THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 492/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 19 tháng 4 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT NHIỆM VỤ LẬP QUY HOẠCH VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG THỜI KỲ 2021 -
2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Quy hoạch ngày 24
tháng 11 năm 2017;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch ngày 20 tháng 11 năm 2018;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13
tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 751/2019/UBTVQH14 ngày 16 tháng 8 năm
2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải thích một số điều của Luật Quy hoạch;
Căn cứ Nghị định số 37/2019/NĐ-CP
ngày 07 tháng 5 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật Quy hoạch;
Căn cứ Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 27 tháng 9 năm 2021 của Chính phủ về các nhiệm vụ và giải pháp để nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch thời kỳ
2021 - 2030;
Căn cứ Quyết định số 1226/QĐ-TTg
ngày 24 tháng 9 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Hội đồng quy hoạch
quốc gia thời kỳ 2021 - 2030;
Theo Báo cáo thẩm định số
37/BC-HĐTĐNVLQHV ngày 28 tháng 3 năm 2022 của Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập
quy hoạch vùng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số
2105/TTr-BKHĐT ngày 01 tháng 4 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch vùng đồng bằng
sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với những nội dung chính
như sau:
1. Tên quy hoạch,
phạm vi, ranh giới quy hoạch, thời kỳ quy hoạch
a) Tên quy hoạch: Quy hoạch vùng đồng
bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thời kỳ quy hoạch: Lập cho thời kỳ
2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
b) Phạm vi, ranh giới quy hoạch
Vùng đồng bằng sông Hồng bao gồm toàn
bộ ranh giới hành chính đất liền và không gian biển của thành phố Hà Nội, thành
phố Hải Phòng và 9 tỉnh: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Ninh,
Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình.
- Phía Bắc, Đông Bắc và phía Tây, Tây
Nam giáp vùng trung du và miền núi phía Bắc;
- Phía Nam giáp vùng Bắc Trung Bộ và
duyên hải miền Trung;
- Phía Đông giáp Vịnh Bắc Bộ.
Phạm vi nghiên cứu của quy hoạch về mặt
không gian được mở rộng đến các khu vực có ảnh hưởng và tác động đến vùng đồng bằng
sông Hồng về các mặt kinh tế, văn hóa - xã hội, môi trường, quốc phòng - an
ninh, liên kết vùng và hợp tác quốc tế.
2. Quan điểm, mục
tiêu, nguyên tắc lập quy hoạch
a) Quan điểm lập quy hoạch
- Việc lập Quy hoạch vùng đồng bằng
sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phải bảo đảm phù hợp, thống
nhất, đồng bộ với mục tiêu, định hướng của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội
đất nước thời kỳ 2021 - 2030, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 -
2025 của cả nước, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững,
Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam, các điều ước quốc tế mà
Việt Nam là thành viên và phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia theo quy định của
pháp luật về quy hoạch;
- Lập quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng
theo hướng bảo đảm khai thác, sử dụng tối đa kết cấu hạ tầng hiện có nhằm phát
huy tối đa tiềm năng, lợi thế của từng địa phương trên cơ
sở kết nối các địa phương trong vùng;
- Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển
kinh tế, xã hội, môi trường với bảo đảm quốc phòng an ninh, củng cố vững chắc
an ninh nội địa, bảo đảm công tác phòng thủ tuyến biên giới trên đất liền và
trên biển;
- Bảo đảm yêu cầu hoạch định và phát
triển trên toàn bộ không gian lãnh thổ vùng hướng đến mục tiêu phát triển bền vững
gắn với bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; phân bổ, khai
thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên và bảo tồn các di
tích lịch sử - văn hóa, di sản văn hóa, di sản thiên nhiên của vùng;
- Bảo đảm giảm thiểu các tác động
tiêu cực do kinh tế - xã hội, môi trường gây ra đối với sinh kế của cộng đồng
dân cư. Quá trình lập quy hoạch cần kết hợp với các chính sách khác để thúc đẩy
phát triển các khu vực khó khăn, đặc biệt khó khăn và bảo đảm sinh kế bền vững
của người dân.
b) Mục tiêu lập quy hoạch
- Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng
là công cụ quản lý của nhà nước trong việc điều hành phát triển kinh tế - xã hội,
nhằm huy động, phân bổ, sử dụng hiệu quả, hợp lý các nguồn lực của quốc gia để
phát triển đất nước nhanh và bền vững; là cơ sở để lập Quy hoạch các tỉnh trong
vùng;
- Xác định các quan điểm, mục tiêu
phát triển, các định hướng và giải pháp bố trí không gian phát triển kinh tế -
xã hội hợp lý nhằm giải quyết các vấn đề xung đột giữa các ngành, lĩnh vực trên
địa bàn vùng khi hoạch định phương án phát triển của từng ngành, từng địa
phương trong mối quan hệ liên ngành, liên vùng. Xác định các ngành có lợi thế của
vùng, mục tiêu, phương án và bố trí không gian phát triển các ngành, đảm bảo
khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của vùng;
- Xây dựng không gian phát triển vùng
đồng bằng sông Hồng trên cơ sở kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng, gắn với khai
thác có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và các nguồn lực để phát triển kinh tế
- xã hội, phát triển các ngành, địa phương trong vùng. Đồng thời, quy hoạch phải
hướng tới phát triển vùng đồng bằng sông Hồng bền vững trên các trụ cột: phát
triển kinh tế - bảo đảm an sinh xã hội - bảo vệ môi trường, di sản văn hóa;
phát triển bền vững trong dài hạn, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến
đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh;
- Xây dựng được hệ thống thông tin,
cơ sở dữ liệu (CSDL) quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thống nhất giữa các địa
phương trong vùng, nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý phát triển của các địa phương
trong vùng và của quốc gia.
c) Nguyên tắc lập quy hoạch
Việc lập quy hoạch vùng đồng bằng
sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tuân thủ các nguyên tắc chủ
yếu sau:
- Bảo đảm tuân thủ các quy định về
quy trình, nội dung, nguyên tắc lập quy hoạch theo quy định của pháp luật về
quy hoạch;
- Bảo đảm tính khả thi trong triển
khai, phù hợp với khả năng huy động các nguồn lực trong giai đoạn 2021 - 2025;
2026 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050;
- Bảo đảm tính khoa học, ứng dụng công
nghệ hiện đại, số hóa thông tin, cơ sở dữ liệu trong quá trình lập quy hoạch;
đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, kỹ thuật và phù hợp với yêu cầu phát triển,
hội nhập quốc tế và liên kết vùng;
- Bảo đảm có sự tham gia của các cơ
quan, tổ chức liên quan trong lập và triển khai thực hiện quy hoạch; lấy ý kiến
rộng rãi của các tầng lớp, thành phần xã hội, doanh nghiệp, cộng đồng có liên
quan tới phát triển vùng.
3. Phương pháp tiếp
cận và yêu cầu đối với phương pháp lập quy hoạch
a) Phương pháp tiếp cận lập quy hoạch
Việc lập quy hoạch vùng đồng bằng
sông Hồng được thực hiện dựa trên các phương pháp tiếp cận sau:
- Cách tiếp cận tổng thể, hệ thống,
trong đó xem vùng đồng bằng sông Hồng là một bộ phận quan trọng của tổng thể
phát triển quốc gia; các tiểu vùng, địa phương trong vùng là một bộ phận của tổng
thể phát triển vùng; các yếu tố, điều kiện về kinh tế, xã hội và môi trường
trên lãnh thổ vùng phải có mối quan hệ chặt chẽ với nhau;
- Cách tiếp cận chiến lược trong quy
hoạch vùng cần tập trung giải quyết các vấn đề trọng tâm, mang tính chiến lược
đối với sự phát triển dài hạn thông qua lựa chọn các bước đi và định hướng ưu
tiên phát triển của vùng trong từng giai đoạn phù hợp với khả năng huy động nguồn
lực;
- Cách tiếp cận từ tiềm năng, lợi thế
(bao gồm cả lợi thế so sánh và lợi thế cạnh tranh) phải được phân tích, đánh
giá trên cơ sở phát huy các thế mạnh, đặc điểm riêng của vùng về vị trí địa lý,
điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng,
trình độ ứng dụng khoa học - công nghệ, bản sắc văn hóa... để xác định mục
tiêu, phương hướng phát triển vùng; kết hợp giữa các tiềm năng, lợi thế của quốc
gia, vùng với điều kiện của các địa phương trong vùng, qua đó, huy động hiệu quả
mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội;
- Cách tiếp cận dựa trên không gian
phải được xem xét, đánh giá toàn diện các tác động của các phương án phát triển
để đưa ra các giải pháp phù hợp, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và cân
bằng của toàn vùng, giữa các tiểu vùng và các địa phương trong vùng;
- Cách tiếp cận tích hợp đa ngành nhằm
bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất giữa các ngành, lĩnh vực, hạn chế sự chồng chéo,
mâu thuẫn giữa các ngành; nâng cao hiệu quả tổng thể dựa trên sự phát triển
tương hỗ giữa các ngành, lĩnh vực;
- Cách tiếp cận đa chiều, từ trên xuống,
từ dưới lên, có sự tham gia của nhiều bên (cơ quan quản lý nhà nước ở cấp trung
ương và địa phương, viện nghiên cứu, nhà khoa học, nhà đầu tư, doanh nghiệp, tổ
chức chính trị - xã hội, cộng đồng dân cư...) nhằm bảo đảm tính khả thi, hiệu
quả, minh bạch của quá trình lập, triển khai và giám sát thực hiện quy hoạch,
cũng như hướng tới mục tiêu phát triển bao trùm và bền vững;
- Cách tiếp cận dựa trên nguyên tắc
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trong đó phối kết hợp hài hòa giữa các
cơ chế chính sách và công cụ quản lý của nhà nước với cơ chế thị trường trong
việc hoạch định phương hướng, giải pháp phát triển;
- Cách tiếp cận dựa trên việc luận chứng
để xác định các định hướng, giải pháp phải dựa trên dữ liệu, số liệu tin cậy và
phương pháp, mô hình phân tích, đánh giá, dự báo khoa học; ứng dụng công nghệ
hiện đại trong thu thập, xử lý, phân tích dữ liệu, số liệu nhằm bảo đảm tính
khoa học, tính thực tiễn, độ tin cậy của quy hoạch.
b) Yêu cầu đối với phương pháp lập
quy hoạch:
- Các phương pháp, công cụ được sử dụng
nhằm cung cấp những căn cứ, luận chứng khoa học cho việc đánh giá thực trạng, đối
sánh với quốc tế, dự báo bối cảnh, xác định mục tiêu, phương hướng và giải pháp
phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn;
- Các phương pháp, công cụ được áp dụng
bảo đảm cơ sở lý luận và thực tiễn, đánh giá được các nhân tố phát triển trong
mối quan hệ động và có so sánh, cập nhật và bảo đảm tính khách quan trong
nghiên cứu;
- Phương pháp lập quy hoạch phải phù
hợp với thực tế của Việt Nam, tôn trọng và bảo đảm tính thị trường của các hoạt
động kinh tế - xã hội;
- Phương pháp lập quy hoạch bảo đảm cập
nhật, bổ sung, điều chỉnh phù hợp với tình hình và bối cảnh mới trong và ngoài nước; đồng thời phương
pháp lập quy hoạch bảo đảm tính phản biện của cộng đồng;
- Các phương pháp lập hợp phần quy hoạch
phải tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia ban hành. Hệ thống chỉ tiêu sử
dụng trong quy hoạch cần mang tính tổng hợp, phản ánh được bản chất các vấn đề
kinh tế, xã hội và môi trường, bảo đảm tính linh hoạt, đa dạng phù hợp với thực
tế và bối cảnh của kinh tế thị trường;
- Các phương pháp lập quy hoạch liên
quan đến vấn đề lượng hóa trong xử lý tổng hợp cần được xem xét trên nguyên tắc
hiệu quả cho toàn bộ hệ thống;
- Các phương pháp lập quy hoạch phải căn
cứ vào thực tiễn (tư liệu, số liệu tin cậy), phản ánh được yêu cầu thực tế của
vùng. Những thông tin cần thiết cho việc lập quy hoạch phải phù hợp và tương
thích với thông tin, chỉ tiêu kinh tế - xã hội hiện có;
- Thông tin phục vụ quy hoạch vùng phải
được thu thập từ các nguồn thông tin chính thống do các cơ quan có chức năng
cung cấp hoặc được cập nhật từ các nguồn thông tin đáng tin cậy.
c) Các phương pháp được sử dụng trong
lập quy hoạch:
- Phương pháp thống kê;
- Phương pháp tích hợp quy hoạch;
- Phương pháp chồng lớp bản đồ;
- Phương pháp phân tích hệ thống,
phương pháp so sánh, phương pháp chuyên gia và các phương pháp phân tích chuyên
ngành cũng được sử dụng trong quá trình lập quy hoạch;
- Phương pháp mô hình hóa được sử dụng
để tiến hành dự báo các chỉ tiêu chính phát triển kinh tế - xã hội;
- Phương pháp chuyên gia và tham vấn
các bộ, ngành, các cộng đồng, doanh nghiệp, chính quyền địa phương (nếu cần thiết);
- Phương pháp lựa chọn ngành ưu tiên
đầu tư, ưu tiên phát triển.
4. Nội dung chính của
quy hoạch
Nội dung chính của Quy hoạch vùng đồng
bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
được thực hiện theo quy định của Luật Quy hoạch và Nghị định số 37/2019/NĐ-CP
ngày 07 tháng 5 năm 2019 của Chính phủ, bao gồm:
a) Phân tích, đánh giá thực trạng các
yếu tố, điều kiện tự nhiên, nguồn lực đặc thù của vùng; đánh giá tổng hợp điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức; các vấn đề trọng tâm cần giải
quyết trong quy hoạch vùng.
b) Dự báo triển vọng và nhu cầu phát
triển vùng các mặt kinh tế, xã hội và môi trường và tổ chức không gian lãnh thổ; xây dựng và lựa chọn kịch bản phát triển.
c) Xác định quan điểm và mục tiêu
phát triển vùng
- Quan điểm về phát triển vùng;
- Quan điểm về tổ chức không gian
phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, phát triển kết
cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường trên lãnh thổ vùng trong
thời kỳ quy hoạch;
- Xây dựng mục tiêu tổng quát phát
triển vùng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể về
kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, phát triển kết cấu hạ tầng, sử dụng tài
nguyên và bảo vệ môi trường gắn với tổ chức không gian phát triển vùng cho thời
kỳ đến năm 2030 và cho từng giai đoạn 5 năm.
d) Xây dựng phương hướng phát triển
ngành có lợi thế của vùng.
đ) Xây dựng phương án phát triển, sắp
xếp, lựa chọn và phân bố nguồn lực phát triển trên lãnh thổ vùng.
e) Phương hướng xây dựng, tổ chức
không gian.
g) Xây dựng phương hướng phát triển kết
cấu hạ tầng vùng.
h) Xây dựng phương hướng bảo vệ môi
trường, phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu trên lãnh thổ
vùng.
i) Xây dựng phương hướng khai thác, bảo
vệ tài nguyên nước lưu vực sông trên lãnh thổ vùng.
k) Xây dựng tiêu chí xác định dự án
ưu tiên đầu tư; luận chứng danh mục dự án quan trọng của vùng, thứ tự ưu tiên
và phân kỳ thực hiện các dự án.
l) Xác định các giải pháp và dự kiến
nguồn lực thực hiện quy hoạch.
5. Hợp phần quy hoạch
và báo cáo đánh giá môi trường chiến lược quy hoạch
- Hợp phần quy hoạch: Xây dựng 14 hợp phần quy hoạch để tích hợp vào Quy hoạch vùng đồng
bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (theo Phụ lục đính
kèm).
- Lập báo cáo đánh giá môi trường chiến
lược quy hoạch vùng: Thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường
và pháp luật về quy hoạch.
6. Thời hạn lập quy
hoạch
Bảo đảm đúng tiến độ Chính phủ giao tại
Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 27 tháng 9 năm 2021 về các nhiệm vụ và giải pháp để
nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030.
7. Yêu cầu về thành
phần, số lượng, quy cách hồ sơ quy hoạch
a) Thành phần, hồ sơ quy hoạch:
- Sản phẩm báo cáo quy hoạch:
+ Dự thảo văn bản trình thẩm định quy
hoạch;
+ Dự thảo văn bản trình phê duyệt quy
hoạch;
+ Dự thảo Quyết định của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt quy hoạch;
+ Báo cáo thuyết minh tổng hợp quy hoạch
kèm theo danh mục bản đồ khổ A3;
+ Báo cáo tóm tắt quy hoạch;
+ Báo cáo đánh giá môi trường chiến
lược quy hoạch;
+ Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến
góp ý về quy hoạch; bản sao ý kiến góp ý kèm theo;
+ Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến
thẩm định;
+ Bản đồ quy hoạch, cơ sở dữ liệu về
quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng được lưu trong đĩa CD phải bảo đảm theo yêu
cầu chung của hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch;
+ Các văn bản pháp lý, tài liệu liên
quan.
- Sản phẩm báo cáo hợp phần quy hoạch:
+ Báo cáo thuyết minh tổng hợp hợp phần
quy hoạch kèm theo danh mục bản đồ khổ A3;
+ Báo cáo tóm tắt hợp phần quy hoạch;
+ Bản đồ và cơ sở dữ liệu các hợp phần
quy hoạch;
+ Báo cáo thẩm định đối với hợp phần
quy hoạch; bản sao ý kiến của các đơn vị, cá nhân có liên quan;
+ Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến
thẩm định.
- Danh mục bản đồ:
+ Hệ thống bản đồ theo quy định tại Mục
VIII Phụ lục I Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 07 tháng 5 năm 2019 của Chính phủ;
+ Sản phẩm bản đồ có lưới chiếu sử dụng
Hệ tọa độ VN-2000 theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường;
+ Tỷ lệ bản đồ thực hiện theo đúng
quy định tại Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 07 tháng 5 năm 2019 của Chính phủ;
kỹ thuật trình bày tuân thủ quy định của pháp luật có liên quan;
+ Các sản phẩm bản đồ giao nộp phải
được đóng gói, chuẩn hóa về định dạng GIS làm cơ sở để tích hợp vào hệ thống
thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch;
+ Đối với bản đồ và cơ sở dữ liệu quy
hoạch của các hợp phần quy hoạch phải bảo đảm theo yêu cầu
và mục đích của các nội dung được xác định tích hợp vào quy hoạch vùng.
b) Số lượng và quy cách hồ sơ quy hoạch:
- Số lượng hồ sơ: Bảo đảm đáp ứng yêu
cầu về số lượng để xin ý kiến về quy hoạch, trình thẩm định, trình phê duyệt,
công bố, lưu trữ hồ sơ quy hoạch theo quy định của pháp luật.
- Quy cách hồ sơ:
+ Các văn bản, báo cáo, bản đồ về quy
hoạch bao gồm bản in màu và bản điện tử đáp ứng yêu cầu theo quy định về thành
phần hồ sơ quy hoạch; kỹ thuật trình bày tuân thủ quy định của pháp luật có
liên quan;
+ Cơ sở dữ liệu về quy hoạch: Thực hiện
theo quy định của pháp luật về quy hoạch, quy định pháp luật về đo đạc và bản đồ,
quy định pháp luật khác có liên quan; được đóng gói, chuẩn hóa bảo đảm tích hợp
đồng bộ với hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch.
8. Chi phí lập quy
hoạch
Thực hiện theo quy định của pháp luật
về đầu tư công, pháp luật về quy hoạch và các quy định của pháp luật khác có
liên quan.
Điều 2. Tổ chức
thực hiện
1. Căn cứ nội dung nhiệm vụ được phê
duyệt tại Điều 1 của Quyết định này, Hội đồng quy hoạch quốc gia có trách nhiệm
chỉ đạo tổ chức lập Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050 theo quy định của pháp luật về quy hoạch và các quy định của
pháp luật hiện hành.
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm
chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ và Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương trong vùng đồng bằng sông Hồng thực hiện các
nhiệm vụ sau:
a) Lập, tổ chức thẩm định và phê duyệt
dự toán chi phí lập Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050 (bao gồm cả dự toán lập báo cáo đánh giá môi trường chiến lược
quy hoạch vùng) theo quy định của pháp luật về quy hoạch, pháp luật về đầu tư
công và các quy định của pháp luật khác có liên quan.
b) Trình Thủ tướng Chính phủ xem xét,
chấp thuận phương án lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt để lập Quy hoạch
vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và lập báo
cáo đánh giá môi trường chiến lược quy hoạch vùng theo Nghị quyết số 119/NQ-CP
ngày 27 tháng 9 năm 2021 của Chính phủ.
c) Xây dựng nhiệm vụ nghiên cứu các hợp phần quy hoạch bảo đảm yêu cầu tích hợp vào quy
hoạch vùng; triển khai lập quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng theo quy định của
pháp luật về quy hoạch và nhiệm vụ lập quy hoạch vùng được phê duyệt, lập báo
cáo đánh giá môi trường chiến lược quy hoạch vùng, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu
tại Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 27 tháng 9 năm 2021 của Chính phủ.
d) Trình cấp có thẩm quyền thẩm định
và trình phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050 theo quy định của pháp luật về quy hoạch.
3. Các bộ được Thủ tướng Chính phủ
giao tổ chức lập hợp phần quy hoạch tại Phụ lục kèm theo
Quyết định này có trách nhiệm đề xuất Viện nghiên cứu thuộc bộ tham gia lập hợp phần quy hoạch, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp để xây dựng phương
án lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu
tư chỉ đạo triển khai lập hợp phần quy hoạch; tổ chức thẩm
định hợp phần quy hoạch theo đúng quy định của pháp luật về
quy hoạch, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp để tích hợp
vào quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm
2050.
4. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương trong vùng có trách nhiệm phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong quá trình lập Quy hoạch vùng đồng bằng
sông Hồng; chủ động phối hợp, cập nhật thông tin của Quy hoạch vùng đồng bằng
sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để điều chỉnh, bổ sung và
hoàn thiện quy hoạch tỉnh bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các cấp quy hoạch theo quy định tại Nghị quyết số 751/2019/UBTVQH14 ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải
thích một số điều của Luật Quy hoạch.
Điều 3. Hiệu lực
thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký ban hành.
2. Hội đồng quy hoạch quốc gia; các Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong vùng đồng bằng
sông Hồng và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong vùng đồng bằng
sông Hồng;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, CN (2). Tuấn
|
KT.
THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Lê Văn Thành
|
PHỤ LỤC
HỢP PHẦN QUY HOẠCH TÍCH HỢP VÀO QUY HOẠCH VÙNG ĐỒNG BẰNG
SÔNG HỒNG THỜI KỲ 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050
(Kèm theo Quyết định số 492/QĐ-TTg
ngày 19 tháng 4 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ)
TT
|
Tên
các hợp phần
|
Cơ
quan tổ chức lập hợp phần
|
I
|
HỢP PHẦN LÃNH THỔ
|
|
1
|
Phương hướng và tổ chức không gian
phát triển các hành lang, cực tăng trưởng và liên kết vùng đồng bằng sông Hồng
(ĐBSH) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
|
Bộ Kế
hoạch và Đầu tư
|
2
|
Phương hướng và tổ chức không gian phát
triển các khu kinh tế, khu công nghiệp vùng ĐBSH thời kỳ 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050
|
3
|
Phương hướng và tổ chức không gian
phát triển các ngành kinh tế biển vùng ĐBSH thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2050
|
II
|
HỢP PHẦN NGÀNH
|
|
1
|
Phương hướng và tổ chức không gian
phát triển các ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản vùng ĐBSH thời kỳ 2021 -
2030, tầm nhìn đến năm 2050
|
Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
2
|
Phương hướng phát triển và tổ chức
không gian hệ thống đê điều, kết cấu hạ tầng phòng, chống thiên tai, biến đổi
khí hậu, nước biển dâng và hệ thống thủy lợi, cấp nước vùng ĐBSH thời kỳ 2021
- 2030, tầm nhìn đến năm 2050
|
3
|
Phương hướng và tổ chức không gian phát
triển du lịch; bảo tồn và phát huy giá trị các di sản thế giới, di tích lịch
sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh cấp quốc gia đặc biệt, cấp quốc gia trên địa
bàn vùng ĐBSH thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
|
Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
4
|
Phương hướng và tổ chức không gian
phát triển các ngành công nghiệp vùng ĐBSH thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2050
|
Bộ
Công Thương
|
5
|
Phương hướng và tổ chức không gian
phát triển hệ thống hạ tầng năng lượng, điện lực, dự trữ, cung ứng xăng dầu
vùng ĐBSH thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
|
6
|
Phương hướng và tổ chức không gian
quản lý, thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên nước vùng ĐBSH thời kỳ 2021
- 2030, tầm nhìn đến năm 2050
|
Bộ
Tài nguyên và Môi trường
|
7
|
Phương hướng và tổ chức không gian
bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học vùng ĐBSH thời kỳ 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050
|
8
|
Phương hướng và tổ chức không gian
phát triển hệ thống đô thị, nông thôn, hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn, hạ
tầng xử lý chất thải vùng ĐBSH thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
|
Bộ
Xây dựng
|
9
|
Phương hướng và tổ chức không gian
phát triển hệ thống giao thông vùng ĐBSH thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2050
|
Bộ
Giao thông vận tải
|
10
|
Phương hướng và tổ chức không gian phát
triển hệ thống hạ tầng thông tin và truyền thông vùng ĐBSH thời kỳ 2021 -
2030, tầm nhìn đến năm 2050
|
Bộ
Thông tin và Truyền thông
|
11
|
Phương hướng phát triển và tổ chức
không gian hạ tầng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo vùng ĐBSH thời kỳ
2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
|
Bộ
Khoa học và Công nghệ
|