THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 486/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 19 tháng 4 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ
QUYẾT SỐ 09/2021/UBTVQH15 NGÀY 08 THÁNG 12 NĂM 2021 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
VỀ CHI PHÍ QUẢN LÝ BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2022-2024
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật
Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng
11 năm 2019;
Căn cứ Luật
Bảo hiểm xã hội ngày 20 tháng 11 năm 2014 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch ngày 20 tháng 11 năm 2018;
Căn cứ Luật
Việc làm ngày 16 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Luật
An toàn, vệ sinh lao động ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ
Nghị quyết số 09/2021/UBTVQH15 ngày 08 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội về chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn
2022-2024;
Theo đề
nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai
thực hiện Nghị quyết số 09/2021/UBTVQH15 ngày 08 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội về chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
giai đoạn 2022-2024.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Lao
động - Thương binh và Xã hội, Quốc phòng, Công an, Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã
hội, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban
Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ: Tài chính, Lao động-Thương binh và Xã hội,
Quốc phòng,
Công an;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Ban Kinh tế Trung ương;
- Ủy ban Xã hội của Quốc hội;
- Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội;
- Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội;
- Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg,
các Vụ: KGVX, TH, TGĐ Cổng TTĐT, Công báo;
- Lưu: VT, KTTH (2b)
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Lê Minh Khái
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
NGHỊ QUYẾT SỐ 09/2021/UBTVQH15 NGÀY 08 THÁNG 12 NĂM 2021 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ
QUỐC HỘI VỀ CHI PHÍ QUẢN LÝ BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP GIAI ĐOẠN
2022-2024
(Kèm theo Quyết định số 486/QĐ-TTg ngày 19 tháng 4 năm 2022 của Thủ tướng
Chính phủ)
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
a) Triển khai nghiêm túc, có chất lượng, hiệu quả Nghị
quyết số 09/2021/UBTVQH15 ngày 08 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
(sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 09/2021/UBTVQH15) nhằm nâng cao công tác xây
dựng dự toán, giao dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán chi phí quản lý bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2022-2024;
b) Xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn,
tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong
việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 09/2021/UBTVQH15, đảm bảo tính
đồng bộ, kịp thời, thống nhất, chất lượng và hiệu quả;
c) Tăng cường sự phối hợp giữa các Bộ, cơ quan liên
quan trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 09/2021/UBTVQH15.
2. Yêu cầu
a) Việc xác định nhiệm vụ và lộ trình thực hiện tuân
thủ theo đúng quy định tại Nghị quyết số 09/2021/UBTVQH15 và các quy định của
pháp luật có liên quan, bảo đảm việc thực hiện Nghị quyết có hiệu quả;
b) Xác định nội dung công việc phải gắn với chức năng,
nhiệm vụ, trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của cơ quan, đơn vị
trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 09/2021/UBTVQH15;
c) Bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả, đồng bộ
giữa các bộ, cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thực hiện Nghị
quyết số 09/2021/UBTVQH15.
II. Nội dung kế hoạch
Các Bộ, cơ quan có liên quan căn cứ quy định tại Nghị
quyết số 09/2021/UBTVQH15 và theo chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn trương
triển khai các nhiệm vụ sau:
1. Rà soát, xây dựng trình cấp có thẩm quyền ban hành
hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản điều hành
triển khai thực hiện Nghị quyết.
2.
Tổ chức triển khai thực hiện quy
định tại Nghị quyết theo đúng quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm,
Luật An toàn, vệ sinh lao động và các văn bản pháp luật có liên quan.
3. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chi phí quản
lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đúng quy định, hiệu quả, triệt để tiết
kiệm gắn với kết quả phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất
nghiệp; cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm thuận
lợi đối với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân; sắp xếp tổ chức bộ máy,
biên chế tinh gọn, phù hợp với nhiệm vụ được giao; hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc
gia về bảo hiểm bảo đảm sẵn sàng kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư, các cơ sở dữ liệu quốc gia khác, cơ sở dữ liệu của các Bộ, ngành, địa
phương theo quy định của pháp luật để nâng cao hiệu quả quản lý, thực thi chính
sách; kịp thời ngăn chặn việc trốn đóng, gian lận, trục lợi chính sách bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23 tháng 5 năm 2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung
ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.
4. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá
việc thực hiện dự toán, quyết toán chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất
nghiệp, đảm bảo phát hiện, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lãng phí,
xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thực hiện.
III. Tổ chức thực hiện
1. Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Lao động - Thương binh
và Xã hội, Quốc phòng, Công an, Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội, Tổng Giám đốc
Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan trong phạm
vi quản lý chủ động, tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch này theo nhiệm vụ
được phân công, bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả.
2. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan
liên quan:
a) Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết
định về chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế
giai đoạn 2022 - 2024 trong quý I năm 2022, làm căn cứ để Bảo hiểm xã hội Việt
Nam và các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện;
b) Nghiên cứu, rà soát hoàn thiện các quy định về cơ
chế quản lý tài chính bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và
chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế hiện hành
trên cơ sở báo cáo đánh giá và đề xuất của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trình Thủ
tướng Chính phủ xem xét ban hành Quyết định thay thế Quyết định số
60/2015/QĐ-TTg ngày 27 tháng 11 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế
quản lý tài chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và
chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và Quyết định
số 38/2019/TT-BTC ngày 31 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ sửa
đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 60/2015/QĐ-TTg trong quý IV năm
2022;
c) Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc quản lý tài chính
về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định, không trùng lắp với
kế hoạch kiểm toán, thanh tra của cơ quan Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính
phủ;
d) Tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện chi phí quản
lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2022-2024 và đề xuất mức chi
phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn tiếp theo trên cơ sở
báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan có liên quan, báo cáo Chính
phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức chi phí quản lý bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn tiếp theo vào quý II năm 2024 theo quy định
của Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật An toàn, vệ sinh lao động.
3. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan:
a) Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục dịch vụ
sự nghiệp công sử dụng quỹ bảo hiểm thất nghiệp trong quý IV năm 2022.
b) Xây dựng và ban hành giá dịch vụ tư vấn giới thiệu
việc làm cho người lao động sử dụng quỹ bảo hiểm thất nghiệp trong quý IV năm
2022.
c) Xây dựng, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật và
giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng quỹ bảo hiểm thất nghiệp trong năm 2023.
4. Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm
giám sát việc thực hiện dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán chi phí quản lý
bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.
5. Bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ trì, phối hợp với các
cơ quan liên quan:
a) Xây dựng dự toán chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm thất nghiệp hàng năm, gửi Bộ Tài chính tổng hợp, rà soát trình Thủ tướng
Chính phủ xem xét, quyết định;
b) Tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện chi phí quản
lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2022-2024 trong quý I năm
2024, gửi Bộ Tài chính để báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết
định mức chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn tiếp
theo;
c) Tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện cơ chế quản
lý tài chính bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và chi phí quản
lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trong giai đoạn vừa
qua, đề xuất nội dung cần quy định, gửi Bộ Tài chính tổng hợp, rà soát, trình
Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định./.