cấp.
3. Giúp Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo,
hướng dẫn, kiểm tra, thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về
lĩnh vực kế hoạch và đầu tư; tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật,
các chính sách, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án thuộc phạm vi
quản lý nhà nước của Sở sau khi được cấp có thẩm quyền ban hành hoặc phê duyệt.
4. Về quy hoạch và kế hoạch:
a) Công bố và chịu trách nhiệm tổ
chức thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh sau khi
đã được phê duyệt theo quy định;
b) Quản lý và điều hành một số
lĩnh vực về thực hiện kế hoạch được UBND tỉnh giao;
c) Hướng dẫn các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thị xã xây dựng quy hoạch, kế hoạch phù hợp với quy hoạch, kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh đã được phê duyệt;
d) Phối hợp với Sở Tài chính lập dự
toán ngân sách tỉnh và phân bổ ngân sách cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong
tỉnh.
5. Về đầu tư trong nước và đầu tư
nước ngoài:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính xây dựng kế hoạch và bố trí mức vốn đầu tư phát triển cho từng chương
trình, dự án thuộc nguồn ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý phù hợp với tổng mức
đầu tư và cơ cấu đầu tư theo ngành và lĩnh vực;
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính và các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát, đánh giá
hiệu quả sử dụng vốn đầu tư phát triển của các chương trình, dự án đầu tư trên
địa bàn; giám sát đầu tư của cộng đồng theo quy định của pháp luật;
c) Làm đầu mối tiếp nhận, kiểm
tra, thanh tra, giám sát, thẩm định, thẩm tra các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền
của UBND tỉnh;
d) Quản lý hoạt động đầu tư trong
nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài vào địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt; hướng
dẫn thủ tục đầu tư theo thẩm quyền.
6. Về quản lý vốn ODA và các nguồn
viện trợ phi Chính phủ:
a) Vận động, thu hút, điều phối quản
lý nguồn vốn ODA và các nguồn viện trợ phi Chính phủ của tỉnh; hướng dẫn các sở,
ban, ngành xây dựng danh mục và nội dung các chương trình sử dụng nguồn vốn ODA
và các nguồn viện trợ phi Chính phủ; tổng hợp danh mục các chương trình dự án sử
dụng nguồn vốn ODA và các nguồn viện trợ phi Chính phủ trình UBND tỉnh phê duyệt
và báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
b) Đánh giá thực hiện các chương
trình dự án ODA và các nguồn viện trợ phi Chính phủ; xử lý theo thẩm quyền hoặc
kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử lý những vấn đề vướng mắc trong việc bố trí vốn
đối ứng, giải ngân thực hiện các dự án ODA và các nguồn viện trợ phi Chính phủ
có liên quan đến nhiều sở, ban, ngành, cấp huyện và cấp xã; định kỳ tổng hợp
báo cáo về tình hình và hiệu quả thu hút, sử dụng nguồn vốn ODA và các nguồn viện
trợ phi Chính phủ.
7. Về quản lý đấu thầu:
a) Thẩm định và chịu trách nhiệm về
nội dung các văn bản trình Chủ tịch UBND tỉnh về kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời
thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu các dự án hoặc gói thầu thuộc thẩm quyền quyết
định của Chủ tịch UBND tỉnh; thẩm định và phê duyệt kế hoạch đấu thầu, kết quả
lựa chọn nhà thầu các dự án hoặc gói thầu được Chủ tịch UBND tỉnh uỷ quyền;
b) Hướng dẫn, theo dõi, giám sát,
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đấu thầu và tổng
hợp báo cáo tình hình thực hiện các dự án đấu thầu đã được phê duyệt và tình
hình thực hiện công tác đấu thầu theo quy định.
8. Về doanh nghiệp, đăng ký kinh
doanh:
a) Thẩm định và chịu trách nhiệm về
các đề án thành lập, sắp xếp, tổ chức lại doanh nghiệp nhà nước do địa phương
quản lý; tổng hợp tình hình sắp xếp, đổi mới, phát triển doanh nghiệp nhà nước
và tình hình phát triển các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác;
b) Tổ chức thực hiện và chịu trách
nhiệm về thủ tục đăng ký kinh doanh; đăng ký tạm ngừng kinh doanh; cấp mới, bổ
sung, thay đổi, cấp lại và thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng
nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm
quyền của Sở; phối hợp với các ngành kiểm tra, theo dõi, tổng hợp tình hình và
xử lý theo thẩm quyền các vi phạm sau đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp tại
địa phương; thu thập, lưu trữ và quản lý thông tin về đăng ký kinh doanh theo
quy định của pháp luật.
9. Về kinh tế tập thể và kinh tế
tư nhân:
a) Làm đầu mối tổng hợp, đề xuất
các mô hình và cơ chế, chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, kinh tế
tư nhân; hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp và đánh giá tình hình thực hiện các
chương trình, kế hoạch, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tập thể, kinh tế
tư nhân và hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân trên địa
bàn tỉnh;
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan giải quyết các vướng mắc về cơ chế, chính sách phát triển
kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân có tính chất liên ngành;
c) Làm đầu mối phối hợp với các tổ
chức, cá nhân trong nước và quốc tế nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm, xây dựng
các chương trình, dự án trợ giúp, thu hút vốn và các nguồn lực phục vụ phát triển
kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh;
d) Định kỳ lập báo cáo theo hướng
dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi UBND tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ,
cơ quan ngang Bộ có liên quan về tình hình phát triển kinh tế tập thể, kinh tế
tư nhân trên địa bàn tỉnh.
10. Thực hiện hợp tác quốc tế
trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư theo quy định của pháp luật; sự phân công hoặc
ủy quyền của UBND tỉnh.
11. Chịu trách nhiệm hướng dẫn về
chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực kế hoạch và đầu tư thuộc phạm vi quản lý của
ngành kế hoạch và đầu tư đối với Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND cấp huyện.
12. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng
tiến bộ khoa học kỹ thuật; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công
tác quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực được giao.
13. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết
khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến
nghị cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực
thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực
hành tiết kiệm và chống lãng phí.
14. Quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và mối quan hệ công tác của các tổ chức, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở;
quản lý biên chế, thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ,
đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức
thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở theo quy định của pháp luật và phân cấp của
UBND tỉnh.
15. Quản lý tài chính, tài sản được
giao theo quy định của pháp luật và phân công của UBND tỉnh.
16. Thực hiện công tác thông tin,
báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ theo quy định của
UBND tỉnh và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
17. Thực hiện những nhiệm vụ khác
do UBND tỉnh giao theo quy định của pháp luật.
Chương III
TỔ CHỨC BỘ MÁY
VÀ CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC
Điều 4. Tổ chức
bộ máy của Sở
1. Lãnh đạo Sở:
Sở Kế hoạch và Đầu tư do Giám đốc
Sở điều hành và có không quá 03 Phó Giám đốc Sở giúp Giám đốc Sở. Việc bổ nhiệm,
bổ nhiệm lại Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư do Chủ tịch UBND tỉnh
bổ nhiệm theo các tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của các cơ quan có thẩm quyền
ban hành và theo các quy định của Đảng, Nhà nước về quản lý cán bộ, công chức.
Việc điều động, luân chuyển, miễn nhiệm, cách chức, khen thưởng, kỷ luật và thực
hiện các chế độ, chính sách khác đối với Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch
& Đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật.
2. Cơ cấu tổ chức của Sở, gồm có:
a) Văn phòng (trong đó có Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả);
b) Thanh tra;
c) Phòng Đăng ký kinh doanh;
d) Các phòng chuyên môn nghiệp vụ;
- Phòng Tổng hợp;
- Phòng Thẩm định;
- Phòng Phát triển kinh tế ngành;
- Phòng Văn hóa - Xã hội;
- Phòng Kinh tế đối ngoại;
đ) Đơn vị sự nghiệp trực thuộc: Trung tâm Xúc tiến
đầu tư.
3. Văn phòng có Chánh Văn phòng và
có từ 01 đến 02 Phó Chánh Văn phòng, Phòng Đăng ký kinh doanh và các chuyên
môn, nghiệp vụ mỗi phòng có Trưởng phòng và có từ 01 đến 02 Phó Trưởng phòng,
Thanh tra Sở có Chánh Thanh tra và có từ 01 đến 02 Phó Chánh Thanh tra. Chức vụ
Chánh Văn phòng, Trưởng Phòng do Giám đốc Sở bổ nhiệm, miễn nhiệm sau khi có
văn bản thoả thuận của Giám đốc Sở Nội vụ, chức vụ Chánh Thanh tra Sở do Giám đốc
Sở bổ nhiệm sau khi có văn bản thoả thuận của Chánh Thanh tra tỉnh. Các chức vụ
Phó Chánh Văn phòng, Phó Trưởng phòng, Phó Chánh Thanh tra do Giám đốc Sở bổ
nhiệm.
4. Nhiệm vụ cụ thể của mỗi phòng
và tương đương do Giám đốc Sở quy định.
5. Căn cứ vào tính chất, đặc điểm và yêu cầu quản
lý nhà nước trên địa bàn tỉnh, theo từng giai đoạn phát triển Giám đốc Sở chủ
trì, phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định
thành lập các phòng và các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở theo quy định của pháp luật.
6. Biên chế:
a) Biên chế hành chính của Sở do
UBND tỉnh quyết định giao trong tổng biên chế hành chính của tỉnh được Trung
ương giao.
b)
Biên chế của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở được UBND
tỉnh quyết định theo định mức biên chế và quy định của pháp luật.
Điều 5. Chế độ
làm việc
1. Sở làm việc theo chế độ Thủ trưởng,
Giám đốc Sở quyết định mọi vấn đề thuộc phạm vi, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của Sở và là người chịu trách nhiệm cao nhất trước UBND tỉnh về mọi mặt hoạt động
của Sở; đồng thời chịu trách nhiệm trước Bộ Kế hoạch và Đầu tư về các lĩnh vực
công tác chuyên môn, nghiệp vụ của Sở và trước pháp luật. Các Phó Giám đốc Sở
được Giám đốc Sở phân công phụ trách một số lĩnh vực công tác. Phó Giám đốc Sở
chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở, đồng thời cùng Giám đốc Sở liên đới chịu
trách nhiệm trước cấp trên và trước pháp luật về phần công việc được phân công
phụ trách.
2. Trưởng phòng và tương đương chịu
trách nhiệm trước Giám đốc Sở về mọi công việc được giao của phòng. Phó Trưởng
phòng và tương đương giúp việc Trưởng phòng được Trưởng phòng phân công phụ
trách một số công tác và được ủy quyền điều hành công việc của phòng khi Trưởng
phòng vắng mặt, ủy quyền.
3. Sở đảm bảo họp giao ban hàng tuần
để kiểm điểm tình hình thực hiện công tác trong tuần và xây dựng chương trình
công tác cho tuần kế tiếp. Đồng thời tổ chức các cuộc họp bất thường để phổ biến,
triển khai các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách của UBND tỉnh và Bộ Kế hoạch và Đầu
tư giao. Hàng tháng, hàng quý, 6 tháng, năm báo cáo UBND tỉnh và Bộ Kế hoạch và
Đầu tư về tình hình hoạt động của ngành ở địa phương và đề ra chương trình, kế
hoạch kỳ sau, kiến nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc của ngành nhằm nâng cao
chất lượng hiệu quả công tác được giao.
4. Sở
hoạt động theo chương trình, kế hoạch hàng năm được Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND
tỉnh giao và theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong Quy chế
này.
5.
Giám đốc Sở quy định chế độ làm việc của Sở, việc họp giao ban với các phòng để
đánh giá kết quả công tác và đề ra công tác sắp đến.
Chương IV
MỐI QUAN HỆ CÔNG
TÁC
Điều 6. Mối quan hệ công tác
1. Đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
Sở chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm
tra về chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Giám đốc Sở có trách nhiệm
báo cáo tình hình công tác chuyên môn của ngành tại địa phương với Bộ Kế hoạch
và Đầu tư theo định kỳ và yêu cầu đột xuất.
2. Đối với UBND tỉnh:
Sở chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ
chức, biên chế và công tác của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Giám đốc Sở phải
thường xuyên báo cáo công tác với UBND tỉnh theo quy định và yêu cầu đột xuất.
Trước khi thực hiện chủ trương chính sách của các Bộ, ngành Trung ương có liên
quan đến chương trình công tác, kế hoạch chung của tỉnh, Giám đốc Sở phải xin ý
kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
3. Đối với các sở, ban, ngành:
Sở có mối quan hệ phối hợp chặt chẽ
với các sở, ban, ngành trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, có quyền đề
nghị các sở, ban, ngành báo cáo tình hình và các vấn đề có liên quan đến các
lĩnh vực mà Sở quản lý bằng văn bản hoặc trực tiếp trao đổi để triển khai thực
hiện nhiệm vụ được giao theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
4. Đối với UBND cấp huyện:
Sở tăng cường mối quan hệ với UBND
cấp huyện, trong việc thực hiện nhiệm vụ thuộc các lĩnh vực ngành quản lý, cùng
nhau giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên
tinh thần hợp tác và tôn trọng lẫn nhau. Trường hợp có những vấn đề chưa nhất
trí, các bên xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 7. Giám đốc Sở có trách nhiệm tổ chức triển khai Quy
chế này đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên của Sở. Việc sửa đổi,
bổ sung Quy chế này do Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và Giám đốc Sở Nội vụ
tham mưu, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định./.