ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 46/2015/QĐ-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
01 tháng 10 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH PHỐI HỢP GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VỀ
ĐĂNG KÝ KHAI SINH, BẢO HIỂM Y TẾ, ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ CHO TRẺ EM DƯỚI 06 TUỔI VÀ
ĐĂNG KÝ KHAI TỬ, XÓA ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ CỦA NGƯỜI CHẾT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG
THÁP
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Cư trú ngày 29 tháng
11 năm 2006; Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều Luật Cư trú ngày 20 tháng 6 năm
2013;
Căn cứ Luật Bảo hiểm y tế ngày
14 tháng 11 năm 2008; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế
ngày 13 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 158/2005/NĐ-CP
ngày 27 tháng 12 năm 2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch và Nghị
định số 06/2012/NĐ-CP ngày 02 tháng 02 năm 2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung
một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực;
Căn cứ Nghị định số 105/2014/NĐ-CP
ngày 15 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Bảo hiểm y tế;
Căn cứ Nghị định số
31/2014/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú;
Căn cứ Nghị định số 23/2015/NĐ-CP
ngày 16 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực
bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch;
Căn cứ Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg
ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Quy chế thực hiện cơ
chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa
phương;
Căn cứ Quyết định số 1299/QĐ-TTg
ngày 04 tháng 8 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án thực hiện
liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp
thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15 tháng 5 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ
trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ
tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế
cho trẻ em dưới 6 tuổi;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định phối hợp giải
quyết thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, bảo hiểm y tế, đăng ký thường
trú cho trẻ em dưới 06 tuổi và đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú của
người chết trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ
ngày ký và thay thế Quyết định số 37/2013/QĐ-UBND ngày 19 tháng 11 năm 2013 của
Ủy ban nhân dân Tỉnh.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Tỉnh; Thủ trưởng các Sở,
ban, ngành Tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các Bộ: Tư pháp, Công an;
- Bảo hiểm xã hội VN;
- Các Cục: Kiểm tra văn bản; Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực; Cục Công tác
phía Nam (Bộ Tư pháp);
- TT/Tỉnh ủy; TT/HĐND Tỉnh;
- CT và các PCT UBND Tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội Tỉnh;
- Báo Đồng Tháp; Đài PT&TH Đồng Tháp;
- Cổng Thông Tỉnh điện tử Tỉnh;
- Lưu: VT, NC/NC (V).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Dương
|
QUY ĐỊNH
PHỐI HỢP GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VỀ ĐĂNG KÝ KHAI SINH,
BẢO HIỂM Y TẾ, ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ CHO TRẺ EM DƯỚI 06 TUỔI VÀ ĐĂNG KÝ KHAI TỬ,
XÓA ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ CỦA NGƯỜI CHẾT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 46/2015/QĐ-UBND ngày 01 tháng 10 năm 2015 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
1. Quy định này quy định về cơ chế
phối hợp, giải quyết các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, bảo hiểm y tế,
đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 06 tuổi; đăng ký khai tử và xóa đăng ký
thường trú của người chết cư trú trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giữa các cơ quan
Nhà nước có liên quan, gồm các thủ tục sau:
a) Đăng ký khai sinh, cấp Thẻ bảo
hiểm y tế và đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 06 tuổi có cha, mẹ hoặc người
nuôi dưỡng có đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh;
b) Đăng ký khai sinh, cấp Thẻ bảo
hiểm y tế: áp dụng đối với trẻ em dưới 06 tuổi có cha, mẹ hoặc người nuôi dưỡng
có đăng ký tạm trú tại tỉnh;
c) Đăng ký khai tử và xóa đăng ký
thường trú cho người chết có đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh.
2. Cá nhân có yêu cầu giải quyết
các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh; đăng ký khai tử, tham gia bảo hiểm
y tế và đăng ký thường trú có quyền lựa chọn áp dụng hoặc không áp dụng quy
định phối hợp giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều này.
Điều 2.
Đối tượng áp dụng
1. Cá nhân có yêu cầu giải quyết
các nhóm thủ tục hành chính được quy định tại Điều 1 Quy định này.
2. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị
trấn (gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã); Công an các huyện, thị xã, thành phố;
Công an xã, phường, thị trấn; Bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã, thành phố (gọi
tắt là Bảo hiểm xã hội cấp huyện); Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban
nhân dân cấp xã và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan.
Điều 3.
Nguyên tắc phối hợp
1. Việc giải quyết các thủ tục hành
chính quy định tại Điều 1 của Quy định này phải đơn giản, rõ ràng, đúng pháp
luật đối với từng loại thủ tục.
2. Bảo đảm giải quyết công việc
nhanh chóng, hiệu quả, thuận lợi cho các cá nhân có yêu cầu.
3. Khi phối hợp giải quyết phải
tuân thủ quy định pháp luật theo từng lĩnh vực và không làm ảnh hưởng đến công tác
chuyên môn của các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Điều 4. Cơ
quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
của Ủy ban nhân dân cấp xã là đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết
các thủ tục hành chính, chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ được
tiếp nhận và thu lệ phí theo quy định.
Chương II
QUAN HỆ PHỐI HỢP GIẢI
QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Mục 1. ĐĂNG
KÝ KHAI SINH, ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ, CẤP THẺ BẢO HIỂM Y TẾ CHO TRẺ EM DƯỚI 06 TUỔI
Điều 5. Hồ
sơ thực hiện liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký
thường trú, cấp Thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi
Hồ sơ thực hiện liên thông các thủ
tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp Thẻ bảo hiểm y tế cho
trẻ em dưới 06 tuổi được nộp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban
nhân dân cấp xã, gồm các giấy tờ sau đây:
1. Tờ khai đăng ký khai sinh (theo
mẫu quy định).
2. Giấy chứng sinh (theo mẫu quy
định) và xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu cha, mẹ của
trẻ em có đăng ký kết hôn). Trong trường hợp Công chức Tư pháp - Hộ tịch biết
rõ về quan hệ hôn nhân của cha, mẹ trẻ em thì không bắt buộc phải xuất trình
Giấy chứng nhận kết hôn.
Giấy chứng sinh do cơ sở y tế, nơi
trẻ em sinh ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế, thì Giấy chứng sinh
được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Trong trường hợp không có người
làm chứng, thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có
thật. Đối với trường hợp trẻ em bị bỏ rơi thì nộp biên bản về việc trẻ em bị bỏ
rơi thay cho giấy chứng sinh.
Trường hợp đăng ký khai sinh cho
trẻ em sinh ra do mang thai hộ thì nộp thêm văn bản chứng minh việc mang thai
hộ theo quy định của pháp luật.
3. Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân
khẩu (theo mẫu quy định).
4. Sổ hộ khẩu (bản chính).
Trường hợp trẻ em có cha, mẹ nhưng
không đăng ký thường trú cùng cha, mẹ mà đăng ký thường trú cùng với người khác
thì phải có ý kiến bằng văn bản của cha, mẹ và phải có xác nhận của Ủy ban nhân
dân cấp xã; ý kiến đồng ý của chủ hộ và Sổ hộ khẩu của chủ hộ.
5. Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế
(theo mẫu quy định).
Điều 6.
Tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm y tế
cho trẻ em dưới 06 tuổi
1. Công chức Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã khi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm
tra tính hợp lệ, đầy đủ các thành phần hồ sơ. Đồng thời, tiếp nhận thông báo
của người dân về việc lựa chọn nơi khám chữa bệnh ban đầu để làm cơ sở cho việc
hoàn thiện hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em.
Nếu hồ sơ đầy đủ, đúng quy định
thì tiếp nhận, viết giấy biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người dân (trong
giấy hẹn trả kết quả phải ghi rõ yêu cầu của người dân, giấy tờ nộp trong hồ sơ
và thời gian trả kết quả) và tạm thu lệ phí đăng ký thường trú cho trẻ em. Sau
đó chuyển đến công chức Tư pháp – Hộ tịch để thực hiện thủ tục đăng ký khai
sinh.
Nếu hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định
thì phải hướng dẫn ngay để người dân hoàn chỉnh hồ sơ; nội dung hướng dẫn phải
đầy đủ, rõ ràng từng loại giấy tờ cần bổ sung.
2. Trường hợp người dân có yêu cầu
nhận từng loại thủ tục này, thì khi nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả của Ủy ban nhân dân cấp xã phải trình bày cụ thể để Bộ phận này biết, ghi
vào phiếu hẹn và trả kết quả theo quy định.
Điều 7.
Trình tự và thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú,
cấp Thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi
1. Đăng ký khai sinh
a) Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ,
công chức Tư pháp - Hộ tịch của Ủy ban nhân dân cấp xã kiểm tra thông tin và
tiến hành đăng ký khai sinh ngay trong ngày; trường hợp hồ sơ tiếp nhận sau 15
giờ mà không giải quyết được ngay trong ngày thì tiến hành giải quyết trong
ngày làm việc tiếp theo. Sau khi thực hiện đăng ký khai sinh xong thì chuyển
ngay bản chính và bản sao giấy khai sinh đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
b) Ngay sau khi đăng ký khai sinh
cho trẻ em, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm:
- Lập hồ sơ đăng ký thường trú theo
quy định tại khoản 3, 4, Điều 5 của Quy định này và kèm 01 (một) bản sao giấy
khai sinh của trẻ em, chuyển đến cơ quan Công an có thẩm quyền để thực hiện thủ
tục đăng ký thường trú. Đối với hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an
thị xã, thành phố, thì thời hạn lập, chuyển hồ sơ là 01 (một) ngày làm việc kể
từ khi thực hiện xong thủ tục đăng ký khai sinh. Đối với trường hợp thuộc thẩm
quyền của Công an xã, thị trấn thì ngay sau khi đăng ký khai sinh, Ủy ban nhân
dân cấp xã có trách nhiệm lập, chuyển hồ sơ đăng ký thường trú cho Công an xã,
thị trấn.
- Lập hồ sơ đăng ký tham gia bảo
hiểm y tế theo quy định tại khoản 5, Điều 5 của Quy định này và kèm một bản sao
giấy khai sinh của trẻ em, chuyển Bảo hiểm xã hội cấp huyện để thực hiện việc
cấp Thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em.
Thời hạn lập, chuyển hồ sơ là 01
(một) ngày làm việc kể từ khi thực hiện xong thủ tục đăng ký khai sinh.
2. Đăng ký thường trú
a) Đối với trường hợp đăng ký thường
trú thuộc thẩm quyền của Công an xã, thị trấn: trong thời hạn 03 (ba) ngày làm
việc, kể từ ngày nhận hồ sơ từ Ủy ban nhân dân cùng cấp Công an xã, thị trấn
thực hiện đăng ký thường trú cho trẻ em. Ngay sau khi đăng ký, Công an xã, thị
trấn có trách nhiệm chuyển kết quả cho Ủy ban nhân dân cùng cấp.
b) Đối với trường hợp đăng ký
thường trú thuộc thẩm quyền của Công an thành phố, thị xã: trong thời hạn 03
(ba) ngày làm việc, Công an thành phố, thị xã thực hiện đăng ký thường trú và
thông báo cho Ủy ban nhân dân xã, phường nơi gửi hồ sơ đăng ký biết.
Ngay sau khi nhận được thông báo
của Công an thành phố, thị xã về kết quả đăng ký thường trú, trong thời hạn 01
(một) ngày, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm liên hệ, nhận Sổ hộ khẩu và
biên lai thu lệ phí (do Công an thành phố, thị xã xuất) để trả trả kết quả cho
người dân; đồng thời thông báo cho Công an xã, phường biết, cập nhật thông tin
thường trú.
3. Cấp Thẻ bảo hiểm y tế
Trong thời hạn 06 (sáu) ngày làm
việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của Ủy ban nhân dân cấp xã, Bảo hiểm xã hội
cấp huyện kiểm tra nếu đầy đủ thủ tục theo quy định thì thực hiện cấp Thẻ bảo
hiểm y tế và thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi gửi hồ sơ đăng ký biết.
Ngay sau khi nhận được thông báo
của Bảo hiểm xã hội cấp huyện về việc trẻ em đã được cấp Thẻ bảo hiểm y tế, trong
thời hạn 01 ngày, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm liên hệ, nhận Thẻ bảo
hiểm y tế để trả kết quả cho người dân.
Điều 8. Trả
kết quả thủ tục liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp Thẻ bảo
hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi
1. Trong thời hạn 10 (mười) ngày
làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ, người nộp hồ sơ đến Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã để nhận kết quả gồm: Giấy khai sinh, Thẻ bảo
hiểm y tế và Sổ hộ khẩu.
2. Ủy ban nhân dân cấp xã phân công
Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả có trách nhiệm tập hợp và
trả kết quả cho người dân theo giấy hẹn.
Điều 9.
Việc giải quyết thủ tục liên thông đăng ký khai sinh và cấp Thẻ bảo hiểm y tế
cho trẻ em dưới 06 tuổi có cha, mẹ hoặc người nuôi dưỡng có đăng ký tạm trú tại
địa bàn tỉnh
1. Về hồ sơ, thủ tục: bao gồm các
giấy tờ quy định tại khoản 1, 2, 5, Điều
5 của Quy định này.
2. Về trình tự giải quyết: thực
hiện liên thông đối với 02 loại thủ tục là đăng ký khai sinh và cấp Thẻ bảo hiểm
y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi theo quy định tại Điều 5, 6, 7, 8 của Quy định này.
Mục 2. ĐĂNG
KÝ KHAI TỬ, XÓA ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ CỦA NGƯỜI CHẾT
Điều 10.
Hồ sơ đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú của người chết Người
đi đăng ký phải nộp 01 (một) bộ hồ sơ và xuất trình các giấy tờ tại Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú của người
chết.
1. Giấy tờ phải nộp:
a) Giấy báo tử hoặc giấy tờ thay
cho Giấy báo tử theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27
tháng 12 năm 2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch;
b) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân
khẩu (theo mẫu quy định hiện hành);
c) Sổ hộ khẩu (bản chính) có đăng
ký thường trú của người chết.
2. Giấy tờ phải xuất trình: Chứng
minh nhân dân của người đi đăng ký khai tử.
Điều 11.
Tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú của người chết
1. Công chức Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã kiểm tra tính hợp lệ và nội dung hồ sơ,
nếu chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ thì hướng dẫn người dân hoàn chỉnh hồ sơ theo
quy định.
2. Công chức Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả ghi đầy đủ thông tin và các yêu cầu đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường
trú của người chết. Sau khi ghi xong chuyển cho người nộp ký xác nhận, viết giấy
hẹn giao cho người nộp; trong giấy hẹn trả kết quả phải ghi rõ thời hạn trả kết
quả.
Điều 12.
Trình tự giải quyết hồ sơ đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú của người
chết
1. Đăng ký khai tử
a) Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ,
công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chuyển ngay hồ sơ đăng ký khai tử
cho công chức Tư pháp - Hộ tịch.
b) Công chức Tư pháp - Hộ tịch kiểm
tra thông tin và tiến hành đăng ký khai tử ngay trong ngày. Trường hợp hồ sơ
được tiếp nhận sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay trong ngày thì tiến
hành giải quyết trong ngày làm việc tiếp theo. Sau khi thực hiện đăng ký khai
tử xong thì trả kết quả ngay cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
c) Ngay sau khi có giấy chứng tử,
Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm lập hồ sơ xóa đăng ký thường trú theo quy
định tại điểm b, c khoản 1, Điều 10 của Quy định này và bản sao giấy chứng tử,
chuyển cơ quan Công an có thẩm quyền để thực hiện xóa đăng ký thường trú của
người chết. Đối với hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an thị xã, thành
phố, thì thời hạn lập, chuyển hồ sơ là 01 (một) ngày làm việc kể từ khi thực
hiện xong thủ tục đăng ký khai tử. Đối với trường hợp thuộc thẩm quyền của Công
an xã, thị trấn thì ngay sau khi thực hiện đăng ký khai tử, Ủy ban nhân dân cấp
xã có trách nhiệm lập, chuyển hồ sơ xóa đăng ký thường trú ngay cho Công an xã,
thị trấn.
2. Xóa đăng ký thường trú của người
chết
a) Đối với trường hợp xóa đăng ký
thường trú của người chết thuộc thẩm quyền của Công an xã, thị trấn, thì trong
thời hạn 02 (hai) ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của Ủy ban nhân dân
cùng cấp, Công an xã, thị trấn thực hiện xóa đăng ký thường trú của người chết.
Ngay sau khi xóa đăng ký thường trú, Công an xã, thị trấn chuyển kết quả cho Ủy
ban nhân dân cấp xã.
b) Đối với trường hợp xóa đăng ký
thường trú của người chết thuộc thẩm quyền của Công an thành phố, thị xã: trong
thời hạn 02 (hai) ngày làm việc, Công an thành phố, thị xã thực hiện xóa đăng
ký thường trú và thông báo cho Ủy ban nhân dân xã, phường nơi gửi hồ sơ biết.
Ngay sau khi nhận được thông báo
của Công an thành phố, thị xã về kết quả xóa đăng ký thường trú, trong thời hạn
01 (một) ngày, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm liên hệ, nhận Sổ hộ khẩu
để trả trả kết quả cho người dân; đồng thời thông báo cho Công an xã, phường
biết, cập nhật thông tin thường trú.
Điều 13.
Trả kết quả thủ tục liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú của
người chết
Ủy ban nhân dân xã phân công Công
chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm tập hợp và trả kết quả cho
người dân theo giấy hẹn. Trường hợp người dân không yêu cầu nhận kết quả theo
từng loại thủ tục thì thời hạn trả kết quả đối với thủ tục liên thông đăng ký
khai tử và xóa đăng ký thường trú như sau:
1. Đối với trường hợp xóa đăng ký
thường trú thuộc thẩm quyền của Công an xã, thị trấn: thời hạn trả kết quả là
04 (bốn) ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của người dân.
2. Đối với trường hợp xóa đăng ký
thường trú thuộc thẩm quyền của Công an thành phố, thị xã: thời hạn trả kết quả
là 06 (sáu) ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của người dân.
Người đề nghị thực hiện các thủ
tục, căn cứ theo giấy hẹn đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân
dân cấp xã để nhận kết quả theo thời hạn nêu trên.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14.
Trách nhiệm thi hành
1. Sở Tư pháp, Công an Tỉnh, Bảo
hiểm xã hội Tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ trong phạm
vi lĩnh vực của ngành mình quản lý để bảo đảm Quy định này được triển khai thực
hiện thống nhất và đồng bộ.
2. Theo định kỳ hoặc theo yêu cầu,
Sở Tư pháp có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp, báo cáo
kết quả thực hiện các thủ tục hành chính theo Quy định này về Ủy ban nhân dân
Tỉnh và Bộ Tư pháp.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố có trách nhiệm tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Quy định
này đến Ủy ban nhân dân cấp xã trực thuộc, đảm bảo việc thực hiện được thống
nhất, đồng bộ.
4. Phòng Tư pháp các huyện, thị
xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp với Công an và Bảo hiểm xã hội cấp huyện
thường xuyên kiểm tra công tác đăng ký hộ tịch, xóa đăng ký thường trú của
người chết, cấp Thẻ bảo hiểm y tế theo cơ chế phối hợp của Quy định này.
5. Bảo hiểm xã hội cấp huyện có
trách nhiệm tổ chức thực hiện thủ tục cấp Thẻ Bảo hiểm Y tế cho trẻ em dưới 06
tuổi theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của Quy định này. Cung cấp danh
sách cơ sở khám chữa bệnh ban đầu để niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân
dân cấp xã.
6. Công an thành phố, thị xã có
trách nhiệm tổ chức thực hiện thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 06
tuổi và xóa đăng ký thường trú của người chết thuộc thẩm quyền theo cơ chế một
cửa, một cửa liên thông của Quy định này.
7. Ủy ban nhân dân cấp xã
có trách nhiệm:
a) Thông tin, tuyên truyền bằng
các hình thức thích hợp; thông báo
thường xuyên đến khóm, ấp và phổ
biến rộng rãi để người dân dễ tiếp cận và thực hiện khi có nhu cầu.
b) Công khai đầy đủ, rõ ràng các
thủ tục hành chính, niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các loại giấy
tờ, hồ sơ, mức thu lệ phí và thời hạn giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa
liên thông của Quy định này.
c) Phân công, tổ chức thực hiện
các thủ tục theo Quy định này, đảm bảo
đúng thời hạn trả kết quả cho người
dân.
d) Tiếp nhận và giải quyết các khiếu
nại của các cá nhân có liên quan trong thực hiện các thủ tục hành chính tại Quy
định này hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.
8) Công an xã, thị trấn có trách
nhiệm tổ chức thực hiện thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 06 tuổi và
xóa đăng ký thường trú của người chết thuộc thẩm quyền theo cơ chế một cửa, một
cửa liên thông của Quy định này.
Điều 15.
Điều khoản sửa đổi, bổ sung
Quy định này được triển khai thực
hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, trong quá trình áp dụng nếu có khó khăn, vướng
mắc yêu cầu các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Tư pháp để nghiên cứu
trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, sửa
đổi, bổ sung cho phù hợp./.