Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Quyết định 47-TC-NHKT năm 1965 về thể lệ tạm thời về việc cho vay tiền làm nhà ở đối với công nhân, cán bộ về hưu hoặc nghỉ việc vì mất sức lao động do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 47-TC-NHKT
Ngày ban hành 19/02/1965
Ngày có hiệu lực 19/02/1965
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Đào Thiện Thi
Lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng,Lao động - Tiền lương

BỘ TÀI CHÍNH
*******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******

Số : 47-TC-NHKT

Hà Nội, ngày 19 tháng 02 năm 1965

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH THỂ LỆ TẠM THỜI VỀ VIỆC CHO VAY TIỀN LÀM NHÀ Ở ĐỐI VỚI CÔNG NHÂN, CÁN BỘ VỀ HƯU HOẶC NGHỈ VIỆC VÌ MẤT SỨC LAO ĐỘNG

BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH

Căn cứ Nghị định số 197-CP ngày 07-11-1961 của Hội đồng Chính phủ quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy Bộ Tài chính.
Căn cứ Thông tư số 11-TTg-TN ngày 29-01-1965 của Thủ tướng Chính phủ về việc cho vay tiền làm nhà ở đối với công nhân, cán bộ về hưu và mất sức lao động.
Sau khi thỏa thuận với Bộ Nội Vụ và Tổng công đoàn Việt Nam.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. – Ban hành, kèm theo quyết định này, thể lệ tạm thời về việc cho vay tiền làm nhà ở đối với công nhân, cán bộ về hưu và mất sức lao động.

Điều 2. - Thể lệ tạm thời này được áp dụng kể từ ngày ban hành.

 

 

KT. BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
THỨ TRƯỞNG




Đào Thiện Thi

 

THỂ LỆ TẠM THỜI

VỀ VIỆC CHO VAY TIỀN LÀM NHÀ Ở ĐỐI VỚI CÔNG NHÂN, CÁN BỘ VỀ HƯU VÀ MẤT SỨC LAO ĐỘNG
(ban hành kèm theo quyết định số 47-TC-NHKT ngày 19-2-1965 của Bộ Tài chính)

Chương 1:

NGUYÊN TẮC CHUNG

Điều 1. - Để giúp công nhân, cán bộ về hưu hoặc nghỉ việc vì mất sức lao động giải quyết, khó khăn về nhà ở, thể hiện sự quan tâm săn sóc của Đảng và Nhà nước đối với những người đã góp phần cống hiến vào sự nghiệp cách mạng chung của dân tộc, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành thông tư số 11-TTg-TN ngày 29-01-1965 về việc cho vay tiền làm nhà ở đối với công nhân, cán bộ về hưu và nghỉ việc vì mất sức lao động.

Bản thể lệ này quy định chi tiết thi hành thông tư nói trên.

Điều 2. - Bộ Tài chính giao cho ngành Ngân hàng Kiến thiết tổ chức thực hiện việc cho vay tiền làm nhà ở đối với công nhân, cán bộ về hưu và nghỉ việc vì mất sức lao động.

Điều 3. - Đối tượng cho vay là công nhân, cán bộ về hưu hoặc nghỉ việc vì mất sức lao động hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên, đã hoạt động cách mạng lâu năm hoặc đã tham gia kháng chiến và được thưởng huân chương, huy chương Kháng chiến hoặc Chiến thắng, có gia đình và chưa có nhà ở muốn vay tiền làm nhà để ở.

Điều 4. – Ngân hàng Kiến thiết cho công nhân, cán bộ về hưu hoặc nghỉ việc vì mất sức lao động vay tiền làm nhà ở theo những thể thức sau đây:

a) Người vay tiền chỉ được dùng số tiền vay vào việc làm nhà để ở và không được dùng tiền đó vào việc mua nhà hoặc vào mục đích khác.

b) Người muốn vay tiền sẽ tùy theo số tiền sẵn có của mình mà yêu cầu Ngân hàng Kiến thiết cho vay thêm tiền làm nhà hợp với khả năng thu nhập và trả nợ của mình.

Số tiền được vay không được vượt quá giá trị của căn nhà đủ ở cho những người thân thuộc sống thường xuyên trong gia đình như căn nhà của số đông nhân dân trong địa phương, trừ phần tiền tự túc của người vay (nếu có) và tối đa là 1.000đ. Riêng đối với công nhân, cán bộ hoạt động từ trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 mức tối đa là 1.500đ.

c) Lãi cho vay là 0,6% một năm (không phẩy sáu phần trăm) tức là 1,5‰ (một phẩy năm phần nghìn) một quý. Số lãi tính trên số nợ thực tế còn lại ở Ngân hàng Kiến thiết và tính hàng quý đối với người vay.

d) Người vay phải trả nợ hàng quý. Trong thời gian đầu, mức nợ phải trả hàng quý từ 10% đến 15% số trợ cấp hưu trí hay trợ cấp mất sức lao động. Sau khi làm nhà xong, sinh hoạt đã ổn định, tùy khả năng cụ thể, người vay có thể tự nguyện trả nhiều hơn để có thể hoàn lại vốn Nhà nước sớm hơn thời hạn.Thời gian trả nợ, bao gồm cả vốn và lãi, dài nhất là 9 năm.

đ) Số tiền cho vay sẽ cấp thẳng cho người vay và cấp dần.

e) Người về hưu hoặc nghỉ việc vì mất sức lao động định làm nhà ở đâu thì vay tiền ở Ngân hàng Kiến thiết nơi đó.

g) Ngân hàng Kiến thiết có thể cho một người vay làm một nhà hoặc có thể cho hai hoặc ba người cùng vay làm chung một nhà, tùy điều kiện đất đai, yêu cầu tiết kiệm vốn và nguyện vọng của người vay.

h) Trong thời gian người vay hoặc người thừa kế chưa trả hết nợ, mọi việc chuyển nhượng ngôi nhà đã làm bằng số tiền vay được phải được sự thỏa thuận của Ngân hàng Kiến thiết.

[...]