Quyết định 500/2005/QĐ-UBND về qui hoạch xã hội hóa các lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo, Y tế, Văn hóa - Thông tin, Thể dục - Thể thao, Khoa học - Công nghệ và Môi trường đến năm 2010 do tỉnh An Giang ban hành

Số hiệu 500/2005/QĐ-UBND
Ngày ban hành 16/03/2005
Ngày có hiệu lực 16/03/2005
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh An Giang
Người ký Lê Minh Tùng
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số:500/2005/QĐ-UB

Long Xuyên, ngày 16 tháng 3 năm 2005

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUI HOẠCH XÃ HỘI HÓA CÁC LĨNH VỰC GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO, Y TẾ, VĂN HÓA-THÔNG TIN, THỂ DỤC-THỂ THAO, KHOA HỌC-CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG ĐẾN NĂM 2010.

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân được Quốc hội thông qua ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Nghị quyết số 90/1997/NQ-CP, ngày 21/8/1997 về phương hướng và chủ trương xã hội hóa các họat động giáo dục, y tế và văn hóa;

Căn cứ Nghị định số 73/1999/NĐ-CP, ngày 19/8/1999 về chính sách khuyến khích xã hội hóa trong các lĩnh vực Giáo dục-Đào tạo, Y tế, Văn hóa-Thông tin, Thể dục-Thể thao, Khoa học-Công nghệ và Môi trường,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Nay ban hành Qui hoạch xã hội hóa các lĩnh vực Giáo dục-Đào tạo, Y tế, Văn hóa-Thông tin, Thể dục -Thể thao, Khoa học-Công nghệ và Môi trường đến năm 2010.

Điều 2. Các ngành Giáo dục-Đào tạo, Y tế, Văn hóa-Thông tin, Thể dục-Thể thao, Khoa học-Công nghệ và Môi trường căn cứ Qui hoạch này, điều chỉnh lại Đề án xã hội hóa của ngành đã được UBND tỉnh phê duyệt trước đây cho phù hợp; đồng thời có kế hoạch, lộ trình tổ chức triển khai thực hiện 5 năm, hàng năm cụ thể.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, Sở Y tế, Sở Văn hóa-Thông tin, Sở Thể dục-Thể thao, Sở Khoa học-Công nghệ, Sở Tài nguyên-Môi trường và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị, thành phố chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

 

 

Nơi nhận:
-Như điều 3.
- Văn phòng Chính phủ.
- Cục Kiểm tra Văn bản (Bộ Tư pháp).
- Các Bộ: GDĐT, YT, KHCN, TNMT, VHTT, TDTT.
- TT.TU, HĐND, UBND (báo cáo).
- Phòng VHXH, TH.
- Lưu.

TM. ỦY BAN NHÂNDÂN TỈNH AN GIANG
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Minh Tùng

 

QUI HOẠCH

XÃ HỘI HÓA CÁC LĨNH VỰC GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO, Y TẾ, VĂN HÓA THÔNG TIN, THỂ HỌC THỂ THAO, KHOA HỌC – CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG NĂM 2010
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 500/2005/QĐ-UB, ngày 16 tháng 3 năm 2005 của UBND tỉnh An giang)

A)-MỞ ĐẦU:

1/-Cơ sở để lập qui hoạch:

a)-Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IX đã đề ra mục tiêu tổng quát của Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2001-2010 là:” Đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao rõ rệt đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần của nhân dân; tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nguồn lực con người, năng lực khoa học và công nghệ, kết cấu hạ tầng, tiềm lực kinh tế, quốc phòng, an ninh được tăng cường; thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được hình thành về cơ bản; vị thế của nước ta trên trường quốc tế được nâng cao”.

Trong Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội nêu trên, các lĩnh vực giáo dục-đào tạo (GD-ĐT), y tế (YT), văn hoá-thông tin (VH-TT), thể dục-thể thao (TD-TT) và khoa học-công nghệ và môi trường (KH-CN&MT) đóng vai trò rất quan trọng. Để phát triển các lĩnh vực này, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IX đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp thực hiện xã hội hoá (XHH) cho từng lĩnh vực. Cụ thể:

- Đối với lĩnh vực GD-ĐT: “Tăng đầu tư cho giáo dục từ ngân sách nhà nước và đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục-đào tạo. Khuyến khích mạnh mẽ các thành phần kinh tế đầu tư phát triển giáo dục ở tất cả các ngàng, bậc học, đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội”.

- Đối với lĩnh vực khoa học-công nghệ: “Đẩy mạnh xã hội hoá, đa dạng hoá các nguồn đầu tư phát triển khoa học và công nghệ. Dành vốn đầu tư thích đáng cho nghiên cứu cơ bản trong các ngành khoa học. Tạo môi trường thuận lợi cho các tổ chức khoa học, doanh nghiệp và cá nhân được hoạt động khoa học theo luật định”.

- Đối với lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật, thông tin và thể dục thể thao: “Đẩy mạnh xã hội hoá, khuyến khích nhân dân và các tổ chức tham gia thiết thực, có hiệu quả các hoạt động văn hoá, thể thao. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư và bảo trợ các hoạt động văn hoá, thể thao. Phát triển thị trường sản phẩm và dịch vụ văn hoá, thể thao phong phú, lành mạnh”.

b)- Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 90/1997/NQ-CP ngày 21/8/1997 về phương hướng và chủ trương XHH các hoạt động GD, YT, VH và Nghị định số 73/1999/NĐ-CP ngày 19/8/1999 về chính sách khuyến khích XHH trong các lĩnh vực GD-ĐT, YT, VH-TT, TD-TT, KH-CN&MT.

c)- Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang đã có Chương trình hành động số 05-CTr/TU ngày 04/11/2002 về phát triển GD-ĐT từ nay đến năm 2005-2010, trong đó có nêu giải pháp thực hiện XHH là: "Xây dựng cơ chế khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp xây dựng sự nghiệp giáo dục, tạo mọi cơ hội cho mọi tầng lớp nhân dân có nhu cầu học tập được học, tiến tới xây dựng xã hội học tập. Có cơ chế chính sách khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có điều kiện mở trường, cơ sở giáo dục ngoài quốc lập".

d)- Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đã ban hành Quyết định số 522/2002/QĐ-UB ngày 07/3/2002 và Quyết định số 1151/2004/QĐ-UB ngày 28/6/2004 về việc qui định thực hiện chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư đối với một số lĩnh vục, ngành, nghề trên địa bàn tỉnh An Giang; trong đó có các ngành thuộc lĩnh vực văn hoá-xã hội (VH-XH).

đ)- Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đã ban hành các Quyết định số 1456/QĐ-UB ngày 08/8/2003 về việc phê duyệt Đề án XHH lĩnh vực GD-ĐT, Quyết định số 1455/QĐ-UB ngày 08/8/2003 về việc phê duyệt Đề án XHH lĩnh vực YT, Quyết định số 1576/QĐ-UB ngày 22/8/2003 về việc phê duyệt Đề án XHH lĩnh vực TD-TT…giai đoạn 2003-2010.

e)- Chương trình hành động số 14-Ctr./TU ngày 14/4/2004 của Ban chấp hành tỉnh Đảng bộ An Giang triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành TW khoá IX, theo hướng đẩy mạnh hơn nữa công tác XHH trong các lĩnh vực VH-XH.

[...]