Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quyết định 456/QĐ-UBDT năm 2014 Kế hoạch thực hiện nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc của Ủy ban Dân tộc

Số hiệu 456/QĐ-UBDT
Ngày ban hành 07/11/2014
Ngày có hiệu lực 07/11/2014
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Uỷ ban Dân tộc
Người ký Giàng Seo Phử
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN DÂN TỘC
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 456/QĐ-UBDT

Hà Nội, ngày 07 tháng 11 năm 2014

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC DÂN TỘC

BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM ỦY BAN DÂN TỘC

Căn cứ Nghị định số 84/2012/NĐ-CP ngày 12/10/2012 của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Dân tộc;

Căn cứ Chỉ thị số 28/CT-TTg, ngày 10/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc và Thông báo số 286/TB-VPCP ngày 24/7/2014 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Hội đồng dân tộc của Quốc hội và Ủy ban Dân tộc.

Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổng hợp,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1: Ban hành kèm theo quyết định này Kế hoạch thực hiện nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc của Ủy ban Dân tộc để thực hiện Chỉ thị số 28/CT-TTg, ngày 10/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc và Thông báo số 286/TB-VPCP, ngày 24/7/2014 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Hội đồng dân tộc của Quốc hội và Ủy ban Dân tộc.

Điều 2: Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3: Chánh Văn phòng Ủy ban, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc và Trưởng ban Dân tộc các tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

 

 

Nơi nhận:
- Như điều 3.
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- PTT Nguyễn Xuân Phúc (để b/c);
- VPCP.
- HĐDT của Quốc hội.
- BTCN và các TT PCNUB.
- Website UBDT;
- Lưu VP.

BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM




Giàng Seo Phử

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC DÂN TỘC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 456/QĐ-UBDT ngày 07/11/2014 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc )

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, trong nhiều năm qua, Ủy ban Dân tộc với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc, đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ, cùng các Bộ, ngành tham mưu cho Đảng, Nhà nước và Chính phủ xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện nhiều chương trình, chính sách quan trọng. Hệ thống chính sách dân tộc đã góp phần làm thay đổi đáng kể bộ mặt vùng dân tộc và miền núi, đời sống vật chất và tinh thần đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường đầu tư; lĩnh vực giáo dục và đào tạo đạt được nhiều kết quả tích cực; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn; bản sắc văn hóa các dân tộc được quan tâm bảo tồn và phát triển; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, kinh tế - xã hội vùng dân tộc và miền núi phát triển còn chậm, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều bất cập; chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực còn thấp; năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ cơ sở, cán bộ người dân tộc thiểu số ở một số địa phương chưa đáp ứng yêu cầu; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở một số nơi còn tiềm ẩn nhân tố mất ổn định. Công tác dân tộc, chính sách dân tộc vẫn còn một số hạn chế, yếu kém. Công tác quản lý nhà nước về dân tộc có nơi, có lúc chưa được quan tâm đúng mức, thiếu sự chỉ đạo sâu sát, cụ thể của cấp ủy Đảng và người đứng đầu một số ngành, địa phương.

Tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với Hội đồng dân tộc của Quốc hội và Ủy ban Dân tộc ngày 8/7/2014, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cấp các ngành tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, chính của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 24/NQ-TW (khóa IX) của Đảng về công tác dân tộc, Nghị định 05/2011/NĐ-CP về công tác dân tộc và Chiến lược về công tác dân tộc. Chỉ đạo Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tiếp tục thể chế hóa thành cơ chế, chính sách cụ thể; tập trung rà soát đánh giá kết quả thực hiện chính sách thực hiện đến 2015, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách giai đoạn tiếp theo phù hợp, đạt nhiều mục tiêu cơ bản, dài hạn, ổn định, giảm đầu mối quản lý, đảm bảo cân đối nguồn lực, khả thi, tránh chồng chéo. Đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Bộ, ngành, UBND các tỉnh có chương trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện. Tiếp theo Thông báo số 53/TB-VPCP ngày 27/01/2014 Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác dân tộc năm 2014; Chỉ thị số 1971/CT-TTg ngày 27/10/2010 về tăng cường công tác dân tộc thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, sau buổi làm việc với Hội đồng Dân tộc của Quốc hội và Ủy ban Dân tộc, Thủ tướng Chính phủ đã có Kết luận (TB số 286/TB-VPCP) và ban hành Chỉ thị nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc (28/CT-TTg).

Để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Chỉ thị và Kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Dân tộc xây dựng Kế hoạch thực hiện với nội dung sau:

A. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU

1. Mục tiêu

Kế hoạch xác định các nhiệm vụ chủ yếu nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc; nhiệm vụ được cụ thể hóa thành các cơ chế, chính sách, kế hoạch, chương trình, dự án, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn và phân công tổ chức thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ đó để các Vụ, đơn vị, Ban Dân tộc địa phương tổ chức thực hiện.

2. Yêu cầu

Căn cứ vào Kế hoạch này, các Vụ, đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc, Ban Dân tộc các địa phương xây dựng kế hoạch, chương trình công tác để chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện.

B. NỘI DUNG

I. TỔ CHỨC QUÁN TRIỆT CHỈ THỊ

1. Tổ chức phổ biến, quán triệt Chỉ thị và Kết luận của Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức trong Ủy ban.

2. Quán triệt Chỉ thị gắn liền với việc kiểm điểm trách nhiệm của từng Vụ, đơn vị, Ban Dân tộc, cá nhân người đứng đầu trong việc thực hiện chính sách dân tộc, công tác dân tộc trong thời gian qua; đề ra các giải pháp khắc phục những khuyết điểm, yếu kém; phát huy những thành quả đã đạt được nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra.

[...]