BỘ Y TẾ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 4627/QĐ-BYT
|
Hà Nội, ngày 06
tháng 11 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG PHƯƠNG PHÁP DẠY-HỌC LÂM SÀNG CHO NGƯỜI GIẢNG
DẠY THỰC HÀNH TRONG ĐÀO TẠO KHỐI NGÀNH SỨC KHỎE
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ
Căn cứ Nghị định số 75/2017/NĐ-CP
ngày 20/6/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ Y tế;
Căn cứ Nghị định số 111/2017/NĐ-CP
ngày 05/10/2017 của Chính Phủ quy định về tổ chức đào tạo thực hành trong đào tạo
khối ngành sức khỏe;
Căn cứ Thông tư số 11/2019/TT-BYT
ngày 17/6/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về bồi dưỡng phương pháp dạy-học
lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe;
Căn cứ Biên bản họp “Hội đồng thẩm
định Chương trình bồi dưỡng Phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng dạy thực
hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe” theo Quyết định số 150/QĐ-K2ĐT ngày
18/9/2020 của Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, họp ngày
01/10/2020;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục
Khoa học công nghệ và Đào tạo,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Chương trình bồi dưỡng Phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng dạy
thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Các ông/bà Chánh Văn
phòng Bộ, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch
và Tài chính, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Bộ LĐ-TB&XH;
- Lưu: VT, K2ĐT.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Văn Thuấn
|
CHƯƠNG TRÌNH
BỒI DƯỠNG PHƯƠNG PHÁP DẠY-HỌC LÂM SÀNG CHO NGƯỜI GIẢNG DẠY THỰC HÀNH TRONG
ĐÀO TẠO KHỐI NGÀNH SỨC KHOẺ
1. TÊN KHÓA HỌC
VÀ GIỚI THIỆU VỀ KHÓA HỌC
1.1 Tên khóa học:
Chương trình bồi dưỡng Phương pháp dạy-học
lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe
1.2 Giới thiệu chương trình đào tạo
Chương trình được xây dựng và ban
hành nhằm thực hiện nội dung Thông tư số 11/2019/TT-BYT quy định về bồi dưỡng
phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối
ngành sức khỏe, đây là thông tư quy định chi tiết nội dung thực hiện Nghị định
số 111/2017/NĐ-CP ngày 05 tháng 10 năm 2017 của Chính phủ quy định về tổ chức
đào tạo thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe.
Thực hành lâm sàng là phần thiết yếu
trong đào tạo khối ngành sức khỏe và chỉ có dạy-học lâm sàng hiệu quả mới giúp
người học đạt được những năng lực thực hành và thái độ - là những nhóm năng lực
đặc biệt quan trọng, quyết định khả năng hành nghề của cán bộ y tế. Tuy nhiên,
trong nhiều năm qua, chất lượng giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức
khỏe chưa đạt được kết quả như mong đợi. Việc tổ chức dạy-học lâm sàng còn nhiều
bất cập trong khi thời lượng dành cho thực hành lâm sàng chiếm một tỷ lệ khá lớn
đối với các chương trình đào tạo trong khối ngành sức khỏe. Một trong những
nguyên nhân quan trọng dẫn tới sự bất cập đó là hạn chế về phương pháp dạy-học
của “người dạy”, nhất là phương pháp dạy-học thực hành lâm sàng. Mặc dù, quan
niệm về đổi mới giáo dục đào tạo trong khối ngành sức khỏe đã được đưa vào Việt
Nam từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước nhưng cho tới nay phần lớn các chương
trình bồi dưỡng giáo viên thường chỉ chú trọng đến việc huấn luyện phương pháp
“dạy” mà chưa chú ý đúng mức đến việc xây dựng kỹ năng “học” cho người học. Thậm
chí nhiều cơ sở khi tiến hành đào tạo về sư phạm y học cho giáo viên vẫn còn nặng
về lên lớp lý thuyết, ít tạo cơ hội cho giáo viên được thực hành để có năng lực
dạy-học hiệu quả.
Đào tạo khối ngành sức khỏe tại Việt
Nam đã không ngừng có những đổi mới, sáng tạo nhằm đạt được hiệu quả cao hơn
song chưa đồng đều trong cả nước. Bộ Y tế xác định định hướng đào tạo dựa trên
năng lực là xu thế tất yếu trong đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng đáp ứng
nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Định hướng này đòi hỏi đội ngũ giáo viên giảng
dạy thực hành ngoài thành thạo về chuyên môn phải có cách tiếp cận đúng; có
năng lực thiết kế, tổ chức dạy-học, giám sát việc học và đánh giá kết quả thực
hành lâm sàng, chú ý đến việc hỗ trợ xây dựng kỹ năng “học” cho người học cũng
như tối ưu hóa sự phối hợp giữa người dạy và người học nhằm đạt được các năng lực
cụ thể.
Chương trình bồi dưỡng phương pháp dạy-học
lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe được
ban hành là một Chương trình thống nhất sử dụng trong đào tạo, bồi dưỡng, huấn
luyện về phương pháp dạy-học lâm sàng cho tất cả các cán bộ y tế trực tiếp tham
gia khám chữa bệnh của các cơ sở giáo dục và các cơ sở y tế có đủ năng lực dạy-học
lâm sàng trong vai trò của người giáo viên giảng dạy thực hành.
1.3 Cấu trúc Chương trình
Chương trình được thiết kế gồm 40 tiết
học, bao gồm 10 tiết lý thuyết và 30 tiết thực hành.
Cấu trúc chương trình theo một khung
định sẵn với các nội dung cốt lõi mà một khóa huấn luyện, bồi dưỡng về phương
pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức
khỏe cần đạt được, là tiêu chuẩn để tham gia giảng dạy thực hành lâm sàng.
2. MỤC TIÊU ĐÀO
TẠO
2.1 Mục tiêu tổng quát
Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, học
viên có đủ năng lực giảng dạy thực hành lâm sàng trong lĩnh vực chuyên môn của
mình tại cơ sở khám, chữa bệnh được công nhận là cơ sở thực hành của các cơ sở
đào tạo thuộc khối ngành sức khoẻ.
2.2 Mục tiêu cụ thể
a) Kiến thức
1) Trình bày được khái niệm, đặc điểm
và tầm quan trọng của dạy-học lâm sàng, dạy-học theo mục tiêu và dạy-học dựa trên
năng lực; các hình thức dạy-học lâm sàng có và không có sự tham gia của người bệnh.
2) Trình bày được khái niệm và cách
thức xây dựng mục tiêu học tập;
3) Mô tả được đặc điểm, cách tiến
hành và lợi ích của 10 phương pháp dạy-học lâm sàng với sự tham gia chủ động của
người học.
4) Trình bày được 6 kỹ năng cần thiết
của giảng viên dạy thực hành lâm sàng.
5) Trình bày được khái niệm, đặc điểm,
cách tổ chức và tiến hành lượng giá lâm sàng và giám sát thực hành lâm sàng.
6) Nêu được các bước phát triển kế hoạch
bài giảng và chuẩn bị vật liệu cho một bài dạy-học lâm sàng.
b) Kỹ năng
1) Viết được mục tiêu học tập và nội
dung cốt lõi cho một bài dạy-học lâm sàng.
2) Thực hiện được các kỹ năng hỗ trợ
học viên học thực hành lâm sàng.
3) Chọn lựa và sử dụng được phương
pháp dạy-học phù hợp với nội dung thực hành với sự tham gia chủ động của người
học trong dạy-học lâm sàng.
4) Phát triển được kế hoạch và chuẩn
bị được vật liệu cho bài dạy-học lâm sàng.
5) Phát triển được kế hoạch giám sát
việc học lâm sàng.
6) Thực hiện được một giờ dạy-học lâm
sàng.
c) Thái độ
1) Thể hiện được sự tuân thủ các quy
tắc chuyên môn và quy định hành nghề trong giảng dạy lâm sàng và hoạt động nghề
nghiệp.
2) Thể hiện được tính chuẩn mực, sự
chuyên nghiệp khi làm mẫu trong giảng dạy thực hành.
3) Thể hiện được sự tôn trọng và ứng
xử đúng mực trong giao tiếp với người học, đồng nghiệp, người bệnh và gia đình
họ trong mọi tình huống.
3. ĐỐI TƯỢNG
ĐÀO TẠO
Giảng viên cơ hữu/giảng viên kiêm nhiệm,
cán bộ y tế trực tiếp tham gia giảng dạy/hướng dẫn thực hành lâm sàng tại các
cơ sở khám, chữa bệnh được công nhận là cơ sở thực hành của các cơ sở đào tạo
thuộc khối ngành sức khỏe.
4. NỘI DUNG ĐÀO TẠO
4.1. Chương trình khái quát
TT
|
Tên bài
|
Số tiết
|
Tổng số
|
Lý thuyết
|
Thực hành
|
1
|
Tổng quan về dạy-học lâm sàng, dạy-học theo mục
tiêu, dạy-học dựa trên năng lực và đảm bảo chất lượng dạy-học lâm sàng
|
3
|
3
|
0
|
2
|
Khái niệm và cách thức xây dựng mục tiêu học tập
|
5
|
1
|
4
|
3
|
Phương pháp dạy-học lâm sàng có sự tham gia và không
có sự tham gia của người bệnh
|
12
|
3
|
9
|
4
|
Các kỹ năng cần thiết của người giảng dạy thực
hành
|
4
|
1
|
3
|
5
|
Tổ chức lượng giá trong dạy-học lâm sàng
|
4
|
1
|
3
|
6
|
Xây dựng kế hoạch bài dạy-học lâm sàng và giám
sát thực hành lâm sàng
|
4
|
1
|
3
|
7
|
Lượng giá cuối khóa: Giảng thử theo nhóm
|
8
|
0
|
8
|
|
Tổng số
|
40
|
10
|
30
|
4.2 Chương trình chi tiết
TT
|
Tên bài
|
Mục tiêu học tập
|
Số tiết
|
Tổng số
|
Lý thuyết
|
Thực hành
|
1
|
Tổng quan về dạy-học lâm sàng, dạy-học theo mục tiêu,
dạy- học dựa trên năng lực và đảm bảo chất lượng dạy-học lâm sàng
|
1. Trình bày được những nội dung cơ bản của Thông
tư 11/2019/TT-BYT và vai trò của dạy-học lâm sàng trong giáo dục khối ngành sức
khỏe
2. Trình bày được khái niệm, đặc điểm, mục đích, nội
dung, điều kiện, ưu điểm, khó khăn và thực trạng của dạy-học lâm sàng trong
khối ngành sức khỏe hiện nay
3. Mô tả được 6 hình thức, ưu điểm, hạn chế và
trình tự tiến hành dạy-học lâm sàng có sự tham gia của người bệnh (Phụ lục 1)
4. Mô tả được 7 hình thức, ưu điểm, hạn chế và
cách tiến hành dạy-học lâm sàng không có sự tham gia của người bệnh (Phụ lục
1)
5. Phân tích được 5 đặc điểm, 3 nguyên tắc học tập
của người lớn và ứng dụng trong dạy-học lâm sàng
6. Trình bày được khái niệm, đặc điểm và chu trình
dạy-học theo mục tiêu, dạy-học dựa trên năng lực
7. Nhận thức được vai trò quan trọng của dạy-học
lâm sàng theo mục tiêu, dạy-học dựa trên năng lực.
8. Trình bày được 5 nhóm yếu tố cơ bản đảm bảo chất
lượng dạy-học lâm sàng và thực hiện công tác đảm bảo chất lượng dạy-học lâm
sàng trong đào tạo khối ngành sức khỏe.
|
3
|
3
|
0
|
2
|
Khái niệm và cách thức xây dựng mục tiêu học tập
|
1. Trình bày được khái niệm, tầm quan trọng của mục
tiêu học tập và dạy-học lâm sàng theo mục tiêu.
2. Mô tả được ba lĩnh vực, ba mức độ, bốn thành
phần và năm tiêu chuẩn của mục tiêu học tập.
3. Xác định được mục tiêu bài thực hành lâm sàng
theo năm tiêu chuẩn của mục tiêu học tập.
4. Chọn lựa được nội dung cốt lõi phù hợp mục
tiêu cho bài dạy-học lâm sàng
5. Thể hiện nhận thức đúng về tầm quan trọng của
dạy-học lâm sàng theo mục tiêu bằng việc xác định và công bố mục tiêu học tập
cho người học trước mỗi bài giảng lâm sàng
|
5
|
1
|
4
|
- Bài tập 1 theo nhóm tại lớp học: Mỗi nhóm chọn
tên một bài giảng lâm sàng, đối tượng dạy-học, xác định mục tiêu thực hành và
nội dung cốt lõi, trình bày trước lớp, cho phản hồi.
- Bài tập 1 cá nhân ở nhà: Chọn tên một bài giảng
lâm sàng, viết mục tiêu thực hành và nội dung cốt lõi cho bài dạy-học lâm
sàng (GV chấm điểm theo thang điểm 10).
|
3
|
Phương pháp dạy- học lâm sàng có sự tham gia và
không có sự tham gia của người bệnh
|
1. Mô tả được đặc điểm, cách tiến hành, lợi ích của
bảy phương pháp dạy- học lâm sàng không có sự tham gia và ba phương pháp dạy-học
lâm sàng có sự tham gia của người bệnh (Phụ lục 2)
2. Sử dụng được bảy phương pháp dạy- học lâm sàng
không có sự tham gia và ba phương pháp dạy-học lâm sàng có sự tham gia của
người bệnh trong dạy- học lâm sàng
3. Thể hiện được tính chuẩn mực và đảm bảo an
toàn người bệnh trong dạy- học lâm sàng.
|
12
|
3
|
9
|
- Bài tập 2 theo nhóm tại lớp: Phát triển vật liệu
dạy-học cho bài tập 1 (Bài tập tình huống và bảng kiểm dạy-học), trình bày,
cho phản hồi
- Bài tập 2 cá nhân ở nhà (làm tiếp bài tập 1 đã
chọn): Lựa chọn phương pháp dạy- học phù hợp, có hiệu quả cho bài dạy-học lâm
sàng (Tối đa 10 điểm)
|
4
|
Các kỹ năng cần thiết của người giảng dạy thực
hành
|
1. Mô tả được sáu kỹ năng cần thiết của người giảng
dạy/hướng dẫn thực hành lâm sàng (Phụ lục 3)
2. Sử dụng được sáu kỹ năng cần thiết trong dạy-học
lâm sàng
3. Thể hiện sự chuyên nghiệp trong dạy-học lâm
sàng bằng việc thực hiện tốt sáu kỹ năng cần thiết của người giảng dạy thực
hành
|
4
|
1
|
3
|
5
|
Tổ chức lượng giá trong dạy-học lâm sàng
|
1. Nêu được khái niệm, tầm quan trọng của lượng
giá lâm sàng; ưu điểm và hạn chế của các phương pháp lượng giá lâm sàng
2. Trình bày được cách xây dựng các công cụ lượng
giá cho bài dạy-học lâm sàng
3. Chọn lựa được phương pháp lượng giá phù hợp nội
dung cho bài dạy-học lâm sàng
4. Phát triển được công cụ lượng giá cho bài dạy-học
lâm sàng
5. Chọn lựa và sử dụng đúng phương pháp và công cụ
lượng giá sẽ đánh giá được năng lực thực hành lâm sàng của người học
|
4
|
1
|
3
|
- Bài tập 3 theo nhóm tại lớp (làm tiếp bài đã chọn):
Phát triển công cụ lượng giá cho bài dạy-học lâm sàng đã chọn, trình bày, cho
phản hồi
- Bài tập 3 cá nhân ở nhà (làm tiếp bài dạy-học
cá nhân đã chọn): Phát triển công cụ lượng giá cho bài dạy-học lâm sàng (tối
đa 10 điểm)
|
6
|
Xây dựng kế hoạch bài dạy- học lâm sàng và giám sát
thực hành lâm sàng
|
1. Trình bày được các thành phần của một bài dạy-học
lâm sàng và cách viết từng thành phần
2. Xây dựng được kế hoạch bài dạy-học lâm sàng và
kế hoạch giám sát học lâm sàng
3. Thể hiện sự nghiêm túc và đảm bảo tính khả thi
khi xây dựng kế hoạch dạy-học và giám sát lâm sàng
|
4
|
1
|
3
|
Bài tập cá nhân số 4 tại lớp và ở nhà: Phát triển
2 vật liệu dạy- học lâm sàng (Bài tập tình huống và bảng kiểm) và kế hoạch
giám sát lâm sàng với sự hỗ trợ của GV và trợ giảng (Tối đa 10 điểm)
|
7
|
Lượng giá cuối khóa
|
Giảng thử theo nhóm (Cho điểm chung cả nhóm)
|
8
|
0
|
8
|
|
Tổng số
|
|
40
|
10
|
30
|
5. TÀI LIỆU DẠY-HỌC
5.1.Tài liệu học tập
Giáo trình Phương pháp dạy-học lâm sàng do các đơn vị
được phân công dạy các khóa “Bồi dưỡng giảng viên nguồn (TOT) – giảng viên quốc
gia về phương pháp dạy-học lâm sàng” biên soạn, tương ứng với Chương trình
Phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong khối ngành sức
khỏe.
5.2. Tài liệu tham khảo
1) Phạm Thị Minh Đức (2019), Sư phạm y học thực
hành, NXB Giáo dục Việt Nam, 500 trang
2) Trần Diệp Tuấn, Châu Ngọc Hoa, Vũ Minh Phúc, Phạm
Thị Minh Hồng, Nguyễn Đức Khánh, Nguyễn An Nghĩa và cộng sự (2020), Giảng dạy
và lượng giá lâm sàng dựa trên năng lực, Nhà xuất bản Y học, 218 trang
3) Lê Thu Hoà, Nguyễn Văn Tường (2016), Phương pháp
dạy-học lâm sàng (dành cho các lớp tập huấn phương pháp dạy-học lâm sàng của
ngành y tế), NXB Y học, 206 trang.
4) Phạm Văn Thức, Nguyễn Ngọc Sáng, Nguyễn Thị Dung
và cộng sự (2012). Phương pháp dạy-học lâm sàng. Nhà xuất bản y học Hà Nội.
5) Các tài liệu hướng dẫn và tham khảo liên quan do
Bộ Y tế phát hành.
6. PHƯƠNG PHÁP DẠY-HỌC
- Thuyết trình ngắn, thuyết trình có minh họa, tự
nghiên cứu tài liệu
- Thảo luận nhóm lớn, nhóm nhỏ
- Làm bài tập nhóm tại lớp học
- Giảng viên làm mẫu, học viên thực hành dạy-học
lâm sàng lại tại lớp học
- Làm bài tập cá nhân ở nhà, ở lớp
- Giảng thử và bình giảng cuối khóa
7. THIẾT BỊ, HỌC
LIỆU PHỤC VỤ KHÓA HỌC
1) Bảng trắng-bút dạ, bảng lật (flip chart)
2) Giấy A0 trắng-bút dạ, giấy A4 trắng, giấy màu A4
3) Máy tính có kết nối máy chiếu + màn chiếu
4) Mạng Wifi.
5) Phòng học đủ rộng, bố trí bàn ghế linh hoạt để chia
làm việc nhóm (hoặc nhiều phòng nhỏ dành riêng cho các nhóm thảo luận) phù hợp
với số lượng học viên của khoá huấn luyện.
Khuyến khích trang bị, sử dụng thêm hệ thống
tương tác đáp ứng người học bằng bảng tính (Clicker) hay ứng dụng (App tương
tác)
6) Mô hình, giường bệnh
7) Học liệu: Tài liệu phát tay (Bài trình bày
powerpoint), bài tập tình huống, ngữ cảnh đóng vai, bảng kiểm kỹ thuật; Tài liệu
học tập theo quy định tại mục 5.
8. TIÊU CHUẨN, SỐ
LƯỢNG GIẢNG VIÊN VÀ TRỢ GIẢNG
1) Có trình độ từ đại học trở lên thuộc ngành,
chuyên ngành trong khối ngành sức khỏe.
2) Có kinh nghiệm giảng dạy lâm sàng trong đào tạo
khối ngành sức khỏe tối thiểu 05 năm (tính đến thời điểm tham gia làm giảng
viên khóa huấn luyện, bồi dưỡng phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng dạy
thực hành).
3) Có chứng chỉ Nghiệp vụ sư phạm
4) Có ít nhất 01 trong những chứng chỉ/chứng nhận
sau đây:
ü Chứng chỉ Sư phạm y học cơ bản hoặc Chứng
chỉ Phương pháp sư phạm y học mà trong chương trình đã có đủ thời lượng và nội
dung về phương pháp dạy-học lâm sàng.
ü Chứng chỉ bồi dưỡng giảng viên nguồn (TOT) về
phương pháp dạy-học lâm sàng
ü Văn bản chứng minh thâm niên giảng dạy môn Phương
pháp giảng dạy đại học trong cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe từ 05 năm
trở lên (tính đến thời điểm tham gia làm giảng viên khóa huấn luyện, bồi dưỡng
phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành).
9. HƯỚNG DẪN TỔ
CHỨC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
9.1 Đơn vị tổ chức đào tạo
Các cơ sở chủ trì khóa đào tạo bồi dưỡng và cấp chứng
chỉ “Phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo
khối ngành sức khỏe” là các Trường đại học/cao đẳng khối ngành sức khỏe/Bệnh viện
là cơ sở thực hành có kinh nghiệm tổ chức đào tạo; đáp ứng các điều kiện tổ chức
giảng dạy và có ít nhất 3 giảng viên cơ hữu đáp ứng tiêu chuẩn tại mục 8 của
Chương trình.
Các cơ sở được công nhận đào tạo bồi dưỡng giảng
viên nguồn (TOT) về Phương pháp dạy-học lâm sàng khi đáp ứng các điều kiện tổ
chức giảng dạy khóa đào tạo, bồi dưỡng “Phương pháp dạy-học lâm sàng cho người
giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe” và được Bộ Y tế giao nhiệm
vụ thực hiện hoạt động này.
9.2 Địa điểm, thời gian đào tạo và
tổ chức triển khai
Khóa đào tạo bồi dưỡng cần được tổ chức tại cơ sở
đáp ứng đủ điều kiện về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy-học được mô tả ở mục
7 của Chương trình.
Thời gian: 40 tiết được chia thành 10 buổi (8 buổi
học và 2 buổi giảng thử theo nhóm), mỗi buổi 4 tiết, mỗi tiết học 50 phút.
Lịch giảng được bố trí liên tục 10 buổi, hoặc chia
thành 2-3 đợt tùy điều kiện cụ thể nhưng không kéo dài quá 8 tuần. Lịch giảng cần
đảm bảo đủ tên bài/nội dung đào tạo trong Chương trình.
9.3 Hình thức đào tạo:
- Khóa đào tạo bồi dưỡng cần được tổ chức bằng hình
thực đào tạo trực tiếp.
- Số lượng học viên: Từ 15-35 học viên/mỗi khóa đào
tạo, học viên được chia thành các nhóm, mỗi nhóm 5-7 học viên. Mỗi khóa bầu 1 lớp
trưởng, 1 lớp phó, tạo 1 địa chỉ thư điện tử chung cho cả lớp để trao đổi thông
tin, bài tập hoặc tài liệu phát tay.
- Số lượng giảng viên: 1 giảng viên chính và 1-2 trợ
giảng/một buổi học
10. ĐÁNH GIÁ VÀ
CẤP CHỨNG CHỈ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
10.1. Lượng giá thường xuyên
Việc lượng giá thường xuyên được thực hiện thông
qua các hoạt động sau:
- Đánh giá chuyên cần: vắng mặt không quá 10% thời
lượng khóa học (tương đương 4 tiết).
- Điểm số của 4 bài tập cá nhân, điểm ĐẠT ≥ 6/10 (nếu
không đạt, học viên cần làm lại, không đạt lần 2 học viên phải học lại)
- Đánh giá thông qua thảo luận nhóm và bài tập nhóm
10.2. Lượng giá cuối khóa
Việc lượng giá cuối khóa thông qua trình bày bài giảng
thử theo nhóm nhỏ (không quá 5 học viên/nhóm)
Giảng thử 1 tiết dạy-học lâm sàng: Điểm ĐẠT ≥ 7/10
(nếu không đạt, nhóm học viên cần chuẩn bị và thực hiện lại tiết giảng thử;
không đạt lần 2 học viên phải học lại)
10.3. Cấp chứng chỉ
- Tên chứng chỉ:
Chứng chỉ bồi dưỡng phương pháp dạy-học lâm sàng
cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe.
- Điều kiện cấp chứng chỉ: Người học chỉ được cấp
chứng chỉ khi đạt đủ các điều kiện sau:
- Đạt điều kiện về chuyên cần;
- Hoàn thành 4 bài tập cá nhân với điểm số trung
bình đạt ≥ 6/10
ü Điểm thí giảng cuối khóa ≥ 7/10
- Giá trị của Chứng chỉ
ü Người được cấp chứng chỉ “Phương pháp dạy-học lâm
sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe” có đủ
năng lực giảng dạy thực hành trong phạm vi chuyên môn hành nghề của mình tại
các cơ sở khám, chữa bệnh được công nhận là cơ sở thực hành của các cơ sở đào tạo
thuộc khối ngành sức khỏe.
ü Được tính 40 tiết tham gia đào tạo liên tục theo
quy định của Thông tư 22/2013/TT-BYT
- Mẫu chứng chỉ:
Mẫu chứng chỉ thực hiện theo quy định tại Phụ lục của Thông tư 11/2019/TT-BYT ngày
17 tháng 6 năm 2019 của Bộ Y tế.
10.4. Quản lý chứng chỉ và công
tác đảm bảo chất lượng khóa bồi dưỡng
- Việc quản lý, sử dụng phôi và chứng chỉ được thực
hiện theo quy định của pháp luật.
- Các cơ sở đào tạo lập sổ quản lý chứng chỉ (theo
mẫu tại Phụ lục 4) và lưu trữ hồ sơ tổ chức khóa học, bài tập lượng giá học
viên theo quy định.
LỊCH
GIẢNG CHI TIẾT
(Có thể thay đổi thời
gian và thứ tự bài theo điều kiện cụ thể)
Thời gian
|
Nội dung/Tên
bài
|
Phương pháp
|
Người thực hiện
|
Ngày 1
|
7.30 - 8.15
|
Đăng ký học viên
|
|
Ban tổ chức
|
8.15 - 8.30
|
Khai giảng
Giới thiệu mục tiêu khóa học
|
Giới thiệu
|
BTC Giảng viên
|
8.30 – 11.30
|
Tổng quan về dạy-học lâm sàng, dạy-học theo mục
tiêu, dạy-học dựa trên năng lực và đảm bảo chất lượng dạy- học lâm sàng.
|
Thuyết trình ngắn
|
Giảng viên Trợ giảng
|
13.30 – 16.30
|
dạy-học theo mục tiêu và dạy-học theo năng lực
Thực hành: dạy-học theo mục tiêu và dạy-học theo
năng lực
- Làm việc nhóm
- Bài tập 1
|
Thuyết trình có minh hoạ
Thực hành theo nhóm
|
Giảng viên Trợ giảng
|
Ngày 2
|
8.00 – 9.30
|
Thực hành: dạy-học theo mục tiêu và dạy-học theo
năng lực:
- Làm việc nhóm
- Bài tập 1
|
Thực hành theo nhóm
Người học trình bày kết quả
|
Giảng viên Trợ giảng
|
9.30 - 11.00
|
Phương pháp dạy-học lâm sàng không có sự tham gia
và có sự tham gia của người bệnh
|
Thuyết trình có minh hoạ
|
Giảng viên Trợ giảng
|
13.30 – 16.30
|
Thực hành: Phương pháp dạy-học lâm sàng không có
sự tham gia của người bệnh:
- Làm việc nhóm và trình bày kết quả
- Bài tập 2
|
Thực hành theo nhóm
Người học trình bày
|
Giảng viên Trợ giảng
|
Ngày 3
|
8.00 – 11.00
|
Thực hành: Phương pháp dạy-học lâm sàng có sự
tham gia của người bệnh:
- Làm việc nhóm và trình bày kết quả
- Bài tập 2 (tiếp)
|
Thực hành theo nhóm
Người học trình bày
|
Giảng viên Trợ giảng
|
13.30 – 16.30
|
Các kỹ năng cần thiết của người giảng dạy thực
hành
- Làm việc nhóm và trình bày kết quả
|
Thuyết trình có minh hoạ
Thực hành theo nhóm
|
Giảng viên Trợ giảng
|
Ngày 4
|
8.00 – 11.00
|
Tổ chức lượng giá và đánh lâm sàng
- Làm việc nhóm và trình bày kết quả
- Bài tập 3
|
Thuyết trình có minh hoạ
Thực hành theo nhóm
|
Giảng viên Trợ giảng
|
13.30 – 16.30
|
Xây dựng kế hoạch bài dạy- học và giám sát thực
hành lâm sàng
- Làm việc nhóm và trình bày kết quả
- Bài tập 4
|
Thuyết trình có minh hoạ
Thực hành theo nhóm
|
Giảng viên Trợ giảng
|
Ngày 5
|
8.00 – 11.00
|
Lượng giá cuối khoá học Giảng thử và bình giảng
Bài giảng có bao gồm trình bày vật liệu giảng dạy
và phần lượng giá lâm sàng
|
Trình diễn giảng thử theo nhóm
|
Giảng viên Trợ giảng
|
13.30 – 16.30
|
Lượng giá cuối khoá học Giảng thử và bình giảng
Bài giảng có bao gồm trình bày vật liệu giảng dạy
và phần lượng giá lâm sàng
|
Trình diễn giảng thử theo nhóm
|
Giảng viên Trợ giảng
|
PHỤ LỤC 1
CÁC HÌNH THỨC DẠY-HỌC LÂM SÀNG
Sáu hình thức dạy-học
lâm sàng có sự tham gia của người bệnh
|
Bảy hình thức dạy-học
lâm sàng không có sự tham gia của người bệnh
|
1. Dạy-học bên giường bệnh
2. Dạy-học qua điều trị và theo dõi người bệnh
3. Dạy-học khi đi buồng
4. Dạy-học hội chẩn
5. Dạy-học đêm trực
6. Dạy-học tại phòng thủ thuật/phòng mổ
|
1. Dạy-học qua giao ban phòng/khoa/bệnh viện
2. Dạy-học qua giao ban cho học viên
3. Dạy-học qua thông qua mổ
4. Dạy-học qua kiểm thảo tử vong
5. Dạy-học dựa trên bài tập tình huống
6. Dạy-học với thiết bị y học và mô hình mô phỏng
7. Dạy-học trên bệnh nhân đóng thế.
|
PHỤ LỤC 2
CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY-HỌC LÂM SÀNG KHÔNG CÓ
VÀ CÓ SỰ THAM GIA CỦA NGƯỜI BỆNH
Bảy phương pháp
dạy-học không có sự tham gia của người bệnh
|
Ba phương pháp
dạy-học có sự tham gia của người bệnh
|
1. Tự đọc tài liệu
2. Động não
3. Dạy-học dựa trên bài tập tình huống
4. Dạy-học thảo luận nhóm
5. Dạy-học bằng giao bài tập nhóm
6. Dạy-học qua đóng vai
7. Dạy-học thao tác mẫu thực hành lại dựa trên bảng
kiểm với mô hình hoặc với bệnh nhân đóng thế (học viên, sinh viên).
|
8. Dạy-học bên giường bệnh theo mô hình truyền thống
9. Dạy-học bên giường bệnh theo mô hình tiểu kỹ
năng (Micro-skill)
10. Cầm tay chỉ việc
|
PHỤ LỤC 3
SÁU KỸ NĂNG CẦN THIẾT VỚI NGƯỜI DẠY THỰC HÀNH LÂM SÀNG
Các kỹ năng cần thiết với người dạy thực hành
lâm sàng
|
1. Kỹ năng hỗ trợ và hướng dẫn học viên học tập
2. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả
3. Kỹ năng phát triển vật liệu dạy-học lâm sàng
4. Kỹ năng tìm kiếm thông tin và thiết bị dạy-học
lâm sàng
5. Kỹ năng quản lý và giám sát học viên học tập
lâm sàng
6. Kỹ năng tạo môi trường học tập an toàn, thân
thiện và có hiệu quả
|